Tìm a sao cho hệ có nghiệm (x;y) : $\begin{cases} & \text{ } y-x-a=0 \\ & \text{ } x^{2}+y^{2}-2x-1\leq 0 \end{cases}$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi votruc: 16-07-2015 - 16:33
Tìm a sao cho hệ có nghiệm (x;y) : $\begin{cases} & \text{ } y-x-a=0 \\ & \text{ } x^{2}+y^{2}-2x-1\leq 0 \end{cases}$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi votruc: 16-07-2015 - 16:33
CHUẨN THÌ LIKE SAI THÌ SỬA
Sống là để cống hiến
Tìm $a$ sao cho hệ có nghiệm $(x;y)$ : $\begin{cases} & \text{ } y-x-a=0 \\ & \text{ } x^{2}+y^{2}-2x-1\leq 0 \end{cases}$$\begin{cases} & \text{ } y-x-a=0 \\ & \text{ } x^{2}+y^{2}-2x-1\leq 0 \end{cases}$
Từ: $y-x-a=0\Leftrightarrow y=x+m;$ thế vào BĐT sau, ta có:
$x^{2}+(x+a)^{2}-2x-1\leq 0\Leftrightarrow 2 \left [ x+\frac{a-1}{2} \right ]^{2}\leq \frac{4-(1+a)^{2}}{2}$
Để tồn tại $x$ thỏa mãn, chỉ cần có:
$4-(a+1)^{2}\geq 0\Leftrightarrow (a+1)^{2}\leq 4\Leftrightarrow \left | a+1 \right |\leq 2\Leftrightarrow -3\leq a\leq 1$
Vậy $-3\leq a\leq 1$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi tronghoang23: 16-07-2015 - 16:29
Con người cần phải có trí tuệ
Chính trí tuệ làm cho bạn hiểu rằng:
chỉ sống bằng trí tuệ thôi không đủ
Ph.Rơnoa
câu b) Dùng hình vẽ để kiểm tra lại kết quả trên
CHUẨN THÌ LIKE SAI THÌ SỬA
Sống là để cống hiến
câu b) Dùng hình vẽ để kiểm tra lại kết quả trên
Đặt $(D_{m}):y=x+m$ vẽ đồ thị là đường thẳng có tung độ gốc là m
Ta có $x^{2}+y^{2}-2x-1\leq 0\Leftrightarrow (x-1)^{2}+y^{2}\leq (\sqrt{2})^{2}$
Vẽ đồ thị ta có hình tròn $(C)$ tâm $I(1,0)$ bán kính $R=\sqrt{2}$
Các đường thẳng:
$D_{1} : y=x+1$ tiếp xúc với $(C)$
$D_{-3} : y=x-3$ tiếp xúc với $(C)$
Trên hình vẽ, khi $-3\leq m\leq 1$: đường thẳng $(D_{m})$ cắt hoặc tiếp xúc với $(C)$$\Rightarrow$hệ có nghiệm
Con người cần phải có trí tuệ
Chính trí tuệ làm cho bạn hiểu rằng:
chỉ sống bằng trí tuệ thôi không đủ
Ph.Rơnoa
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh