Bạn không hiểu à Ý mình là nếu $\sqrt[n]{a}$ với n chẵn thì luôn có hai căn bậc hai, vây phải viết như nào mới đúng? $\sqrt[n]{a}$ = x và $\sqrt[n]{a}$ = -x hay -$\sqrt[n]{a}$ = -x; $\sqrt[n]{a}$ = x? Nếu cách viết thứ hai như vậy thì có nhất thiết phải đặt ra khái niệm căn bậc hai số học? Vả lại nếu cách viết 1 đúng thì x = -x?
Thế này nhé :
Ta chỉ xét $n$ nguyên dương chẵn và $a$ là số thực DƯƠNG.
Khi đó : "Căn bậc $n$ của $a$ là số $x$ sao cho $x^n=a$" (định nghĩa về căn bậc $n$)
Vì $n$ là số nguyên dương chẵn nên rõ ràng có tới $2$ số thực $x$ khác nhau (nói chính xác hơn là "đối nhau") thỏa mãn $x^n=a$. Điều đó có nghĩa là số dương $a$ có đến $2$ căn bậc $n$ (một giá trị dương và một giá trị âm). Người ta quy ước dùng ký hiệu $\sqrt[n]{a}$ để chỉ giá trị dương và ký hiệu $-\sqrt[n]{a}$ để chỉ giá trị âm.
Như vậy số dương $a$ có $2$ căn bậc chẵn $n$ (đó là $\sqrt[n]{a}$ và $-\sqrt[n]{a}$). Trong nhiều trường hợp, khi cần nói đến giá trị dương, người ta dùng khái niệm "căn bậc hai số học" (ví dụ : Độ dài cạnh hình vuông bằng căn bậc hai số học của diện tích)
Nhiều bạn hiểu rằng căn bậc $n$ (chẵn) của $a$ (dương) ký hiệu là $\sqrt[n]{a}$. Đó là cách hiểu sai lầm.
Cách hiểu đúng là : Căn bậc $n$ (chẵn) của $a$ (dương) ký hiệu là $\pm \sqrt[n]{a}$ (tức là có 2 giá trị, như đã nói ở trên)
Còn nếu bạn nói trong SGK lớp 7 $\rightarrow$ 9 có viết $\sqrt{16}=-4$ thì bạn nên nói rõ hơn là ở sách lớp mấy, trang nào ?