Đến nội dung

Hình ảnh

cuộc chiến xâm chiếm diễn đàn vật lý

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 72 trả lời

#1
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Gần đây, sau khi để ý xu hướng học toán của một số thành viên diễn đàn, tôi đề nghị phát động cuộc thánh chiến nhằm mục đích xâm lăng diễn đàn vật lý.
Như đã biết, hiện nay diễn đàn vật lý suy yếu (server sập, thành viên tan tác) trong khi hiện nay diễn đàn toán học của chúng ta đang trở nên rất hùng mạnh với hàng ngàn thành viên. Do đó, chúng ta hoàn toàn có khả năng xâm lấn bênh vật lý, ép họ hạ vũ khí đầu hàng.
Chúng ta sẽ bắt đầu tiến quân ngay sau khi diễn đàn vật lý sửa chữa xong và hoạt động trở lại. Diễn đàn chúng ta đã thành công rực rỡ trong việc cài đặt rất nhiều điệp viên vào phe kia như là ngocson52, nangluong.

Tất nhiên, chúng ta không thể chiến đấu trong các lãnh vực thuần túy vật lý như vật lý chất rắn, chất lỏng hay plasma vì không thuộc sở trường của chúng ta. Tôi đề nghị chúng ta sẽ tập trung tấn công thẳng vào vật lý lý thuyết năng lượng cao với các lãnh vực gần với toán học như là hình học không giao hoán, hình học lượng tử, lượng tử hoá, lý thuyết biểu diễn, lý thuyết dây, lý thuyết biểu diễn của các đại số vô hạn chiều xuất hiện trong lý thuyết trường lượng tử như là đại số vertex, đại số Kacmoody và đại số Lie con quỷ (Monster), hay là đại số Virasoro trong lý thuyết trường bảo giác, lý thuyết trường lượng tử (siêu đối xứng).
Rất nhiều chiêu thức thượng thừa bên vật lý cũng là các vấn đề toán như là tích phân đường Feymann vốn có thể được tính bằng công thức Wick hay đưa về tích phân trên các không gian moduli của các metric trên một đường cong đại số modulo tương đương bảo giác, một đối tượng quen biết bên hình học đại số và hình học symplectic lại hoàn toàn có thể được nhìn nhận từ quan điểm của topo số chiều thấp và lý thuyết bất biến lượng tử như lý thuyết bất biến gromov- Witten, bất biến Donalson, đa thức Jones và đa thức Alexandre .
Lý thuyết gauge và lý thuyết trường Yang-mill nghe thì rất oai nhưng thực ra chỉ là liên thông trên một phân thớ đặc biệt nào đó. Sự phân rã và ổn định của họ các Metric einstein trên các đa tạp 3 chiều thì lại có liên hệ với hình học hóa của Thuston . Vật lý thống kê thì được đưa về quá trình ngẫu nhiên trên các đồ thị có số đỉnh rất lớn như là Ising models và dimmer models, và do đó nếu như bên combinatoric và bên xác xuất thông kê của diễn đàn toán học của chúng ta chập chưởng lại thì vẫn có thể thủ thắng. Nếu ta làm cái đó trên các đa tạp số chiều thấp thì sẽ được phiên bản rời rạc hóa của trường lượng tử và trường bảo giác.
Các chiêu thức mang tính đại số nhiều hơn như nhóm lượng tử và đại số Lie affine lượng tử cũng có thể được sử dụng. Nếu ai mạnh về các lãnh vực của phương trình vật lý toán như phương trình KdV, phương trình WDVV và phương trình Painléve thì cũng nên góp vui để có thể tiêu diệt kẻ định trong các lãnh vực về trường lượng tử topo, đối đồng điều lượng tử và đa tạp Frobenius . Ai giỏi về hình học đại số có thể nhảy vào bên mặt K3 và Calabi-Yau spaces. String theory nghe thì rất oai, nhưng xét cho cùng thì cũng là kết hợp của trường lượng tử và hình học của không gian Calabi-Yau, và trường lượng tử thì chúng ta hoàn toàn có thể làm theo quan điểm toán thuần túy trên đó, thông qua lý thuyết hàm tử Modular hoặc theo quan điểm tiên đề của Segal hay mô hình sigma của Witten.
Theo tôi được biết, hiện nay đóng vai trò quan trọng trong vật lý của Witten lại chính là K lý thuyết, và sau khi được suy rộng trên các đại số toán tử để trở thành KK lý thuyết song bất biến thì lại chứa thêm cả K-lý thuyết đồng điều và chúng ta sẽ chắc thắng với chiêu thức này. Boson và fermion nghe thì rất sợ, nhưng hóa ra chỉ là phân bậc tất cả các phạm trù không gian vành, và ở mức độ lượng tử thì phân bậc các không gian Hilbert như là bên lý thuyết biểu diễn với các không gian Focks.
Quantum gravity 2 chiều thì hóa ra chỉ là mô hình sigma của Witten với đa tạp worldsheet là đa tạp Riemann và trong trường hợp B-Field thì chỉ là trường hợp đặc biệt của một lý thuyết bên toán là mô hình sigma Poisson, và hoàn toàn được suy rộng cho các trường lượng tử với Lie algebroid để trở thành E-gravity theory(bên vật lý nói chung chưa đụng đến cái này). Hố đen thì mình không biết, nhưng có thể hiểu là nơi cấu trúc Poisson đi ra vô hạn và ta tìm cách lượng tử hóa nó theo nghĩa Kontsevich hoặc theo tích phân đường Feyman. Lượng tử hóa hình học theo quan điểm của Sirious thì bây giờ đã là nghề của dân toán và là công cụ chính của lý thuyết biểu diễn và giải tích điều hòa trên nhóm Lie, do đó không sợ bên vật lý. Ngay cả sự tồn tại lượng tử hóa của các hệ vật lý có kì dị thì lại tương đương với lý thuyết đối đồng điều của đại số Lie vi phân phân bậc (giả thuyết hình thức của Kontsevich ngày nay đã trở thành định lý).

Mirror symmetry thì là một hàm tử từ phạm trù các đa tạp phức (A Models) sang phạm trù các đa tạp symplectic (B Models). Về hình học phức thì nói thật là trái chiêu và chúng ta cần thêm hỗ trợ về mặt này. Tuy nhiên, mình đang tham gia vào một nhóm về hình học phức suy rộng, một lý thuyết cực kì mới, thống nhất hình học symplectic và hình học phức làm một, mới khai sinh năm 2001 bởi 1 học trò của Hitchin bên Oxford và do đó đang được kì vọng gây một cuộc đột phá ngoạn mục trong [hình học lượng tử, lý thuyết dây và đối xứng gương trong tương lai gần. Hiện nay hình học phức suy rộng đang được nghiên cứu rất mạnh ở Berkeley, MIT, Stanford, và Oxford. Chúng ta có thể sử dụng chiêu thức này để đánh với bên vật lý về bên lý thuyết dây.


Cu cậu hoadâica có thể phụ trách về bên đại số Vonnewman, và nếu cần tôi sẽ giúp sức để đưa về đa thức Jones. Chắc là QC sẽ tham gia hăng hái. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần rất nhiều sự hỗ trợ về quân sự, do đó tôi thiết tha mong tất cả các cao thủ còn dấu mặt xuất hiện để tham gia vào cuộc chiến tranh này (đây là cuộc chiến tranh chính nghĩa vì sự phát triển của khoa học). Chúng tôi hoan nghênh tất cả các cao thủ bên diễn đàn vật lý sang đây đầu quân.
Cá nhân minh đã từng sang diễn đàn vật lý chơi và phát hiện đội ngũ vật lý lý thuyết của họ khá mỏng vì phải lo cơm áo gạo tiền. Mình đã từng đối đầu với một số cao thủ bên vât lý lý thuyết làm về lý thuyết dây và ở một số trường rất tốt ở mỹ thì thấy cũng không phải là quá mạnh. Nếu chúng ta đồng lòng hợp sức chắc chắn sẽ có thể chiến thắng trở về.
Cuộc thánh chiến này mình sẵn sàng ủng hộ và tham chiến.
Mời các chiến hữu thảo luận kế hoạch chiến đấu.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 04-03-2006 - 17:32

PhDvn.org

#2
math_phd2010

math_phd2010

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 50 Bài viết
Nếu có binh (khỏe manh) SẴN SÀNG HỌC TẬP, thì co thể tham gia thánh chiến không? ^_^
Thiết Mộc Lan :)

#3
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Tất cả mọi nguời đều được welcome. đây là topic để điểm lại lực lượng trước khi tấn công.
PhDvn.org

#4
thánhtoán

thánhtoán

    Toán học là bể khổ

  • Thành viên
  • 195 Bài viết
Báo cáo nguyên soái ,binh nhì thánh toán có mặt xin một chân phục vụ lương thảo ,binh khí ^_^
nguyên soái có thể cho biết bao giờ thì vatlyvietnam.net hoạt động trở lại được không a?
:D

#5
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Hờ hờ, MM sẽ đảm nhận yên ổn dân tình trong thành. Hẹn ngày kiêu binh chiến thắng trở về, hé ^_^

PS: hình như còn tên gián điệp (ko biết của bên nào ^_^) to sụ mà (Mr Lim)

#6
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Vừa mới phát chiến thư cho diễn đàn vật lý. Hai tuần nữa server sẽ hoạt động trở lại và chúng ta sẽ tổng tấn công.
Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, ai không có súng, có gươm thì quốc thuổng gậy gộc.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 04-03-2006 - 14:40

PhDvn.org

#7
hoadaica

hoadaica

    Đại ca mafia Nga

  • Thành viên
  • 475 Bài viết
em thì giúp được gì cho thánh chiến này hả bác? Học cái đại số Von newmann thì thế nhưng vẫn chưa biết nó ứng dụng chỗ nào, hìhi.
Nói thế chứ nếu đụng tới thì chơi luôn!
Con cò bay lả bay la,
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.

#8
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Học xác suất lượng tử mà thiếu sự liên hệ với vật lý thì hơi bị chán vì đó là motivation chính cho toàn bộ sự phát triển của lãnh vực này. Nhân dịp này cũng là lúc chúng ta nên tích góp thêm các ý tưởng của bên vật lý lý thuyết để dùng vào toán (chiến lợi phẩm). Ngay cả lý thuyết tích phân không giao hoán khởi thủy vốn là Lý thuyết độ đo L^\infty(X) được lượng tử hóa (theo một nghĩa nào đó). Lý thuyết đại số Vonnewman chính tông mình không biết mấy, chỉ biết theo kiểu lai tạp thông qua bất biến knot của Jones, và nhân đây sẽ là cơ hội để học thêm.
PhDvn.org

#9
hoang

hoang

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 233 Bài viết
Không hiểu bên diễn đàn vật lý có kêu gọi Jihad không nhỉ. Mà croisade thì luôn luôn thắng thế lúc đầu , sau lại bị đẩy lùi.

Báo cáo : Quân địch chết 3, quân ta chết sạch...
hoanglovely

#10
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Jihad là ai?
PhDvn.org

#11
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Được cứ đợi cho bên vật lý sửa xong cái diễn đàn đi đã, rồi chúng ta tấn công cũng chưa muộn. Tôi chắc chắn là chỉ sau đúng 1 hôm là họ đầu hàng ngay lập tức vì thực ra dân vật lý rất sợ những vấn đề của dân toán chúng ta. Tuy nhiên sẽ có vấn đề khó khăn cho chúng ta đó là khi hỏi về ý nghĩa vật lý chắc chắn chúng ta chịu hết. Về khoản này có lẽ cần 1 cố vấn vật lý.

#12
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Mình có 2 thằng bạn một thằng thì sắp bảo vệ rồi làm về mô hình sigma phi tuyến của Witten; thuần túy vật lý. Cậu thứ 2 thì làm về toán; cụ thể là trường lượng tử đối đồng điều và liên hệ với chương trình Langland hình học. Mai sẽ nói chuyện.
PhDvn.org

#13
thánhtoán

thánhtoán

    Toán học là bể khổ

  • Thành viên
  • 195 Bài viết
Cho em hỏi chút thể súng đạn (ngôn ngữ ) là vietnamese hay english ạ ,hay là chơi cả hai ?^_^
:D

#14
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Bên vật lý thích gì chiều đó. Thích thì chơi cả tiếng đức (đã có QC).
Cách đây mấy ngày, mình có thảo luận với một tướng bên diendanvatly. Cu cậu nói sẽ cho ta thấy thế nào là tư tường vật lý. Mình nói rằng, trên đời này không có khái niệm thế nào là tư tưởng vật lý hay tư tưởng toán học thuần túy, mà tất cả đều thống nhất không có biên giới. Đó sẽ là tử huyệt của dân vật lý. Chúng ta sẽ khoét vào cái này, dùng những chiêu nửa toán nửa lý là tối ưu.Chúng ta sẽ thi triển các chiêu thức của bên vật lý và toán học cùng một lúc để hạ thủ đối phương. Trong nhóm của mình hiện nay có 2 đứa có background về vật lý (một NCS, một Postdoc cấp 2 từ Maxplank) và mình sẽ hút nội lực của họ để trả lại dân vật lý (gậy ông đập lưng ông).
PhDvn.org

#15
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
anh bạn của anh Hạnh là về lý thuyết trường lượng tử đối đồng điều và hình học Langland à? Liệu anh có thể giới thiệu sơ qua vài nét ý tưởng chính được không?

#16
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Chắc độ năm nữa tớ mới tham gia được vì giờ còn phải ngồi luyện chưởng HHDS đã. Các cậu có biết kết quả của các ngành nghiên cứu mới thì cứ thông báo cho anh em biết để còn đi theo là tốt quá rồi.
Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#17
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Thế anh Polytopie tu luyện hình học đại số phức, thực, hữu tỉ, hay trừu tượng? Nếu anh muốn làm toán liên quan đôi chút tới vật lý thì có khi học hình học đại số phức là hợp lý nhất.

#18
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Giờ mình như thằng mù có biết gì đâu- nhưng mình muốn học những gì mà Grothendieck đã làm (có lẽ vẫn được coi là category hóa HHDS cổ điển) và thứ gì liên quan đến vật lý vũ trụ (hình học đại số phức như cậu nói?)-như string theory vốn là thứ mình thấy đặc biệt có hứng thú. Nói gì thì nói cứ cái gì liên quan đến vũ trụ là mình khoái rồi- nhất là các ý tưởng điên rồ như 6 chiều không gian vũ trụ bị cuộn lại (Calabi-Yau) nghe là đã thấy có cảm xúc ào ào dâng lên- không biết gì thì thấy uổng đời thanh niên quá. :geq
Nhưng nói chung học sang mấy thứ này chắc phải chuyển thầy. Thầy mình thiên về toán tổ hợp với ứng dụng hơn là hình học đại số dù ông ấy có vẻ cũng biết nhiều thứ. Tiếc là ở Berlin theo mình biết không có cao thủ về HHDS nào tầm cỡ để bái sư cắp tráp.
Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#19
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Nếu anh muốn theo những thứ mà Grothendieck đã làm thì chắc phải sang IHES để học hình học đại số trừu tượng. Hoặc nói chung là sang Pháp, vì đây là quê hương của hình học đại số trừu tượng, ở đó có anh Ngô Bảo Châu, Ngô Đắc Tuấn... sẽ là những người có thể giúp đỡ sinh viên việt nam.

Còn học hình học đại số phức thì có 1 số nơi ở Đức cũng ok lắm, ví dụ như xuống Freiburg học Siebert, hoặc sang Köln học Huybrechts cũng được. Siebert làm khá mạnh về hướng hình học đại số và hình học symplectic như đối xứng gương, đối đồng điều lượng tử. Còn Huybrechts thì thiên về hình học phức Calabi-Yau.

Nếu thầy của anh làm Combinatoric thì anh cứ nên theo đi, vì đây cũng là 1 trong các hướng phát triển mạnh của toán học và vật lý trong tương lai. Tiếc là em chưa bao giờ được học 1 cách chính quy về combinatoric, nên bây giờ phải đọc cuốn của Stanley rất vất vả.

#20
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
Làm tổ hợp là cái rất hay. Rất nhiều kĩ thuật trong vật lý toán là thông qua tổ hợp. Tích phân đường Feyman có thể được tính nhờ tổ hợp, công thức Wick. *- tích lượng t hóa của Kontsevich cũng đươc tính nhờ tổ hợp. Thậm chí làm tổ hợp trên các đa tạp số chiều thấp với các đồ thị ngẫu nhiên (iSing model, dimer models) thì lại trở thành rời rạc hóa của trừơng lượng tử.
Thật ra nói là 6 chiều bioj cuộn lại thì rất sợ, nhưng chẳng qua chỉ là lý thuyết trường với đa tạp mục tiêu là các đa tạp CalibiYau. Nói đơn giản đó là các liên thông trên phân thớ với thớ CalabiYau. Đa tạp Calabi-Yau lại là đa tạp Kahler 6 chiều thực có 1 lớp đối đồng điều (đặc trưng thứ 1) tầm thường.
PhDvn.org




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh