Đến nội dung

Hình ảnh

hài hước trong giờ học,con dao 2 lưỡi?

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 14 trả lời

#1
ngochue

ngochue

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 14 Bài viết
Tôi là một giáo viên đứng lớp đã tới năm học thứ 10.Tôi cũng băn khoăn tự hỏi hài hước với học trò có là con dao 2 lưỡi.Năm nay tôi đang dạy một lớp 12 có học lục kha và giỏi về môn toán của tôi dạy vi các em là lớp chọn của nhà trường.Tôi đã dạy cac em được 3 năm nên cô trò có rât nhiêu thân thiện,giờ học sôi nổi và rất hiệu quả nhưng sự sôi nổi dương như thái quá.Nhiều lúc giờ học có thể coi là ồn ào,mặc dù cac em ồn ào trao đổi và thảo luận về bài học mà thôi.Có khi tôi nghĩ xem mình có cần siêt chặt kỉ luât không?...Tôi thấy băn khoăn quá.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ngochue: 01-02-2006 - 20:52


#2
QUANVU

QUANVU

    B&S-D

  • Hiệp sỹ
  • 4378 Bài viết
Cô ơi theo em cứ hài hài thế cũng vui cô ạ,nhưng đừng quá chiều bọn nhỏ rồi sau này nói nó lại không nghe ^_^

Hồi bé em cũng được học một vài thầy,cô vui tính em thấy nhẹ nhàng lắm,giờ học qua nhanh,học cũng hiểu quả ^_^
1728

#3
N.V.Minh

N.V.Minh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 117 Bài viết
Thưa cô , kết quả là trên hết ạ !

Nếu lớp ta hơi ồn ào ( không hỗn láo , phá phách ) nhưng toàn khá , toàn giỏi , trung bình còn chẳng có thì lấy đâu ra mà phê bình , mà rút kinh nghiệm ạ !

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi N.V.Minh: 04-02-2006 - 00:21

Iêu nhau trọn vẹn một tuần .
Em khen : Anh quá cù lần . Bỏ anh !

#4
pvthuan

pvthuan

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 105 Bài viết

Thưa cô , kết quả là trên hết ạ !

Nếu lớp ta hơi ồn ào ( không hỗn láo , phá phách ) nhưng toàn khá , toàn giỏi , trung bình còn chẳng có thì lấy đâu ra mà phê bình , mà rút kinh nghiệm ạ !

Hài hước trong giờ học được thì tốt quá. Hài kiểu gì thì cũng cần thể hiện được sự thông minh, hóm hỉnh, bặt thiệp. Làm sai thì giáo viên sẽ trở thành con rối trong mắt học sinh thôi.

#5
luandhsp

luandhsp

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Bác pvthuan nói đúng đó,em hoàn toàn đồng ý:
" Hòa đồng nhưng không hòa tan"

#6
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
Em vẫn chưa hiểu hết câu

giờ học sôi nổi và rất hiệu quả nhưng sự sôi nổi dương như thái quá.

Phải chăng vẫn còn có điều gì cô giáo băn khoăn mà chưa nói hết ra phải không ạ? Sự thái quá ở đây thể hiện ở sự ồn ào trao đổi về bài học thôi thì có lẽ chẳng có gì phải bàn . Cô có thể nói rõ hơn được không ?.

Một cây làm chẳng nên non

#7
Saomai

Saomai

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 74 Bài viết
Sự hài hước phải đúng. Tôi vẫn thích có cái uy lực của các thầy cô, học sinh vừa yêu vừa sợ. Có những học sinh khi ra trường rồi về thăm cô thỏ thẻ: em rất sợ những buổi học mà thầy cô quá nghiêm khắc nhưng vì sợ nên cố gắng học nhờ vậy mới được như hôm nay...Sao ngày xưa cô hiền vậy cô?... Chắc em muốn nói điều gì đó với mình, nhưng vì quý cô nên chỉ đặt cho tôi một câu hỏi không dễ trả lời như vậy?
Những giờ học khó,hay một lớp học sinh quá nhút nhát, một chút hài hước dí dỏm sẽ làm học sinh đỡ căng thẳng hơn và khoảng cách giữa thầy trò bớt xa cách; học trò mạnh dạn đặt các câu hỏi để hiểu bài hơn. Nhưng với những lớp học sinh linh hoạt, luôn có xu hướng quá khích, cần nghiêm nghị để các em không vượt quá giới hạn.
Mình đang dạy 2 lớp trái ngược nhau. Một lớp quá hiền, các em chăm học, nghiêm túc quá đến phát buồn, không khí lớp nhiều khi rơi vào cảnh "im lặng như tờ", nhất là lúc kiểm tra bài cũ có cảm giác như các em dường như không dám thở mạnh vì sợ cô nghe thấy sẽ bị gọi lên bảng. Một lớp thì quá sôi nổi, có em không biết chắc chắn cũng giơ tay phát biểu, thậm chí phát biểu lung tung. Hôm nào thấy cô dễ tính là bọn hắn thể hiện tài nghệ ngay, phải công nhận là các em thông minh, nhanh nhẹn.
Nhưng hiệu quả thì sao? Lớp thứ nhất kết quả học vẫn tốt hơn, đồng đều hơn. Lớp thứ hai, kể cả những em học khá đi thi vẫn hay bị trừ điểm vì lỗi trình bày. Tôi nghĩ, ở lớp thứ hai, ngoài kiến thức, có những câu chuyện hài hước thường trực hấp dẫn các em,(thậm chí các em thích việc nghĩ ra những chuyện hài hước hơn là bài học) nên độ khắc kiến thức của đa số em không sâu. (Mặc dù công bằng mà nói, ở lớp thứ hai nhiều em thông minh hơn).
Sao tôi vẫn ngưỡng mộ hình ảnh thầy giáo dạy toán tôi ngày xưa, phong thái ung dung, đôi mắt hiền từ nhưng nghiêm nghị.Lời thầy nói nhẹ nhàng nhưng đầy uy lực, học sinh đứa nào cũng sợ mà kính trọng, yêu quý thầy.

<strong class='bbc'><span style='color:blue'>...Có sao đâu trái mùa thu vẫn thắm<br />Mây mùa thu vẫn trắng những chân trời...</span></strong>

#8
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
Khi người làm thầy có kiến thức và biết vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học , biết phát huy vai trò tích cực của học sinh trong giờ học lớp học sẽ luôn sôi nổi. Hệ thống câu hỏi tốt cộng với thái độ và và sự chủ động về bài dạy luôn cuốn hút học sinh và thầy giáo vào bài . Sự nghiêm khắc cộng với những lời động viên đúng lúc luôn phát huy được tính tích cực và chủ động của học sinh trong khám phá và lĩnh hội kiến thức. Nụ cười và ánh mắt động viên của người thầy luôn cần thiết trong giờ học. Hài hước luôn làm dịu đi những tiết học quá căng thẳng < thường do người thầy cố tình hoặc vô tình tạo ra>. Tuy nhiên sự hài hước không đúng chỗ, đúng lúc sẽ rất tai hại vì mỗi tiết học chỉ có 45p thôi phải không các thầy , cô giáo .
Một cây làm chẳng nên non

#9
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Ý kiến của mình là hài hước rất quan trọng. 1 người thầy giỏi là vừa hài hước trong giờ nhưng cũng vừa giữ được đúng mức độ, nhưng có lẽ cái này khó.
Mình mà là thầy thì sẽ tuyên bố: Giờ của tôi các em cứ tự do nghỉ thoải mái nếu thích, không cấm. Vì tôi chỉ cần dày học sinh cần học, chứ không ép các học sinh phải học. Còn em nào ngồi lại thì phải biết pha trò cười.
Tiêu chí đặt ra là: Chọn lọc, chất lượng hơn là số lượng.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi quantum-cohomology: 17-02-2006 - 12:28


#10
hoadaica

hoadaica

    Đại ca mafia Nga

  • Thành viên
  • 475 Bài viết
cu noi ve thanh tich kha gioi thi kho ma tin lam, vi cai benh thanh tich an sau vao nen giao duc VN bao nam roi.
Viec hoc tro on ao trong gio hoc la cung binh thuong, nhung neu giao vien khong on dinh lai duoc trat tu thi qua la nguy to. Minh con nho hoi nam lop 9, cung hoc lop goi la "chon" cua truong lang. Mot hom trong gio Hoa cua vo thay Hieu truong, co giao khong lay ket qua kiem tra vi da ra de trong chuong trinh chua hoc, ca lop mung la o qua troi. Co giao gia nen cung hien tu, chi bao nhe hoc tro. Nhung kho oi luc do khoi 12 dang co ki thi thu truoc khi thi tot nghiep, vay la thay Hieu truong tu phong Hoi dong chay xuong, lay chiec giay dap manh len ban gao vien va khong cho ai giai thich dieu gi. Voi nhung kieu on vo trat tu, vo phep tac nhu the thi khong nen. Minh nho mot dieu, thay Hieu truong truong minh la mot trong so it nha giao uu tu cua tinh Binh Dinh, nhung van khong kiem duoc nong gian.
Bon Tay co tieng la thoai mai trong gio hoc. Nhung neu giao su dang giang bai, cau nao on ao la ra ngoai ngay. Ong giao cua minh con kho den muc, luc ong dang giang bai neu khong co nguyen nhan chinh dang thi khoi ra ngoai, hoac ra ngoai thi khoi vao. Hoi nam 2 co 2 cau sv nguoi Duc sang hoc trong lop. Trong gio lecture mot cau go cua phong hoi tham cau kia. Cu cau dang hoc trong lop xin ra ngoai, duoc may phut mo cua vao lai phong, thay duoi ngay ra ngoai luon.
Làm thầy phải nghiêm!
Con cò bay lả bay la,
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.

#11
doanhien

doanhien

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 17 Bài viết
Làm thầy phải nghiêm!

Toi hoàn toàn tâm đắc với ý kiến này.Các bác nếu để ý kĩ một chút thì sẽ nhận ra hiện nay học trò ngày càng vô lễ với giáo viên.Vì sao, thứ nhất có thể la nguyen nhan khách quan, học trò bây giờ phát triển sớm quá, tiếp cận với nhiều tiến bộ moi nhung hau như không có chọn lọc, 100 người thì it nhất cũng hết 30 nguời co nhân cách không tốt.Thứ 2 là do nguời thầy, có công nhận với tôi la người thay anh hương đến hoc trò rất nhiều, dặc biet la nhung thay giao cap ...mần non!Phải nghiêm nhưng không cứng nhắc nhưng phải có khuôn khổ rõ ràng, choi ra choi ma hoc ra hoc chứ đừng xô bồ thai qua, nhiều khi anh huong đến lop khác và ca uy tín cua gv.
Niềm tin chiến thắng sẽ đưa ta đến bến bờ vui, niềm tin chiến thắng nối con tim yêu thương mọi người...

#12
voich

voich

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 207 Bài viết

Tôi là một giáo viên đứng lớp đã tới năm học thứ 10.Tôi cũng băn khoăn tự hỏi hài hước với học trò có là con dao 2 lưỡi.Năm nay tôi đang dạy một lớp 12 có học lục kha và giỏi về môn toán của tôi dạy vi các em là lớp chọn của nhà trường.Tôi đã dạy cac em được 3 năm nên cô trò có rât nhiêu thân thiện,giờ học sôi nổi và rất hiệu quả nhưng sự sôi nổi dương như thái quá.Nhiều lúc giờ học có thể coi là ồn ào,mặc dù cac em ồn ào trao đổi và thảo luận về bài học mà thôi.Có khi tôi nghĩ xem mình có cần siêt chặt kỉ luât không?...Tôi thấy băn khoăn quá.

Hài hước là rất quan trọng !Thế nhưng không phải GV nào cũng hiểu rõ tầm trọng ấy và không phải ai cũng biết hài hước.Để có đươc sự hài hước ,dí dỏm trong giảng dạy thì không những người GV phải có kiến thức khá tốt mà còn phải biết liên tưởng tới các vấn đề trong cuộc sống một cách linh hoạt.Sự hài hước,dí dỏm cần đi đôi với sự nghiêm túc,mỗi pha vui vẻ phải mang đậm tính giáo dục thì mới hiệu quả nếu không nó sẽ phản tác dụng và học sinh sẽ trở lên cá mè một lứa ngay.Tôi đồng ý với bạn SAO MAI nhưng cần sửa lại là hài hước phải để học sinh kính nể thầy cô chứ không phải chỉ là sợ .Dù sao giữa thầy và trò phải có một khoảng cách ,một giới hạn nhất định.Tôi nghĩ người GV khong những là thầy mà còn như người anh ,ngừoi chị,người cha đối với học sinh nữa.GV cần gần gũi với học sinh về mặt tình cảm và tri thức,khoáng đạt trong ngôn từ,hành động và trong việc tìm hiểu khoa học,tư duy bay bổng không kìm kẹp.Mỗi bài toán là một vấn đề trong cuộc sống.Đó là tư tưởng chủ đạo trong giảng dạy của tôi !

#13
voich

voich

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 207 Bài viết

Làm thầy phải nghiêm!

Toi hoàn toàn tâm đắc với ý kiến này.Các bác nếu để ý kĩ một chút thì sẽ nhận ra hiện nay học trò ngày càng vô lễ với giáo viên.Vì sao, thứ nhất có thể la nguyen nhan khách quan, học trò bây giờ phát triển sớm quá, tiếp cận với nhiều tiến bộ moi nhung hau như không có chọn lọc, 100 người thì it nhất cũng hết 30 nguời co nhân cách không tốt.Thứ 2 là do nguời thầy, có công nhận với tôi la người thay anh hương đến hoc trò rất nhiều, dặc biet la nhung thay giao cap ...mần non!Phải nghiêm nhưng không cứng nhắc nhưng phải có khuôn khổ rõ ràng, choi ra choi ma hoc ra hoc chứ đừng xô bồ thai qua, nhiều khi anh huong đến lop khác và ca uy tín cua gv.

Học sinh láo thì lỗi của cậu(cô) ta là nhỏ mà lỗi lớn thuộc về người lớn ,không thể đổ lỗi hết cho chúng được.Tôi ghét cái sự đạo đức ,khuôn mẫu một cách giả tạo của một số người làm giáo dục mà không có tính giáo dục.Học sinh sẽ còn láo hơn với tình hình của giáo dục Việt Nam và cái xã hội bẩn thỉu đầy dẫy những tham ô,đồng tiền làm được tất cả này.Ôi,chạy đâu cho hết nắng!?

#14
ngochue

ngochue

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 14 Bài viết

Làm thầy phải nghiêm!

Toi hoàn toàn tâm đắc với ý kiến này.Các bác nếu để ý kĩ một chút thì sẽ nhận ra hiện nay học trò ngày càng vô lễ với giáo viên.Vì sao, thứ nhất có thể la nguyen nhan khách quan, học trò bây giờ phát triển sớm quá, tiếp cận với nhiều tiến bộ moi nhung hau như không có chọn lọc, 100 người thì it nhất cũng hết 30 nguời co nhân cách không tốt.Thứ 2 là do nguời thầy, có công nhận với tôi la người thay anh hương đến hoc trò rất nhiều, dặc biet la  nhung thay giao cap ...mần non!Phải nghiêm nhưng không cứng nhắc nhưng phải có khuôn khổ rõ ràng, choi ra choi ma hoc ra hoc chứ đừng xô bồ thai qua, nhiều khi anh huong đến lop khác và ca uy tín cua gv.

Học sinh láo thì lỗi của cậu(cô) ta là nhỏ mà lỗi lớn thuộc về người lớn ,không thể đổ lỗi hết cho chúng được.Tôi ghét cái sự đạo đức ,khuôn mẫu một cách giả tạo của một số người làm giáo dục mà không có tính giáo dục.Học sinh sẽ còn láo hơn với tình hình của giáo dục Việt Nam và cái xã hội bẩn thỉu đầy dẫy những tham ô,đồng tiền làm được tất cả này.Ôi,chạy đâu cho hết nắng!?

ý kiến của bạn thật hay và các bạn khác nữa,xin cảm ơn các bạn.

#15
Saomai

Saomai

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 74 Bài viết

Học sinh láo thì lỗi của cậu(cô) ta là nhỏ mà lỗi lớn thuộc về người lớn ,không thể đổ lỗi hết cho chúng được.Tôi ghét cái sự đạo đức ,khuôn mẫu một cách giả tạo của một số người làm giáo dục mà không có tính giáo dục.Học sinh sẽ còn láo hơn với tình hình của giáo dục Việt Nam và cái xã hội bẩn thỉu đầy dẫy những tham ô,đồng tiền làm được tất cả này.Ôi,chạy đâu cho hết nắng!?

Voich có bi quan quá không?Xã hội thì vẫn còn nhiều bất cập, nhưng không phải vì thế mà phủ nhận hoàn toàn những điều tốt đẹp. Học sinh đang trong quá trình hoàn thiện nhân cách,và có rất nhiều điều tác động vào quá trình đó. Đồng ý với bạn là cách xử sự thiếu tế nhị của giáo viên đôi khi gây ra phản ứng tiêu cực ở học sinh. Nhưng mình nghĩ là con người thì không ai hoàn hảo cả, các thầy cô giáo cũng là những người bình thường, nên vẫn có thể mắc sai lầm và vẫn phải thường xuyên rút kinh nghiệm. Còn những giáo viên như bạn nói mình nghĩ chỉ là những số rất ít thôi; đa số vẫn tâm huyết với nghề mặc dù cuộc sống khá chật vật!!Tình hình giáo dục Việt Nam thì lớn quá, tôi không dám bàn, mà có bàn cũng không giải quyết được vấn đề gì. Nhưng thiết nghĩ, mỗi giáo viên làm thế nào để học trò của mình không hỗn láo thì cũng cải thiện được khá nhiều tình hình rồi. Trời thì vẫn nắng thôi, nên đi đâu đành mang theo mũ vậy!!!
<strong class='bbc'><span style='color:blue'>...Có sao đâu trái mùa thu vẫn thắm<br />Mây mùa thu vẫn trắng những chân trời...</span></strong>




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh