Seminar "Các phương pháp Toán sơ cấp"
#1
Đã gửi 10-09-2007 - 05:31
Nhằm tạo điều kiện để các thầy cô, các bạn sinh viên Toán (có định hướng sư phạm) và các bạn học sinh chuyên Toán có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, trao đổi các kinh nghiệm giảng dạy và học tập. Được sự ủng hộ của nhóm cốt cán và một số Mạnh thường quân, trong đó có Trường PTNK ĐHQG Tp Hồ Chí Minh, Trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong, Trường PTTH chuyên Trần Đại Nghĩa (và 1 số đại gia tạm giấu tên), chúng tôi sẽ tổ chức seminar "Các phương pháp Toán sơ cấp" với những chi tiết dưới đây:
Tên seminar: "Các phương pháp Toán sơ cấp"
Địa điểm : Phòng B 207, trường PTNK ĐHQG Tp HCM, 153 Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, Tp HCM
Thời gian: Sáng Chủ nhật, cách tuần, bắt đầu từ 16/9/2007, bắt đầu từ 8h30 sáng
Thành phần tham dự: Các thầy cô giáo, các bạn sinh viên Toán (có định hướng sư phạm), các bạn học sinh chuyên Toán và cả những người yêu Toán.
Chủ đề : Sẽ là các chủ đề nằm trong phạm vi chương trình Toán phổ thông, một số vấn đề của Toán học hiện đại (nhằm nói lên mối liên hệ giữa toán phổ thông và Toán đại học), các chủ đề Toán học thường thức (ví dụ định lý lớn Fermat) và một số chủ đề khác.
Diễn giả: Ai cũng có thể là diễn giả của seminar. Để đăng ký làm seminar, cần có đề cương chi tiết của bài. Sau seminar cần có Tài liệu chi tiết gửi về cho Ban điều hành. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ mời một số nhà Toán học nổi tiếng trong và ngoài nước đến nói chuyện về Toán sơ cấp.
Một số thành viên ban đầu của seminar: Thầy Trần Đức Huyên (LHP), các Thầy Tứ Hải, Bửu Lộc (Trần Đại Nghĩa), các Thầy Nguyễn Thanh Dũng, Nguyễn Trọng Tuấn, Lưu Minh Đức (PTNK), các Thầy Trần Nam Dũng, Trịnh Thanh Đèo, Nguyễn Tiến Khải (ĐHKHTN), Thầy Lê Anh Vũ (ĐHSP). Thành viên danh dự: Ông Vương Mạnh Sơn, GĐ SàigònCTT.
Chúng ta sẽ bắt đầu bằng seminar đầu tiên vào ngày 16/9. Người báo cáo: Trần Nam Dũng - Lưu Minh Đức.
Chủ đề: 1) Về các dãy số sinh bởi phương trình
2) Các bài toán thi Olympic các nước năm 2007 (Những bài toán hay, điển hình)
Hẹn gặp mọi người lúc 8h30 sáng chủ nhật, 16/9/2007 tại phòng B 2007, trường PTNK, 153 Nguyễn Chí Thanh, Q5 Tp Hồ Chí Minh.
Thay mặt Ban điều hành lâm thời
#2
Đã gửi 10-09-2007 - 08:25
Cám ơn thầy Dũng - Trưởng ban "Điều hành lâm thời" về thông báo Seminar này. Tuy nhiên, trong vai trò là một thành viên của VMF ở xa Tp.HCM không thể tham dự Seminar tại trường KHTN em mong muốn bài viết đầu tiên của thẩy trong topic này vượt xa "thông báo" để mọi người không thể tham dự Seminar thì vẫn có thể tham gia seminar.Xin chào quý thầy cô, các bạn sinh viên, học sinh
Diễn giả: Ai cũng có thể là diễn giả của seminar. Để đăng ký làm seminar, cần có đề cương chi tiết của bài. Sau seminar cần có Tài liệu chi tiết gửi về cho Ban điều hành. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ mời một số nhà Toán học nổi tiếng trong và ngoài nước đến nói chuyện về Toán sơ cấp.
Thay mặt Ban điều hành lâm thời
Hiện tại chưa nắm rõ qui mô của các buổi seminar cả về "tổ chức" và "bài giảng" và thực tế là em cũng chưa nghĩ ra: Làm thế nào để những thành viên VMF "ngoài vùng phủ sóng" vẫn cóp thể tham gia tốt vào hoạt động này? Nhưng qua nội dung được quote ở trên, xin được mạo muội đề xuất: Trước các buổi seminar (khoảng 1 tuần), diễn giả đưa đề cương chi tiết lên VMF để mọi người có thể trao đổi, đặt câu hỏi. Và sau buổi seminar, khi đã có tài liệu gửi lên diễn đàn, mọi người sẽ tiếp tục thảo luận để đưa ra các câu trả lời.
Xa hơn nữa, nội dung của các buổi seminar cùng các thảo luận sau đó cần được tổng hợp và biên tập thành các tập san để lưu truyền cho các thế hệ năm sau
Bút, nghiên, sách, vở
#3
Đã gửi 10-09-2007 - 09:07
@ anh Bad: anh tham khảo Seminar Phương trình hàm đa thức nhé, hoạt động này coi như đã có tiền lệ rồi mà
http://diendantoanho...showtopic=25192
#4
Đã gửi 10-09-2007 - 09:21
Cám ơn thầy Dũng - Trưởng ban "Điều hành lâm thời" về thông báo Seminar này. Tuy nhiên, trong vai trò là một thành viên của VMF ở xa Tp.HCM không thể tham dự Seminar tại trường KHTN em mong muốn bài viết đầu tiên của thẩy trong topic này vượt xa "thông báo" để mọi người không thể tham dự Seminar thì vẫn có thể tham gia seminar.
Hiện tại chưa nắm rõ qui mô của các buổi seminar cả về "tổ chức" và "bài giảng" và thực tế là em cũng chưa nghĩ ra: Làm thế nào để những thành viên VMF "ngoài vùng phủ sóng" vẫn cóp thể tham gia tốt vào hoạt động này? Nhưng qua nội dung được quote ở trên, xin được mạo muội đề xuất: Trước các buổi seminar (khoảng 1 tuần), diễn giả đưa đề cương chi tiết lên VMF để mọi người có thể trao đổi, đặt câu hỏi. Và sau buổi seminar, khi đã có tài liệu gửi lên diễn đàn, mọi người sẽ tiếp tục thảo luận để đưa ra các câu trả lời.
Xa hơn nữa, nội dung của các buổi seminar cùng các thảo luận sau đó cần được tổng hợp và biên tập thành các tập san để lưu truyền cho các thế hệ năm sau
Tôi đồng ý với ý kiến của Badman, Ban điều hành sẽ tiến hành như sau: Ngay sau khi kết thúc seminar tuần này, sẽ post nội dung của seminar lần sau cùng các câu hỏi thảo luận. Sau khi tiến hành seminar sẽ có bài tổng kết. Và cứ tiếp tục như vậy. Các chủ đề seminar có thể được thông báo trước đó nhiều ngày (nếu lịch kín).
Trong seminar tới, chúng tôi định dành thời gian nói về 2 chủ đề. Chủ đề thứ nhất là về các dãy số xác định bởi phương trình, tức là các bài toán có dạng thế này:
Problem 4. (VMO 2002) Let n be positive integer. Show that the equation
$\dfrac{1}{x-1}+\dfrac{1}{4x-1}+...+\dfrac{1}{n^2x-1}$ has the only root $x_n > 1$. Prove that when n tends to infinity, $x_n$ tends to 4.
(Bài này sẽ có tài liệu tiếng Anh, nhưng chắc sẽ giảng bằng tiếng Việt)
Phần 2 giới thiệu 1 số bài toán thi Olympic 2007, trong đó có lời giải các bài 5, 6 của kỳ thi IMO 2007, các đề toán thi của Nhật, Hàn Quốc, Anh, Nga ...
Sau đây là một số bài:
1. (Nhật Bản 2007) Ta có 15 tấm thẻ được đánh số 1, 2, …, 15. Có bao nhiêu cách chọn ra một số (ít nhất 1) tấm thẻ sao cho tất cả các số viết trên các tấm thẻ này đều lớn hơn hoặc bằng số tấm thẻ được chọn.
2. (Nhật Bản 2007) Có bao nhiêu cách biểu diễn số 100 dưới dạng tổng các luỹ thừa không âm của 3? (Hai cách biểu diễn chỉ khác nhau thứ tự được coi là một.)
3. (Nhật Bản 2007) Trên mặt phẳng, dải chiều rộng d là tập tất cả các điểm có khoảng cách đến một đường thẳng đã cho không vượt quá d/2. Có bốn điểm A, B, C, D trên mặt phẳng. Nếu người ta chọn ba điểm bất kỳ trong các điểm này, tồn tại một dải độ dài 1 chứa chúng. Chứng minh rằng tồn tại một dải độ dài $\sqrt{2}$ chứa tất cả các điểm.
4. (Thái Lan 2006) Cho N là tập hợp các số nguyên dương. Tồn tại hay không song ánh f trên N thoả mãn tất cả các điều kiện sau?
i) f(n+2006) = f(n) + 2006 với mọi n thuộc N
ii) f(f(n)) = n + 2 nếu n = 1, 2, 3, …, 2004
iii) f(2549) > 2550.
5. (Thổ Nhĩ Kỳ 2007) Xác định số cách gán các số 1 và -1 vào các ô của hình vuông gồm 2007x2007 ô sao cho tổng của tất cả các số trong một hình vuông bất kỳ (được tạo từ các ô) có giá trị tuyệt đối không vượt quá 1.
6. (Iran 2007) Giả sử n đường thẳng nằm trong mặt phẳng, sao cho không có 2 đường thẳng nào song song và không có 3 đường nào đồng qui. Góc của 2 đường thẳng định nghĩa là góc nhỏ nhất tại điểm giao của chúng. Tìm giá trị lớn nhất của tổng góc được tạo thành từ 2 đường thẳng trong n đường thẳng.
7. (Nga, 2007) Nhà ảo thuật và trợ lý của anh ta muốn thực hiện một màn ảo thuật như sau. Đầu tiên khán giả viết lên bảng một dãy gồm N chữ số. Người trợ lý sẽ che đi 2 chữ số kề nhau bằng các vòng tròn màu đen. Nhà ảo thuật xuất hiện. Nhiệm vụ của anh ta là đoán hai chữ số đã bị che (và cả thứ tự của các chữ số đó). Với N nhỏ nhất bằng bao nhiêu, nhà ảo thuật, với sự thông đồng của trợ lý, có thể đảm bảo rằng sẽ luôn đoán đúng các chữ số bị che?
Mọi người có thể thảo luận về những bài toán này nhé.
#5
Đã gửi 10-09-2007 - 10:40
Mình xem topic đó lâu rồi, chính xác là mình đã theo giỏi chuỗi thảo luận Phương trình hàm đa thức và in ra giấy để tặng một người bạn là giáo viên dạy toán ở QB. Ý của mình là, cần tăng tính "tương tác" của những người tham gia/tham dự vào seminar bằng các thảo luận. Khi đó Diễn giả sẽ trong vai trò của người cầm trịch và dẫn dắt thảo luận (cả online và offline). Nếu không phát huy được tính tương tác đó thì các buổi seminar sẽ quay về các giờ giảng trên lớp (dạy và học).@ anh Bad: anh tham khảo Seminar Phương trình hàm đa thức nhé, hoạt động này coi như đã có tiền lệ rồi mà
http://diendantoanho...showtopic=25192
Bút, nghiên, sách, vở
#6
Đã gửi 10-09-2007 - 11:09
#7
Đã gửi 11-09-2007 - 09:52
Thế thì cách đăng ký như thế nào ạ ?
Bạn cứ đăng ký trực tiếp trên diễn đàn này.
#8
Đã gửi 11-09-2007 - 16:07
Họ tên: Phạm Hy Hiếu
Học sinh lớp 10 Toán, trường PTNK
#9
Đã gửi 11-09-2007 - 18:54
Phạm Đức Hiếu 10CT trường THPT chuyên LHP, TPHCM
hichic, lần trc con quên mất đi offline.
@Mashi: đến ngày đi nhớ báo tao nhé, send qua offmess ấy, sợ tao quên
#10
Đã gửi 11-09-2007 - 18:59
Lê Văn Chánh
Sv năm nhất , chằng học được gì hết, chỉ thích toán
Đời người là một hành trình...
#11
Đã gửi 11-09-2007 - 20:27
Nguyễn Trần Thi
Đã tốt nghiệp ĐH , hiện đang ôn thi vào ĐH KHTN
#12
Đã gửi 12-09-2007 - 18:14
Mình là Nguyễn Tuấn Anh, hiện là tân sinh viên ĐH Bách Khoa TPHCM K2007.
Mình rất mong muốn được tham gia buổi Seminar này nhưng không biết thời khóa biểu của sinh viên đầu khóa có gì trụ trặc không, nên Thầy Dũng và các bạn cho mình đăng kí nhé, nhưng mình xin lỗi là không hứa có thể có mặt, hi vọng rằng điều đó sẽ không xảy ra...
Thân
#13
Đã gửi 12-09-2007 - 18:30
Phạm Nguyễn Phước Trường
11A6 Thpt chuyên Trần Đại Nghĩa
#14
Đã gửi 12-09-2007 - 21:00
Mời các thầy cô, các bạn SV và các bạn học sinh tiếp tục đăng ký.
#15
Đã gửi 12-09-2007 - 21:54
Nhâm Xuân Tùng.
Tân sinh viên k2007 ĐHKHTN TP.HCM.
Em cũng giống vanchanh123,chỉ thích Toán thôi ạ.Em mong được học hỏi nhiều đềiu từ mọi người.
#16
Đã gửi 13-09-2007 - 00:42
Đầu bài anh gõ thiếu, chắc anh làm sẽ rất hoành tráng, em đang tập hợp các bài Toán kiểu này, và đây là linkChủ đề thứ nhất là về các dãy số xác định bởi phương trình, tức là các bài toán có dạng thế này:
Problem 4. (VMO 2002) Let n be positive integer. Show that the equation
$\dfrac{1}{x-1}+\dfrac{1}{4x-1}+...+\dfrac{1}{n^2x-1}$ has the only root $x_n > 1$. Prove that when n tends to infinity, $x_n$ tends to 4.
(Bài này sẽ có tài liệu tiếng Anh, nhưng chắc sẽ giảng bằng tiếng Việt)
//http://trungtuan.wordpress.com/2007/08/11/day-so-cho-boi-cac-phuong-trinh/
#17
Đã gửi 13-09-2007 - 14:44
Phạm Sinh Tân 12CT-ĐHSP-HCM
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi tanpham90: 13-09-2007 - 14:45
#18
Đã gửi 13-09-2007 - 15:24
Tên : Vưu Thông Nguyên
Lớp : 10CT trường trung học thực hành ĐHSP
#19
Đã gửi 13-09-2007 - 15:30
Tên : Phan Trọng Khôi
Lớp:10CT trường trung học thực hành ĐHSP
#20
Đã gửi 13-09-2007 - 19:29
Á bạn này chủ nhật này đi thì đợi mình với ( nếu như bạn đã vô kí túc xá thì vô dãy Ả ( phòng 217) tìm mình đi với , mình sợ đi say xe nhưng cầu vui đi luônDear everyone!
Mình là Nguyễn Tuấn Anh, hiện là tân sinh viên ĐH Bách Khoa TPHCM K2007.
Mình rất mong muốn được tham gia buổi Seminar này nhưng không biết thời khóa biểu của sinh viên đầu khóa có gì trụ trặc không, nên Thầy Dũng và các bạn cho mình đăng kí nhé, nhưng mình xin lỗi là không hứa có thể có mặt, hi vọng rằng điều đó sẽ không xảy ra...
Thân
Thôi vậy phá lệ bạn nhé
_________________
Chúng ta cùng khóa r?#8220;i đấyEm cũng xin đăng kí ạ.
Nhâm Xuân Tùng.
Tân sinh viên k2007 ĐHKHTN TP.HCM.
Em cũng giống vanchanh123,chỉ thích Toán thôi ạ.Em mong được học hỏi nhiều đềiu từ mọi người.
Có phải một nhân vật : đã đi làm nhưng lại thích đi dạy nên tiếp tục học KHTN không nhỉ !! ( nghe một đứa bạn chung phòng kể lại ) thế thì làm quen luôn nhỉ )Em xin đăng ký ạ :
Nguyễn Trần Thi
Đã tốt nghiệp ĐH , hiện đang ôn thi vào ĐH KHTN
Không biết đúng không ? Cò gì sai xin lỗi : $you$ ( từ này có nhiều nghĩa)
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi vanchanh123: 13-09-2007 - 20:10
Đời người là một hành trình...
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh