Đến nội dung

Hình ảnh

Nghịch lý căn bậc chẵn


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 6 trả lời

#1
Tongkhangte

Tongkhangte

    Binh nhất

  • Thành viên mới
  • 42 Bài viết

Giả sử ta có a là một số thực, n là số nguyên chẵn.

Ta có: 

$\sqrt[n]{a}$ = x. (1)

Hay:

$\sqrt[n]{a}$ = -x. (2)

 

Từ (1) và (2) ta có x = -x ?!!!.

 

Hoặc nếu viết thành:

$\sqrt[n]{a}$ = x.

và -$\sqrt[n]{a}$ = -x.

thì kết quả không gì bàn cãi. Nhưng tại sao trên các cấp học, đặt biệt là lớp 7 ==> 9 người ta đều viết căn bậc 2 của 16 là:

VD: $\sqrt[2]{16}$ = 4.

và $\sqrt[2]{16}$ = -4.

 

Vậy cái nào đúng ??


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Tongkhangte: 19-08-2017 - 19:52


#2
MoMo123

MoMo123

    Sĩ quan

  • Điều hành viên THCS
  • 334 Bài viết

Giả sử ta có a là một số thực, n là số nguyên chẵn.

Ta có: 

$\sqrt[n]{a}$ = x. (1)

Hay:

$\sqrt[n]{a}$ = -x. (2)

 

Từ (1) và (2) ta có 2 = -2 ?!!!.

 

Hoặc nếu viết thành:

$\sqrt[n]{a}$ = x.

và -$\sqrt[n]{a}$ = -x.

thì kết quả không gì bàn cãi. Nhưng tại sao trên các cấp học, đặt biệt là lớp 7 ==> 9 người ta đều viết căn bậc 2 của 16 là:

VD: $\sqrt[2]{16}$ = 4.

và $\sqrt[2]{16}$ = -4.

 

Vậy cái nào đúng ??

-4=$-\sqrt{ 16}$ nha bạn



#3
Tongkhangte

Tongkhangte

    Binh nhất

  • Thành viên mới
  • 42 Bài viết

-4=$-\sqrt{ 16}$ nha bạn

Vậy cách viết đúng phải là -$\sqrt[n]{a}$ = -x hả bạn?

Vậy sao người ta còn đặt ra căn bậc hai số học làm chi rối rắm?



#4
Minhnksc

Minhnksc

    Sĩ quan

  • Điều hành viên OLYMPIC
  • 302 Bài viết

Vậy cách viết đúng phải là -$\sqrt[n]{a}$ = -x hả bạn?

Vậy sao người ta còn đặt ra căn bậc hai số học làm chi rối rắm?

CBH số học là căn mà kết quả của nó là số dương; người ta sinh ra như vậy bởi lẽ số thực dương $A$ bất kì luôn có 2 căn bậc chẵn; thế cứ kí hiệu $\sqrt[n]{a}$ thế này thì biết đâu mà lần ???


Sống khỏe và sống tốt :D


#5
Tongkhangte

Tongkhangte

    Binh nhất

  • Thành viên mới
  • 42 Bài viết

CBH số học là căn mà kết quả của nó là số dương; người ta sinh ra như vậy bởi lẽ số thực dương $A$ bất kì luôn có 2 căn bậc chẵn; thế cứ kí hiệu $\sqrt[n]{a}$ thế này thì biết đâu mà lần ???

Bạn không hiểu à  :(  Ý mình là nếu $\sqrt[n]{a}$ với n chẵn thì luôn có hai căn bậc hai, vây phải viết như nào mới đúng? $\sqrt[n]{a}$ = x và $\sqrt[n]{a}$ = -x hay -$\sqrt[n]{a}$ = -x; $\sqrt[n]{a}$ = x? Nếu cách viết thứ hai như vậy thì có nhất thiết phải đặt ra khái niệm căn bậc hai số học? Vả lại nếu cách viết 1 đúng thì x = -x?


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Tongkhangte: 21-11-2017 - 20:57


#6
Minhnksc

Minhnksc

    Sĩ quan

  • Điều hành viên OLYMPIC
  • 302 Bài viết

Bạn không hiểu à  :(  Ý mình là nếu $\sqrt[n]{a}$ với n chẵn thì luôn có hai căn bậc hai, vây phải viết như nào mới đúng? $\sqrt[n]{a}$ = x và $\sqrt[n]{a}$ = -x hay -$\sqrt[n]{a}$ = -x; $\sqrt[n]{a}$ = x? Nếu cách viết thứ hai như vậy thì có nhất thiết phải đặt ra khái niệm căn bậc hai số học? Vả lại nếu cách viết 1 đúng thì x = -x?

ý mình là mình đang bàn về cái cbh số học kia :)


Sống khỏe và sống tốt :D


#7
chanhquocnghiem

chanhquocnghiem

    Thiếu tá

  • Thành viên
  • 2494 Bài viết

Bạn không hiểu à  :(  Ý mình là nếu $\sqrt[n]{a}$ với n chẵn thì luôn có hai căn bậc hai, vây phải viết như nào mới đúng? $\sqrt[n]{a}$ = x và $\sqrt[n]{a}$ = -x hay -$\sqrt[n]{a}$ = -x; $\sqrt[n]{a}$ = x? Nếu cách viết thứ hai như vậy thì có nhất thiết phải đặt ra khái niệm căn bậc hai số học? Vả lại nếu cách viết 1 đúng thì x = -x?

Thế này nhé :

Ta chỉ xét $n$ nguyên dương chẵn và $a$ là số thực DƯƠNG.

Khi đó : "Căn bậc $n$ của $a$ là số $x$ sao cho $x^n=a$" (định nghĩa về căn bậc $n$)

Vì $n$ là số nguyên dương chẵn nên rõ ràng có tới $2$ số thực $x$ khác nhau (nói chính xác hơn là "đối nhau") thỏa mãn $x^n=a$. Điều đó có nghĩa là số dương $a$ có đến $2$ căn bậc $n$ (một giá trị dương và một giá trị âm). Người ta quy ước dùng ký hiệu $\sqrt[n]{a}$ để chỉ giá trị dương và ký hiệu $-\sqrt[n]{a}$ để chỉ giá trị âm.

Như vậy số dương $a$ có $2$ căn bậc chẵn $n$ (đó là $\sqrt[n]{a}$ và $-\sqrt[n]{a}$). Trong nhiều trường hợp, khi cần nói đến giá trị dương, người ta dùng khái niệm "căn bậc hai số học" (ví dụ : Độ dài cạnh hình vuông bằng căn bậc hai số học của diện tích)

Nhiều bạn hiểu rằng căn bậc $n$ (chẵn) của $a$ (dương) ký hiệu là $\sqrt[n]{a}$. Đó là cách hiểu sai lầm.

Cách hiểu đúng là : Căn bậc $n$ (chẵn) của $a$ (dương) ký hiệu là $\pm \sqrt[n]{a}$ (tức là có 2 giá trị, như đã nói ở trên)

Còn nếu bạn nói trong SGK lớp 7 $\rightarrow$ 9 có viết $\sqrt{16}=-4$ thì bạn nên nói rõ hơn là ở sách lớp mấy, trang nào ?


...

Ðêm nay tiễn đưa

Giây phút cuối vẫn còn tay ấm tay
Mai sẽ thấm cơn lạnh khi gió lay
Và những lúc mưa gọi thương nhớ đầy ...

 

http://www.wolframal...-15)(x^2-8x+12)





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh