Đến nội dung

Hình ảnh

Khó khăn trong việc học toán thi đại học

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 2 trả lời

#1
Lemonjuice

Lemonjuice

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 118 Bài viết

Em hiện đang là học sinh lớp 12, dù em có thể giải được nhiều bài toán học sinh giỏi nhưng em lại cảm thấy cực kỳ khó khăn trong việc làm toán ôn thi đại học (em không thế nhớ hết các công thức cũng như giải kịp toàn bộ đề thi trong thời gian cho phép). Em không biết liệu những anh chị trên diễn đàn liệu có gặp phải những khó khăn khi ôn luyện toán thi ĐH không ạ. Em mong được lắng nghe chia sẽ từ mọi người.



#2
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Thực sự thì anh thấy chẳng có cách nào khác ngoài việc luyện tập chăm chỉ đâu @Lemonjuice à. Thi HSG và thi ĐH đòi hỏi những kĩ năng làm bài khác nhau, nhất là khi bây giờ thi ĐH phải thi trắc nghiệm. Em thấy khó khăn rất có thể là do em chưa quen với dạng thi này, cứ tập luyện nhiều là được. Mua thêm sách trắc nghiệm về làm, mỗi lần làm có thể bấm giờ chẳng hạn. Tất nhiên là phải nắm vững kiến thức song song với rèn kĩ năng.

 

Anh thì rất phản đối thi Toán bằng trắc nghiệm, vì nó chú trọng hơn vào kĩ năng làm bài chứ không phải là tư duy. Nhưng biết làm sao được.

 

Nhân chủ đề này nhớ lại một chuyện năm 2007 là năm mình thi VMO. Năm đó bộ GD phát động phong trào hai không: không tiêu cực trong thi cử và không bệnh thành tích trong giáo dục. Thế là có một loạt thay đổi trong phong trào thi HSG. Học sinh Olympic không được ưu tiên gì, không tuyển thẳng ĐH, không cộng điểm, không được nghỉ môn phụ để học đội tuyển, v.v..., tóm lại là lúc phát động phong trào thì các trường và học sinh được hiểu là sẽ không được ưu tiên gì cả. Đồng thời thay đổi luôn cách ra đề, thay vì làm hai ngày mỗi ngày 3 bài trong vòng 180ph, thì chỉ thi một ngày làm 7 bài trong 180ph (chắc để tiết kiệm chi phí). Và thế là rụng như sung, cả nước chỉ có tầm 40 bạn đạt giải QG môn Toán, có lẽ vì lúc đó chẳng ai quen với đề thi kiểu này để mà chuẩn bị (những năm sau đó thì đỡ hơn).


Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#3
perfectstrong

perfectstrong

    $LOVE(x)|_{x =\alpha}^\Omega=+\infty$

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 4991 Bài viết

Anh cũng đồng ý với anh Nesbitt là phải bỏ công ra luyện thi ĐH như mọi người thôi.

Công thức thì luyện nhiều sẽ quen tay và nhớ.

Em cũng có thể kết hợp thêm với hiểu biết về bản chất công thức để kết nối các công thức với nhau.

Và cũng có "trực giác" nữa: cảm thấy phương hướng này đúng, cảm thấy tính chất này đúng, v.v.

Trực giác cũng phải rèn giũa mà thành, bằng cách tìm ra điểm chung của các bài tập mà em làm.


Luôn yêu để sống, luôn sống để học toán, luôn học toán để yêu!!! :D
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh