Đến nội dung

Hình ảnh

Giải toán nhanh bằng máy tính bỏ túi


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 81 trả lời

#21
Truong Chang

Truong Chang

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 80 Bài viết
Vấn đề nầy khá mới, một người ra đề mãi chắc phải cạn nguồn thôi . Đề nghị mở rộng ban ra đề hay tổ chức một diễn đàn đề thi máy tính bỏ túi xem sao, chắc sẽ có điều mới. hay.

#22
TIG Messi

TIG Messi

    ^_^ Need + Enough = Success ^_^

  • Thành viên
  • 368 Bài viết
Các bạn trẻ (tôi là già, vì tôi đã thi CASIO năm lớp 9), nếu bạn giỏi Toán, hãy vứt bỏ kỳ thi này và dành trọn thời gian của mình cho Toán, vì tôi để đạt được mơ ước của mình đã phải học rất nhiều, học rất khó, nhưng đến khi Nhất Quốc gia rồi, nhìn lại thấy, mình được cái gì về tư duy trí tuệ qua cuộc thi này? Họa chăng chỉ là sự cẩn thận, độ "lỳ" trong thi cử và một chút may mắn.
Các bạn đừng nên theo cuộc chơi này chừng nào bạn vẫn còn mê Toán.
Nhân đây tôi kể lại một chút về mình:
Từ 4--> 8 tôi ở đội tuyển Toán, sang năm lớp 9 ở cả 2 đội tuyển Toán và Máy Tính, lúc đó tôi nghĩ mình "oai" lắm, vì ở 2 đội tuyển cơ mà! Thế nhưng cái gì oai cũng phải có cái giá, tôi đã học rất nhiều để có thể theo kịp, nhưng thầy giáo tôi bảo "Em sức khỏe yếu thì thầy khuyên nên theo một đội tuyển thôi!", và đúng như vậy, tôi đã không qua được Vòng 2 Thành Phố, trong khi đó được Nhất tỉnh CASIO. Lúc đó ai cũng nghĩ tôi vui lắm, nhưng tôi ngẫm lại thấy rằng 3 tháng tiếp theo là mình sẽ bỏ Toán (vì tôi nghĩ để thi Quốc gia sẽ phải học rất nhiều),..... sau đó khi thi Khu vực được Nhất rồi tôi mới nghĩ lại:
mình đã học những gì? Đề thi khó = bao nhiêu % mình đã học, mình lẽ ra học bao nhiêu đã có thể có thành tích như vậy?
Chắc chắn là không cần học ngày đêm, nếu bạn muốn Nhất hãy học theo lịch 4h một ngày, đừng học quá nhiều mà tổn hại sức khỏe
Mình hãy xem mình được gì? Khả năng tính toán ư? không! đó là khả năng bấm máy mà bạn đã ngộ nhận.
Mình đã giỏi thêm và có tương lai ở ngành Toán ứng dụng chưa?
Không! Vì bạn chưa đạt được cái tư duy cơ bản của Toán-Tin, đó là nguồn gốc của mọt vấn đề (thuật toán) mà chỉ có những thuật để bấm máy.
Vậy mình được cái gì nào.
Xin trả lời, chẳng được cái gì cả.
Thế nên các bạn đừng quá mất thời gian vào cái này mà quên đi những cái mình vốn yêu!

#23
TIG Messi

TIG Messi

    ^_^ Need + Enough = Success ^_^

  • Thành viên
  • 368 Bài viết
Các bạn đừng cho mình là kiêu căng khi "phét" 2 đội tuyển, nhưng đó chỉ là VD để các bạn thấy được cái gì cần phải thấy....
Nếu mình nói có sai chỗ nào thì rất mong các bạn bỏ quá cho!
P/S anh Classpad300: em công nhận, nghịch máy tính thì không gì thích bằng, nhưng lập trình trên MTBT thì đúng là em chưa nghe thấy bao giờ, anh có thể chỉ rõ cho em được không? Cảm ơn anh trước!

#24
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Lập trình trên MTBT chính là vận dụng thuật toán có sẵn và các công thức để tạo 1 chương trình cho nó giải toán giúp mình. VD chúng ta có công thức tổng quát để giải PT bậc 3, áp dụng lên Casio FX-4500P (máy này có lập trình đơn giản nhưng không có chức năng giải PT), mình sẽ viết chương trình cho nó để nó tính giúp các phép tính trung gian. Mình chỉ việc ngồi nhập số liệu rồi nhấn nút thực thi là nó giải giúp mình từ A-Z.
Cao hơn, như các máy TI-89, Voyage 200... Nó có rất nhiều hàm cao cấp hỗ trợ sẵn. Mính áp dụng luôn để cho nó giải toán. Ví dụ "Chương trình khỏa sát hàm số", mình chỉ cần nhập hàm số, nó sẽ cho kết quả đạo hàm, tính đơn điệu, miền nghiệm, điểm uốn, tiệm cận, tiếp tuyến, bảng biến thiên, vẽ đồ thị... Nếu thực hiện bằng thủ công tức là ngồi tính từng công thức thì rất mất thời gian.
Tôi vừa viết 1 chương trình đơn giản cho máy TI-89 để tìm miền nghiệm của BPT, bạn xem thử
http://diendantoanho...pic=16041&st=80
Ở đây tôi cho BPT http://dientuvietnam...tex.cgi?x^3-x>2, nó giải ra tập xác định là R, miền nghiệm là từ 1.52138 đến .

Bạn có thể vào http://casio.phpbb3.net để bàn thêm vấn đề này. Tôi đang quản lý bên đó.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi classpad300: 06-08-2006 - 15:57


#25
TIG Messi

TIG Messi

    ^_^ Need + Enough = Success ^_^

  • Thành viên
  • 368 Bài viết
Như vậy ta có thể lập trình trên máy tính CASIO 570MS và các máy ES được không hả anh?

#26
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
FX-570 cho phép tính liên tục nên có thể lập trình đơn giản, nhưng bộ nhớ nó thấp nên chương trình cũng không dài được.

#27
anhbaytexas

anhbaytexas

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 88 Bài viết
Bạn Sir Math và Classpad nói phải. máy tính khoa học Fx hiện nay chỉ là công cụ hỗ trợ trong việc học tập nếu là cuộc thi thì chẳng khác gì "con gà ăn quanh bồ thóc" Nói vậy để thấy rằng Fx chỉ nên dùng ở cấp PTCS , đó là lúc đang làm quen với các phép toán đại số đơn giản. Khi bạn đã đầu tư vào Toán tin thì chắc chắn tư duy của bạn sẽ mở rộng hơn với nhu cầu xây dựng chương trình giải toán có tính sáng tạo cho riêng mình, Với nhu cầu đó thì phải là các loại máy có khả năng lập trình, vẽ đồ thị, kết nối mạng.... Lúc này với loại máy cao cấp trong tay bạn không phải lặp lại kỹ năng bấm máy , khi đó bạn sẽ thi thố được với các tay thiện nghệ ở nước ngoài. với kỹ năng sáng tạo mà tư duy của bạn đang phát triển bạn có thể hào hứng trao đổi với bạn bè đồng nghiệp những chương trình mà bạn mới viết . Ví dụ như bạn Classpad mới có chương trình mới về BPT và bên Tràng An mới có CT về khảo sát hàm số giải từ A-Z và gửi cho các bạn dễ dàng qua Yahoo Messenger. Và cộng đồng người sử dụng có cả một Web: ticalc.org, bạn có thể nhận về rất nhiều ứng dụng mới.

#28
Truong Chang

Truong Chang

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 80 Bài viết
Ở Cấp PHCS thì dùng máy Casio fx 500 (MS hayES) hay cao hơn là fx 570 (MS hayES) là vừa lắm rồi |
Máy TI 83,TI84, hay các máy tương tự như Casio Fx 2.0, Classpad 300..... thì để Sinh viên Đại học dùng đúng hơn !

#29
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Chính vì Bộ còn "gò bó" nên học sinh không phát huy được. TI-89 dùng cho đại học nhưng TI-83/84 là dùng cho THPT rồi.

#30
anhbaytexas

anhbaytexas

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 88 Bài viết
Muốn có nhân tài thì phải có cải cách trong đào tạo nhân tài. cách đây mấy năm khi Fx đưa vào học đường thì đã là bước đột phá ban đầu trong học tập, học sinh rất phấn khởi đón nhận, nhưng bây giờ các nước quanh ta ở bậc PT họ đã đưa dòng máy cao cấp vào học đường rồi, Giáo viên được đào tạo theo công nghệ giảng dạy có hỗ trợ thiết bị công nghệ ( gọi là công nghệ T3_ Teacher teaching with technology ). dù gì thì giáo dục VN cũng phải có bước đột phá, nếu dột phá lần này mà không bị " gò bó" nữa mà cho thoải mái theo hướng mở có đào tạo bài bản thì chắc chắn sẽ có nhiều thực tài hơn là tiến sĩ giấy như bây giờ. Bây giờ ở các trường PT đều có máy tính có kết nối Internet và có đào tạo tin học, vậy thì việc có thêm chiếc máy tính bỏ túi cao cấp có lập trình thì có gì là ghê gớm đâu. chỉ sợ là giáo viên ngại nâng cao trình độ thôi, cứ đọc và chép là cách có lợi cho thầy cô nhất ( mình không có ý đụng chạm tới thầy cô ) , mình chì nói tới cái chung hiện nay.

#31
TIG Messi

TIG Messi

    ^_^ Need + Enough = Success ^_^

  • Thành viên
  • 368 Bài viết
Thế nên họ mới tạo ra cuộc thi "thừa" là Thi Giải Toán trên Máy tính CASIO với mụa tiêu chẳng rõ ràng, chỉ nói là nâng cao ứng dụng MTBT vào giải toán.
TÍNH thì nghe phỉa đạo hơn :)
Nói chung bây giờ, các "sếp" nhà ta chưa làm gì, thì hãy yên tâm "cày" Toán đi!

#32
Truong Chang

Truong Chang

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 80 Bài viết
Không! Cuộc thi Giải toán trên máy tính vẫn bổ ích vì nó là mặt nổi của Chương trình đưa máy tính bỏ túi vào lớp học . .Ta không thể lùi lại để học sinh tính tay được, còn bạn muốn đề nghị Bộ GD&ĐT cho học sinh PT dùng máy cao hơn, cũng hợp lý nhưng máy cao thì giá cũng cao nên cũng khó (máy 570 hay tương đương chỉ trên dưới 200 ngàn mà nhiều học sinh còn sắm chưa nổi ). Còn học sinh nào có sắm đươc máy cao để nghiên cứu cũng tốt thôi nhưng nếu mang vào phòng thi thì không được công bằng. Bạn có ý gì góp thêm chăng?

#33
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Nhưng những gì trong thi máy tính lại không vận dụng trên lớp học. Không lẽ trên lớp học yêu cầu học sinh tính đúng 12 số lẻ của căn bậc hai số nào đó...

#34
TIG Messi

TIG Messi

    ^_^ Need + Enough = Success ^_^

  • Thành viên
  • 368 Bài viết
Em không hề phủ nhận ý nghĩa quan trọng (rất rất quan trọng) của MTBT trong giagngr dạy + học tập, nhưng kỳ thi cấp Quốc Gia có tác dụng gì khi mà đến 99,99% học sinh biết các phép cơ bản để giải những bài TOÁN khó nhất, cùng lắm là sin, cos và tính.....
Em không nghĩ cuộc thi này là thực sự cần thiết.
Chả lẽ đây là cuộc thi cho những người biết ấn nhanh nhất à?

#35
Truong Chang

Truong Chang

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 80 Bài viết
Cứ hiểu Cuộc thi máy tính là Câu lạc bộ của những người "Giải toán nhanh", là phần ứng dụng bằng số các kiến thưc đã học, là phần phát triển một số giải thuật thực hành tính toán nhằm hỗ trợ cho việc học toán, là cuộc giao lưu của các địa phương. . . , nhờ có máy tính mà bây giờ học sinh phổ thông không còn sợ phương trình bậc cao , pt bât bình thường, hệ pt . . . chứ cách đây 10 năm , học sinh 12 chỉ giải được pt bâc ba có 1 nghiệm nguyên mà thôi , và các bạn có nghĩ rằng các anh chị mình thấy một phép tính rắc rối là phải lôgarit hóa. . . rồi nội suy thuận nghịch lung tung cả buổi . . . . không còn thì giờ học .
Còn đề thi không mới là do người ra. . . . nhưng cũng như thi tú tài năm nào cũng cũ vậy.

#36
anhbaytexas

anhbaytexas

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 88 Bài viết
Theo tôi hiểu thì bạn Sir math và các bạn Khác có chung một ý là, khi mới sử dụng máy FX trong những năm đầu học tóan thì thấy thích và hứng thú, đến khi học cao hơn lên cấp PTTH thì nhu cầu giải toán cao hơn như vẽ đổ thị vv khi đó cũng cần những chiếc máy có khả năng cao hơn và lúc này trình độ tin học của các bạn cũng được học về lập trình Pascal, C... Vậy mà máy FX thì Bộ GD vẫn chỉ cho sử dụng 500, 570, Truly, vì vậy không đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. thế rồi Chương trình học đã nhiều rồi lại bầy ra thi giải toán nhanh bằng máy tính nữa dẫn tới phải nghĩ ra mẹo bấm máy sao cho nhanh nhất cũng chắng để làm gì vì suy cho cùng thì nó không mới không đáp ứng cho việc học bởi lẽ bấm nhanh hay bấm chậm, bấm nhiều hay bấm tắt thì cũng ra đáp số đúng và ban giám khảo cho điểm với ai bấm nhanh nhất, còn đáp số thì chắc % là không sai. Vậy thì đây là cuộc thi bấm nhanh nhất rồi còn gì. Có điều muốn bàn tới là cái gì cũng cần phải tự làm mới mình có như vậy mới thu hút được công chúng, Tôi rất mong muốn Thầy Chấng là người tiên phong một lần nữa đưa các dòng máy cao cấp vào học đường có như vậy mới đáp ứng được lòng mong mỏi của những người đang ngồi trên ghế nhà trường. Tôi biết thầy qua một số cuốn sách của thầy trên thị trường và cũng nghe nói rằng thầy ví von câu nói của bác Hồ ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến " ai có gậy dùng gậy , có súng dùng súng, ai không có..... "thì dùng cái nào cũng được. Quan điểm của thầy là tiên tiến phù hợp với thời nay. Trong học đường cũng vậy HÃY KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG CÁC LOẠI MÁY TÍNH CAO CẤP, có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của người học toán.

#37
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Đề thi tốt nghiệp hay tuyển sinh dù năm nào cũng "giống" năm nào vì đó là kiến thức chung của học sinh cần phải nắm. Không thể so sánh với thi máy tính bỏ túi. Hồi tôi thi máy tính thì thấy đề còn khó ăn nhưng năm sau thì trở thành chuyện nhỏ. Học sinh bây giờ cũng vậy, cứ đọc tài liệu, hỏi han mấy bậc đàn anh để biết thủ thuật, luyện ngón tay nữa thì "ai cũng như ai", ăn nhau cái bấm nhanh, thực tế thì đầu óc không còn tư duy nữa mà động tác dần dần trở thành "quán tính" bấm và bấm.

#38
TIG Messi

TIG Messi

    ^_^ Need + Enough = Success ^_^

  • Thành viên
  • 368 Bài viết
Đúng thế đó, nói ngắn gọn thế này thôi:
1. Đây là cuộc thi "Giỏi tính" - chắc chắn là như vậy.
2. Máy tính cao cấp phục vụ cho phát triển tư duy chưa được áp dụng rộng rãi, trong khi đó kì thi "giỏi tính" lại cấp Quốc Gia (???!!!!!)
3. Làm mất thời gian học Toán vì phải "luyện tính"

#39
classpad300

classpad300

    Lamborghini

  • Thành viên
  • 2075 Bài viết
Chương trình giải bất phương trình đây:
Hình đã gửi
Nếu cần liên hệ tui.

#40
TIG Messi

TIG Messi

    ^_^ Need + Enough = Success ^_^

  • Thành viên
  • 368 Bài viết
À anh classpad300 ơi có máy tính nào dự đoán điểm rơi trong BĐT không?
(Nó cũng tương tự như giải phương trình :D)
Những máy tính cao cấp ở tỉnh của em không có! chán..




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh