Đến nội dung

Hình ảnh

Dành Cho Học Sinh Lớp 9


  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
HocHay

HocHay

    Binh nhì

  • Thành viên mới
  • 12 Bài viết
Bài toán Tìm GTLN, GTNN thường xuất hiện trong câu lấy điểm 10 của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Đối với học sinh không chuyên thì đây là câu hỏi không dễ, nhưng nếu được chuẩn bị và xuất phát điểm không tệ thì hoàn toàn có thể rèn luyện được, bởi vì kĩ thuật giải toán không nhiều và cũng không khó.
Theo quan sát những năm gần đây, thì hầu hết các bài toán này chỉ đòi hỏi kĩ thuật biến đổi hằng đẳng thức và sử dụng bất đẳng thức Cô Si. Vì thế luyện tập thành thục hai kĩ năng đó thì có thể làm tốt câu cuối lấy điểm 10 này.
Một điểm trong quá trình giải toán là khai thác giả thiết là rất quan trọng, thường thì người ra đề sẽ cố ý để điều kiện dạng ẩn mà chưa hiện ra, nói cách khác là cần khai thác giả thiết. Trong bài toán này có tổng nhỏ hơn một số, lẽ tự nhiên nghĩ đến Cô Si để khai thác thêm dạng tích. Ý nghĩ dùng Cô Si trong bối cảnh này là luôn phải thường trực, vì chỉ có dùng Cô Si là chính trong giải toán dạng này mà thôi.
Sau khi Cô Si sẽ xuất hiện ẩn phụ t là căn của x/y với điều kiện t không lớn hơn 1/4, đưa về bài toán cơ bản hay gặp, tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức chứa t đơn giản, đến đây dùng Cô Si lần nữa, với điểm rơi ¼ là ra kết quả.
Lời giải ngắn gọn, kĩ thuật đơn giản xoay quay vận dụ123190238_1288365304846357_8178748744430ng bất đẳng thức Cô Si 2 số với điểm rơi đoán được.

HocTapHay · Phương Pháp Giải Bài Tập: THCS & THPT





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh