Đến nội dung

Hình ảnh

Quãng đường phát triển Diễn đàn Toán.

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 3 trả lời

#1
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Thay cho lời mở đầu

Các bạn thành viên diễn đàn thân mến,

Tính đến thời điểm này, diễn đàn Toán học đã được thành lập và phát triển được 2 năm 10 tháng - chính xác hơn là 1000 ngày. Tuy nhiên đến hôm nay tôi mới nghĩ đến việc lập ra box này để dần dần tóm tắt lại quãng đường mà diễn đàn Toán đã đi qua. Tất nhiên trong khoảng thời gian này cũng có một đôi lúc tôi không theo sát được sự phát triển của diễn đàn nên những tóm tắt chỉ mang tính tương đối, trong từng hoạt động cụ thể thì sự không chính xác lại càng cao hơn, thế nên tôi rất mong các bạn - những thành viên diễn đàn, nhóm cộng tác viên, nhóm quản lý - sẽ cùng bổ sung cho những bài viết sắp tới trong box này. Được như thế, cả quãng đường mà diễn đàn Toán đã đi qua - và cả quãng đường dài trước mắt - sẽ do tập thể thành viên diễn đàn cùng chung sức xây dựng. Hy vọng là với sự ra đời của box này chúng ta sẽ có dịp ôn lại nhiều kỷ niệm đẹp cũng như đúc rút được nhiều bài học, kinh nghiệm cũng như cùng có được tầm nhìn về sự phát triển sắp tới của diễn đàn Toán học.
_________________________________________________________________

#2
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Diễn đàn Toán học ra đời như thế nào?

Diễn đàn Toán chính thức ra đời ngày 01-02-2004 - tôi không phải là một trong những thành viên đầu tiên tham gia xây dựng và phát triển diễn đàn Toán học, nhưng theo những gì tôi nhớ lại từ những dòng "nhật ký" (viết trong Đôi dòng tản mạn - nhưng là ở diễn đàn cũ) -
" Trong khi các bạn của nó bận rộn chuẩn bị đón đêm giao thừa Việt Nam tại xứ người thì nó loay hoay với bản nháp một diễn đàn với hy vọng đây sẽ một sân chơi giao lưu cho những người bạn Việt Nam.... ". Trí nhớ của tôi cũng không đến nỗi quá tệ, nhưng tất nhiên tôi cũng không thể khẳng định nhớ hoàn toàn những dòng này :D - được viết hôm tròn 1 tháng tuổi sinh nhật diễn đàn (Nếu anh Việt vẫn còn nhớ được những gì anh viết thì anh sửa giúp em nhé). Nhưng dù trong trường hợp nào đi chăng nữa, thì chắc như thế đã đủ để các bạn hình dung được diễn đàn Toán ra đời như thế nào rồi nhỉ. Nói một cách ngắn gọn và thân thiện thì diễn đàn Toán ra đời vào dịp Tết âm lịch 2004 ( năm con gì ấy nhỉ? ) và cha đẻ của diễn đàn Toán là một người đến giờ vẫn chưa lập gia đình - anh Việt - một nghiên cứu sinh ngành Toán ứng dụng ở Đức. Nếu nói một cách chính thức (official) hơn thì các bạn có thể xem ở phần Giới thiệu Diễn đàn Toán

#3
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Những bước đi chập chững ban đầu

Tôi không phải là một người thích hợp nhất để viết về những bước đi ban đầu của diễn đàn Toán. Thứ nhất tôi là thành viên thứ 625 tham gia diễn đàn, 2 tháng sau khi diễn đàn thành lập. Thứ hai vì từ khi bắt đầu tham gia tôi cũng chỉ biết đến diễn đàn Toán như bao thành viên khác, không hiểu rõ được những suy tư, trăn trở của những người đầu tiên sáng lập và phát triển diễn đàn. Mặc dù trong suốt thời gian kể từ khi tham gia quản lý diễn đàn Toán đến nay tôi gần như thường xuyên phải suy nghĩ về sự phát triển của diễn đàn - và mặc dù diễn đàn Toán giờ đây đã lớn hơn rất nhiều so với khi mới ra đời, nhưng tôi tin rằng những suy nghĩ, tâm tư của những người sáng lập thời kỳ đầu chắc hẳn mang nặng tâm huyết và thời gian còn nhiều hơn những gì tôi dành cho diễn đàn Toán hiện tại.

Dù không phải là người thích hợp nhất để viết những dòng này, tôi cũng sẽ dừng lại một chút ở đây. Nhưng những gì tôi viết ở đây sẽ mang tính chất cách nhìn và đánh giá của một thành viên. Hy vọng những gì tôi viết ở đây sẽ được bổ sung bằng những cảm xúc và suy nghĩ của những thành viên đầu tiên tham gia diễn đàn, cũng như những người đầu tiên sáng lập và phát triển diễn đàn Toán thời kỳ đầu - Tôi biết, nhiều thành viên diễn đàn hiện nay còn tham gia diễn đàn trước cả tôi nữa và đến thời gian này vẫn thường hay ghé thăm & xây dựng diễn đàn.

Không biết vì lý do gì mà tôi tìm thấy diễn đàn Toán - khi ấy còn rất trẻ và ít người biết đến. Là một người có nhiều kỷ niệm với Toán học và cũng đã từng dành cho Toán học nhiều tình cảm và sự say mê, tôi đăng ký tham gia với nick NangLuong - cũng chẳng có gì đặc biệt cả vì đây là tên trường đại học tôi học khi ấy, và đến giờ vẫn chưa bị đuổi học (:D ). Thời gian đầu diễn đàn Toán không mang lại cho tôi ấn tượng gì nhiều, ngoài cảm giác rằng diễn đàn Toán rất thân thiện và cởi mở (chẳng biết có phải vì tôi học Toán mới cảm thấy thế không), bằng chứng là khi ấy anh Tình (BadMan) dành đến 2 tháng thuyết phục bằng được tôi gửi cho diễn đàn một cái ảnh chân dung và vài dòng tự giới thiệu ngắn gọn để cùng xây dựng một góc nhỏ gọi là Album Diễn đàn Toán. Sau này khi tham gia nhóm quản lý rồi, tôi mới hình dung được anh đã vất vả thế nào để gây dựng được một Album ản như thế - chắc vì tính cách người Việt Nam vốn kín đáo, không thích phô trương nhiều, nhất là trong môi trường ảo, nên việc xây dựng Album này càng khó khăn hơn.

Trước đây tôi cũng một vài lần tự hỏi tại sao lại phải bỏ công sức xây dựng một góc Album như thế trong khi việc này không có tác dụng trực tiếp trong việc phát triển diễn đàn. Về sau tôi mới hiểu ý các anh cho rằng để diễn đàn Toán phát triển thành một sân chơi đẹp thì trước hết các thành viên phải là một tập thể gắn bó. Và góc Album này là một nơi khởi đầu cho sự gắn bó ấy.

Mặc dù tôi không đồng tình với ý nghĩ này lắm không phải trong bất kỳ hoàn cảnh nào quan điểm cũng đúng. Nhưng đây không phải là chỗ tôi viết hồi ký :D, để không đi lạc khỏi điều chính muốn nói " Những bước đi chập chững ban đầu " thì cũng phải quên đi suy nghĩ riêng của mình một chút để kết luận rằng, một trong những bước đi ban đầu của diễn đàn Toán là gắn kết thành viên .

Điều này cũng được chứng tỏ ở một số điểm khác, ví dụ việc phân công quản lý diễn đàn thời kỳ đầu, anh Việt - người sáng lập ra diễn đàn - và cũng là người giảng dạy và làm Toán, lại không phải là người trực tiếp quản lý nội dung trên diễn đàn, mà nghiêng nhiều hơn về các vấn đề kỹ thuật. Trong khi đấy anh Tình, không hoàn toàn là người trong ngành Toán, lại là người xây dựng từ những mảng nội dung nhỏ của diễn đàn, phần lớn là được giữ lại cho đến ngày hôm nay. Mặc dù anh Tình nhiều lần tâm sự với tôi rằng có lẽ sẽ đến lúc cần thay đổi lại vai trò, nhưng chưa bao giờ có sự thay đổi mà anh dự định cả. :D.

Có thể bạn sẽ hỏi tại sao tôi lại kể lại việc này để làm ví dụ cho nhận xét của mình ("Một trong những bước đi ban đầu của diễn đàn Toán là gắn kết thành viên"), ấy là vì theo suy nghĩ của tôi, cũng như nhiều thành viên khác, anh Tình luôn là người anh cảm thông và đồng cảm với suy nghĩ của mọi người, hơn nữa anh luôn có cách thể hiện điều này. Mỗi người một tích cách, anh Việt thì kín đáo hơn, và có lẽ như thế giống một người làm Toán hơn chăng :geq.

Tuy nhiên nói lên điều này không chỉ để khẳng định thêm cho kết luận của mình. Đối với tôi, một thành viên hồi ấy, tôi thấy rằng điều này còn để khẳng định một ý niệm nữa của diễn đàn Toán, đấy là Toán học - hay đúng hơn là một sân chơi Toán học - ngoài Toán học thuần túy ra còn phải là nơi mỗi người có thể chia sẻ những suy nghĩ và tình cảm của mình về cuộc sống, ít nhất là ở mức độ trên một thế giới ảo.

#4
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
...tiếp theo Những bước đi chập chững ban đầu

Thật khó để có thể phân định rõ ràng vào thời điểm nào thì "em bé" diễn đàn Toán kết thúc những bước đi chập chững ban đầu. Đối với tôi, ở một số lĩnh vực thì có thể "em bé" này đã bắt đầu bước đi những bước đi mạnh dạn và vững chắc hơn, trong khi ở một số lĩnh vực khác, "em bé" cho đến giờ vẫn chỉ ở giai đoạn chập chững mà thôi. Và có lẽ sự "lệch pha" sẽ không chấm dứt, vì trong thế giới Toán học rộng lớn diễn đàn Toán một khi đã vững chắc ở những bước đi tự tin hơn trên một con đường nào đó thì sẽ lại bước đi tiếp những bước chập chững tiếp theo trên một con đường khác, hay thậm chí, ở một vùng đất khác. Trong mỗi thời điểm, người đồng hành với diễn đàn chính là những thành viên tham gia thế giới ảo ấy. Và, vì những "bước đi" ban đầu có lẽ là không bao giờ chấm dứt, người đồng hành cũng sẽ không bao giờ dừng lại. Dẫn dắt diễn đàn Toán giống như một cuộc "đi dạo tiếp sức" không có điểm dừng, những khó khăn ở những thời điểm nhất định có thể là những khó khăn của sự chuyển tiếp trong cuộc đi dạo này.

Giống như việc nuôi dạy & giáo dục một con người từ lúc nằm nôi đến khi trưởng thành, mỗi thời kỳ phát triển của con người luôn kèm theo những vấn đề cần phải điều chỉnh, những bài toán cần giải quyết - Việc dẫn đường và phát triển diễn đàn Toán cũng vậy, mỗi thời kỳ trong những bước đi của mình phải đối mặt với những khó khăn riêng. Tuy nhiên theo tôi ở đây có một điểm khác biệt cơ bản, mà vì điều này mà diễn đàn Toán cùng những người đồng hành gặp những khó khăn - khó khăn của một thế giới ảo. Không hoàn toàn như một em bé, mỗi quá trình phát triển là một thời kỳ riêng, diễn đàn Toán, mỗi bước đi trên chặng đường phát triển của mình vừa có tính chín chắn riêng mà lại vừa có tính "chập chững" riêng. Và vì thế những người đồng hành với diễn đàn Toán ở mỗi thời điểm vừa gặp phải những bài toán thời kỳ trưởng thành, vừa gặp phải những vấn đề thời kỳ chập chững. Dung hòa và kiên nhẫn không phải bao giờ cũng là vấn đề dễ dàng. Nhưng để đi tiếp chặng đường trước mắt thì cần thiết phải học tập điều đó.

Nếu có dịp tôi hy vọng sẽ trở lại vấn đề này trong một bài viết khác. Có thể tôi đã hơi lạc đề một chút trong khi viết về Những bước đi chập chững ban đầu, tuy nhiên cũng không hẳn như thế. Trong Toán học, có những sự thật hết sức hiển nhiên mà phải trải qua một thời kỳ dài người ta mới công nhận. Cũng như thế, có những suy nghĩ về những bước đi chập chững ban đầu mà sau khi đi được một chặng đường dài chúng ta mới có thể nhận ra được. Diễn đàn Toán học cần sự đồng hành và phát triển của tập thể, và công việc này là một chặng đường dài, mỗi bước đi trên con đường ấy cần sự dìu dắt & cảm thông đối với cả những bước đi trưởng thành và những bước đi chập chững không kết thúc.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh