Đến nội dung


Hình ảnh
- - - - -

Lý do bộ giáo dục bắt chúng ta phải học hình học phẳng olympic?


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 6 trả lời

#1 Lemonjuice

Lemonjuice

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 92 Bài viết

Đã gửi 07-09-2021 - 15:02

Em lập ra topic này không phải để tranh luận gay gắt hay cãi nhau về tầm quan trọng của hình học phẳng mà để trả lời một câu hỏi mà em tò mò bấy lâu nay :) ( hãy xem topic như công cụ giải trí :) ): Hình học phẳng có rất nhiều ứng dụng trong đời sống ( không cần bàn cãi) nhưng ở cấp độ olympic nó trở nên "mạng nhện"; "hoa mắt chóng mặt" với rất nhiều hình vẽ đan xen vào nhau. Ai cũng biết chắc rằng hình học ở mức độ này không còn ứng dụng nào dù cho là các áp dụng vào phần khác của toán học .Vậy mà hằng năm trong các đề thi olympic hình học vẫn xuất hiện thường xuyên. "Không có lửa làm sao có khói"; rõ ràng là phải có một lý do nào đó mà những người làm giáo dục mới thường xuyên ra đề kiểu như vậy và lý đó cũng là câu hỏi mà em đặt ra: Vì sao bộ giáo dục cứ bắt học sinh mãi làm hình học phẳng olympic? 


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Lemonjuice: 07-09-2021 - 15:04


#2 pcoVietnam02

pcoVietnam02

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 204 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:THPT chuyên Lê Quý Đôn - Khánh Hòa
  • Sở thích:Thích phương trình hàm và ghéc những thằng đòi học sớm 5p

Đã gửi 07-09-2021 - 16:29

1. Việc bạn coi topic này là công cụ giải trí trong khi lại đi lấy hình học phẳng để nói là không vui. 

2. Toán học cơ bản không hề dùng hình học phẳng phức tạp, và thêm điều nữa là cũng chả ai bắt bạn đi thi Olympic nếu bạn không thích nó đâu. Đâu phải lúc nào người ta đi rèn hình học phẳng chỉ sau này làm nghề ứng dụng toán học mà theo bạn nói là không áp dụng mấy cái 'mạng nhện' như của Olympic đâu. Người ta có thể đi nghiên cứu toán học, có thể tìm ra định lý nếu họ đủ giỏi, việc mà mình nghĩ sau này bạn sẽ không bao giờ làm được nếu đi nghiên cứu mà vẫn tư tưởng đấy. 

3. Bộ giáo dục không hề ép chúng ta học, mà là chúng ta tự học vì lợi ích bản thân. Chả ai nói bạn học vì gia đình trường lớp cả, (xét về mặt đam mê), còn nếu bạn vẫn muốn cãi là trường khi dạy đội tuyển cứ suốt ngày dạy mấy cái đó thì mình nghĩ bạn không nên đi thi, thế cho $\square$ 



#3 Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản trị
  • 2145 Bài viết
  • Giới tính:Nam

Đã gửi 08-09-2021 - 04:06

Có lẽ là cách đặt vấn đề của Lemonjuice đã sai trọng tâm ngay từ đầu. Nếu không phải là Hình Học Phẳng Olympic thì nên thay bằng gì đây, Bất Đẳng Thức Olympic chăng? Nói như vậy để thấy rằng vấn đề không phải nằm ở Hình Học Phẳng, bởi vì nếu thay nó bằng một mảng khác thì ta cũng sẽ có những câu hỏi tương tự.


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#4 Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản trị
  • 2145 Bài viết
  • Giới tính:Nam

Đã gửi 13-09-2021 - 18:17

Không thấy Lemonjuice phản hồi nhỉ? Nếu đó là "một câu hỏi mà em tò mò bấy lâu nay" thì cần đi đến cùng để tìm lời giải đáp cho câu hỏi đó. Post ở trên của anh không phải là lời giải đáp (thế nên Lemonjuice lúc đọc xong hẳn sẽ có cảm giác "vẫn có gì đó sai sai thì phải"). Mục đích của nó chỉ là để em nhận ra trọng tâm của vấn đề và tự đặt lại câu hỏi, bởi vì thắc mắc ban đầu của em rất chính đáng.


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#5 Lemonjuice

Lemonjuice

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 92 Bài viết

Đã gửi 09-12-2021 - 12:06

Không thấy Lemonjuice phản hồi nhỉ? Nếu đó là "một câu hỏi mà em tò mò bấy lâu nay" thì cần đi đến cùng để tìm lời giải đáp cho câu hỏi đó. Post ở trên của anh không phải là lời giải đáp (thế nên Lemonjuice lúc đọc xong hẳn sẽ có cảm giác "vẫn có gì đó sai sai thì phải"). Mục đích của nó chỉ là để em nhận ra trọng tâm của vấn đề và tự đặt lại câu hỏi, bởi vì thắc mắc ban đầu của em rất chính đáng.

Dạ vâng xin lỗi anh em cũng chưa đọc bài của anh giờ em mới biết là anh có phản hồi ạ, sau khi em thấy anh nói câu hỏi của em bị lệch trọng tâm em nghĩ mình nên dừng topic để tránh làm giảm chất lượng diễn đàn. Quay trở lại việc đặt câu hỏi, đúng như anh nói nếu thay bằng những mảng khác ta cũng sẽ gặp phải câu hỏi tương tự. Cái "câu hỏi mà em tò mò bấy lâu nay" là việc học hình học phẳng olympic ở cấp 3 có học có ích lợi gì?  Những bài toán trong hình học phẳng olympic thường quá dài dòng và phức tạp để tạo nên sự hấp dẫn đối với học sinh (ít nhất là bản thân em); và em cũng thấy tư duy hình học phẳng gần như không xài đến khi học lên đại học hoặc cao hơn dù cho theo ngành toán nên em chẳng thấy có một động lực nào để bản thân có thể học môn này ngoài việc để đi thi lấy điểm học sinh giỏi. Còn nếu nói để rèn khả năng tư duy chẳng phải số học hay tổ hợp cũng giúp học sinh có khả năng tư duy sao phải học hình học olympic làm gì ? Nếu nó vô ích vậy sao trong đề thi cứ xuất hiện những bài toán hình học như vậy? Tại sao chúng ta không đưa ra những bài hình học đơn giản ngắn gọn nhưng đẹp như bài toán tìm điểm fermat chẳng hạn? 


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Lemonjuice: 09-12-2021 - 12:14


#6 ngtien1255

ngtien1255

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 8 Bài viết

Đã gửi 29-12-2021 - 09:18

 

 

 Những bài toán trong hình học phẳng olympic thường quá dài dòng và phức tạp để tạo nên sự hấp dẫn đối với học sinh (ít nhất là bản thân em)

Lý do đơn giản là... mấy cái dễ hơn người ta biết hết rồi nên không hỏi được.

Tất nhiên có thể đặt câu hỏi là những cuộc thi khác, vd như ở Nga, vẫn có những bài không phức tạp đến vậy nhưng vẫn "khó". Câu trả lời ở đây là ra được đề như vậy thì không dễ, và (có vẻ là) ban ra đề ở đây khó mà làm được. Hoặc một câu trả lời "không hay ho lắm" là "văn hoá thi ở ta nó vậy".


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ngtien1255: 29-12-2021 - 09:19


#7 Hoang72

Hoang72

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 306 Bài viết
  • Giới tính:Nam
  • Đến từ:Hà Tĩnh
  • Sở thích:Âm nhạc

Đã gửi 29-12-2021 - 11:48

Em nghĩ nó tuơng tự như việc tại sao học sinh THPT theo khối như Văn sử địa học tích phân đạo hàm.
Hình học phẳng trước hết em nghĩ nó tăng khả năng tưởng tượng cho học sinh và khả năng giải quyết một tình huống phức tạp. Và có thể còn những lợi ích khác mà em chưa biết đến. Tại sao BGD lại bắt chúng ta phải học HHP trong khi đó nhiều định lý vẫn có thể dùng siêu máy tính để lắp tọa độ, số phức vào giải? Và HHP cũng là một mảng nhiều người hứng thú, giúp những người làm toán không ngừng tìm tòi, khám phá, sáng tạo cái mới.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh