Đến nội dung

Hình ảnh

Đôi dòng ký ức...

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 2 trả lời

#1
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Thời gian thấm thoắt thoi đưa...
Với những thành viên mới tham gia, chắc hẳn sẽ không biết nhiều về quá trình hình thành và xây dựng diễn đàn toán học. Bạn nào tinh ý sẽ thấy một điểm kỳ lạ, nhưng chắc cũng sẽ không hiểu tại sao 11 thành viên đầu tiên lại cùng "tham gia từ December 23, 2004" và hàng loạt các thành viên tiếp theo (đến thành viên thứ 1054) đều "tham gia từ December 26, 2004" mà không có thành viên nào tham gia trong khoảng giữa đấy. Tôi đoán có đúng không nhỉ? Và các bạn có muốn biết...?

1. Những ấn tượng đầu tiên...
Tôi đến với diễn đàn một cách hết sức tình cờ khi tìm kiếm một vài thông tin để làm bài luận. Google cho tôi địa chỉ của diễn đàn chỉ vì trang chủ diễn đàn có đường dẫn đến bài báo viết về nhà toán học mà tôi quan tâm khi đấy. Vào những ngày đầu năm 2004 ấy, diễn đàn mới được thành lập với rất ít các chuyên mục (chưa đa dạng và có sự phân cấp như bây giờ) và người sáng lập phải "vay mượn" các câu chuyện kể trong sách để làm những hạt giống đầu tiên cho các chuyên mục.
Ngày ấy, diễn đàn khoác lớp áo đỏ - da cam khá chói lọi, trang chủ của diễn đàn vẫn còn là trang web tĩnh, viết bằng ngôn ngữ HTML và đòi hỏi khá nhiều công sức của nhà sáng lập VNMaths mỗi khi cập nhật. Diễn đàn non trẻ giới thiệu một số công cụ giải toán trực tuyến (giờ không còn) đã khiến tôi tò mò, đăng ký thành viên và nán lại lâu hơn các trang web khác.
Đối với tôi, trang http://toanhoc.homeip.net lúc ấy là trang web tiếng Việt thứ hai tôi biết có trao đổi về toán, sau box Toán học của diễn đàn Trái tim Việt Nam Online (TTVNOL). So với box Toán học TTVNOL, diễn đàn toán hứa hẹn nhiều triển vọng hấp dẫn nhờ quy mô còn nhỏ, tập trung vào chuyên môn, người sáng lập lại là "dân trong nghề", tuy không chuyên tin nhưng cần mẫn mày mò, tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm. Nhận xét ban đầu của tôi đã nhanh chóng được kiểm chứng qua thực tế phát triển của diễn đàn...

---- Giờ đã mệt, hẹn hôm sau viết tiếp ----


Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#2
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
2. Sự ra đời và phát triển của nhóm Cộng tác viên
Năm 2004, tôi rơi vào một cuộc khủng hoảng tinh thần và bắt đầu những ngày tháng tìm niềm vui trong thế giới ảo và trở thành một con nghiện net từ lúc nào không hay. Hễ có thời gian rảnh, tôi lại online dù chẳng biết để làm gì. Phải chăng vì thế mà tôi được chứng kiến nhiều cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của diễn đàn toán chăng?
Nếu gắn bó với diễn đàn một thời gian, các bạn có thể thắc mắc: tại sao có nhóm CTV1, CTV3 mà không có nhóm CTV2? Hay hiện tại là tại sao chỉ có nhóm CTV1 mà không có các nhóm CTV2, CTV3, ...? Việc đánh số như vậy có ý nghĩa gì?
Như đã kể, VNMaths chính là người sáng lập diễn đàn. Toàn bộ kinh phí cho sự tồn tại của diễn đàn đều lấy từ khoản dành dụm cá nhân ít ỏi của một nghiên cứu sinh xa nhà nhưng yêu toán và mong muốn có một sân chơi cho những bạn trẻ Việt Nam yêu thích toán. Anh hướng đến một diễn đàn phi lợi nhuận, là nơi trao đổi kinh nghiệm học toán của các bạn học sinh đại trà. Tuy nhiên, xét cho cùng, diễn đàn cũng có thể xem như tài khoản riêng của anh VNMaths (mọi kinh phí do anh ấy chi trả) và việc anh ấy gìn giữ, bảo vệ, thậm chí khắt khe trong tuyển chọn các thành viên vào đội ngũ điều hành cũng là điều dễ hiểu. Trong một lần trò chuyện với nhau qua Yahoo Messenger, tôi mới biết anh VNMaths và tôi có cùng quan điểm: ít đưa học sinh vào nhóm điều hành vì không muốn ảnh hưởng đến việc học của các em và sợ mang tiếng "bóc lột sức lao động", tiền bạc của trẻ vị thành niên... Nói thế nghe cho vui, vì nhóm điều hành cũng giống như đội ngũ những người lao công, làm công không lương, thậm chí còn tốn tiền ca nhân. Quan điểm vốn tốt, nhưng cũng dễ gây hiểu nhầm và biết đâu đấy, đã có thể gây ra những sự cố không hay?
Những ngày đầu thành lập, quy mô diễn đàn còn nhỏ và các thành viên trong nhóm điều hành còn rất ít. Admin chỉ có duy nhất VNMaths. Dưới admin có nhóm Quản lý (Moderator) giúp chỉnh sửa, sắp xếp các bài viết và thành viên thường. Đó cũng là cấu trúc chuẩn của diễn đàn mới cài đặt. Khi tôi đăng ký nick, nhóm Quản lý cũng đã có nhiều thành viên. Ngày ấy, sự phân chia các chuyên mục (box) còn rất đơn giản vì chưa có nhiều bài viết và do đó, cũng không cần nhiều thành viên trong nhóm điều hành.
Với một loạt các bài được xem là có chất lượng (ở diễn đàn cũ, khoảng thời gian đầu năm 2004), tôi ít nhiều có được sự tin tưởng của anh VNMaths và nhận được sự hỗ trợ mỗi khi cần. Nhiều bài viết của tôi lúc ấy cần thiết có hình vẽ minh họa hoặc gửi kèm file. Để đáp ứng nhu cầu này của tôi, anh VNMaths đã tạo ra nhóm Cộng tác viên và hình như tôi là một trong những thành viên đầu tiên của nhóm này? Vào thời điểm ấy, nhóm Cộng tác viên nằm ngoài nhóm điều hành, và chỉ hơn các thành viên bình thường ở điểm duy nhất: có thể gửi kèm file với dung lượng cũng khá hạn chế (mỗi file được tối đa khoảng 1MB). Việc gửi kèm file lên diễn đàn bị hạn chế do dung lượng host còn nhỏ, và một số file có thể ẩn chứa virus, gây nguy hiểm cho diễn đàn. Chỉ những thành viên được tin cậy mới được cấp quyền gửi kèm file.
Sự tồn tại của nhóm Cộng tác viên như thế cũng không lâu. Các thành viên của diễn đàn giới thiệu bạn bè qua giao tiếp và báo chí... Các thành viên tham gia ngày một nhiều và số bài viết đóng góp cho diễn đàn tăng vọt. Các chuyên mục cũng được liên tiếp thêm vào, đặc biệt là toán phổ thông. Nhóm admin (VNMaths, BadMan) và nhóm Quản lý cần có sự hỗ trợ thêm từ các thành viên. Các cuộc trao đổi diễn ra... Nhóm Cộng tác viên được chia nhỏ. Ở lần phân chia đầu tiên, có:
- Nhóm CTV1, phụ trách Những vấn đề chung của diễn đàn, việc giải đáp thắc mắc, kiện cáo... và kinh nghiệm dạy - học toán. Thành viên trong nhóm này chủ yếu là giáo viên, sinh viên sư phạm...
- Nhóm CTV2, phụ trách Toán phổ thông (THCS, THPT), chủ yếu là các bạn đã tốt nghiệp phổ thông, vào ĐH và rất ít các bạn còn đang học phổ thông. Nhóm này cũng khá "sôi động", "nóng bỏng" như các chuyên mục về toán phổ thông trên diễn đàn. Về sau, nhóm CTV2 tách thành CTV THCS và CTV THPT...
- Nhóm CTV3, phụ trách mảng Toán đại học và sau đại học. Thành viên tham gia là các bạn đã tốt nghiệp đại học, đang học sau đại học, gắn bó với toán hoặc sinh viên giỏi toán... Hiện tại, nhóm CTV3 được đổi tên thành CTV ĐH & SĐH...
Và đến bây giờ, các bạn đã tự trả lời được câu hỏi mà tôi đã đặt ra ở trên chưa nhỉ?


---- Những dòng ký ức bị đứt quãng, và cần thêm một thời gian để sắp xếp lại... ----

Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#3
mitdac

mitdac

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 68 Bài viết

Với một loạt các bài được xem là có chất lượng (ở diễn đàn cũ, khoảng thời gian đầu năm 2004), tôi ít nhiều có được sự tin tưởng của anh VNMaths và nhận được sự hỗ trợ mỗi khi cần.

Chú Thuận khoe khoang lộ liễu quá :(
Em ở đâu anh phi trâu đến đón




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh