Đến nội dung

Hình ảnh

BÀ ELIZABETH

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
supermember

supermember

    Đại úy

  • Hiệp sỹ
  • 1644 Bài viết
Bà Elizabeth
Tôi và bà Elizabeth quen nhau qua công việc, đợt đó tôi làm kinh doanh quốc tế, đi phát triển thị trường Bắc Mỹ, EU. Bà ban đầu chỉ giới thiệu bà là người Canada. Mãi về sau tôi mới biết bà tên Elizabeth, chứ trong giao dịch hay email, bà chỉ để tên là Liz.
Bà Elizabeth mang một nét hào sảng của người phương tây, cái đó thì tôi biết ngay từ những ngày đầu quen bà. Nhưng quen bà một thời gian, tôi mới hiểu thế nào là những giá trị văn minh, nhân quyền và yêu thương con người.
Có đợt, tôi và bà nói chuyện như những người bạn, do tôi đã nghỉ công ty đó nên tôi và bà coi nhau như bạn bè thôi. Bà kể tôi nghe về một việc làm ăn. Làm ăn thì tất nhiên có xung đột lợi ích, bà là cửa trên trong xung đột ấy, ở vị thế có thể " ép " được người kia phải làm theo ý mình. Nhưng sau cùng, bà nói 1 tôi 1 câu tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt là: Tao không muốn quá tàn nhẫn với một người đang nỗ lực để kiếm tiền.
Tôi khâm phục bà lần 1. Ở sự bao dung.
Nhìn chung, bà Elizabeth cũng hay để ý Facebook của tôi. Tôi viết văn không hề ngắn gọn, hay dùng những câu từ trau chuốt. Điều này chắc chắn gây khó dễ cho google translate. Nhưng đa phần bà Elizabeth đều hiểu ý tôi đang truyền tải là gì.
Có đợt, tôi thấy bà Elizabeth rất hay share các bài viết về cộng đồng LGBT. Tôi một phần lười, một phần khác là cũng không biết nhiều từ tiếng Anh về mảng này, nên chỉ hiểu đại khái là bà đang ủng hộ cộng đồng LGBT mà thôi. Cho đến một ngày, tự nhiên bà đăng FB ảnh một cô gái khá xinh tầm 20 tuổi. Cô bé đó xinh xắn kiểu trắng trẻo, có da có thịt và đáng yêu. Tôi thì nhớ mang máng là con gái bà tầm 30-31 rồi, nên tôi vào comment: Is she your niece ? (tạm dịch: cô này là cháu gái bà à?)
Rất bất ngờ, bà comment trả lời: He is my son and his name is Andrew.
Câu trả lời của bà làm tôi rất bất ngờ. Ở Việt Nam, những năm vừa qua thì tư tưởng về LGBT có thoáng hơn chút, một số gia đình ở nơi tiến bộ nhất Việt Nam - Sài Gòn đã ngầm chấp nhận con mình là thuộc giới LGBT. Nhưng để công khai ủng hộ con mình , đăng lên Facebook với ngụ ý để công bố: Đây là hình hài con tôi, con tôi là người thuộc cộng đồng LGBT, tôi ủng hộ và tôi mong con mình hạnh phúc , thì có lẽ không biết đến bao giờ Việt Nam mới có được? Đúng, nếu như ngay cả bố mẹ mà còn không công khai bảo vệ con mình, thì làm gì trông chờ ai sẽ bảo vệ họ, nếu họ là LGBT?
Tôi khâm phục bà lần 2. Ở tình yêu thương đối với gia đình.
Những ngày tôi gần cưới, tôi rất hay đăng hình những tấm thiệp mời lên Facebook. Tôi đăng lên vì tôi muốn khoe những người bạn mà tôi yêu nhất.
Một ngày, tự nhiên bà vào inbox hỏi tôi ngày cưới, rồi bảo: bà cũng muốn nhận 1 tấm thiệp mời.
Tôi không hiểu, bà thì không thể bay từ Canada qua HCM chỉ để dự đám cưới tôi rồi, nhưng không dự thì nhận thiệp mời làm gì? Nhưng vì quý bà nên tôi cũng ngồi lấy bút viết thêm phụ đề tiếng Anh cho cái thiệp mời, rồi chụp ảnh gửi bà. Ví dụ như: Your presence is our family's honour...Đại loại vậy.
Thế là sau ngày cưới tầm 1 tuần. Bà vào inbox tôi: Could you pls send me your address and your wife's name (if can)?
Tôi hiểu ngay: bà muốn gửi quà cho tôi và vợ. Và bà muốn tôi gửi thiệp mời cho bà, vì bà muốn có lý do rõ ràng để gửi quà. Sẽ là có lý do cho món quà này nếu bà nhận được thư mời.
Tôi từ chối món quà, vì tôi biết trước đó tôi " nợ" bà món nợ tình cảm nhiều rồi, tôi trả lời: I will give you my address once you come to HCM"
Tôi khâm phục bà lần 3, ở sự thông minh và tế nhị.
Lần 4 không xa lần 3 là mấy.
Bà bảo tôi: bà đã từng thấy cách người Đài Loan tổ chức 1 đám cưới. Giờ bà cũng thấy 1 đám cưới Việt Nam rồi. Và sắp tới, bà sẽ được thấy 1 đám cưới châu Phi.
Tôi hỏi: Bộ con rể bà là người Canada gốc Phi à?
Bà trả lời: Không, là người Châu Phi, và đang sống ở quê nhà!
Rồi bà gửi tôi tấm ảnh con gái bà bên cạnh người yêu. Chàng trai nhìn có vẻ hiền, có học thức. Hóa ra con bà làm cho một tổ chức phi chính phủ, đi làm từ thiện ở Uganda và quen biết anh chàng này. Tôi nhìn câu từ bà chat, và hiểu ý bà là sau khi kết hôn thì con bà cũng ở Châu Phi làm dâu luôn.
Tôi thật sự shock!!
Thật sự, ai cũng biết Mỹ và Canada văn minh, nhưng không có nghĩa là suy nghĩ da trắng thượng đẳng đã mất đi. Vài năm trước, những sự phân biệt đối xử với người da màu còn gây ra phong trào Black Lives Matter nổi tiếng ở Mỹ. Vậy mà giờ, một cô gái da trắng, đến 1 nước nghèo, lại còn kết hôn với 1 người châu Phi!!
Tôi nhìn chàng trai, và tôi đoán anh ấy thông minh và hiền lành, nhưng chắc chắn, về hoàn cảnh hiện tại và xuất thân, anh ấy chắc chắn không thể so với con gái bà Elizabeth. Và bà Elizabeth còn nói với tôi: nếu con gái bà lấy chồng châu Phi, bà biết chắc thời gian cô ấy về thăm bà sẽ không nhiều như trước...
Nhưng, bà ấy nói: bà ấy rất vui và nóng lòng muốn dự lễ cưới con gái bà.
Tôi chắc chắn 1 điều: chàng trai châu Phi ấy là một trong những người may mắn nhất thế giới. Ở đất VN này, giờ chắc kiếm người mẹ vợ như bà Liz chắc cũng khó lắm. Đa số người ta cũng nhìn để thấy sự môn đăng hộ đối. Và tôi, dù tôi có suy nghĩ kiểu gì, cũng không bao giờ hiểu được sao bà Liz lại có tâm hồn để có thể bao dung như thế. Nếu bà Liz ở Việt Nam mà đưa tấm ảnh đó cho một người Việt Nam xem, xin lỗi , không phải tôi vơ đũa cả nắm, chứ chắc chắn sẽ có không ít kẻ xấu miệng tuôn ra cái câu: "Nhìn như đóa hoa nhài cắm bãi phân trâu "
Và lần thứ 4, bà Liz khiến tôi khâm phục, vì bà cho tôi hiểu thế nào là nhân quyền và bác ái.
 
Mọi người sinh ra, dù có là tổng thống hay ăn mày, dù có là da trắng hay da màu, thì cũng đều là con người. Dù mang quốc tịch Mỹ hay quốc tịch Châu Phi, Họ cũng đều bình đẳng. Bà Liz có lẽ đang nghĩ: họ yêu nhau đó là sự gắn kết của Chúa.
Hằng ngày, tôi nhìn đám trẻ túa ra như ong vỡ tổ từ các trường học, trung tâm dạy thêm ở Sài Gòn. Tôi tự hỏi: suốt ngày chỉ nhồi nhét cho cố một mớ kiến thức khô cứng, giáo điều..., rồi đến bao giờ bọn trẻ này mới làm "người" được như bà Liz ?
 
- Câu chuyện có thật do supermember ghi lại từ lời kể của một người bạn-

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi supermember: 14-10-2022 - 22:01

Khi bạn là người yêu Toán, hãy chấp nhận rằng bạn sẽ buồn nhiều hơn vui :)




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh