Tìm trên mạng chưa thấy lời giải, mọi người vào giải cho vui
#1
Đã gửi 19-04-2023 - 18:09
- Thegooobs và truongphat266 thích
"Chỉ có cách nhìn thiển cận mới không thấy được vai trò của Toán học"
(Giáo sư Tạ Quang Bửu)
#3
Đã gửi 19-04-2023 - 21:36
Câu 5: Từ giả thiết $a+b+c+2=abc$, ta có thể đặt $a=\frac{y+z}{x},b=\frac{z+x}{y},c=\frac{x+y}{z}$. Khi đó BĐT cần chứng minh trở thành $\sum\sqrt{\frac{xy}{(x+z)(y+z)}}\leq\frac{3}{2}$.
Theo BĐT $\text{AM-GM}$ ta có $\sum\sqrt{\frac{xy}{(x+z)(y+z)}}\leq\frac{1}{2}\sum\left(\frac{x}{x+z}+\frac{y}{y+z}\right)=\frac{3}{2}.$
Vậy ta có đpcm.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Leonguyen: 20-04-2023 - 17:37
- ThienDuc1101 và truongphat266 thích
"Chỉ có cách nhìn thiển cận mới không thấy được vai trò của Toán học"
(Giáo sư Tạ Quang Bửu)
#4
Đã gửi 20-04-2023 - 15:19
Bài 3/ý 2
$x^y=z-1$
Xét: $y=2$
$\rightarrow x^2=z-1$
$TH_1:z$ chẵn $\rightarrow z=2$ lẻ $\rightarrow x^2 = 1$ (vô lí)
$TH_2:z$ lẻ $\rightarrow x^2=4\Leftrightarrow x=2\rightarrow z=5$
Xét: $y> 2$
$PT\Leftrightarrow (x+1)(x^{y-1}-x^{y-2}+y^{z-3}-...+1)=z$
$\rightarrow x+1=1$ hay $x^{y-1}-x^{y-2}+x^{y-3}-...+1=1$
Dễ dàng thấy $TH_1$ vô lí
Lại có: $x^{k}-x^{k-1}\geq 1\vee x\in \mathbb{N}^*$
$\rightarrow TH_2$ vô lí
Vậy $(x;y;z)=(2;2;5)$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi truongphat266: 20-04-2023 - 15:38
- Leonguyen yêu thích
#5
Đã gửi 20-04-2023 - 15:35
Bài 3/ý 2
$x^y=z-1$
Xét: $y=2$
$\rightarrow x^2=z-1$
$TH_1:$z$ chẵn $\rightarrow x^2$ lẻ $\rightarrow x^2 = 3$ (vô lí)
$TH_2:z$ lẻ $\rightarrow x^2=4\Leftrightarrow x=2\rightarrow z=5$
Xét: $y> 2$
$PT\Leftrightarrow (x+1)(x^{y-1}-x^{y-2}+y^{z-3}-...+1)=z$
$\rightarrow x+1=1$ hay $x^{y-1}-x^{y-2}+x^{y-3}-...+1=1$
Dễ dàng thấy $TH_1$ vô lí
Lại có: $x^{k}-x^{k-1}\geq 1\vee x\in \mathbb{N}^*$
$\rightarrow TH_2$ vô lí
Vậy $(x;y;z)=(2;2;5)$
Chỗ tô đỏ phải sửa lại :
$\mathbf{TH1}$ : $z$ chẵn $\rightarrow z=2\rightarrow x^2=1$ (vô lý vì $x$ là số nguyên tố)
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi chanhquocnghiem: 20-04-2023 - 15:36
- truongphat266 và Leonguyen thích
...
Ðêm nay tiễn đưa
Giây phút cuối vẫn còn tay ấm tay
Mai sẽ thấm cơn lạnh khi gió lay
Và những lúc mưa gọi thương nhớ đầy ...
#6
Đã gửi 20-04-2023 - 16:04
Bài 3/ý 1
Chiều thuận: Cho $\overline{abc}\vdots 21\rightarrow a-2b+4c\vdots 21$
Có: $100a+10b+c=(a-2b+4c)+3(33a+4b-c)\vdots 3\rightarrow a-2b+4c\vdots 3$
Tương tự: $100a+10b+c=2(a-2b+4c)+7(14a+2b-c)\vdots 7\rightarrow a-2b+4c\vdots 7$
Mà: $(3,7)=1\rightarrow a-2b+4c\vdots 3.7=21$
Chiều đảo: Cho $a-2b+4c\vdots 21\rightarrow \overline{abc}\vdots 21$
Có: $a-2b+4c=100a+10b+c-3(33a+4b+c)\vdots 3\rightarrow 100a+10b+c\vdots 3$
Tương tự: $a-2b+4c\vdots 7\rightarrow 2a-4b+8c\vdots 7$; $2a-4b+8c=100a+10b+c-7(14a+2b+c)\vdots 7\rightarrow 100a+10b+c\vdots 7$
Mà $(3,7)=1\rightarrow 100a+10b+c\vdots 3.7=21\Leftrightarrow \overline{abc}\vdots 21$
$\rightarrow$ ĐPCM.
- Leonguyen yêu thích
#7
Đã gửi 20-04-2023 - 16:12
Bài 3/ý 1
Chiều thuận: Cho $\overline{abc}\vdots 21\rightarrow a-2b+4c\vdots 21$
Có: $100a+10b+c=(a-2b+4c)+3(33a+4b-c)\vdots 3\rightarrow a-2b+4c\vdots 3$
Tương tự: $100a+10b+c=2(a-2b+4c)+7(14a+2b-c)\vdots 7\rightarrow a-2b+4c\vdots 7$
Mà: $(3,7)=1\rightarrow a-2b+4c\vdots 3.7=21$
Chiều đảo: Cho $a-2b+4c\vdots 21\rightarrow \overline{abc}\vdots 21$
Có: $a-2b+4c=100a+10b+c-3(33a+4b+c)\vdots 3\rightarrow 100a+10b+c\vdots 3$
Tương tự: $a-2b+4c\vdots 7\rightarrow 2a-4b+8c\vdots 7$; $2a-4b+8c=100a+10b+c-7(14a+2b+c)\vdots 7\rightarrow 100a+10b+c\vdots 7$
Mà $(3,7)=1\rightarrow 100a+10b+c\vdots 3.7=21\Leftrightarrow \overline{abc}\vdots 21$
$\rightarrow$ ĐPCM.
Nếu như ta chứng minh được $a\vdots m\Leftrightarrow \vdots m; a\vdots n\Leftrightarrow b\vdots n$ thì có suy ra được $a \vdots mn\Leftrightarrow b\vdots mn$ không? Nếu như cái này đúng thì khi mình biến đổi sử dụng dấu tương đương thì bài sẽ gọn hơn xíu
- truongphat266 yêu thích
"Chỉ có cách nhìn thiển cận mới không thấy được vai trò của Toán học"
(Giáo sư Tạ Quang Bửu)
#8
Đã gửi 20-04-2023 - 17:25
Nếu như ta chứng minh được $a\vdots m\Leftrightarrow \vdots m; a\vdots n\Leftrightarrow b\vdots n$ thì có suy ra được $a \vdots mn\Leftrightarrow b\vdots mn$ không? Nếu như cái này đúng thì khi mình biến đổi sử dụng dấu tương đương thì bài sẽ gọn hơn xíu ạn
Bạn có lời giải cho bài hình k
#9
Đã gửi 20-04-2023 - 17:27
Tìm trên mạng chưa thấy lời giải, mọi người vào giải cho vui
Không bạn à
"Chỉ có cách nhìn thiển cận mới không thấy được vai trò của Toán học"
(Giáo sư Tạ Quang Bửu)
#10
Đã gửi 20-04-2023 - 18:15
Bài hình không khó lắm. Câu c) chú ý 3 điều: 1) AC=BD; 2) tam giác ABC có DE song song BC; 3) tam giác ADE có AG là tia phân giác của góc DAE. Từ ba điều trên ta không khó khăn ta suy ra GD/GE=CA/CE. Sau đó áp dụng định lý Menelaus cho tam giác ADE với bộ ba điểm thẳng hàng I, G, C ta có ngay IA/ID=1.
- truongphat266 và Leonguyen thích
#11
Đã gửi 20-04-2023 - 19:40
Post cái hình lên cho mọi người dễ quan sát
P/s: @HaiDangPham không ngờ "anh" đã 33 tuổi rồi (xin phép gọi bằng anh nghe cho nó trẻ trung =)) thế mà mấy lần mình cứ kêu là bạn
File gửi kèm
- HaiDangPham yêu thích
"Chỉ có cách nhìn thiển cận mới không thấy được vai trò của Toán học"
(Giáo sư Tạ Quang Bửu)
#12
Đã gửi 20-04-2023 - 20:05
Nếu như ta chứng minh được $a\vdots m\Leftrightarrow \vdots m; a\vdots n\Leftrightarrow b\vdots n$ thì có suy ra được $a \vdots mn\Leftrightarrow b\vdots mn$ không? Nếu như cái này đúng thì khi mình biến đổi sử dụng dấu tương đương thì bài sẽ gọn hơn xíu
Bài 3. Có thể trình bày gọn hơn theo cách sau:
Ta có $(100a+10b+c)-(a-2b+4c)=3(33a+4b-c)$ Do đó $100a+10b+c$ chia hết cho 3 khi và chỉ khi $a-2b+4c$ chia hết cho 3.
Ta có $(100a+10b+c)-2(a-2b+4c)=7(14a+2b-c)$. Do đó $100a+10b+c$ chia hết cho 7 khi và chỉ khi $a-2b+4c$ chia hết cho 7 (vì 2 và 7 nguyên tố cùng nhau).
Điều Leonguyen nói ở trên là đúng khi $(m,n)=1.$
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi HaiDangPham: 20-04-2023 - 20:10
- Leonguyen yêu thích
Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: đề chuyên
Toán Trung học Cơ sở →
Tài liệu - Đề thi →
[TOPIC] Tổng hợp đề thi vào lớp 10 THPT các tỉnh, thành phố năm 2018-2019Bắt đầu bởi conankun, 09-06-2018 đề chuyên, thpt, lớp 10 và . |
|
|||
Toán Trung học Cơ sở →
Tài liệu - Đề thi →
Đề thi vào lớp 10 môn Toán Chuyên - PTNK TPHCM 2018-2019Bắt đầu bởi thanhdatnguyen2003, 03-06-2018 đề thi vào lớp 10, toán chuyên và . |
|
|||
Toán Trung học Cơ sở →
Tài liệu - Đề thi →
Đề thi vào lớp 10 môn toán chuyên PTNK năm 2017 - 2018Bắt đầu bởi conankun, 29-04-2018 đề chuyên |
|
|||
Toán Trung học Cơ sở →
Tài liệu - Đề thi →
ĐỀ THI VÀO TRƯỜNG CHUYÊN HÀ TĨNHBắt đầu bởi dungtuanbui9d01 , 16-03-2018 đề chuyên |
|
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh