Đến nội dung

Hình ảnh

Giải thưởng Nobel 2006

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 3 trả lời

#1
No Where To Be Seen

No Where To Be Seen

    "A1 & XVA" Forever!

  • Thành viên
  • 366 Bài viết
Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển vừa công bố Giải Nobel Hóa học 2006. Người được tôn vinh là giáo sư sinh học Roger D. Kornberg đến từ Trường ĐH Stanford của Mỹ với công trình nghiên cứu về cách thức tế bào lấy thông tin từ gene để tạo ra protein.

Theo thông báo của Hội đồng xét giải, Giải Nobel 2006 ìdành cho các nghiên cứu của Roger D. Kornberg về cơ sở phân tử của sự sao chép trong tế bào eukaryote".

Sao chép là một bước quan trọng trong tiến trình mà từ đó các tế bào hình thành các protein từ ADN. Roger Kornberg là người đầu tiên đưa ra hình ảnh thực sự của sự sao chép ở cấp độ phân tử, ở các eukaryote, gồm có động vật, thực vật, nấm và các sinh vật đơn bào.

ìViệc hiểu biết quá trình sao chép có ý nghĩa rất quan trọng trong y học”, Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển cho biết khi thông báo giải thưởng. ìNhững xáo trộn trong quá trình sao chép này có liên quan đến nhiều căn bệnh ở con người như ung thư, bệnh tim và nhiều chứng sưng viêm khác”.

Tại hội nghị chuyên đề Nobel "Beyond Genes" vào ngày 7-12-2001, tại Viện Karolinska, Roger D. Kornberg đã có bài thuyết trình tiêu đề "Eukaryotic Gene Transcription at Atomic Resolution” (tạm dịch: Sự sao chép gen ở tế bào eukaryote cấp độ nguyên tử).

Vị giáo sư 59 tuổi này là người Mỹ thứ năm nhận Giải Nobel trong năm nay. Bố ông, ông Arthur Kornberg, đã giành được Giải Nobel Y học vào năm 1959 cho công trình nghiên cứu về gene.
Hình đã gửi

#2
No Where To Be Seen

No Where To Be Seen

    "A1 & XVA" Forever!

  • Thành viên
  • 366 Bài viết
Giải Nobel Vật lý 2006, người chiến thắng là hai nhà khoa học Mỹ: John C. Mather và George F. Smoot với công trình khoa học "khám phá sự hình thành vật thể đen và tính không đẳng hướng của bức xạ tàn dư của vũ trụ (CMB)".

CMB là ánh sáng lâu đời nhất trong vũ trụ, nó tồn tại xung quanh chúng ta và được hình thành khoảng 380.000 năm sau vụ nổ Big Bang. Các nhà khoa học cho rằng những đặc trưng ở CMB nói cho họ biết về sự tiến hóa của vũ trụ.

John C. Mather và George F. Smoot đã bắt đầu nghiên cứu của mình nhờ vệ tinh Cobe của NASA - được phóng vào năm 1989. Theo Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển, các đo đạc được từ vệ tinh này đã giúp tìm hiểu về tuổi của vũ trụ, các thiên hà và các sao bằng cách tính toán nhiệt độ CMB.

Theo hội đồng trao giải, những quan sát mà hai nhà khoa học thu được từ vệ tinh Cobe đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành vũ trụ học hiện đại để trở thành ngành khoa học chính xác ngày nay. Kết quả nghiên cứu của họ đã củng cố thêm thuyết Big Bang - thuyết cho rằng vũ trụ được hình thành sau một vụ nổ lớn xảy ra cách đây 13,7 tỷ năm.

Mather, 60 tuổi, là nhà vật lý học thiên thể giàu kinh nghiệm tại Trung tâm bay vũ trụ Goddard thuộc Cơ quan không gian Mỹ (NASA) ở Maryland. Smoot, 61 tuổi, là giáo sư vật lý tại Trường ĐH California ở Berkeley.
Hình đã gửi

#3
No Where To Be Seen

No Where To Be Seen

    "A1 & XVA" Forever!

  • Thành viên
  • 366 Bài viết
Hai nhà khoa học Mỹ Andrew Z. Fire và Craig C. Mello của Mỹ đã giành Giải Nobel Y học 2006 do có công khám phá cách vô hiệu hóa ảnh hưởng của các gene đặc biệt. Giải thưởng vừa được công bố hôm nay, 2-10 tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển).

Andrew Z. Fire (SN 1959) đến từ Trường ĐH Stanford ở California còn Craig C. Mello (1960) đến từ Trường Y Massachusetts ở Worcester.

Được công bố vào năm 1998, công trình khoa học mang tên ìsự can thiệp ARN” hiện đang được sử dụng rộng rãi trong khoa học cơ bản như một phương pháp nghiên cứu chức năng của gene. Hiện nó đang được nghiên cứu như một biện pháp điều trị các bệnh do nhiễm virus, bệnh tim, ung thư và nhiều bệnh khác.

Việc can thiệp ARN xảy ra tự nhiên ở cây trồng, động vật và con người.

Theo Viện Karolinska ở Stockholm, quá trình này rất quan trọng trong việc điều chỉnh hoạt động của gene và giúp chống lại nhiễm virus.

Giải Nobel Y học năm 2005 được trao cho 2 nhà khoa học Úc Barry J. Marshall và Robin Warren do có công phát hiện vi khuẩn chứ không phải căng thẳng gây viêm loét dạ dày và đường tiêu hóa.
Hình đã gửi

#4
namvk

namvk

    Tay Trái Vàng

  • Thành viên
  • 592 Bài viết
Anh lấy bài viết này từ đâu thế hả anh ?

Mà em đọc xong mấy cái này rồi, Newspaper mỗi ngày mà : Thanhnien, Tuoitre. //
Tất cả là phù du.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh