Đến nội dung

Hình ảnh

Sơ lược về Blog Diễn đàn Toán

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
NangLuong

NangLuong

    Thành viên Diễn đàn Toán.

  • Hiệp sỹ
  • 2488 Bài viết
Các bạn thân mến,

Blog Diễn đàn Toán là một phần mới trên Diễn đàn Toán, tuy nhiên bài viết này của tôi không nhằm giới thiệu về kỹ thuật/chức năng của Blog mà chỉ như một lời chia sẻ với mọi người những suy nghĩ của mình về Blog & Diễn đàn Toán mà thôi. Thực ra trên Net có khá nhiều hệ thống Blog dành cho mọi người, kể cả miễn phí, nhưng tôi cũng chưa sử dụng nhiều Blog ở ngoài bao giờ, vì thấy không thân thuộc & gần gũi với mình lắm, hy vọng với Diễn đàn Toán thì sẽ khác - chỉ mới hy vọng thôi. Cũng vì vậy mà mặc dù khái niệm Blog có từ rất lâu rồi nhưng đối với tôi vẫn còn nhiều điều chưa hẳn quen. Hy vọng là với chủ đề này & đọc những bài tiếp theo của mọi người, và với việc tích hợp được Blog vào Diễn đàn Toán tôi sẽ dần dần hiểu hơn nhiều điều nữa.

Blog là gì ?

Những gì chung nhất về Blog xem tại đây . Nói ngắn gọn, Blog là một dạng nhật ký điện tử mà bạn sử dụng như một trang web dành riêng cho chính bạn và trong một mức độ nào đó có thể tùy ý thay đổi nội dung, hình thức của nhật ký điện tử này.

Blog & Diễn đàn Toán

Khi Việt hóa Diễn đàn Toán hiện nay (cho đến giờ vẫn chưa hoàn thành), ban đầu tôi cũng không biết nên chuyển Blog sang tiếng Việt như thế nào cho hợp lý. "Nhật ký" như Wiki dịch thì có vẻ hơi riêng tư quá và chắc là không nhiều người tin tưởng hoàn toàn vào tính riêng tư đối với những gì trên Net. Nên lúc ấy tôi tạm thời để nguyên như vậy để khi nào nghĩ ra từ tiếng Việt nào thích hợp sẽ chuyển ngữ. Tuy nhiên về sau nghĩ lại thấy có lẽ cứ để nguyên để Blog cũng có cái hay riêng, vì đây chắc đã là một thuật ngữ khá quen thuộc với các bạn và mọi người nói chung. Trên VNN cũng có một chuyên mục với tên gọi Blog Việt thì trên Diễn đàn Toán giữ nguyên thuật ngữ Blog chắc là không gây ra phản cảm "sính ngoại".

Nói riêng về Diễn đàn Toán. Suy nghĩ làm một hệ thống Blog gắn với Diễn đàn Toán đến với tôi cách đây từ khá lâu, tất nhiên là ban đầu thì rất xa so với những gì hiện có vì thời điểm đấy tôi cũng còn rất xa lạ với Blog - còn nhiều khái niệm chưa hiểu gì cả. Ý tưởng đến từ quá trình tham gia diễn đàn tôi được biết có nhiều bạn/nhóm bạn tham gia trao đổi trên diễn đàn Toán ở những chủ đề "nóng" - hiểu theo nghĩa, có những vấn đề khá tế nhị mà không phải ai cũng có cách nhìn nhận rõ ràng - rất thường có nhu cầu trao đổi riêng, hoặc đơn giản là có những lúc muốn ghi lại những suy nghĩ của mình, không phải như một hình thức trao đổi chung như trên diễn đàn. Hồi ấy tôi cũng chưa biết cách nào khi những thành viên này nhắn tin (PM) về "nhu cầu" này :lol:, (vì khi ấy tôi còn chưa có khái niệm nhiều về Blog), đến một lần lên mathlinks.ro tôi mới biết được hệ thống Blog gắn với Website của họ, tôi rất thích và rất muốn làm một cái gì đó tương tự ở Diễn đàn Toán, tuy nhiên vì hạn chế về kỹ thuật mà chỉ đến bây giờ mới có thể thực hiện điều này. Nói chính xác hơn thì tôi chỉ là người cổ vũ anh Ngọc Sơn thực hiện điều này mà thôi. Có thể Blog trên Diễn đàn Toán còn nhiều chỗ chưa đẹp/nhiều chức năng như các hệ thống Blog khác rất nhiều trên Net hiện nay, và mục đích của Blog trên Diễn đàn Toán cũng có thể hẹp hơn khá nhiều, nhưng hy vọng nó sẽ đem lại một điều gì đó mang tính chất riêng mình của những người tham gia Diễn đàn Toán, không hẳn là dân Toán.




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh