Đến nội dung

Hình ảnh

Đề thi tuyển sinh lớp 10 ĐHKHTN (2 vòng) năm 2014-2015


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 75 trả lời

#41
Dam Uoc Mo

Dam Uoc Mo

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 433 Bài viết

Nói thật là lúc thi mà không nghĩ ra cách chắc em qui đồng hết thật mất  :lol:  Nhưng mà liên kết thế nào ạ??

Thì liên kết thế này bạn ạ:

Xét TH y=0 loại.

Xét y khác 0,đặt $\frac{x}{y}=a$.

$PT\Rightarrow \frac{1}{1+a}+\frac{2}{1+a^{2}}+\frac{4}{1+a^{4}}+\frac{8}{a^{8}-1}=4;\frac{4}{a^{4}+1}+\frac{8}{a^{8}-1}=\frac{4(a^{4}-1)}{a^{8}-1}+\frac{8}{a^{8}-1}=\frac{4(a^{4}+1)}{(a^{4}-1)(a^{4}+1)}=\frac{4}{a^{4}-1};......$
Việt Hoàng nói không sai,cứ nhóm từ từ,tìm liên kết,thu gọn khéo,tính được a là được nhé. :)


Batman: Anh hùng có thể là bất kì ai. Thậm chí là một người đàn ông với một hành động đơn giản như đặt lên vai một cậu bé chiếc áo khoác một cách an toàn, để cho cậu ấy biết rằng thế giới vẫn chưa đi tới hồi kết. – The Dark Knight Rises.

 

 

http://news.go.vn/di...m-nguoi-doi.htm


#42
BysLyl

BysLyl

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 167 Bài viết

Câu II:
1) Cho $x,y$ là những số nguyên lớn hơn 1 sao cho $4x^{2}y^{2}-7x+7y$ là số chính phương. CMR $x=y$
 

Mình cũng dùng kẹp nhưng ko xét trường  hợp 2,3  :)

$4x^{2}y^{2}-7x+7y=(2xy-1)^{2}+4xy-7x+7y-1> (2xy-1)^{2}$

Nếu x>y $\Rightarrow (2xy-1)^{2}< 4x^{2}y^{2}-7x+7y<4x^{2}y^{2}\Rightarrow$  ko là số chính phương

$\Rightarrow x\leq y\Rightarrow 4x^{2}y^{2}-7x+7y=(2xy+1)^{2}-4xy-1-7x+7y< (2xy+1)^{2}\Rightarrow 4x^{2}y^{2}-7x+7y=4x^{2}y^{2}\Rightarrow x=y$

ai chém quả cuối đi. có bạn nào trọn vẹn không?


_Be your self- Live your life_  :rolleyes: 


#43
LNH

LNH

    Bất Thế Tà Vương

  • Hiệp sỹ
  • 581 Bài viết

Câu IV:
Cho tập hợp $A$ gồm 31 phần tử và dãy gồm $m$ tập hợp con của $A$ thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau:
i) mỗi tập thuộc dãy $m$ có ít nhất 2 phần tử
ii) nếu hai tập thuộc dãy có chung nhau ít nhất 2 phần tử thì số phần tử của hai tập này khác nhau.
CMR $m\leq 900$

 

 

Nhận xét: số tập con của $A$ thuộc dãy có $n$ phần tử không quá
$\left \lceil \frac{C_{31}^{n}}{C_{29}^{n-2}} \right \rceil$
Ta chứng minh nhận xét trên bằng nguyên lý Dirichlet
Như vậy, ta có:
$m \leq \sum_{n=2}^{31}\left \lceil \frac{C_{31}^{n}}{C_{29}^{n-2}} \right \rceil=900$
Suy ra đpcm



#44
Messi10597

Messi10597

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 410 Bài viết

Câu hệ:

Hệ$\Leftrightarrow \left\{\begin{matrix} (x-y)(2x+3y)=12 & & \\ (x-y)(xy+6)=12 & & \end{matrix}\right.$

$\Rightarrow 2x+3y=xy+6\Leftrightarrow (x-3)(y-2)=0$



#45
moriran01101999

moriran01101999

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 20 Bài viết

Hình vòng 1 đâu nhất thiết phải sử dụng Ceva

 

gọi giao điểm của BE,CF là G

Có BF//CE

=>$\frac{BF}{CE}=\frac{BG}{GF}$

$\frac{BF}{CE}=\frac{AB}{AC}=\frac{BD}{CD}$

$=> \frac{BD}{CD}=\frac{BG}{GF}$

=>GD//CE

=>G thuộc AD 

=>Đpcm


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi moriran01101999: 11-06-2014 - 16:39

                   


#46
Viet Hoang 99

Viet Hoang 99

    $\textbf{Trương Việt Hoàng}$

  • Điều hành viên THPT
  • 2291 Bài viết

Câu hệ:

Hệ$\Leftrightarrow \left\{\begin{matrix} (x-y)(2x+3y)=12 & & \\ (x-y)(xy+6)=12 & & \end{matrix}\right.$

$\Rightarrow 2x+3y=xy+6\Leftrightarrow (x-3)(y-2)=0$

Thiếu $x=y$ (mà làm rồi mà)

 

 

Nhận xét: số tập con của $A$ thuộc dãy có $n$ phần tử không quá
$\left \lceil \frac{C_{31}^{n}}{C_{29}^{n-2}} \right \rceil$
Ta chứng minh nhận xét trên bằng nguyên lý Dirichlet
Như vậy, ta có:
$m \leq \sum_{n=2}^{31}\left \lceil \frac{C_{31}^{n}}{C_{29}^{n-2}} \right \rceil=900$
Suy ra đpcm

THCS có dùng tổ hợp chập không anh!

 

 


Thì liên kết thế này bạn ạ:

Xét TH y=0 loại.

Xét y khác 0,đặt $\frac{x}{y}=a$.

$PT\Rightarrow \frac{1}{1+a}+\frac{2}{1+a^{2}}+\frac{4}{1+a^{4}}+\frac{8}{a^{8}-1}=4;\frac{4}{a^{4}+1}+\frac{8}{a^{8}-1}=\frac{4(a^{4}-1)}{a^{8}-1}+\frac{8}{a^{8}-1}=\frac{4(a^{4}+1)}{(a^{4}-1)(a^{4}+1)}=\frac{4}{a^{4}-1};......$
Việt Hoàng nói không sai,cứ nhóm từ từ,tìm liên kết,thu gọn khéo,tính được a là được nhé.  :)

Đề cho $y$ dương nên không cần xét $y=0$

 


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Viet Hoang 99: 11-06-2014 - 17:20


#47
Messi10597

Messi10597

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 410 Bài viết

Thiếu $x=y$ (mà làm rồi mà)

 

Nếu x=y thì có thỏa $(x-y)(xy+6)=12$ đâu



#48
bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 1668 Bài viết

Bất đẳng thức

Ta chuyển đổi $(a,b,c)=(\frac{x}{\sqrt{3}},\frac{y}{\sqrt{3}},\frac{z}{\sqrt{3}})$ sẽ có $xy+yz+xz=3$ và ta chứng minh

                                                               $x^{4}y^{2}+y^{4}z^{2}+z^{4}x^{2}+15\geq 6xyz(x+y+z)$

Ta có $x^{4}y^{2}+y^{4}z^{2}+z^{4}x^{2}\geq 2(x^{2}y+y^{2}z+z^{2}x)-3$

Và theo Cauchy-schawrz thì $(\frac{1}{y}+\frac{1}{z}+\frac{1}{x})(x^{2}y+y^{2}z+z^{2}x)\geq (x+y+z)^{2}$

Nên $x^{2}y+y^{2}z+z^{2}x \geq xyz(x+y+z).\frac{x+y+z}{xy+yz+xz} \geq xyz(x+y+z)$

Do đó chỉ cần chứng minh $2xyz(x+y+z)+12\geq 6xyz(x+y+z)<=> 3\geq xyz(x+y+z)$ dễ chứng minh


$$[\Psi_f(\mathbb{1}_{X_{\eta}}) ] = \sum_{\varnothing \neq J} (-1)^{\left|J \right|-1} [\mathrm{M}_{X_{\sigma},c}^{\vee}(\widetilde{D}_J^{\circ} \times_k \mathbf{G}_{m,k}^{\left|J \right|-1})] \in K_0(\mathbf{SH}_{\mathfrak{M},ct}(X_{\sigma})).$$


#49
hoanganhhaha

hoanganhhaha

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 131 Bài viết

bài 1 em làm thế này @@ không biét có dc không $x\geq \frac{5}{4}y$ thì $VT< 4$ .(có dc là do các số x,y đều dương) cm tương tự suy ra đpcm


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hoanganhhaha: 11-06-2014 - 17:39


#50
barcavodich

barcavodich

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 449 Bài viết

Câu $IV$

Gọi $F_i$ là tập các tập con mà số phần tử là $i$ 

Do giả thiết các phân tử trong $F_i$ có chung không quá $1$ phần tử

Kí hiệu  $F_{i,j}$ là tập con của $F_i$ sao cho các phần tử của $F_{i,j}$ đều chứa $j$

$\Rightarrow |F_{i,j}|\leq \frac{30}{i-1}$

$\Rightarrow \sum_{j=1}^{31}|F_{i,j}|\leq \frac{30.31}{i-1}$

Lại có mối phân tử của $F_i$ nằm trong $i$ tập $F_{i,j}$

$\Rightarrow \sum_{j=1}^{31}|F_{i,j}|=i|F_i|$

$\Rightarrow \sum_{i=2}^{31}|F_i|\leq \sum_{i=2}^{31}|F_i|=30.31(1-\frac{1}{31})=900$

Q.D.E

P/s: Câu cuối hình mấu chốt là chỉ ra $EF//KL$


[topic2=''][/topic2]Music makes life more meaningful


#51
LNH

LNH

    Bất Thế Tà Vương

  • Hiệp sỹ
  • 581 Bài viết

 

THCS có dùng tổ hợp chập không anh!

 

Anh thấy mấy công thức tổ hợp chập có trong tài liệu chuyên toán lớp 6 đó em ;)



#52
Trang Luong

Trang Luong

    Đại úy

  • Thành viên
  • 1834 Bài viết

Mình nghĩ bài số học chỉ cần chứng minh : $\left\{\begin{matrix} 7y-7x<4xy+1\\ 7y-7x>1-4xy \end{matrix}\right.$


"Nếu bạn hỏi một người giỏi trượt băng làm sao để thành công, anh ta sẽ nói với bạn: ngã, đứng dậy là thành công"
Issac Newton

#53
chardhdmovies

chardhdmovies

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 638 Bài viết

Anh thấy mấy công thức tổ hợp chập có trong tài liệu chuyên toán lớp 6 đó em ;)

không có đâu anh,nguyên thcs có đâu


                                                                                    chúng tôi là 3 người từ lớp 10 cá tính:NRC,NTP,A-Q


#54
LNH

LNH

    Bất Thế Tà Vương

  • Hiệp sỹ
  • 581 Bài viết

không có đâu anh,nguyên thcs có đâu

 

Có trong cuốn này nè em :)

http://www.nhasachtr...o-hoc-tap-1.htm



#55
chardhdmovies

chardhdmovies

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 638 Bài viết

Có trong cuốn này nè em :)

http://www.nhasachtr...o-hoc-tap-1.htm

của em bị sao ấy,không vào được


                                                                                    chúng tôi là 3 người từ lớp 10 cá tính:NRC,NTP,A-Q


#56
liethaugia

liethaugia

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 26 Bài viết

dap-an-de-thi-vao-lop-10-mon-toan-2014-t



#57
vietleorg

vietleorg

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 11 Bài viết

Bài số học có thể làm như sau.

Xét $x=2,3$ thay vào và giải phương trình nghiệm nguyên ta tìm được $y$.

Xét $y=2,3$ thay vào và giải phương trình nghiệm nguyên ta tìm được $x$.

Ta chỉ xét $x,y>3$. 

Trường hợp $x\geq y$ thì kẹp :

$$(2xy-1)^2\leq 4x^2y^2-7x+7y\leq (2xy)^2$$

Trường hợp $x\leq y$ thì kẹp :

$$(2xy)^2\leq 4x^2y^2-7x+7y\leq (2xy+1)^2$$

Sao lại phải xét riêng th x=2,3 vậy. Tớ chỉ sử dụng dk $x \geq 2$ là đã c/m kẹp dc r mà



#58
cuong4012

cuong4012

    Lính mới

  • Thành viên
  • 6 Bài viết

Còn câu 2.II nữa cơ mà, post thiếu đề.
II.2. Tìm nghiệm nguyên của phương trình: 
$x^2y^2(x+y)+x+y=3+xy$Lời giải: Đặt $x+y=a$, $xy=b$. Phương trình trở thành $ab^2+a=3+b$
*Xét $b=3\Rightarrow a=\frac{3}{5}$ (vô lí)
*Xét $b\neq 3$. Ta có: $b^2a+a=3+b\Leftrightarrow a=\frac{3+b}{b^2+1}\Leftrightarrow a(b-3)=\frac{b^2-9}{b^2+1}=1+\frac{-10}{b^2+1}$
Vì....$\Rightarrow b^2+1\in U(10)=\left \{ 1;2;5;10 \right \}\Rightarrow b\in \left \{ 0;\pm 1;\pm 2;\pm 3 \right \}$
Từ đó tính được $a$. Rồi dễ dàng tính được $x,y$.


Thay đổi chút:
$ab^2+a=3+b$

$a(b^2-1)-(b+1)=2$ (sử dụng $(b+1)$ vì vế phải $=2$ ít trường hợp hơn với dùng nhân tử chung là $(b-1)$)

$(b+1)[a(b-1)-1]=2$

#59
quanghung86

quanghung86

    Thiếu úy

  • Điều hành viên
  • 632 Bài viết

Các bạn có thể tham khảo lời giải và một vài ứng dụng của bài toán hình ngày 2 tại đây

 

http://analgeomatica...n-nam-2014.html



#60
barcavodich

barcavodich

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 449 Bài viết

Hình vòng 1 đâu nhất thiết phải sử dụng Ceva

 

gọi giao điểm của BE,CF là G

Có BF//CE

=>$\frac{BF}{CE}=\frac{BG}{GF}$

$\frac{BF}{CE}=\frac{AB}{AC}=\frac{BD}{CD}$

$=> \frac{BD}{CD}=\frac{BG}{GF}$

=>GD//CE

=>G thuộc AD 

=>Đpcm

Câu c hình thì CMTT như câu b ta sẽ có $\triangle ACF\sim \triangle BKE$

Dẫn tới $\frac{BE}{LF}=\frac{EA}{FC},\frac{AF}{BE}=\frac{FC}{EK}$

$\Rightarrow \frac{BE.AF}{LF.BE}=\frac{EA.FC}{FC.EK}$

Hay $\frac{AF}{LF}=\frac{AE}{EK}\Rightarrow EF//LK$

$\Rightarrow \angle AFE=\angle APE=\angle ABE+\angle PAB$

$\angle AFE=\angle ALK=\angle CLF+\angle QLK$

$\Rightarrow\angle PAB=\angle QLK$

Tương tự $ \angle PAC=\angle QKL$

$\Rightarrow\angle QLK+\angle PAC=\angle PAB +\angle QKL$ 

Q.D.E


[topic2=''][/topic2]Music makes life more meaningful





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh