Đến nội dung

Hình ảnh

Dãy số số học thỏa $(a_m,a_n)=a_{(m,n)}$

- - - - - dãy số số học

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
quockhanh12

quockhanh12

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 9 Bài viết

Bài toán này có nguồn từ Romania TST 19911.PNG



#2
nhungvienkimcuong

nhungvienkimcuong

    Thiếu úy

  • Hiệp sỹ
  • 675 Bài viết

Cho dãy số nguyên dương $(a_n)_{n\ge 1}$ thỏa mãn

$$\text{UCLN}(a_m,a_n)=a_{\text{UCLN}(m,n)},\quad \forall m,n\ge 1.$$

CMR tồn tại dãy số nguyên dương $(b_n)_{n\ge 1}$ sao cho $a_n=\prod_{d\mid n}b_d$ với mọi $n\ge 1$.

Trong bài này mình sẽ kí hiệu $(u,v)$ thay cho $\text{UCLN}(u,v)$.

 

Đặt $b_1=a_1$, giả sử đã xác định được $b_k$ với mọi $k<n$. Như vậy cần xác định $b_n$, đặt

\[b_n:=\frac{a_n}{\prod_{d\mid n,d<n}b_d}.\]

Với cách xác định này thì $b_n$ thỏa mãn hệ thức đề cho, tuy nhiên chưa chắc vụ có phải số nguyên hay không, bước tiếp theo ta sẽ chứng minh $b_n$ nguyên. Giả sử $b_n\notin \mathbb{Z}$, khi đó tồn tại các số nguyên $A,B$ và số nguyên tố $p$ sao cho

\[b_n=\frac{A}{p\cdot B}\quad\text{và}\quad (A,p\cdot B)=1.\]

Nhận xét. Với $i<j<n$ sao cho $(b_i,b_j)>1$ thì $i\mid j$.

Đặt tập hợp $I=\{i<n:i\mid n\ \text{và}\ p\mid b_i\}$, dựa vào nhận xét trên suy ra mọi phần tử của $I$ đều là ước của $i_m=\max_{i\in I}i$. Cuối cùng ta quan tâm đến $a_{i_m}$, vì $i_m\mid n$ nên $\frac{a_n}{a_{i_m}}\in \mathbb{Z}$. Mặt khác

\[\frac{a_n}{a_{i_m}}=b_n\prod_{\substack{d\mid n\\d\nmid i_m}}b_d=\frac{A\cdot\prod_{d\mid n,d\nmid i_m}b_d}{p\cdot B}\]

không thể là số nguyên vì tử số không chia hết cho $p$.

 

Ghi chú: Hình dáng bài này cũng từng xuất hiện trong hai kì thi là Iran 2001chọn đội tuyển Trung Quốc 2009.


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi nhungvienkimcuong: 03-12-2022 - 16:16

Đừng khóc vì chuyện đã kết thúc hãy cười vì chuyện đã xảy ra ~O) 
Thật kì lạ anh không thể nhớ đến tên mình mà chỉ nhớ đến tên em :wub:
Chúa tạo ra vũ trụ của con người còn em tạo ra vũ trụ của anh :ukliam2:






Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: dãy số, số học

1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh