Đến nội dung

Hình ảnh

Dạy và học Xstk kèm phần mềm ứng dụng ntn.

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 9 trả lời

#1
chich choe

chich choe

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 15 Bài viết
Mình mới giảng dạy môn xstk được vài năm, có một vấn đề làm mình rất băn khoăn đó là sinh viên sau khi ra trường có thực sự sử dụng được chút nào những kiến thức đã học, làm thế nào để môn xstk trở nên sinh động và thiết thực đối với sinh viên. Đối tượng sinh viên mà mình giảng dạy là các sinh viên của khoa Toán Tin, khoa Quản Lý, khoa Công Tác Xã Hội, và khoa Điều Dưỡng.
Mình rất muốn trao đổi với tất cả những người quan tâm đến xstk về những ý tưởng, kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy, cũng như kinh nghiệm sử dụng, khai thác các phần mềm thống kê như Eview, R, SPSS,...
Mọi người hãy nêu ra các vấn đề để chúng ta cùng thảo luận nhé.
Câu hỏi 1: (Dành cho mọi đối tượng)
Bạn sẽ nói gì để sinh viên hiểu ý nghĩa của môn học này trong buổi học đầu tiên.
Câu hỏi 2: (Dành cho những người đã từng học xstk)
Sau khi học xong môn học này kiến thức gì còn đọng lại trong bạn, bạn có ứng dụng được gì trong công việc của bạn hiện nay không?




Rất mong nhận được sự đóng góp của các bạn. :D

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi chich choe: 31-10-2006 - 20:40

Yêu là chết ở trong lòng một ít
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu
Cho rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu
Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết

#2
iamaguest

iamaguest

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 46 Bài viết
Câu 1: Tốt nhất đừng nói gì ngoài việc. "Không học là tôi cho trượt đấy, môn này nhiều trình đó" hay "môn này thi tốt nghiệp đó."
"Môn này mọi năm trên 90% trượt, không ra trường được"...
Câu 2: ?????????????

#3
chich choe

chich choe

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 15 Bài viết

Câu 2: ?????????????

Câu này mình viết tối nghĩa quá à.
Sửa lại câu 2 thế này vậy.
Câu 2:
Sau khi thi xong môn xstk bạn đã mường tượng được ứng dụng gì của nó trong thực tế chưa? Bạn đã từng gặp hoặc tiếp xúc với công việc hoặc nghe nói về công việc gì trong thực tế mà phải dùng đến xstk chưa?



To everyone: các bạn cứ phát biểu thoải mái ý kiến của mình về xstk nhé, kể cả nói về chuyện ghét nó như thế nào cũng được. Mình rất muốn biết cách nhìn của mọi người đối với nó như thế nào. :D

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi chich choe: 26-10-2006 - 15:56

Yêu là chết ở trong lòng một ít
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu
Cho rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu
Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết

#4
ttt2511976

ttt2511976

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 34 Bài viết

Mình mới giảng dạy môn xstk được vài năm, có một vấn đề làm mình rất băn khoăn đó là sinh viên sau khi ra trường có thực sự sử dụng được chút nào những kiến thức đã học, làm thế nào để môn xstk trở nên sinh động và thiết thực đối với sinh viên. Đối tượng sinh viên mà mình giảng dạy là các sinh viên của khoa Toán Tin, khoa Quản Lý, khoa Công Tác Xã Hội, và khoa Điều Dưỡng.
Mình rất muốn trao đổi với tất cả những người quan tâm đến xstk về những ý tưởng, kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy, cũng như kinh nghiệm sử dụng, khai thác các phần mềm thống kê như Eview, R, SPSS,...
Mọi người hãy nêu ra các vấn đề để chúng ta cùng thảo luận nhé.
Câu hỏi 1: (Dành cho những người giảng dạy môn xác suất thống kê)
Bạn sẽ nói gì để sinh viên hiểu ý nghĩa của môn học này trong buổi học đầu tiên.
Câu hỏi 2: (Dành cho những người đã từng học xstk)
Sau khi học xong môn học này kiến thức gì còn đọng lại trong bạn, bạn có ứng dụng được gì trong công việc của bạn hiện nay không?

Rất mong nhận được sự đóng góp của các bạn. :D

Không nên giành riêng câu hỏi cho đối tượng nào cả, nên free.

Câu 1. (mình đâu là giảng viên dạy xstk)
Nói rằng nếu các em vào các trang Web của các trường đại học lớn trên thế giới thì sẽ thấy University of Mathematics and Statistics rất nhiều, điều này chứng tỏ xstk rất quan trọng. (Sinh viên các trường này ra toàn đi làm ngân hàng ^_^).

Câu 2.
Kiến thức còn lại là
- Số e có quan hệ đến lãi suất ngân hàng. :D
- Tướng, số học đều có cơ sở khoa học từ thống kê.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ttt2511976: 26-10-2006 - 16:54


#5
chich choe

chich choe

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 15 Bài viết
ok. Mình đã sửa lại rồi đấy, welcome tất cả mọi người.
Yêu là chết ở trong lòng một ít
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu
Cho rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu
Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết

#6
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Đối với mình:
Sác xuất học xong để hiểu pt vi phân ngẫu nhiên trên 1 cơ sở toán tốt hơn, Thống kê học xong để biết là có ứng dụng của thống kê vào xử lý ảnh và nhận dạng. Hơn nữa học bây giờ sác xuất thống kê để nhỡ sau này toán học phát triển tới mức mà mọi môn sát nhập vào với nhau thì mình còn có kiến thức cơ bản, chẳng hạn Thống kê Topo, Hình học đại số ngẫu nhiên, lý thuyết số và ma trận ngẫu nhiên, số học lượng tử... Chứ chẳng hạn bây giờ nghe thấy nói "Fibre product của Schemes compatible với cấu trúc sigma-đại số" hay "tích phân Ito trên thớ đại số" hay các quá trình ngẫu nhiên trong không gian không giao hoán, Ergodic và Etale, ... là mình đã hoảng hốt rồi. Nghe như kiểu 1 món súp hỗn độn các món với nhau.

#7
tuanmap

tuanmap

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 21 Bài viết
Câu 1:
Theo mình thì buổi đầu tiên, ứng dụng của xác suất thống kê cần được nhấn mạnh, càng nhiều ví dụ minh họa thì càng tuyệt.

Câu 2:
Vẫn chưa ra trường thì ứng dụng vào việc gì bây giờ :geq Nhưng cái chính mình học được là 1 kiểu tư duy hoàn toàn mới. Mọi thứ, từ khoa học tới các vấn đề xã hội, không có số liệu thì làm sao thuyết phục được mọi người. Có số liệu rồi mà chẳng có phân tích gì thì cũng vứt đi. Phân tích rồi, mà chẳng thể diễn giải 1 các bình dân thì cũng vô ích.

#8
pizza

pizza

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 143 Bài viết
Dạy XSTK theo mình vào buổi đầu chichchoe hãy kiếm 1 câu hoành tráng vào ( hình như Laplace có 1 câu khên môn này là môn học quan trọng nhất của con người ) . Sau đó thì đi đến phần chứng minh , chẳng hạn như học môn này các bạn sẽ biết vì sao không nên chơi lô đề cờ bạc cũng như vì sao bọn chủ sòng bạc rất giàu . Tiếp theo là môn này sẽ cho biết tại sao " trọng nam khinh nữ " là một tư tưởng rất đần độn , etc .

Cái đọng lại cho mình là những cái trên . Ngoài ra mình cũng biết là không nên sợ tai nạn máy bay cũng như vì sao chương trình dự báo thời tiết ở VN có thời vô cùng tồi tệ :) .
The world is what it is; men who are nothing , who allow themselves to become nothing , have no place in it !
(Naipaul)
Khi mê tiền chỉ là tiền
Ngộ ra mới biết trong tiền có tâm
Khi mê dâm chỉ là dâm
Ngộ ra mới biết trong dâm có tình
(NBS)

#9
cédrat

cédrat

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết

Câu hỏi 1: (Dành cho mọi đối tượng)
Bạn sẽ nói gì để sinh viên hiểu ý nghĩa của môn học này trong buổi học đầu tiên.
Câu hỏi 2: (Dành cho những người đã từng học xstk)
Sau khi học xong môn học này kiến thức gì còn đọng lại trong bạn, bạn có ứng dụng được gì trong công việc của bạn hiện nay không?
Rất mong nhận được sự đóng góp của các bạn. :)


Nói với sinh viên : những người giỏi xác suất là những người có đầu óc nhanh nhạy, logic và dự đoán mọi việc rất tốt.

Bản thân mình rất thích xác suất , nhất là nhiều bài toán ứng dụng nó vào cuộc sống .

Học xác suất, bạn sẽ không bao giờ có máu me vào sòng bạc để chơi đỏ đen. Cùng lắm, nếu bạn có trí nhớ siêu việt thì bạn sẽ chơi bài và thắng bọn nhà cái.
Khi có một dự án đầu tư, thì sẽ cần rất nhiều đến những người tính xác suất giỏi , họ sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn.

Rồi trong công nghệ sinh học, y học, ... nhiều lắm.

#10
ndminhnhat

ndminhnhat

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết

Nói với sinh viên : những người giỏi xác suất là những người có đầu óc nhanh nhạy, logic và dự đoán mọi việc rất tốt.

Bản thân mình rất thích xác suất , nhất là nhiều bài toán ứng dụng nó vào cuộc sống .

Học xác suất, bạn sẽ không bao giờ có máu me vào sòng bạc để chơi đỏ đen. Cùng lắm, nếu bạn có trí nhớ siêu việt thì bạn sẽ chơi bài và thắng bọn nhà cái.
Khi có một dự án đầu tư, thì sẽ cần rất nhiều đến những người tính xác suất giỏi , họ sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đúng đắn.

Rồi trong công nghệ sinh học, y học, ... nhiều lắm.


Thuc te di cac ban oi. Tui la nguoi di day xstk, rat can them nhieu vi du, cang nhieu vi du bai giang se cang sinh dong. Vi' du nhu xs co dieu kien minh cho cai gi, hai bien co doc lap dua ra vd gi... Tui de nghi tui minh ai co' vi du nao hay, chia se cho nhau nghe nhe'! Cac ban co' dong y' khong ah?




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh