Những bài báo "tâng bốc" thầy Trình thì tôi cũng có đọc rồi. Nhưng đúng như anh dung_tran nói, đó là
tác giả viết chứ không phải là thầy Trình tâng bốc gì thầy. Mà báo chí Việt Nam thì rất nhiều người cứ viết cốt sao cho thật "hoành tráng" mà ít chú ý đến sự thật. Riêng tôi chưa được đọc một
bài phỏng vấn nào mà thầy Trình tự khen mình. Tôi chỉ đọc một bài phỏng vấn trên báo Thể thao và Văn hóa (năm 2004) về thầy. Nhan đề của bài báo là "
Tôi chưa thật sự giỏi". Trong bài phỏng vấn này thầy có nói là thầy chưa đủ giỏi để được nhận vào dạy tại một trường đại học danh tiếng trên thế giới. Thầy cũng nói lời giải đoạt "giải đặc biệt" tại Luân Đôn là do thầy đọc đuợc tại một quyển sách mà thầy đã quên là cuốn nào rồi. Thầy còn nói bài giải đó lúc đầu thầy giải lạc đề nữa. Qua bài phỏng vấn này ta cũng được biết thêm ít nhiều về thầy Trình.
Tôi cũng được tiếp xúc với thầy Trình khi còn là sinh viên và khi đã ra trường. Tính thầy điềm đạm, khiêm tốn, biết lắng nghe và khá sâu sắc (đây là những đức tính điều rất quý đối với một giáo viên ). Thầy không bao giờ chứng tỏ trước mặt nhiều người là thầy giỏi ngay cả ở lĩnh vực sở trường của thầy là toán sơ cấp. Những điều trên là nhận xét của cá nhân tôi nên ít nhiều mang tính chủ quan nhưng những điều sau đây thì ai cũng dễ dàng thấy đuợc. Từ lâu, thầy đã chuyển sang dạy ở PTNK mà không ở khoa Toán. Qua việc làm này thầy đã cố gắng biến mình thành một con người có ích thực thụ thay vì có thể là gánh nặng của xã hội (hơn hẳn nhiều "giảng viên chính", PGS, GS chưa chắc trình độ đã hơn thầy mà cứ cố gắng "bám" ở trường đại học nào đó), điều này cho thấy thầy có ý thức rất cao về trách nhiệm của bản thân. Hơn nữa, với kiến thức của mình, thầy dư sức thấy rằng một ông tiến sĩ toán ở MGU, một "thần đồng toán học" khi luyện thi toán sơ cấp sẽ bị "những nhà toán học chân chính" dè bĩu ra sao. Nhưng thầy vẫn làm với một nhiệt huyết cao, điều này chứng tỏ thầy rất dũng cảm. Còn chuyện năng lực dạy của thầy thì tôi không bàn tới.
Tóm lại, theo tôi, về phương diện con người thì
chưa thấy có lí do gì để chê trách thầy. Và điều này (phương diện con người) là chủ yếu nhất, đủ làm cơ sở để phê phán bất cứ lời chỉ trích nào nhắm vào thầy.
Tất nhiên Kk cũng rất có lí khi nói đến phương diện nhà khoa học của LBKT. Tôi đồng ý với Kk là việc quá đề cao những thành tích ảo làm lu mờ những giá trị thực. Tuy nhiên, việc Kk chỉ đích danh LBKT rất dễ làm nhiều người hiểu lầm về động cơ chỉ trích. Nếu Kk phê phán "những ông tiến sĩ không công trình" đuợc tâng bốc quá đáng làm hại nền khoa học thì Kk đã thay mặt xã hội chỉ trích những người này (nhưng những người như thế rất nhiều, đâu chỉ riêng thầy Trình). Nhưng khi Kk nói đích danh cá nhân thầy Trình rất dễ bị hiểu là mang tư cách cá nhân, đố kị và người ta có thể đặt vấn đề về tư cách (để có thể chỉ trích LBKT) của Kk ở đây. Tuy nhiên nếu anh dung_tran đọc những bài khác của Kk thì sẽ thấy cậu ta chỉ trích rất nhiều người, thậm chí là những nhân vật có máu mặt. Có lẽ "máu phê phán" có trong người cậu ta quá nhiều mà thôi. Và tôi cũng tin rằng nếu không có những bài báo "tâng bốc" trên thì cậu ta cũng không phê phán thầy Trình nhiều như vậy. Bản thân tôi cũng rất khâm phục Kk nhiều chỗ, đặc biệt là dám nói (rất nhiều điều có thể hại cho bản thân) và dám chịu trách nhiệm.
Tôi không đồng ý với anh dung_tran khi anh nói Kk hãy hỏi những học trò của thầy Trình để hiểu về thầy. Điều này cũng khó như việc anh đòi hỏi Kk đưa ra bằng chứng về việc thầy Trình khoe khoang. Có thể Kk đọc đâu đó rồi nhưng không thể lưu trữ lại. Còn học trò của thầy Trình thì nhiều lắm, làm sao mà hỏi hết được. Có thể với 1 vạn người thì thầy luôn gương mẫu nhưng với 1 người nào đó thầy đem đến một ấn tượng xấu thì sao. Tôi đã được nghe một học trò của thầy kể rằng thầy rất bi quan về tình hình toán học nước ta, khiến cho người này mất đi ít nhiều nhiệt huyết với toán học.
Tôi đồng ý với toilachinhtoi và quantum_... rằng LBKT được hường rất nhiều lợi ích từ danh tiếng xưa và những bài báo tâng bốc thầy. Nhưng việc đính chính hay phản ứng dù có ý muốn và cố gắng thực thụ cũng không phải dễ dàng. Bằng chứng là như bài báo phỏng vấn thầy như tôi nói ở trên, có đó, nhưng mấy người được đọc. Tôi cũng không khẳng định những bài báo trên không có sự tác động ít nhiều của thầy Trình hay không.
Còn việc luyện thi bị chỉ trích nhiều theo tôi là do hai lí do chính. Một là do sự đố kị. Nếu những người dạy đại học hay nghiên cứu mà cũng giàu sụ hay người luyện thi không được nhiều tiền thì có lẽ mức độ chỉ trích sẽ không nhiều như vậy. Thứ hai là do nó không mang tính chính qui. Nếu nhà nước buộc có một cái bằng "dự bị đại học" thì sự việc có thể khác hẳn. Nguyên nhân sinh ra cái nạn này không hề có lỗi của người luyện thi. Đó là do cách thức ra đề thi và chương trình học là chủ yếu.
Ai bảo là bác Lê bá khánh trình không được đi nước ngoài???
XIn nói luôn là cũng đại học MGU đấy chứ chả kém cạnh gì đâu?
........
4 Tất cả điều mà tôi đánh giá là theo quan điểm
{khả năng sẵn có}/{thành quả đạt được}
........
Tôi đánh giá rất công bằng mọi việc
Kk nói rằng "đánh giá rất công bằng mọi việc" mà tôi thấy không hẳn vậy. Riêng về vấn đề LBKT thì Kk đánh giá sự việc chủ yếu theo kết quả mà không chú ý đến diễn biến của nó. Đồng ý rằng thầy Trình được tạo điều kiện học tập đầy đủ nhưng thực tế việc học của thầy có suôn sẽ hay không lại là chuyện khác. Kk nghĩ sao nếu đang học tiến sĩ mà lại bị đau hết một năm (có thể có di chứng). Kk nghĩ sao nếu mình bị đánh giá quá cao (vào thời điểm đó) nên đuợc giới thiệu cho một ông thầy quá tầm, đòi hỏi quá cao với mình.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi bandmaster: 19-02-2006 - 18:26