Đến nội dung

Hình ảnh

Phương pháp chia nhóm trong day học

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 6 trả lời

#1
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
Tiếp tục việc thay sách trong trường pt , hàng loạt các phương pháp dạy học được đưa ra để phù hợp với việc phát triển tư duy cho học sinh. Có thầy cô nào nói kĩ hơn một chút về việc chia nhóm không ạ. Em thấy cô giáo của em đôi khi cứ than thở về việc này . Em cám ơn các thầy cô ạ.
Một cây làm chẳng nên non

#2
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Tôi đã áp dụng phương pháp này khi dạy phần Phương trình lượng giác từ 3 năm nay. Tôi chia lớp ra thành 6 nhóm với 6 chủ đề về phương trình lượng giác. Mỗi một nhóm có 2 tiết để trình bày nội dung, tiết còn lại là phần nhận xét của các nhóm khác. Thời gian còn lại tôi nhận xét và trình bày lại một cách hệ thống và chính xác hóa những điều mà học sinh còn hiểu sai.

Dĩ nhiên, chất lượng các bài giảng không đồng đều, có nhóm làm tốt, trình bày cũng tốt, nhưng có nhóm thì như cơm nguội. Tuy vậy, tất cả đều thu nhận được những điều bổ ích, đặc biệt là khả năng tổng hợp và trình bày vấn đề.

Lứa này, lên lớp 11 lại có thể yêu cầu làm về 1 vấn đề nào đó khác, ví dụ dãy số, cấp số.

Dạy bằng phương pháp này, giáo viên hơi cực 1 chút vì cần phải rất chăm chú thì mới làm chủ được tình hình. Và có lẽ không phải ở đâu cũng áp dụng được (nhất là ở những trường có BGH cứng nhắc hoặc phụ huynh hay ý kiến ý cò).

#3
Saomai

Saomai

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 74 Bài viết
Như vậy xem ra phương pháp này sẽ thích hợp khi dạy các bài có tính ôn tập, tổng kết hơn. Hoặc là làm các bài ngoại khóa toán, dưới hình thức các cuộc thi nội dung về toán. Và như vậy, vấn đề cần được giao trước cho học sinh có thời gian chuẩn bị trong một thời gian nhất định nào đó, tùy theo dung lượng, mức độ dễ khó của từng vấn đề. Có lẽ không nên áp dụng khi dạy vấn đề mới.Hy vọng được nhìn thấy một kịch bản cụ thể của hình thức dạy học này. Thanhbinh có thể tường thuật lại tiết học mà em đã được tham gia cho mọi người tham khảo được không?
<strong class='bbc'><span style='color:blue'>...Có sao đâu trái mùa thu vẫn thắm<br />Mây mùa thu vẫn trắng những chân trời...</span></strong>

#4
Saomai

Saomai

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 74 Bài viết
Một phương pháp được gọi là mới mẻ, nhưng tôi chưa có nhiều thông tin về phương pháp này. Bạn nào biết có thể nói kỹ hơn về phương pháp này được không?
<strong class='bbc'><span style='color:blue'>...Có sao đâu trái mùa thu vẫn thắm<br />Mây mùa thu vẫn trắng những chân trời...</span></strong>

#5
pntruongan

pntruongan

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 263 Bài viết
Với góc nhìn từ phía học sinh thì em thấy điều kiện để áp dụng được phương pháp chia nhóm không chỉ ở BGH và Phụ huynh thôi đâu ạ, phải có một lớp đoàn kết mới chia được, không thôi là cha chugn không ai khóc chấp nhận không làm để cả đám ăn hột vịt chung cho vui đấy

#6
marguerite

marguerite

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết
Bực nhất là người ta cứ nói phương pháp chia nhóm chia nhiếc mà không thấy hướng dẫn cụ thể, vậy nên mỗi người hiểu một kiểu. Dạy học chia nhóm liệu có đảm bảo cho học sinh một nền tảng kiến thức vững chắc không nếu dạy lý thuyết? Tui thấy nghi ngờ.
Khi em sống ngang tàng, cao thượng,
Em thấy mình như trời cao,
Cánh chim anh không bao giờ bay hết.
Nhưng nếu em sống yếu mềm, hèn nhát,
Em chỉ là ngọn cỏ dưới chân anh...

#7
phudu

phudu

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 49 Bài viết

<span style='color:purple'>Tiếp tục việc thay sách trong trường pt , hàng loạt các phương pháp dạy học được đưa ra để phù hợp với việc phát triển tư duy cho học sinh. Có thầy cô nào nói kĩ hơn một chút về việc chia nhóm không ạ. Em thấy cô giáo của em đôi khi cứ than thở về việc này . Em cám ơn các thầy cô ạ.</span>

Chia nhóm là một phương pháp dạy học ư? Thế nào là phương pháp dạy học nhỉ? Giữa "cách thức" và "hình thức" có đồng nhất với nhau không? Hôm nọ đọc 1 cuốn sách, thấy có nói đến phương pháp "Động não" nữa cơ... Thật sự là không hiểu lắm. Có bác nào giúp sáng tỏ mấy câu hỏi trên không?
...Tại vầng trăng, tại em hay tại anh?
Tại sang đông không còn hoa sữa,
Tại nhiều lắm, tại gì không biết nũa,
Tại con bướm vàng có cánh nó bay...




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh