Đến nội dung

Hình ảnh

Các loại đường thẳng trong tam giác

toán lớp 6 giải toán lớp 6 giải bài tập toán lớp 6

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
Metoanhoc123

Metoanhoc123

    Binh nhì

  • Thành viên mới
  • 10 Bài viết

Tam giác là một loại hình cơ bản trong hình học phẳng, có ba đỉnh là ba điểm không thẳng hàng và ba cạnh là ba đoạn thẳng nối các đỉnh với nhau. Kiến thức về tam giác xuất hiện nhiều trong sách giáo khoa toán từ cấp 2 đến cấp 3. Vậy bạn đã biết trong tam giác tồn tại những đường thẳng nào chưa?

1 Đường cao

Đường cao là một đoạn thẳng đi qua một đỉnh và vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó. Một tam giác chỉ có ba đường cao. Ba đường cao của một tam giác đồng quy tại một điểm, điểm này được gọi là trực tâm của tam giác.

2 Đường phân giác

Đường phân giác là đoạn thẳng nối từ đỉnh đến cạnh đối diện và chia góc ở đỉnh làm 2 phần có số đo góc bằng nhau. Mỗi tam giác chỉ có ba đường phân giác và giao điểm của nó là tâm của đường tròn nội tiếp tam giác. Khoảng cách từ tâm của đường tròn nội tiếp tam giác tới các cạnh là bằng nhau. Mỗi đường phân giác đi qua một đỉnh sẽ chia cạnh đối diện của nó thành hai đoạn tỉ lệ với hai cạnh còn lại của tam giác đó theo mỗi bên. Lưu ý đường phân giác trong tam giác khác với đường phân giác của góc, tham khảo định nghĩa đường phân giác của góc: https://hoidaptructu...n-giac-cua-goc/

3 Đường trung trực

Đường trung trực là đường vuông góc với một cạnh của tam giác đó tại trung điểm. Mỗi tam giác chỉ có ba đường trung trực. Ba đường trung trực  giao nhau tại 1 điểm và  điểm đó có tên gọi là tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác. Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác cách đều ba đỉnh của tam giác đó.

4 Đường trung tuyến

Đường trung tuyến là một đoạn thẳng nối từ đỉnh đến trung điểm của cạnh đối diện. Một tam giác chỉ có ba đường trung tuyến và giao điểm 3 đường trung tuyến gọi là trọng tâm của tam giác. Khoảng cách từ trọng tâm đến mỗi đỉnh bằng 2/3 cả trung tuyến tương ứng với đỉnh đó.

5 Đường trung bình

Đường trung bình là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh của tam giác.  Một tam giác có ba đường trung bình. Đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và có độ dài bằng một nửa độ dài cạnh thứ ba.

Để chứng minh một tam giác là loại tam giác gì và có nhũng tính chất như thế nào thì việc nắm vững kiến thức các đường thẳng trong tam giác sẽ giúp bạn giải quyết được nhiều vấn đề liên quan.

Tham khảo thêm những kiến thức về hình học phẳng lớp 6: https://diendantoanh...rong-sgk-lớp-6/

Nếu bạn nào chưa biết cách quy đồng mẫu số 2 phân số để thực hiện các phép tính cộng, trừ 2 phân số có thể tham khảo để ôn lại kiến thức nha.

 

 







Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: toán lớp 6, giải toán lớp 6, giải bài tập toán lớp 6

0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh