Đến nội dung

Hình ảnh

Topic các bài toán số học THCS!


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 84 trả lời

#41
Yagami Raito

Yagami Raito

    Master Tetsuya

  • Thành viên
  • 1333 Bài viết
Bài 12
Tìm số chính phương có bốn chữ số , biết rằng 2 chữ số đầu giống nhau và hai chữ số cuôí giống nhau

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi nguyentrunghieua: 08-08-2011 - 21:52

:nav: Học gõ công thức toán học tại đây

:nav: Hướng dẫn đặt tiêu đề tại đây

:nav: Hướng dẫn Vẽ hình trên diễn đàn toán tại đây

--------------------------------------------------------------

 


#42
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết

Bài 12
Tìm số chính phương có bốn chữ số , biết rằng 2 chữ số đầu giống nhau và hai chữ số cuôí giống nhau

Số phải tìm có dạng: $\overline {aabb} $ với $a,b \in N,1 \le a,b \le 9$.
Ta có: $\overline {aabb} = k^2 ,\,k \in N,31 < k < 100$. (1)
Ta có: (1) $\Leftrightarrow 1100a + 11b = k^2 \Leftrightarrow 11\left( {100a + b} \right) = k^2 \,\,\,(2)$.
Từ (2) $\Rightarrow k^2 \vdots 11$, 11 nguyên tố $\Rightarrow k \vdots 11 \Rightarrow k^2 = 121m^2 $.
Do đó: $100a + b = 11m^2 \,\,\,\,(3) \Rightarrow a + b \vdots 11$
Vì $2 \le a + b \le 18 \Rightarrow a + b = 11$
Thay vào (3), ta có:
$9a + 1 = m^2 \Leftrightarrow m^2 - 1 = 9a \Rightarrow m^2 - 1 \vdots 3$
Vì (m+1)-(m-1)=2 nên m+1 và m-1 không đồng thời chia hết cho 3 và do đó cũng không đồng thời chia hết cho 9.
$m + 1 \vdots 9\,$ thì m-1 không chia hết cho 3.
$m - 1 \vdots 9\,$ thì m+1 không chia hết cho 3.
Mặt khác: 31< k <100 $\Rightarrow 3 \le m \le 9 \Rightarrow 2 \le m - 1 \le 8,\,\,\,4 \le m + 1 \le 10$
Do đó: $m + 1 = 9 \Leftrightarrow m = 8 \Leftrightarrow k = 88 \Rightarrow \overline {aabb} = 88^2 = 7744$.
Vậy số cần tìm là 7744.

#43
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Xin lỗi về việc nhầm đề bài 11, xin chữa lại như sau:
Bài 11: Tìm tất cả các số nguyên tố $p$ sao cho $2^{11p}-2$ chia hết cho $11p$.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 09-08-2011 - 09:56

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#44
Yagami Raito

Yagami Raito

    Master Tetsuya

  • Thành viên
  • 1333 Bài viết
Bạn gợi ý đi chứ bài này khó ghê
MÌnh xin đưa ra bài này mong mọi ng giúp
Cho $k$ ;) N $k$ :D 0 và A là số có $2k$ chữ số 1, B là số có $k$ chữ số 2
C/m A-B là một số chính phương

:nav: Học gõ công thức toán học tại đây

:nav: Hướng dẫn đặt tiêu đề tại đây

:nav: Hướng dẫn Vẽ hình trên diễn đàn toán tại đây

--------------------------------------------------------------

 


#45
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết

Bạn gợi ý đi chứ bài này khó ghê
MÌnh xin đưa ra bài này mong mọi ng giúp
Cho $k$ ;) N $k$ :D 0 và A là số có $2k$ chữ số 1, B là số có $k$ chữ số 2
C/m A-B là một số chính phương

Giải:

$A = \underbrace {111...11}_{2k} = \dfrac{{10^{2k} - 1}}{9};\,\,\,\,\,\,B = \underbrace {222...22}_k = 2.\dfrac{{10^k - 1}}{9} = \dfrac{{2.10^k - 2}}{9}$


$\Rightarrow A - B = \dfrac{{10^{2k} - 1}}{9} - \dfrac{{2.10^k - 2}}{9} = \dfrac{{10^{2k} - 2.10^k + 1}}{9} = \left( {\dfrac{{10^k - 1}}{3}} \right)^2 $


Mặt khác:

$10^k - 1 = \underbrace {999...99}_k \vdots 3$


Vậy A - B là số chính phương (đpcm)


#46
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Xin lỗi về việc nhầm đề bài 11, xin chữa lại như sau:
Bài 11: Tìm tất cả các số nguyên tố $p$ sao cho $2^{11p}-2$ chia hết cho $11p$.

Gợi ý nhé! Bài này sao ta không thử áp dụng định lý Fermat nhỏ xem nào!

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#47
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết
Bài 12: Ta định nghĩa một cách rút gọn phân số như sau:

$\dfrac{{\overline {ab} }}{{\overline {bc} }} = \dfrac{a}{c};\,\,\,\dfrac{{\overline {an} }}{{\overline {bn} }} = \dfrac{a}{b};\,\,....$

Thí dụ: $\dfrac{{26}}{{65}} = \dfrac{2}{5}$
Hãy tìm tất cả các phân số rút gọn là $\dfrac{a}{b},\left( {a,b} \right) = 1$, theo định nghĩa trên, (có thể giả sử a < b). Biết rằng $\dfrac{a}{b}$ chỉ có thể bằng một trong bốn phân số sau:

$\dfrac{{10a + n}}{{10b + n}};\,\,\dfrac{{10n + a}}{{10n + b}};\,\,\dfrac{{10n + a}}{{10b + n}};\,\,\,\dfrac{{10a + n}}{{10n + b}}$.



#48
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
xusinst có thể đưa ra lời giải bài 12 được không, cảm ơn bạn nhiều!

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#49
ongdongheo

ongdongheo

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
Chứng minh rằng:
$\dfrac{1}{{{5^2}}} + \dfrac{2}{{{5^3}}}... + \dfrac{{11}}{{{5^{12}}}} < \dfrac{1}{{16}}$
Ngoài cách nhân vế trái với 5 sau đó biến đổi còn cách nào khác không các bạn?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ongdongheo: 01-09-2011 - 09:06


#50
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Bài 13. Cho $f(x)=x^{x^{x^x}}$. Tìm hai chữ số tận cùng của $f(17)+f(18)+f(19)+f(20)$.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#51
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Bài 14. Tìm tất cả các số nguyên tố $p; q$ sao cho $pq-555p$ và $pq+555q$ đều là số chính phương.

Bài 15. Tìm cặp số $x, y$ nguyên dương thỏa:
$$y = \sqrt[3]{18+\sqrt{x+1}} + \sqrt[3]{18 - \sqrt{x+1}}$$

Bài 16. Tìm số dư của phép chia $ (2n - 1)!! + (2n)!! $ cho $ 2n+1$.

Bài 17. Tìm tất cả các số nguyên $n$ sao cho $A =(n - 2010)(n - 2011)(n - 2012)$ là một số chính phương.

Bài 18. Có tồn tại hay không $x;y;z \in \mathbb{N}$ sao cho
$$2^z=37x^2+1297xy+37y^2$$

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 26-09-2011 - 18:07

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#52
dark templar

dark templar

    Kael-Invoker

  • Hiệp sỹ
  • 3788 Bài viết
Tặng Toàn 3 bài này ^_^
Bài 19: Tìm tất cả các cặp số nguyên dương $(a;b)$ sao cho $a^2b^2-4(a+b)$ là 1 số chính phương.
Bài 20: Tìm tất cả các cặp số nguyên tố $(p;q)$ sao cho $p^2+7pq+q^2$ là 1 số chính phương.
Bài 21: Tìm số dư trong phép chia $2^{1991}$ cho 35.
"Do you still... believe in me ?" Sarah Kerrigan asked Jim Raynor - Starcraft II:Heart Of The Swarm.

#53
hxthanh

hxthanh

    Tín đồ $\sum$

  • Hiệp sỹ
  • 3921 Bài viết
Chém bài 21 trước (có vẻ dễ nhất :D )
Ta có
$2^{10}=1024 \equiv 9 \pmod {35} \Rightarrow 2^{11} \equiv 18 \pmod {35} \Rightarrow 2^{12} \equiv 1 \pmod {35}$
Từ đó suy ra
$2^{1991}=2^{11}.2^{12 .165}\equiv 2^{11} \equiv 18 \pmod {35}$

#54
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết
Lời giải cho bài 12.
* Nếu $\dfrac{a}{b}$ bằng hai phân số đầu thì $a=b$.

* Nếu $\dfrac{a}{b} = \dfrac{{10n + a}}{{10b + n}}$ thì $n = \dfrac{{9ab}}{{10b - a}}$ (1)

TH $a < b \Rightarrow 9b < 10b - a,\,\,\,9a > 10a - b$.

Giả sử $n<a$. Ta có: $\left( 1 \right) \Leftrightarrow n\left( {b - a} \right) = 9b\left( {a - n} \right)$. Cả $n$ và $b-a$ không chia hết cho 9 do đó mỗi số phải chia hết cho 3.

Nếu $n=6$ thì $b > a + 3 > n + 3 = 9$, vô lí.

Nếu $b-a=6$ thì $b = a + 6 > n + 6 \ge 9$, vô lí.

Do đó $b - a = 3;n = 3$. $\left( 1 \right) \Rightarrow 3 = \dfrac{{9ab}}{{9b + 3}} \Leftrightarrow ab = 3b + 1$, vô lí.

* Nếu $\dfrac{a}{b} = \dfrac{{10a + n}}{{10n + b}} \Leftrightarrow n = \dfrac{{9ab}}{{10a - b}}$. Vì $b > a \Rightarrow n > \dfrac{{9ab}}{{10a - a}} = b$.

Ta lại có: $a = \dfrac{{bn}}{{9\left( {n - b} \right) + n}} \le \dfrac{b}{2};\,\,\,b = 10a - \dfrac{{9ab}}{n},\,\,0 < a < b < 9$.

Do đó $n \vdots 3$. Ta tìm được các nghiệm: $\left( {a;n} \right) = \left( {1;6} \right);\,\left( {1;9} \right);\,\left( {2;6} \right);\,\left( {4;9} \right)$.

Mặt khác: $b \le 5b - \dfrac{{9ab}}{n} \Leftrightarrow \dfrac{{9a}}{n} \le 4 \Leftrightarrow a \le \dfrac{{4n}}{9}$.

Do đó: $\left( {a,n,b} \right) = \left( {1,6,4} \right);\,\left( {1,9,5} \right);\,\left( {2,6,5} \right);\,\left( {4,9,8} \right)$$\Rightarrow \dfrac{a}{b} = \dfrac{{16}}{{64}};\,\dfrac{{19}}{{95}};\,\dfrac{{26}}{{65}};\,\dfrac{{49}}{{98}}$

Ta phải có $\left( {a,b} \right) = 1$. Do đó có 3 phân số thỏa mãn ycbt là $\dfrac{{16}}{{64}};\,\dfrac{{19}}{{95}};\,\dfrac{{26}}{{65}}$

#55
Ispectorgadget

Ispectorgadget

    Nothing

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 2946 Bài viết
Bài 22: Cho $2$ số $a,b$ sao cho
$\dfrac{a^2-1}{b+1}+\dfrac{b^2-1}{a+1}$ là số nguyên
CM: mỗi số $\dfrac{a^2-1}{b+1};\dfrac{b^2-1}{a+1}$ đều là số nguyên
Bài 23: Cho đa thức bậc 6 $f(x)$
$$f(1) = f(-1); f(2)=f(-2); f(3)=f(-3)$$
Cmr: $f(x) =f(-x)$ với mọi $x$

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 17-10-2011 - 19:24

►|| The aim of life is self-development. To realize one's nature perfectly - that is what each of us is here for. ™ ♫


#56
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết

Bài 23: Cho đa thức bậc 6 $f(x)$
$$f(1) = f(-1); f(2)=f(-2); f(3)=f(-3)$$
Cmr: $f(x) =f(-x)$ với mọi $x$


Bài này đã.

Ta có: $$f\left( x \right) = {a_6}{x^6} + {a_5}{x^5} + {a_4}{x^4} + ... + {a_1}x + {a_0},\,\,\,\,{a_6} \ne 0,{a_i} \in R\,\,\left( {i = \overline {0,6} } \right)$$

Xét đa thức: $g\left( x \right) = f\left( x \right) - f\left( { - x} \right)$, ta có:
$$g\left( x \right) = 2{a_5}{x^5} + 2{a_3}{x^3} + 2{a_1}x \Rightarrow \deg g\left( x \right) \le 5$$

Lại có: $$g\left( 1 \right) = 0,\,\,g\left( 2 \right) = 0,\,\,g\left( 3 \right) = 0,\,\,g\left( { - 1} \right) = 0,\,\,g\left( { - 2} \right) = 0,\,\,g\left( { - 3} \right) = 0$$

Đa thức $g\left( x \right)$ có $\deg g\left( x \right) \le 5$ và có 6 nghiệm số. Do đó $g\left( x \right) \equiv 0$

Vậy $f\left( x \right) = f\left( { - x} \right)\,\,\,\,\forall x$ đpcm.

#57
taitwkj3u

taitwkj3u

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 193 Bài viết
Bài 24:tìm nghiệm nguyên của hệ
$$x^2+2001y^2=z^2$$
$$2001x^+y^2=t^2$$
Bài 25: Tìm các sốnguyên dương x,y,z tm:
$$3^x+4^y=7^z$$
Mod. Nếu bạn còn viết không có $\LaTeX$ thì đừng trách tôi xóa bài bạn.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 01-01-2012 - 20:10

vipppppppppppppppppppppppppppppppppppp
and
proooooooooooooooooooooooooooooooooooo
DAM ME TOAN HET SUC

#58
ohlalaf

ohlalaf

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Nhờ mọi người giải giúp hộ bài toán lớp 6 như sau:
$$3 < 1+\frac{1}{2}+\frac{1}{3}+\frac{1}{4}+...+\frac{1}{61}+\frac{1}{62}+\frac{1}{63} < 6$$
Xin cám ơn trước.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 13-01-2012 - 17:17


#59
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Bài 20: Tìm tất cả các cặp số nguyên tố $(p;q)$ sao cho $p^2+7pq+q^2$ là 1 số chính phương.


Đặt $p^2+7pq+q^2=m^2 \ (m \in \mathbb{N})$.
$$\begin{array}{l} \Leftrightarrow (p+q)^2+5pq=m^2 \\ \Leftrightarrow (m+p+q)(m-p-q)=5pq \end{array}$$
Vì $p,q$ nguyên tố và $m+p+q > m-p-q$ nên xảy ra các trường hợp
  • $\begin{cases}m+p+q=5p\\m-p-q=q\end{cases}$
$\Rightarrow 2(p+q)=5p-q \Rightarrow p=q$
  • $\begin{cases}m+p+q=p\\m-p-q=5q\end{cases}$
$\Rightarrow m+q=0$ (vô lí vì $VT>0$).
  • $\begin{cases}m+p+q=5pq\\m-p-q=1\end{cases}$
$\Rightarrow 2(p+q)=5pq-1 \Leftrightarrow (5p-2)(5q-2)=9$
Không tồn tại $p,q$ nguyên tố thỏa mãn.

Các trường hợp $\begin{cases}m+p+q=q\\m-p-q=5p\end{cases}$ và $\begin{cases}m+p+q=5q\\m-p-q=p\end{cases}$ làm tương tự, từ đó ta được $\boxed{p=q}$. $\blacksquare$

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#60
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Bài 24:tìm nghiệm nguyên của hệ
$$x^2+2001y^2=z^2$$
$$2001x^2+y^2=t^2$$

Bài này dùng lùi vô hạn, dễ dàng tìm được nghiệm $(x,y,z)=(0,0,0)$.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh