Đến nội dung

Hình ảnh

Toán học trong trò tung hứng

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
bachocdien

bachocdien

    Hạ sĩ

  • Biên tập viên
  • 62 Bài viết

Tung hứng đã được phát triển rộng rãi trong nhiều thập kỉ gần đây, kể từ khi các nhà toán học bắt đầu khám phá một cách có hệ thống những kiểu tung hứng khả dĩ. Nhờ nghiên cứu này, những kiểu tung mới đã được tìm ra. Thêm vào đó,mối liên hệ giữa tung hứng và đại số nghiên cứu sự bện xoắn đã cung cấp một hướng tiếp cận mới trong việc phân tích trò tung hứng. 

 

Nhà khoa học máy tính Claude Shannon nổi tiếng như là cha đẻ của lý thuyết thông tin, đồng thời ông cũng là một người thích đi xe đạp 1 bánh, và tung hứng. Ông đã làm một cái máy tung hứng bằng các bộ phận từ 1 bộ đồ chơi xây dựng, và lập trình để nó tung hứng 3 quả bóng kim loại bằng cách làm nó nảy lên 1 chiếc trống như trong video này.

 

Vào đầu những năm 80, Shannon đã phát biểu dạng đầu tiên của lý thuyết toán cho trò tung hứng, mối liên hệ giữa thời gian bóng ở trên không khí và bóng ở trên tay. Lý thuyết của ông chỉ ra tầm quan trọng của tốc độ tay đối với sự thành công của việc tung hứng.

Các nhà toán học đã hứng thú với vấn đề này suốt từ đó. “Tôi nghĩ vấn đề là phải hiểu rõ thứ tự trong các trò tung hứng” Jonathan Stadler, một giáo sư toán ở đại học Capital ở Ohio, người cũng chơi tung hứng khi trẻ, đã nhận xét. “Nó liên quan đến việc hiểu mọi thứ tương hợp với nhau như thế nào.”

 

Phương trình của Shannon

$$(F + D)H = (V + D)N$$

$N$ = Số bóng được tung hứng
$F$ = Thời gian bóng ở trên không khí
$D$ = Thời gian một quả bóng được giữ trong một tay
$H$ = Số tay
$V$ = Thời gian một tay trống (không có bóng)

 

Về mặt bản chất, tung hứng có thể được giải thích bằng nhứng chuyển động phóng ra đơn giản, với những quả bóng được xem như là những chất điểm chuyển động theo 1 đường cong gần giống đường parabol khi chúng được tung lên— ngoại trừ với một số lớn bóng chúng sẽ chuyển động với những quỹ đạo đan xen nhau có tính chu kì. Với một người chơi tung hứng riêng lẻ, có 3 kiểu tung cơ bản: kiểu thác nước, một số lẻ bóng được tung lên từ một tay và đến tay kia; kiểu vòi phun, một số chắn bóng được tung thành 2 cột khác nhau; và kiểu mưa rào, tất cả bóng được tung hết lên và thành 1 vòng tròn. Một người tung hứng giàu kinh nghiệm có thể ném nhiều hơn một quả bóng từ 1 tay cùng 1 lúc, một kiểu kết hợp phức tạp.

 

Có nhiều cách kết hợp các kiểu ném khác nhau, vậy bằng cách nào để người nghệ sĩ tung hứng quyết định được kiểu nào sẽ tạo ra một mô hình hiệu quả? Họ làm như vậy bằng một hệ thống ký hiệu toán học được gọi là vị trí giao hoán liên hệ với thời gian mỗi quả bóng bị ném vào trong không khí, có thể mô tả điều này bằng từ "nhịp đập"

 

Ví dụ, với 1 "nhịp đập" nghĩa là người tung đơn giản ném những quả bóng từ một tay đến tay kia. Khi một quả bóng bay trong không khí, chiều cao mà nó đạt được xác định thời gian nó cần để quay lại tay người ném—2 nhịp, 3 nhịp, hoặc nhiều hơn cũng tương tự. Càng nhiều nhịp, những quả bóng càng phải được ném cao hơn để duy trì quá trình. Nhờ có những công cụ đồ họa online, một người tung hứng có thể nhìn thấy một kiểu tung hứng trông sẽ thế nào trước khi anh ta biểu diễn nó ngoài đời thật.

 

Rút cuộc, tung hứng vừa mang tính trí tuệ lại vừa mang tính nghệ thuật đối với các nhà toán học. “Cái cảm giác của tôi khi nhìn thấy một phương trình đẹp giống với cảm giác của tôi khi nhìn thấy một kiểu tung hứng đẹp vậy,” Burkard Polster của Đại học Australia’s Monash đã nói, người đã viết một cuốn sách về tung hứng năm 2002. “Không có cái gì là thừa ở đây cả.”

 






1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh