Đến nội dung

Hình ảnh

Matsushima Yozo-Nhà toán học Nhật Bản

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
mathsbeginner

mathsbeginner

    Trung sĩ

  • Founder
  • 120 Bài viết
Yozo Matsushima
(11 Feb 1921 in Osaka, 9 Apr 1983 in Osaka, Japan)

Hình đã gửi


Yozo Matsushima theo học tại trường trung học Naniwa. Sau khi tốt nghiệp ông vào học Đại học đế quốc Osaka (giờ là Đại học Osaka). Ở đây ông được học Kenjiro Shoda. Đó là những năm tháng khó khăn cho việc học hành ở Nhật và tình hình mấy năm sau càng trở nên khó khăn hơn vì cuộc chiến tranh thế giới đã bước vào đoạn kết. Ông tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân khoa học tháng 9 năm 1942.

Matsushima được bổ nhiệm làm trợ lí tại Viện toán của Đại học đế quốc Nagoya ngay sau khi nhận bằng thạc sĩ. Có những khó khăn lớn cho việc nghiên cứu ở Nhật Bản trong những năm đó bên cạnh các lí do quân sự và các cuộc đánh bom: các tạp chí toán học quốc tế không đã không đến được với Nhật Bản. Cũng gian nan tương tự cho một nhà toán học Nhật Bản muốn công bố những kết quả nghiên cứu của mình.

Bài báo đầu tiên Matsushima đăng gồm một chứng minh rằng giả thuyết Zassenhaus là sai. Zassenhau đã giả thuyết rằng tất cả các đại số Lie L nửa đơn giản trên một trường đặc trưng nguyên tố (field of prime characteristic) với [L,L]=L là tổng trực tiếp của các ideal đơn giản. Matsushima đã xây dựng được một phản ví dụ. Sau đó ông đã bắt đầu các nghiên cứu cho phép ông chứng minh rằng một đại số con Cartan của một đại số Lie là liên hợp. Nhưng bởi không được tiếp xúc với các công trình đương thời ông đã đăng kết quả này mà không biết rằng Chevalley đã xuất bản một chứng minh rồi.

Trong những năm sau chiến tranh Matsushima có nhiều công trình nhưng thường phải một thời gian dài sau mới được xuất hiện. Tạp chí Proceedings of the Japan Academy số năm 1947 đăng 2 bài báo của ông mãi đến năm 1950 mới được ra mắt còn số đầu tiên Tạp chí của hội toán học Nhật bản có 3 bài báo của ông. Trong thời gian 1952-1953 ông đã tổ chức một seminar về các giả nhóm Lie và hệ vi phân tại Nagoya. Một trong những sinh viên tham dự seminar này của ông, Kuranishi đã đi đến chứng minh một kết quả nổi tiếng trong chủ đề này. Matsushima đã rất hài lòng với thành công của Kuranishi.

Năm 1953 Matsushima trở thành giáo sư chính thức tại Đại học Nagoya (1). Chevalley đã đến thăm ông ở Nagoya và ở đó 3 tháng. Đó là chuyến viếng thăm mà Matsushima thích nhất và có ích nhất đối với ông. Chevalley cũng hài lòng không kém và mời Matsushima năm sau sang Pháp. Ông đi Pháp mùa thu 1954, dành một thời gian ở Đại học Strasbourg rồi ở Paris với tư cách thành viên của C.N.R.S ( Centre national de la recherche scientifique - Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia) theo lời mời của Chevalley và Henry Cartan. Matsushima trình bày một số kết quả nghiên cứu của ông trong seminar của Ehresmann ở Strasbourg, mởi rộng phân loại của Cartan về các đại số Lie bất khả quy phức cho trường hợp đại số Lie thực. Đến Paris vào mùa xuân 1955, ông đã giảng về các giả nhóm Lie tại seminar của Bourbaki. Kobayashi đã viết:"Matsushima trở lại Nagoya tháng 12 năm 1955. Thời gian lưu trú của ông tại Pháp dường như đã quyết định hướng nghiên cứu của ông trong nhiều năm sau."

Khi Shoda rời khỏi vị trí ở bộ môn đại số tại Đại học Osaka, Matsushima đã được bổ nhiệm thế chân ông năm 1960. Nghiên cứu của ông tại Đại học Osaka đã đi theo một hướng hơi khác, ông viết một loạt bài báo về đối đồng điều và không gian đối xứng địa phương. Tháng 9 năm 1962 ông đến Viện nghiên cứu cao cấp ở Princeton và ở đây một năm. Quay lại Osaka ông tham gia tổ chức Seminar Nhật-Mĩ về Hình học vi phân diễn ra ở Kyoto tháng 6 năm 1965. Từ 1966 ông làm giáo sư Đại học Notre Dame, Idiana, Mĩ. Ông từng được nhận giải thưởng Asahi cho các nghiên cứu về các nhóm liên tục năm 1962.

------------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: http://www-gap.dcs.s...Matsushima.html

Chú thích: (1) sau thế chiến thứ 2 tất cả các trường đại học đế quốc của Nhật đều bỏ chữ đế quốc đi.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh