Đến nội dung

Hình ảnh

Truy bài

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 12 trả lời

#1
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Không biết cho cái chủ đề này vô đây OK không nữa.
http://www.tuoitre.c...44&ChannelID=13
Thực sự thì nếu truy bài kiểu này thì không còn khái niệm tự học nữa. Mọi người có ý kiến gì không ?
Truy bài để làm gì ? Mục đích thật sự của truy bài ? Truy bài ntn cho hiệu quả ? Môn toán có cần truy bài không ?
Mình nghĩ, thay vì truy bài tại sao không giáo dục cho học sinh ý thức tự giác học tập, để học sinh cảm thấy đi học là một niềm vui.

#2
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
Với lớp em giờ truy bài luôn đem lại niền vui và sự thích thú.Trong lớp mọi người đều muốn đến thật sớm. Ngay từ khi cô giáo nhận lớp đã hướng dẫn cho chúng em hiểu truy bài là gì. Đấy là giờ mọi người sẽ giúp đỡ lẫn nhau trao đổi với nhau những điều mình chưa hiểu và những ý tưởng mới. Cô chẳng bắt lớp phải ngồi yên để không bị trừ diểm thi đua vì như thế chẳng có lợi ích gì cả. Nhưng cũng chính vì thế mà hàng ngũ cán sự lớp hoạt động thật tích cực. Ai cũng muốn làm một điều gì đó để giờ truy bài thục sự có ích dù chỉ có 15 phút thôi .nhưng nó là 30p , 20p vói những bạn cần nó.....
Một cây làm chẳng nên non

#3
LacLac

LacLac

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 51 Bài viết
Bài trên báo Tuổi trẻ viết thấy mấy vụ truy bài sao tệ quá! Cũng không biết phải nói như thế nào. Chắc tại người ta quen làm cho coi được con mắt, có thành tích, ... vậy thôi.

Trường (lớp) của thanhbinh0714 sao thấy ham quá! Một môi trường giáo dục như vậy điều mơ cũng không có ở rất nhiều nơi. thanhbinh có thể kể về trường (lớp) của mình nhiều hơn một chút nữa được không?

#4
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết
Theo em nghĩ có lẽ cái này phải là sự thay đổi tư duy từ những người làm công tác giáo dục. Việc chạy theo thành tích thì sẽ đẻ ra hệ quả là bệnh hình thức và nó sẽ giết chết cả một thế hệ. Cô giáo em đã dạy cho chúng em cách học và thổi vào trong mỗi học sinh tính tự giác vì thế chúng em đã cố gắng không phụ lòng cô. Mong sao những người làm công tác giáo dục các thầy cô hãy làm như thế...
Một cây làm chẳng nên non

#5
hoangminhvnnv

hoangminhvnnv

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 30 Bài viết
Theo mình nghĩ vấn đề truy bài đầu giờ cũng cần thiết và hữu ích . Nhưng những mặt lợi của nó chỉ có khi mà ta làm đúng cách .

#6
thanhbinh0714

thanhbinh0714

    Giọt sương mai

  • Thành viên
  • 210 Bài viết

Bài trên báo Tuổi trẻ viết thấy mấy vụ truy bài sao tệ quá! Cũng không biết phải nói như thế nào. Chắc tại người ta quen làm cho coi được con mắt, có thành tích, ... vậy thôi.

Trường (lớp) của thanhbinh0714 sao thấy ham quá! Một môi trường giáo dục như vậy điều mơ cũng không có ở rất nhiều nơi. thanhbinh có thể kể về trường (lớp) của mình nhiều hơn một chút nữa được không?

Lớp của em đây này:
hoa_sữa@ Aug 23 2004, 12:03 PM đã viết:


Có lẽ mình may mắn hơm bạn chăng vì cô giáo của mình <cô chủ nhiệm -dạy toán luôn>luôn cho mình và bạn lớp trưởng toàn quyền điều hành lớp <cô chỉ hướng dẫn thôi>. Tuyệt vời hơn nữa là cô chủ nhiệm mình tới 4 năm < từ lớp 6 đến lớp 9>. Cả lớp mình trưởng thành vững vàng lên nhờ cô.
Có một chuyện vui thế này <cô giáo dạy vật lý kể cho mình nghe>. Hôm đó cô giáo mình bận <thi giáo viên giỏi> cô nhờ cô giáo dạy vật lý lên dạy thay cô dặn cô giáo dạy vật lý như sau "bạn đừng nói quá 4 câu nhé"cô giáo dạy vật lý sửng sốt. Bài dạy lý thuyết mà không quá 4 câu thì dạy cái gì? Cô nói chỉ 4 câu thôi<bài đó là bài tính chất phép cộng các số nguyên>và sau 4 câu đó thì quả là bài kết thúc tốt đẹp < người điều hành lớp hôm đó là mình đấy>Cô giáo dạy lý cứ cười mãi và từ đó cô cũng thay đổi theo cachs dạy của cô mình nên chúng mình học rất thích.
Còn nữa nhé , một lần cô giáo anh văn nghỉ đột xuất nhà trường chưa kịp phân công dạy thay mình và bạn lớp trưởng đang "làm cô giáo" thì mình chợt nhìn ra cửa sổ <cô đang đứng ở ngoài cửa sổ mỉm cười dịu dàng nhưng nước mắt cô rưng rưng-sau này cô mới nói thấy các em tự quản lớp tuyệt vời thế cô thấy xúc động <lúc đó trong lớp mình có ít nhất 20 bạn đang giơ tay phát biểu đấy >
Mình nói leo vào đây vì đọc bài của bạn mình rất đòng ý với quan điểm hãy tin và giao cho học sinh quyền điều hành lớp, quyền được nói và tranh luận trong giờ học quyền được tự tìm tòi , quyền được xây dựng kiến thức mới . Đừng ép theo sự hướng đạo của người thầy.
Các bạn biết không lớp mình ngày đó có dến 12 bạn sẽ là thầy ,cô giáo tương lai đó <có lẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc từ cô giáo của mình>
Một cây làm chẳng nên non

#7
tungsp2

tungsp2

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 19 Bài viết
Theo mình giờ truy bài là thực sự cân thiết cho 1 tâp thể lớp học và có ảnh hưởng đến mỗi cá nhân nhưng điều quan trọng là sự tổ chức của người thâỳ chủ nhiệm và ý thức của từng cá nhân học sinh trong tâp thể lớp.

#8
toanvatoi

toanvatoi

    911

  • Thành viên
  • 95 Bài viết
Nếu vậy thì khó lắm vì đâu ai chắc rằng 100% các bạn trong lớp có ý thức, mà nếu có thì cũng là miễn cưỡng
Giờ truy bài của lớp mình tệ lắm, quá khuôn mẫu và n điều khác nữa ko có điều kiện để viết ra
HÃY TỰ TIN VÀ TỰ HÀO VỀ BẢN THÂN BẠN


Hình đã gửi

#9
tungsp2

tungsp2

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 19 Bài viết
Tất nhiên là khó rui` nhưng không phải không làm được mà. Mà cái này thì vai trò của người thầy thật quan trọng.

#10
toanvatoi

toanvatoi

    911

  • Thành viên
  • 95 Bài viết
Thầy cô thường tin học sinh mình có tinh thần tự giác tốt nên cũng ko mấy quan tâm. Lớp mình quậy qúa nên thầy CM sáng nào 15ph truy bài cũng phải lên quản lớp đó chớ!
HÃY TỰ TIN VÀ TỰ HÀO VỀ BẢN THÂN BẠN


Hình đã gửi

#11
tungsp2

tungsp2

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 19 Bài viết
Rèn luyện tính tự giác cho học sinh cũng là nhiệm vụ khó khăn của người thâỳ người cô. Thường thì nếu như giờ truy bài mà ko có mặt của GVCN thì gân như không có giờ truy bài.

#12
toanvatoi

toanvatoi

    911

  • Thành viên
  • 95 Bài viết
Chắc chắn chứ sao lại gần như nhỉ?
HÃY TỰ TIN VÀ TỰ HÀO VỀ BẢN THÂN BẠN


Hình đã gửi

#13
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Giờ truy bài học sinh tiếp thu được điều gì ? Đó là một câu hỏi dành cho giáo viên CN. Trong những năm học phổ thông, hầu như giờ truy bài mình cảm thấy không học thêm được gì.
12 năm học phổ thông của mình, có hết 7 năm mình trải qua "quá trình" truy bài như vầy. Không phải chỉ riêng mình, mà dĩ nhiên là các bạn cùng lớp mình cũng phải vậy.
Tổ trưởng sẽ coi tập từng thành viên và đếm xem bài có đầy đủ không. Một tổ có chừng 12 người, làm xong việc đó là hết 15 phút. Trong khi tổ trưởng kiểm bài, những bài sửa trên bảng do những học sinh khá giỏi làm thì được chép vội vàng vào tập để đủ số lượng. Hầu như không có bất cứ một thảo luận nào về bài giải đó. Có nhiều khi chép bài giải mà không hiểu gì, khi bị gọi lên bảng trả bài thì không thể "làm" được, vì có "làm" đâu toàn chép lại không.
Còn đối với những HS làm baì xong rồi thì sao ? 15 phút quá ngắn để cùng nhau trao đổi. Nếu trao đổi thì họ đã trao đổi từ trước rồi, đâu có đợi đến 15 phút đầu giờ. Mà muốn trao đổi cũng ko được, còn phải chỉ bài cho tổ trưởng nữa, trao đổi mà làm ồn thì bị ghi tên, vì làm lớp bị trừ điểm.
Tổ trưởng cũng không sung sướng gì hơn, phải đi đến bài của người khác. Lỡ mà đếm sót thì cũng mệt, còn người ta làm thiếu mà nói đủ, GV phát hiện thì cũng phiền.




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh