Đến nội dung

Hình ảnh

Nên mua sách tham khảo nào

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
t1k28CHT

t1k28CHT

    Binh nhất

  • Thành viên mới
  • 23 Bài viết

Em năm nay vừa lên lớp 10 và đang tìm mua sách nâng cao môn Toán và Vật lý nhưng lại không biết nên mua quyển nào tại có nhiều quá ấy ạ. Mn giúp em với nha. 



#2
YZAl

YZAl

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 1 Bài viết
Vật lý thì sách của Vũ Thanh Khiết đều rất đc.
Toán thì tôi có 2 bộ:
- Bộ sách Phân loại và Phương pháp giải Đại số/ Hình học (của nhóm tác giả Nguyễn Anh Trường, Nguyễn Tấn Siêng...)
- Để học tốt (Lê Hồng Đức)

Trả lời cho bạn giờ có hơi muộn, nhưng hồi lớp 10 tôi cũng có cùng câu hỏi đó và đã phải gặp, hỏi từ không biết bao người. Bây tôi muốn trả lời câu hỏi này cho các bạn khoá sau. (Tôi không phải hsg toán, tìm sách là để thi thpt quốc gia, nên nếu bạn hướng đến những kì thi hsg thì tôi quả thực là múa rìu qua mắt thợ rồi)

SỬ DỤNG SÁCH
Cứ tìm một cuốn (tôi xem trước hết là mục lục, sách hay mục lục sẽ rất rõ ràng,hệ thống) tin vào tác giả, nhà biên tập, nội dung sách, bạn chắc chắn sẽ học thêm rất nhiều thứ xịn xò.
Điều Quan trọng nhất là bạn tỉ mỉ làm theo từng ví dụ (dễ làm khó cũng làm), rõ được từng dòng giải thì sẽ sớm giỏi lên rất nhanh..

CÁCH CHỌN SÁCH
Sau cùng vẫn là mỗi người đều phải chăm chỉ tự làm sách trước, rồi mới hiểu xem mình cần kiểu sách như thế nào (kiểu phân theo chuyên đề, kiểu tổng hợp đề thi, kiểu những bài toán chọn lọc, kiểu sách nghiên cứu về phương pháp, lỗi sai khi giải toán...), dần rồi sẽ nhận ra kho tàng sách tham khảo cấp 3 thực sự rất đỉnh.

1. Tên nhà xuất bản
Hồi đấy ngu ngơ, thấy trên mạng bảo là tìm sách thì tìm những quyển in bởi nxb uy tín mà cho là nhận xét hạn hẹp. Giờ biết rồi thì xin khẳng định là đúng:
Trong đầu tôi chỉ loé lên đúng 2 nxb: Nxb Đại học quốc gia Hà Nội và Nxb Khang Việt.
Đặc biệt là nxb Đh QGHN cho ra những bộ sách toán rất hợp ý tôi, chất lượng. Mới thế tôi vẫn chưa dám nói nhưng bạn tôi, đtqg Hoá, cũng ưng rất nhiều cuốn chuyên sâu bên này. Nên tôi nói luôn, hi vọng tiết kiệm thời gian các bạn tìm. Nhằm 2 nxb này mà săn. Tôi hiểu biết hẹp, chắc chắn bỏ lỡ nhiều sách tuyệt phẩm từ những nxb khác, nhưng tôi không đi sâu, học vậy thôi tôi cx vui rồi.

2. Như đã nói: Chọn kiểu sách
Kiến thức nhiều chương, lại là học để thi, ko nghiên cứu sâu nên tôi tìm những sách theo chuyên đề, phân dạng rõ ràng.

3. Mục lục sách
Để hiểu thế nào là mục lục hay, tôi khuyên các bạn học hết kì 1 lớp 10 rồi hẵng đi chọn sách.
Nhiều kiến thức lắm, các dạng hàm số, phương trình thôi đã đập nhau chan chát rồi. Nên sách chia các phần nhỏ phải rõ ràng, dễ hiểu, đơn giản.

4. Nội dung hay là ntn?
a. Lý thuyết: bạn học nó ở sgk, ko rõ thì quay lại học chứ đừng bảo lý thuyết sơ sài mà lỡ mất sách hay
b. Ví dụ, bài tập: Ví dụ đối với tôi ở cấp ba, còn quan trọng hơn bài tập.
- Ví dụ cho từng phần lý thuyết vừa nêu ra: làm vd hiểu hết lý thuyết.
- Ví dụ cho từng dạng bài: nhiều bài, nhiều phần... nó nhiều cũng đừng chửi nó, mỗi vd, tưởng đơn giản nhưng thực ra câu sau sẽ là sự nâng cấp của câu trước ở một điểm nào đấy, vd phía sau sẽ thêm ý tưởng, thêm khó, cho bạn thêm kinh nghiệm giải bài.
- Còn bài tập ngược lại, phải ít, ít nghĩa là chọn lọc, nhiều bài tập sẽ dễ nản. Tinh hoa mình lấy từ ví dụ là được rồi :>
- Bạn nên lưu ý chọn những sách mà ví dụ, bài tập đã có sẵn lời giải rồi, hoặc tốt hơn thì là hướng dẫn giải (tinh gọn hơn).
P/s: tùy sách thôi nhưng bạn nên phân biệt được ví dụ khác với bài tập và lời giải khác với Hướng dẫn giải.

5. Tác giả
Cái này đáng ra phải ở vị trí trên đầu, nhưng tại bắt đầu ở một điểm hoàn toàn mịt mù nên tôi đã ko biết.
Bên toán thì nhiều gv nên chọn theo tác giả khó
Nhưng bên vật lý có vẻ ít tác giả hơn nên tôi để ý được rằng: Trừ 'Giải toán vật lý' của Bùi Quang Hân đã là huyền thoại thì cái tên Vũ Thanh Khiết xuất hiện ở hầu hết những quyển sách hay mà tôi biết.

Tôi để lại kinh nghiệm của tôi. Hi vọng giúp được bạn chút ít!!

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi YZAl: 10-02-2022 - 23:46





2 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh