Đến nội dung

Hình ảnh

Một chiến thắng $3$ điểm chỉ nên $2.5$ điểm?

- - - - - wolves linear regression magic number worth 2.5 3-pointers preml.ge game dynamics got some binary moreyball nhl bettman mechanism

  • Chủ đề bị khóa Chủ đề bị khóa
Chưa có bài trả lời

#1
DOTOANNANG

DOTOANNANG

    Đại úy

  • ĐHV Toán Cao cấp
  • 1609 Bài viết

Dùng hồi quy tuyến tính dựa trên kết quả Premier League từ mùa $2010$/$11$, ta được công thức—

$$\textit{Predicted}\;\textit{points}= .63\left ( \textit{Goal}\;\textit{difference} \right )+ 52$$

với $\textit{Predicted}\;\textit{points}$ là điểm số dự đoán từ phân tích, còn $\textit{Goal}\;\textit{difference}$ là hiệu số bàn thắng$-$thua.

Hãy nhìn lại một lần nữa bảng xếp hạng hiện tại, con số $52$ gần như sẽ là số điểm của Wolves khi mùa giải năm nay kết thúc. Họ đang có $49$ điểm, còn phải đụng độ Chelsea #$3$, City #$1$, Norwich #$\textit{Last}$, Liverpool #$2$, và coi như giữ vững vị trí Th$8$. Họ sẽ có $16$ trận thắng, $4$ trận hòa, $18$ trận thua. Điều đáng nói nhất là $3$ trong $4$ trận hòa của họ nằm trong số $8$ trận liên tiếp từ vòng $12-21$ (vòng $19, 20$ được bù sau đó) với những kết quả lần lượt $1-0, 0-0, 0-0, 0-1, 0-1, 1-0, 0-0, 1-0$. Nói cách khác, họ kiểm soát cuộc chơi nhưng nằm trên bảng xếp hạng. Hãy tưởng tượng công thức tính điểm số dự đoán trông ngớ ngẩn ra sao nếu ta chứng kiến một tập thể cả thắng và thua đều $19$ trận với tỷ số $1-0$ trong suốt mùa giải? Việc Wolves kết thúc mùa giải sớm với một vị trí nửa trên bảng xếp hạng cũng đáng lưu ý. Bốn đội xếp ngay sau họ là Brighton, Newcastle, LCFC, Crystal Palace với số trận thua ít hơn. Có vẻ Bầy Sói đã cho chúng ta thấy một triết lý mới mà cũ: "Một trận hòa chẳng khác gì thua." Bởi $3$ điểm cho một trận thắng nó quá nhiều, con số $2.5$ mới mẻ trông phù hợp hơn.

Trước hết, vì "Một trận hòa chẳng khác gì thua" nên ta giảm giá trị một chiến thắng, để tăng giá trị một trận hòa, cũng như tăng giá trị khi ta mạo hiểm không chủ hòa.

Tiếp theo, Villa là mặt đối nửa bên kia bảng xếp hạng của Wolves, giống như Wolves nhưng thường thất bại. Càng nhiều đội chơi giống Wolves, càng có nguy cơ họ như Villa, thậm chí là kịch bản của Wolves mùa giải năm sau (em liên hệ Houston Rockets của NBA từng thành công với triết lý Moreyball, rồi chính triết lý đó là công cụ để các đội tổn thương họ những mùa giải sau).

Với $2.5$ điểm cho một trận thắng, ta được công thức dự đoán là—

$$\textit{Predicted}\;\textit{points}= .52\left ( \textit{Goal}\;\textit{difference} \right )+ 45$$

Những người chọn chiến thuật Moreyball của Bóng đá như Wolves lúc này, thì họ như chẳng nên nằm trong cuộc đua nào cả.

Một giải thao khác của Mỹ là NHL cũng có cách tính điểm thắng cho các trận đấu rất đặc biệt: $2$ điểm cho một trận thắng (cho dù là hiệp phụ), $1$ điểm cho một trận thua khi bước tới hiệp phụ. Và số trận bước tới hiệp phụ trong mùa thường niên đã rất nhiều. Cuộc đấu càng nhiều lựa chọn thì lại càng tò mò xem động cơ thi đấu trên sân như thế nào. Triết lý Moreyball cho mọi môn thao cho thấy sự yếu kém trong lĩnh vực của nó: "Thể thao không giống trò chơi, nhưng các trò manh mún thì luôn phát triển vượt xa những luật lệ của nó."

Tóm lại, các anh em thấy sự thay đổi từ $3$ điểm thành $2.5$ điểm cho một trận thắng nên hay không? 

 







Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: wolves, linear regression, magic number, worth 2.5, 3-pointers, preml.ge, game dynamics, got some binary, moreyball, nhl bettman mechanism

0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh