Đến nội dung

Hình ảnh

VMF sẽ đi về đâu?

* * * * * 2 Bình chọn

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 12 trả lời

#1
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Hôm qua thấy anh Thanh đăng câu này lên thanh trạng thái:
 

Diễn đàn mình còn đi sau mathscope một đoạn khá xa, nhất là về tài liệu học thuật. Chất lượng nhân sự bên đó cũng ăn đứt VMF mình. Vậy mà không hiểu sao… đã dừng lại thật rồi? Đó là viễn cảnh của VMF trong tương lai sao?

 

Lúc đó đã muốn tạo topic để anh em có chỗ uống trà chém gió, ôn kỷ niệm bàn chuyện tương lai, nhưng tới giờ mới ngồi yên được để viết vài dòng.

 

Anh Thanh tham gia cuộc chơi hơi trễ nên chắc không thấy được toàn cảnh và có lẽ vì vậy đặt câu hỏi hơi... ngược :D Xét về lịch sử và tầm vóc của hai diễn đàn thì VMF vượt xa MathScope, cho nên đúng ra phải nói là MathScope đã rơi vào hoàn cảnh của VMF trong... quá khứ. MathScope được thành lập cuối năm 2007 đầu 2008, và rơi vào tình trạng như hiện tại tầm giữa 2015, xem như hoạt động được gần 8 năm. Trong khi VMF đã tồn tại được 18 năm (từ 2004 đến nay), hơn gấp đôi. Chỉ tính từ lúc anh Thế, anh Thạch, và Nesbit tiếp quản diễn đàn (vào giữa 2011) thôi thì cũng đã hơn 11 năm. Và VMF vẫn sống rất khoẻ, tuy không còn dẻo dai tráng kiện như hồi trẻ (trong tương lai hi vọng sẽ hồi xuân, cải lão hoàn đồng). 

 

Vậy mới thấy việc duy trì hoạt động của một diễn đàn Toán khó đến mức nào. Dù một diễn đàn có mạnh đến mấy, thành viên có giỏi ra sao mà nếu đội ngũ quản trị không còn quan tâm đến nó nữa thì nó sẽ chết như một cách tất yếu. Điều này đã từng xảy ra với VMF trong giai đoạn 2009-2011. Vào thời điểm trước đó thì VMF gần như có vị trí độc tôn (MathScope ở thời đỉnh cao cũng không thể so sánh được và khoảng cách rất đáng kể). Tầm năm 2009 (thì phải), có thời điểm diễn đàn sập tận mấy tháng, anh em không lên được VMF nên chuyển hết qua MathScope. Sau đó thì VMF tuy không chết hẳn nhưng cũng sống lay lắt vì không còn admin thực sự (chắc cũng hết động lực vì thành viên bỏ đi gần hết). Nếu hồi đó admin quan tâm diễn đàn hơn thì có lẽ đã khác.

 

Đội ngũ quản trị của VMF từ 2011 trở đi rất tâm huyết và nhờ vậy mà diễn đàn còn hoạt động đến nay. Lúc Nesbit bỏ diễn đàn thì còn anh Thế, anh Thạch, anh Thanh và các em; đến lúc anh Thanh bỏ diễn đàn thì vẫn còn em và các anh em khác; hiện tại anh Thạch và anh Thế đang bật chế độ "bỏ diễn đàn" thì lại có anh Thanh, em, và Hân :D Tất nhiên công lớn nhất vẫn là rất nhiều thành viên tâm huyết và trung thành với diễn đàn, nhưng hãy xem BQT như là chất xúc tác vậy, nếu không có thì không hoạt động được lâu dài.

 

Nhưng thật lòng mà nói thì Nesbit và các anh em trong BQT hiện tại thực sự không đủ tầm vóc và uy tín để lôi kéo những người giỏi tham gia diễn đàn. Tương lai của VMF phụ thuộc hoàn toàn vào những thế hệ tiếp theo như Nxb, bangbang1412, Zaraki, poset, nmlinh16, v.v... 


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#2
hxthanh

hxthanh

    Tín đồ $\sum$

  • Hiệp sỹ
  • 3915 Bài viết
User cũ của anh có id 1788 chắc cũng không hơi trễ so với em nghĩ đâu :)
http://diendantoanho...r/1788-hxthanh/
(Link trong tuyển tập “Đẳng thức tổ hợp”)
Từ 2008 -2011 diễn đàn ta tuy sôi nổi hơn, đông hơn nhưng chất lượng topic không cao lắm. Bên mathscope thì ngược lại, thảo luận sôi nổi những vấn đề rất nổi cộm, IMO, toán cao cấp hay những seminar toán sơ cấp được hệ thống và mang tính sáng tạo rất cao. Trong khi đó chuyên đề bên mình thì … thôi khỏi so sánh!
Trên VMF mình còn tồn tại rất rất nhiều những topic không có bài phản hồi, chẳng vì thế mà đã khai sinh ra PSW.
… khen mathscope nhiều thế, nhưng tình yêu của mình lại dành cho VMF
Dù công việc, cuộc sống đôi lúc gặp nhiều trở ngại.
Hy vọng diễn đàn mình sẽ còn tiếp tục tiến xa hơn nữa.
Biết đâu một ngày nào đó, chủ nhân của Fields Prize bước ra từ VMF thì sao?

#3
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Bởi thế em mới nói là phải nhìn vào chiều dài lịch sử của cả hai diễn đàn mới đánh giá được anh Thanh ạ. VMF được thành lập từ năm 2004 chứ không phải 2008 anh ạ, và thời kỳ hoàng kim là 2004-2007. Thời đó chỉ có Toán THCS và Tiểu Học là cạnh tranh với diễn đàn 3T của tạp chí Toán Tuổi thơ (em được chú Lê Thống Nhất tin tưởng giao cho làm admin :P), còn lại tất cả các lĩnh vực khác đều độc tôn, dù là Olympic, Đại học hay sau đại học. Có thể nói gần như toàn bộ thành viên của các đội IMO các năm đó đều là thành viên tích cực của VMF. Mà IMO chỉ là chuyện nhỏ, đỉnh cao của VMF cũng không hẳn đi liền với Toán Olympic, mà phải kể đến các nhà Toán học và anh em làm nghiên cứu, rất nhiều người đã tham gia thảo luận trên diễn đàn (trong đó có những nhà Toán học hàng đầu như GS. Ngô Việt Trung và GS. Ngô Bảo Châu).

 

Nhắc đến đây cũng xin chia sẻ thêm một viễn cảnh "trong mơ" mà Nesbit đã nghĩ đến khi nói về những Nxb, bangbang1412, Zaraki, poset, nmlinh16,... ở trên. Đỉnh cao của một diễn đàn Toán là thảo luận về Toán nghiên cứu. Giống như MathOverflow ấy, nơi mà những nhà Toán học hàng đầu như Terence Tao nói chuyện với nhau. Còn những AoPS, Math StackExchange, v.v... thì đối với Nesbit cũng chỉ là "mâm dưới", nơi bọn trẻ ngồi với nhau :D Khi mà Nxb, bangbang1412, Zaraki, poset, nmlinh16,... trở thành những nhà Toán học chuyên nghiệp, có chỗ đứng trong làng Toán của Việt Nam, thì việc các em còn tham gia hay thậm chí là tiếp quản VMF sẽ tự nhiên thu hút được những anh em nghiên cứu khác tham gia. Khi đó thì VMF mới thực sự trở lại đỉnh cao.


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#4
perfectstrong

perfectstrong

    $LOVE(x)|_{x =\alpha}^\Omega=+\infty$

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 4990 Bài viết

Anh Khuê nói em mới để ý chúng ta đang có nhiều thành viên rất chất lượng ở nhiều cấp, và việc tạo kết nối nền tảng về lâu dài phải là chiến lược trọng yếu của VMF thôi :D


Luôn yêu để sống, luôn sống để học toán, luôn học toán để yêu!!! :D
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.

#5
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Nói như vậy anh thấy không được hay lắm Hân à. Những bạn anh nêu ra ở trên đều đang hoặc sắp làm PhD (ngoại trừ poset anh không rõ), dùng từ "hạt giống" hay "nuôi dưỡng" không thích hợp, thậm chí là hơi thiếu sự tôn trọng (tất nhiên anh biết Hân không có ý đó nhưng người đọc có thể cảm thấy như vậy; nếu Hân nói về những em còn nhỏ như KietLW9 thì còn nghe được).

 

Với những anh em ở trên (và những người giỏi khác), nên xem việc họ tham gia và còn gắn bó với diễn đàn là một điều may mắn cho VMF và cho cộng đồng em ạ, và mình phải biết trân trọng điều đó. Anh em nào đồng ý bỏ chút ít thời gian tham gia vào công tác quản lý diễn đàn thì lại càng may, nhưng đó là mình phải mời và họ chủ động, chứ việc làm ĐHV hay tham gia vào BQT của VMF chẳng có gì là vinh dự (thậm chí là ngược lại, họ tham gia là vinh dự cho VMF, ít nhất anh nghĩ như vậy).


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#6
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Bởi thế em mới nói là phải nhìn vào chiều dài lịch sử của cả hai diễn đàn mới đánh giá được anh Thanh ạ. VMF được thành lập từ năm 2004 chứ không phải 2008 anh ạ, và thời kỳ hoàng kim là 2004-2007.

 
Ở trên Nesbit nói thời hoàng kim của VMF là 2004-2007, thực ra thì phải là 2004-2008 mới đúng. Tới hết 2008 diễn đàn vẫn còn rất mạnh và MathScope lúc đó vẫn chưa là gì cả. Chỉ đến khi diễn đàn bị sập mấy tháng vào đầu năm 2009 thì anh em mới tràn sang MathScope đăng ký thành viên để có chỗ thảo luận. Tuy nhiên lúc diễn đàn trở lại thì vẫn rất sôi nổi (cơ mà giống như cầu thủ bóng đá vậy, chấn thương nặng trở lại, tuy đá vẫn còn hay nhưng không như trước được :D ). Giữa năm 2009 còn tổ chức cả trại hè ở Huế (mọi người nên đọc bài Trại hè Toán học 2009, cảm nhận cá nhân của thầy Trần Nam Dũng và các bài khác trong box Trại hè 2009 để thấy được không khí hồi đó như thế nào).

 

Đợt trại hè đó may đúng dịp mình về VN nghỉ hè lúc học năm 2 ĐH. Xong ngày đầu tiên thì một số anh em trong BTC ngồi uống bia ở đường Đống Đa, có thầy Nam Dũng, anh Tình BadMan, anh Khánh MrMath, anh Hoà đại ca, Nesbit, simton bạn thân Nesbit, và một vài anh em nữa mình không nhớ hết, chắc cũng tới tầm chục người (nhắc lại mới nhớ là mấy lão này uống kinh lắm, Nesbit say mèm may được simton chở về =))). Hôm đó uống vào cao hứng Nesbit có nói với thầy Nam Dũng là "thầy ạ, VMF nên có con dấu", ý bảo là nên đưa VMF thành một tổ chức chính thức để làm việc với các cơ quan khác như Viện Toán học chẳng hạn (giờ nghĩ lại thì đây là một ý kiến tồi), thầy Nam Dũng khẳng định ngay: "Sẽ có con dấu!", mình còn nhớ như in giọng của thầy. Nhưng sau đó thì không biết chuyện gì đã xảy ra, có lẽ là do dự án biến VMF thành mạng xã hội vào cuối năm 2009 (đây là một quyết định hết sức sai lầm của các anh đi trước). Thầy Nam Dũng là một trong những đầu tàu Toán Olympic của Việt Nam, nếu thầy sinh hoạt ở diễn đàn khác, thì tự nhiên diễn đàn đó sẽ phát triển theo. Nhắc lại có chút buồn vì thầy Nam Dũng có thể được xem như là admin danh dự của VMF.

 

Nhưng thôi lan man vậy để ôn kỷ niệm là chính :D Diễn đàn nào phát triển thì cũng đều tốt cho cộng đồng cả. MathScope không còn hoạt động cũng là một mất mát rất lớn. Hi vọng VMF có thể thay thế được phần nào. Muốn được như vậy thì anh em BQT cần giữ được cho diễn đàn hoạt động ổn định, trọng người tài, tạo ra một môi trường thảo luận thân thiện, cởi mở, để ai cũng thấy được chào đón. BQT cần xem VMF là tài sản chung của cả cộng đồng chứ không phải là của các admin, và phải làm sao cho tất cả mọi người đều thấy điều đó. Nesbit nói câu này ra cũng là để tự nhắc nhở bản thân.


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#7
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Khi mà Nxb, bangbang1412, Zaraki, poset, nmlinh16,... trở thành những nhà Toán học chuyên nghiệp, có chỗ đứng trong làng Toán của Việt Nam...

Tất nhiên là bao gồm cả vutuanhien nữa! Lâu ngày chú không online nên anh bỏ sót :D vutuanhien hình như đang công tác tại ĐHKHTN, ĐHQH Hà Nội.


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#8
perfectstrong

perfectstrong

    $LOVE(x)|_{x =\alpha}^\Omega=+\infty$

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 4990 Bài viết

Nhìn vào sự tham gia thảo luận của mọi người thì em thấy chúng ta đang có dấu hiệu khởi sắc :D Em không dám mơ tưởng sẽ phục hồi thời hoàng kim 2004-2008, nhưng được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu.

Em cũng đồng ý với anh Khuê là sự tham gia của mọi người hiện tại dẫu cho đời sống bận rộn là một điềm vinh dự lớn lao cho VMF.

Các bài viết toán cao cấp của các anh làm em cũng sống dậy niềm đam mê toán hồi nào, mặc dù trình độ em còn xa mới đọc nổi những bài viết ấy :icon6:

Em chỉ hy vọng là mọi người có thể duy trì được nhịp độ này để làm đà nhen nhóm cho một thế hệ mới. :wub:


Luôn yêu để sống, luôn sống để học toán, luôn học toán để yêu!!! :D
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.

#9
bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 1667 Bài viết

Đúng là thời kì hoàng kim của VMF chắc vào khoảng 2006-2007. Có một thời gian lúc em mới bắt đầu vào đại học đọc lại các topic cũ trên diễn đàn, các member như Kakalotta, Alexi Laiho, toilachinhtoi,... thấy rất thú vị, không chỉ là về mặt toán học. Về việc mọi người vẫn còn chịu khó ghé diễn đàn đúng là một điều đáng quý, thực ra vẫn có vài anh em tàu ngầm không lên đâu nhưng vẫn đọc, hy vọng sẽ có lúc họ quay lại. Có thời gian em cũng đã vận động bạn bè xung quanh tạo tài khoản VMF nhưng có vẻ đây không phải điều chỉ vận động mà được, nó cần sự tự nhiên một chút.


$$[\Psi_f(\mathbb{1}_{X_{\eta}}) ] = \sum_{\varnothing \neq J} (-1)^{\left|J \right|-1} [\mathrm{M}_{X_{\sigma},c}^{\vee}(\widetilde{D}_J^{\circ} \times_k \mathbf{G}_{m,k}^{\left|J \right|-1})] \in K_0(\mathbf{SH}_{\mathfrak{M},ct}(X_{\sigma})).$$


#10
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Về việc mọi người vẫn còn chịu khó ghé diễn đàn đúng là một điều đáng quý, thực ra vẫn có vài anh em tàu ngầm không lên đâu nhưng vẫn đọc, hy vọng sẽ có lúc họ quay lại. Có thời gian em cũng đã vận động bạn bè xung quanh tạo tài khoản VMF nhưng có vẻ đây không phải điều chỉ vận động mà được, nó cần sự tự nhiên một chút.

Đúng là cần phải tự nhiên em ạ. Nếu mình tạo ra một môi trường mà họ thấy tham gia sẽ có ích thì tự nhiên họ sẽ tham gia thôi. Bởi vậy những người có chuyên môn cao như tụi em hãy hăng hái thảo luận (về chuyên môn) trên diễn đàn nhiều vào, vừa có ích cho tụi em, vừa kéo thêm được nhiều người tham gia, và như vậy cuối cùng sẽ có ích cho tất cả mọi người.


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#11
SevenMath

SevenMath

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 3 Bài viết

Mình tham gia diễn đàn từ 2010, 2013 lên đại học là cũng ko join vào nữa, h đi làm được 5 năm lại lặn lội vào diễn đàn đọc và giải toán như 1 niềm đam mê :icon6:



#12
thvn

thvn

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 125 Bài viết

Giờ các mạng xã hội như zalo, facebook...phát triển mạnh quá. Nhưng forum vẫn có chỗ đứng riêng của nó, là nguồn tài nguyên để có thể tìm kiếm, lưu trữ rất có giá trị cho nhiều bạn yêu Toán hiện tại và cả sau này!

~O)  ~O)  ~O)


N.K.S - Learning from learners!


#13
vinaphato

vinaphato

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 1 Bài viết

Mình thấy diễn đàn rất hay mong các bạn giữ dìn.

Zalo facebook không thể trao đổi về các bài giải hay hình học trực quan và dễ tìm lại chủ đề liên quan như diễn đàn này đc. Mình mới tham gia nhưng rất thích.






1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh