Đến nội dung

Hình ảnh

Phương pháp ra đề tằc nghiệm môn toán


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 2 trả lời

#1
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết
Có không ít giáo viên và học sinh hiện nay hiểu sai hoặc không đúng vấn đề trắc nghiệm . Do đó thường có suy nghĩ là cứ không biết thì đánh lụi . Đơn cử trong 1 câu hỏi có 4 đáp án trong đó có 1 đáp án đúng thì tỷ lệ đánh đúng 1 câu là 25% ; như vậy sẽ có đến 75% tỷ lệ chọn đáp án sai .

Vậy phương pháp làm bài trắc nghiệm có lợi gì? . Có chứ !!! Người học buột phải học chắc ; học kỹ ; hiểu sâu sắc vấn đề và phân tích lập luận chặc chẽ . Như vậy so với tự luận thì trắc nghiệm đòi hỏi cao hơn vì đề trắc nghiệm sẽ không bỏ sót phần nào trong chương trình .

Để có 1 đề trắc nghiệm đúng nghĩa thì người thầy phải đầu tư rất nhiều từ phương pháp truyền đạt đến tư duy logic ; không thể ra thị trường mua cuốn trắc nghiệm rồi cho học sinh làm . Như vậy thì vô tình ta khẳng định sự dốt nát bất cập ; lấy cắp trí tuệ của người khác . Vậy các em sẽ không học được gì qua bài trắc nghiệm ta đang giảng dạy .

Trở lại phương pháp trắc nghiệm . Tại sao tôi bảo nó trí tuệ ; nó hay ; nó hấp dẫn và đem kết quả cao nếu người thầy biết cách phát triển nó !!!. Đơn cử bài trắc nghiệm sau:

Cho ta giác ABC ; giá trị lớn nhất của biểu thức S=sinA.sinB.sinC bằng kết quả nào sau đây?
A. $S = {\dfrac{1}{8}}$
B.$S = {\dfrac{2\sqrt{2}}{8}}$
C.$S = {\dfrac{3\sqrt{3}}{8}}$
D.$S = {\dfrac{2\sqrt{3}}{8}}$

Thông thường khi gặp dạng toán này thì giáo viên hay hướng dẫn cho các em dùng các phương pháp sau: biến đổi tích về dạng sao cho dùng được BĐT AM_GM hoặc phân tích thành tổng hai bình phương $N^2 + M^2 = 0$ hoặc dùng đạo hàm ( phương pháp khảo sát) hoặc dùng BĐT như Jensen ...(hàm lồi) hoặc vài học sinh thì áp dụng đẳng thức phụ ... Như vậy sẽ khá tốn thời gian ; chí ít là 5 phút thật hoang phí ; phí quá ; thời gian rất quý mà thế này có mà thi trượt à ? vậy phải làm sao đây? . Ta thấy yêu cầu bài toán mà tìm giá trị lớn nhất của S nghĩa là $S \le S_{max} $; dấu "=" xảy ra khi $A=B=C = 60^0 $. Vậy $max S = {\dfrac{3\sqrt{3}}{8}}$một chớp nhoáng chưa đầy 10 giây đã xong phải không nào?.;

Hoặc Kết quả của $T =\int\limits_{0}^{{\dfrac{\pi}{4}}} {\dfrac{1}{sinx - 1}}dx $là
A.$ {\sqrt{2}} - 2$
B$.{\sqrt{2}} - 1$
C${\sqrt{2}} $
D. Một đáp án khác

Khi gặp bài này thì ngoài cách các em bấm máy tính thì cho đáp số !!! ơ mà đáp số máy tính lại cho ra số thập phân; thế là phải tốn thời gian lại bấm kiểm tra ấy chứ!!!; mà lấy máy tính bấm đôi lúc cả hơn 1 phút mới cho đáp số rồi kiểm tra cái đáp số ấy với đáp án của các câu ; thế là mất toi 3 phút . Trời sao mà phí thế hả em ; mất hết những 3 phút cơ đấy !. Hoặc có nhiều cách khác cho các em như dùng công thức nhân đôi ; đưa về tổng bình phương ; hệ quả của phương trình cổ điển ; đặt ẩn phụ ( ai lanh 1 tẹo thì dùng vi phân) ... cũng mất cả những 2 phút ; dù sao cũng nhanh hơn là bấm máy tính mờ . Phí mất hết cả thời gian rồi ; tiếc quá các em ơi . Tinh ý 1 tẹo ta nhân cả tử và mẫu cho sinx + 1 rồi thấy ngay cái tích phân ấy $T =\int\limits_{0}^{{\dfrac{\pi}{4}}} - ({\dfrac{sinx}{cos^2x} +{\dfrac{1}{cos^2x}})dx = {\sqrt{2}} - 2$. Học sinh khá tính nhẩm chưa đầy 1 phút ; thế là xong .


Hoặc bài này chẳng hạn : Cho tập hợp X gồm 2007 phần tử . Tìm số k sao cho số tập con gồm k phần tử của X là lớn nhất ?
A. k = 2007
B.k = 1004
C.k= 1005
D.Cả 2 đáp án B và C thỏa bài toán

Chà . Đề khó hiểu quá rồi làm sao đây ; học không tốt thế là câu này đánh lụi cầu may . Thế là trượt ?!. Tuy nhiên có bạn tinh ý thì lại thấy số k phần tử của X gồm 2007 phần tử là $C_{2007}^k $.Đến đây bạn tìm max $C_{2007}^k $ là xong!!! thế là đi hết ít nhất 3 phút . Lại phí ; phí thật !, học sinh khá nhìn vào không cần tính toán thấy luôn đáp số rồi còn gì? ; $C_{2007}^k $ lớn nhất khi $C_{2007}^k $ là số hạng đứng giữa trong khai triển nhị thức $( 1 +x)^{2007}$; vậy k = 1004 ; k = 1005 . Chỉ nhẩm thôi chưa đến 10 giây đã xong!

Như vậy phương pháp học trắc nghiệm đòi hỏi những gì ở người học và người dạy ? đây là vấn đề mà ta không thể nói xong một sớm một chiều được

Chúc các em học tốt [-X .

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên


#2
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết
Bài viết dưới đây do thầy Tùng đang công tác tại Long An viết

Thời gian làm một câu hỏi trắc nghiệm trung bình khoảng 1,5 phút. Với khoảng thời gian cực ngắn này thì làm sao để học sinh chọn chính xác được phương án đúng của câu hỏi?
Nhiều người cho rằng để làm tốt được bài thi trắc nghiệm thì học sinh phải có : kiến thức rộng , sâu , kỹ năng tính toán nhanh, nhạy... Bên cạnh đó, phương pháp làm bài trắc nghiệm cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Các phương pháp đó là gì ?

1 . Phương pháp suy diễn.
Nội dung của phương pháp này là : Dựa vào cấu tạo của đề bài , các định lý , lý thuyết có liên quan để đưa ra câu trả lời đúng.
Ví dụ 1 :
Hệ phương trình $\left{\begin{2x+\sqrt{y-1}=1 }\\{2y+\sqrt{x-1} =1}$ có bao nhiêu cặp nghiệm ( x;y ) ?
a/ 1
b/ 2
c/ 3
d/ vô nghiệm.

Thoạt nhìn ta thấy đây là hệ đối xứng loại 2 đã học ở lớp 10. Nhưng nếu ta áp dụng cách giải của hệ loại này vào câu này thì chắc...chia tay. Tôi đã thử rồi, chịu thua trong 1,5 phút.
Vậy thì phải có cách khác ?.
Trước hết ta đặt điều kiện cái đã : $ \left{\begin{x\geq 1}\\{y\geq 1}$ . Với đk này thì vế phải của cả hai phương trình trong hệ lớn hẳn hơn 1 còn gì ? Sao không chọn phương án d nhỉ !?


Ví dụ 2:
Cho hệ bất phương trình :$ \left{\begin{x^2+y^2=1}\\{x+y\sqrt{3}\leq m } $.
Tìm m để hệ có nghiệm.
a/$ m < 1$
b/ $m \geq -2 $
c/ $m\leq -2$
d/ $m\geq 1$

Một phút rưỡi đấy nhé !
Rút , thế được không ? Không.
Phương pháp loại trừ được không ? Không vì kết quả nhiều giá trị m.
Bình tỉnh nghen. Nhìn kỹ đề :$x^2+y^2 , ax+by$. Ô, Bunhiacopxki còn gì ? Lượng giác cũng được, ...
Chọn b nhé.

Các bạn có phương pháp gì thì viết phụ tôi đi. Tất cả vì học sinh thân yêu mà !

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên


#3
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết
phương pháp loại trừ
Ví dụ 1 :
Cho $sinx=\dfrac{3}{5} ; \dfrac{\pi }{2} <x<\pi$. Giá trị của $cosx$ bằng :
a/ $\dfrac{4}{5}$
b/ $-\dfrac{4}{5}$
c/ $\pm \dfrac{4}{5}$.
d/ Một đáp số khác.


Bình luận :

Với điều kiện x đã cho thì chỉ có duy nhất giá trị $cosx < 0$. Vậy ta loại ngay phương án a và c.
Bây giờ khả năng chọn đúng của bạn tăng lên gấp đôi rồi đó 50%.
Bạn chọn đi hay suy nghĩ làm tiếp.


Phương pháp thử


Với câu hỏi cho nhiều điều kiện, thường thì ta ít khi giải trực tiếp ( rất tốn thời gian ) mà ta thử từng điều kiện vào từng phương án chọn để chọn phương án thích hợp.

Ví dụ :

Parabol $ y=ax^2+bx+c$ đi qua hai điểm $ M(2;-7);N(-5;0)$ và có trục đối xứng $ x=-2$ có phương trình là :

a/ $y=-x^2-4x+5$

b/ $y=x^2-4x+5$

c/ $y=x^2-4x-5$

d/ $y=x^2+4x+5$

+ Vì $x=-2=\dfrac{-b}{2a}$ là trục đối xứng của parabol nên thử trực tiếp ta loại hai phương án b và c.
+ Thay toạ độ $ N(-5;0) $vào phương án d, không thoả.
+ Vậy ta chọn a.


Các bạn có thể nghiên cứu thêm ở đây

http://toanthpt.net/...splay.php?f=106

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh