Đến nội dung

Hình ảnh

Chu kỳ của nhật nguyệt thực

- - - - - thiên văn học

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
chanhquocnghiem

chanhquocnghiem

    Thiếu tá

  • Thành viên
  • 2494 Bài viết

Đối với các bạn yêu thích thiên văn học thì nhật thực và nguyệt thực là những hiện tượng lý thú.

Chắc ai cũng biết rằng nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng chen vào giữa Trái Đất và Mặt Trời ; còn nguyệt thực xảy ra khi Trái Đất chen vào giữa Mặt Trăng và Mặt Trời. Như vậy, nhật thực và nguyệt thực (gọi chung là thiên thực) xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất nằm ở vị trí thẳng hàng.

Chúng ta biết rằng Trái Đất chuyển động xung quanh Mặt Trời trên mặt phẳng hoàng đạo, còn Mặt Trăng chuyển động xung quanh Trái Đất trên mặt phẳng bạch đạo. Nếu như mặt phẳng hoàng đạo và mặt phẳng bạch đạo trùng nhau thì mỗi tháng âm lịch đều có 1 lần nhật thực (vào đầu tháng âm lịch) và 1 lần nguyệt thực (vào ngày rằm âm lịch). Thế nhưng sự đời không đơn giản : mặt phẳng bạch đạo tạo với mặt phẳng hoàng đạo một góc khoảng $5,1454^o$ (khoảng $5^o09'$). Hai mặt phẳng này không đổi phương trong suốt quá trình chuyển động.

Các nhà thiên văn học gọi giao tuyến của 2 mặt phẳng này là tiết tuyến, còn giao điểm của quỹ đạo Mặt Trăng với mặt phẳng hoàng đạo gọi là tiết điểm. Có 2 tiết điểm được đặt tên là $A$ và $B$. Thời gian Mặt Trăng đi từ 1 tiết điểm đến tiết điểm kia là $13,606150$ ngày, gọi là nửa tháng tiết điểm.

Muốn cho Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất thẳng hàng thì cần có đủ $2$ điều kiện :

+ Mặt Trăng phải nằm ở 1 trong 2 tiết điểm.

+ Mặt Trăng phải nằm trên mặt phẳng chứa tâm Mặt Trời và Trái Đất và vuông góc với mặt phẳng hoàng đạo (Thời gian giữa 2 lần liên tiếp xảy ra hiện tượng này là $14,765294$ ngày, tức một nửa chu kỳ giao hội của Mặt Trăng)

    Tham khảo thêm tại https://diendantoanh...ủa-mặt-trăng/

  Bài toán đặt ra là từ các số liệu quan sát ở trên, hãy tính chu kỳ lặp lại của các thiên thực (nhật thực và nguyệt thực) ? (với sai số cho phép không quá 1 giờ)


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi chanhquocnghiem: 28-04-2018 - 23:56

...

Ðêm nay tiễn đưa

Giây phút cuối vẫn còn tay ấm tay
Mai sẽ thấm cơn lạnh khi gió lay
Và những lúc mưa gọi thương nhớ đầy ...

 

http://www.wolframal...-15)(x^2-8x+12)






Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: thiên văn học

2 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh