Đến nội dung

Hình ảnh

Một mất mát lớn đối với Origami Thế Giới

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
Hiba

Hiba

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
Thành thật xin lỗi các bạn, những người Việt Nam yêu thích Origami. Trong những ngày qua do bận một số công việc nên tôi đã không nắm bắt tình hình Origami thế giới.Xin các bạn một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến Yoshizawa Akira, người cha già của Origami hiện đại vừa mới qua đời ngày 14 tháng 3 năm 2005.
Trong những ngày vừa qua tự dưng tôi cảm thấy lòng mình bất an và dấy lên một cảm xúc kỳ lạ. Hôm nay tôi vừa nhận được tin Akira đã từ trần. Đây là một chấn động đối với Origami thế giới và là một cú shock bất ngờ đến với tôi.
Bài viết này tôi dành hết sự thương tiếc của mình đến Yoshizawa Akira ,cầu mong linh hồn ông an bình nơi Tịnh Độ.


Origami là môn nghệ thuật gấp giấy có từ hàng trăm năm trước ở Nhật Bản. Nhưng lúc đó nó chỉ là một trò giải trí mang tính gia đình và được truyền từ đời này sang đời khác thông qua hình thức mẹ dạy cho con.Đến những năm đầu thế kỷ 20, Origami thực sự đã có một bước tiến vỹ đại do công lao của bậc thầy Yoshizawa Akira. Ông đã dành hết cuộc đời mình đóng góp cho Origami. Ngày nay ông được xem là Grand Manster trong nghệ thuật này và là cha đẻ của Origami hiện đại.Những ký hiệu trong Origami mà chúng ta vẫn dùng đến ngày nay là do ông đặt ra.Số lượng sáng tác của ông có lẽ là nhiều nhất trong lịch sử Origami, phải có đến vài ngàn mẫu.
Những mẫu của ông thường là không phức tạp như những mẫu Origami của các tác gia ngày nay nhưng chúng luôn chứa đựng một sức sống mãnh liệt.
Từ con chuột, con cá đến cái bàn cái ghế đơn giản do ông gấp ra như đều có một linh hồn riêng và sức sống riêng. Đây chính là nét độc đáo của bậc thầy này. Đơn giản nhưng sâu lắng, có chiều sâu của tâm hồn.Những mẫu sáng tác của ông mang đậm nét Thiền, văn hoá giản tố của giai cấp võ sĩ Nhật Bản,đơn giản nhưng tinh khiết và sâu sắc.
Những quyển sách Origami đầu tiên của Thế Giới đều là những tác phẩm của ông. Chúng có ảnh hưởng sâu sắc đến sự sáng tạo của những tác gia Origami hiện đại sau này. Trong số đó không ít quyển sách của ông đã được xuất bản trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Hẳn bạn đọc Việt Nam không thể nào quên được những mẫu đơn giản nhưng cực kỳ sinh động của ông như bông hoa huệ, chim thiên nga,...

Yoshizawa là một nguời rất dễ bộc lộ cảm xúc buồn vui của mình.Trong một Hội nghị Origami thế giới, khi biết Joseph Wu ( Một nghệ sĩ origami hiện đại rất nổi tiếng bây giờ ) đã từng đọc những quyển sách Origami đầu tiên của Akira khi còn là một đứa trẻ thì ông đã không nén được cảm xúc, nhảy xô đến và ôm chầm Joseph. Những Thiên tài trẻ tuổi ngày nay như Kamiya Satoshi thuở nhỏ đã chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi những quyển sách của ông.

Đối với sự mất mát lớn lao này tôi không biết nói gì hơn ngoài việc cầu chúc cho linh hồn ông đuợc bình an nơi Tịnh Độ.Một con người sống hết mực vì nghệ thuật, vì hoà bình thế giới.
Khi qua đời ở tuổi 94, tâm trí ông vẫn còn rất minh mẫn. Vài tháng trước người ta còn thấy ông đọc diễn văn trong hội nghị Origami vùng Kanto Nhật Bản.
Tang lễ sẽ được cử hành tại Houkikaku Saijo, 1-2-13 Shakujiidai, Nerima-ku, Tokyo, Nhật Bản.
Thời gian : Hôm nay 18 tháng 3 năm 2005 vào lúc 11 giờ trưa.


Không biết phải nói sao trước sự mất mát quá lớn lao này. Đây là tổn thất thứ hai đối với Origami thế giới kể từ sau khi thiên tài Yoshino Issei qua đời.
Nam Mô A Di Đà Phật.


Sau đây là vài hình ảnh về Yoshizawa Akira và sáng tác của ông.

Hình đã gửi

Akira và chân dung của mình gấp từ một tờ giấy

Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi


Và chúng ta cũng có quyền hy vọng vào một thời đại mới của Origami,một cánh cửa đã được Yoshizawa mở ra và chúng ta phải đi trên con đuờng đó bằng chính đôi chân của chúng ta.Hy vọng rằng một Kamiya satoshi sẽ trở thành Ạkira thứ hai của thế giới.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh