Giải hệ^5-y^4+2x^2y=2
y^5-z^4+2y^2z=2
z^5-x^4+2z^2x=2
Hay ma kho
Bắt đầu bởi nam826547, 26-05-2006 - 16:30
#1
Đã gửi 26-05-2006 - 16:30
#2
Đã gửi 27-05-2006 - 09:00
Mình dùng máy tính TI83 (TI84 cũng được) với chương trình tìm nghiệm hệ phương trình phi tuyến tổng quát của Nguyễn trường Chấng trong sách Giải toán bằng máy
tính Casio 500MS và 570MS NXB Đại học Quốc gia TPHCM 2005, tìm được
x=y=z=1
tính Casio 500MS và 570MS NXB Đại học Quốc gia TPHCM 2005, tìm được
x=y=z=1
#3
Đã gửi 28-05-2006 - 20:34
Tui nói điều này có gì không phải thì mong bác bỏ quá cho,chứ tui thấy bác với cái cậu classpad gì đó mỗi lần post bài sao cứ bảo là"...tôi dùng máy tính... thì ra kết quả...".Tui nghĩ dùng máy tính để nhẩm nghiệm rồi định hướng cách giải đối với một số bài thì cũng là điều tốt nhưng thấy các bác hình như hơi "khoe tài " thì phải.Mình dùng máy tính TI83 (TI84 cũng được) với chương trình tìm nghiệm hệ phương trình phi tuyến tổng quát của Nguyễn trường Chấng trong sách Giải toán bằng máy
tính Casio 500MS và 570MS NXB Đại học Quốc gia TPHCM 2005, tìm được
x=y=z=1
Mong các bác suy nghĩ lại để còn đóng góp cho diễn đàn những lời giải đẹp.
Thông minh do học tập mà có
Thiên tài từ tích lũy mà nên
------------------------------
Một người hiểu biết cũng giống như một dòng sông,càng sâu thì càng ít ồn ào.
Thiên tài từ tích lũy mà nên
------------------------------
Một người hiểu biết cũng giống như một dòng sông,càng sâu thì càng ít ồn ào.
#4
Đã gửi 28-05-2006 - 20:58
Yên tâm, tui giải thì còn chơi 1 lúc mấy máy để kiểm tra độ chính xác chứ ông Truong Chang tối ngày ôm cái Casio FX-570... Hehe...
#5
Đã gửi 28-05-2006 - 21:10
Tui nghĩ ông nên dừng ngay cái kiểu post bài như thế đi là vừa! Khoe mình rồi chê người khác không hay tí nào cả!Yên tâm, tui giải thì còn chơi 1 lúc mấy máy để kiểm tra độ chính xác chứ ông Truong Chang tối ngày ôm cái Casio FX-570... Hehe...
Nếu thích xài máy tính thì xài nhưng mà ít ra cũng để người khác post cách giải cái đã, để thấy được cái hay của bài chứ, ông cứ post toàn Kq người khác thấy đã giải rồi nên ko ai thèm post lời giải cả! Thật là nhàm chán!
#6
Đã gửi 29-05-2006 - 08:42
Mỗi bài một kỉểu giải riêng và có đến bao nhiêu hệ,ai muốn ra hệ nào cũng được
vì người ra đã theo đáp số định trước. Tôi muốn đưa ra một cách giải duy nhất ,
tổng quát cho mọi hệ phương trình (và tôi đã viết được giải thuật đó thành chương trình trên một loại máy tính không cao lắm (TI 83 hay TI 84) đã phổ biến thành sách). Muốn giới thiệu cho các bạn yêu toán tham khảo, nhưng một số bạn lại hiểu lầm cho là ôm máy tính. Thực ra muốn đặt vấn đề để học sinh có dịp suy nghĩ cho trí óc thêm sáng suốt thì tốt thôi.
vì người ra đã theo đáp số định trước. Tôi muốn đưa ra một cách giải duy nhất ,
tổng quát cho mọi hệ phương trình (và tôi đã viết được giải thuật đó thành chương trình trên một loại máy tính không cao lắm (TI 83 hay TI 84) đã phổ biến thành sách). Muốn giới thiệu cho các bạn yêu toán tham khảo, nhưng một số bạn lại hiểu lầm cho là ôm máy tính. Thực ra muốn đặt vấn đề để học sinh có dịp suy nghĩ cho trí óc thêm sáng suốt thì tốt thôi.
#7
Đã gửi 29-05-2006 - 10:42
Giải thuật tôi đã đọc qua, khá hay. Xét về TI-84 thì đây chưa là máy tính mạnh lắm nên giải thuật đó rất tốt. Ta thấy rõ mặt tích cực của thầy Truong Chang là áp dụng giải thuật để lập trình cho máy (không có chức năng giải hệ bậc cao) có thể giải được. Tuy nhiên xét thực tế thì không phải ai cũng có máy đó và nhiều người cần phương pháp giải nên TÓM LẠI TÔI THẤY KẾT HỢP LÀ HAY NHẤT.
#8
Đã gửi 29-05-2006 - 22:31
Đồng ý. Thực ra, viết được thuật toán cho máy giải hệ là siêu cao thủ đấy (tất nhiên là chỉ numerical thôi). Vấn đề là nếu học sinh chỉ áp dụng chương trình của thầy để giải thì hỏng. Kỹ sư có thể dùng chương trình để giải, còn học sinh nhất thiết phải biết cách lập ra chương trình đó. Mà muốn lập được thì vẫn phải biết lý thuyết. Tất nhiên, lúc đó sẽ chẳng cần phải dùng đến gì đó cao siêu, chỉ cần chia để trị hay Newton là xong anh phương trình 1 ẩn. Với hệ thì khó hơn, cái này phải tham khảo sách thêm.
Thầy Chấn có thể chia sẻ cho anh em ý tưởng của PP của thầy không nhỉ. Thiết nghĩ đó mới là điều anh em cần.
Thầy Chấn có thể chia sẻ cho anh em ý tưởng của PP của thầy không nhỉ. Thiết nghĩ đó mới là điều anh em cần.
#9
Đã gửi 30-05-2006 - 08:18
Có in đầy đủ công thức , giải thuật và cả nội dung chương trình trong sách Giải toán bằng máy tính Casio 500MS và 570MS của Nguyễn trường Chấng NXB Đại học Quốc gia TpHCM, có bán tại các nhà sách Thành nghĩa và Nguyễn văn Cừ (đừng nói tôi tiếp thị nhé)
#10
Đã gửi 30-05-2006 - 08:59
Nói thêm: Đọc phần phụ lục ấy, có chương trình mẫu cho máy TI-83/84.
Tuy nhiên gọi là siêu cao thủ thì chưa đâu vì chỉ cần có thuật toán thì với máy TI dư sức lập trình, máy hỗ trợ lệnh khá tốt, quan trọng là người dùng có biết xài hay không.
Tuy nhiên gọi là siêu cao thủ thì chưa đâu vì chỉ cần có thuật toán thì với máy TI dư sức lập trình, máy hỗ trợ lệnh khá tốt, quan trọng là người dùng có biết xài hay không.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi classpad300: 30-05-2006 - 09:01
#11
Đã gửi 30-05-2006 - 09:25
Sao mình dùng TI 89 giải hệ pt rắc rối một chúc (như pt trong sách mình) với chương trình sẵn của máy (nhắc lại là chương trình sẵn có trong máy) thì không ra!
#12
Đã gửi 30-05-2006 - 09:43
TI-89 có tới (hình như) 3 cách giải hệ PT lận, thử khám phá xem. Thậm chí lệnh Solve của nó cũng có hơn 2 cách nhập liệu rồi.
#13
Đã gửi 30-05-2006 - 10:48
Bạn thử giúp mình giải hệ pt trong sách mình bằng chương trình gốc của TI 89 xem sao , mình làm chưa ra. À trong toán học mênh mình vẫn còn bí nhiều lắm , một điều bí có ghi ngay trong sách mình (trang cuối ) ,anh em giúp giùm!
#14
Đã gửi 09-06-2006 - 11:10
Bạn nào giúp giải quyết vấn đề mìmh đặt ra ở đoạn ngay trên (May 30 , 2006) hay có gì trao đổi thêm
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh