Đến nội dung

Hình ảnh

Seminar "Các phương pháp Toán sơ cấp"


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 100 trả lời

#61
phandung

phandung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 252 Bài viết
ước chi em được vô trong miên nam thi em cũng sẽ đăng ký rồi
CHÚC MỌI NGƯỜI THÀNH CÔNG :D :D

#62
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Thân chào các bạn

Chiều thứ bảy, tôi đã có buổi nói chuyện tại Thư viện trường PTTH chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng trước khoảng 70 học sinh chuyên Toán và một số thầy cô giáo. Buổi nói chuyện xoay quanh một số chủ đề
1) Kỳ thi Toán quốc tế lần thứ 48
2) Xu hướng đề thi Olympic Toán quốc tế và bài học cho Việt Nam
3) Làm thế nào để học tốt môn Toán
Buổi nói chuyện, đặc biệt là phần sau diễn ra sôi nổi với sự tham gia rất tích cực của các học sinh. Tôi sẽ lập 1 topic riêng để các bạn (đặc biệt là các bạn đã tham gia buổi nói chuyện) thảo luận.

Sáng hôm qua, chủ nhật 30/9, GS Michel Waldschmidt đã có bài giảng về Mã tự sửa, trong đó ông trình bày những vấn đề cơ bản về mã hoá, mã tự sửa, mã Hamming. Và nội dung thú vị này đã được truyền tải thông qua bài toán đoán màu mũ (Hat Puzzle Problem). Ông Michel soạn bàn rất cẩn thận (tôi sẽ upload file lên sau) và rất sư phạm nên mặc dù tiếng Anh của mọi người còn chưa đều, nhưng đa số đều hiểu được (thỉnh thoảng chúng tôi có giải thích thêm bằng tiếng Việt). Mr Minh Đức sẽ tổng kết cụ thể hơn về bài giảng này ở một topic riêng.

Xin thông báo là seminar tiếp theo sẽ được tổ chức theo đúng lịch, ngày 14/10, lúc 8h30 với hai chủ đề:
1) Phương trình hàm trên Z (Trần Nam Dũng - HCM)
2) Nói thêm về bất đẳng thức Nesbit (Cao Minh Quang - Vĩnh Long)

Các chủ đề này sẽ được post lên trước để thảo luận.

#63
hienquangtrung

hienquangtrung

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 89 Bài viết
Chủ nhật vừa rồi có công việc nên không tham dự được. Thấy tiếc quá. Lần sau sẽ cống gắng sắp xếp đi. Chuyên đề anh Quang không biết khai thách thêm gì ở bất đẳng thức Nesbit đây. Anh vào đây nói qua nội dung nhé.
Đối với phương trình hàm trên tập số nguyên mình rất có ấn tượng với bài toán mà Việt Nam đề nghị thi IMO năm 1987.
Đề toán: Tồn tại hay không hàm số $f:\mathbb{Z}^+\rightarrow\mathbb{Z}^+$ thỏa: $f(f(n))=n+1987\forall n\in\mathbb{Z}^+$

#64
lovelymonkey

lovelymonkey

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 60 Bài viết
Xin chao moi người,
Thay mặt ban điều hành lâm thời của seminar, tôi xin tiếp tục tổng kết về buổi seminar thứ 2 vừa diễn ra vào sáng cn, 30/09 vừa qua.
Đúng 8g30 tại phòng B207 (như lần trước) đã có mặt các thầy cô và khá đông các bạn học sinh từ các trường chuyên của TP như trường Lê Hồng Phong, Phổ Thông Năng Khiếu, Trần Đại Nghĩa,....Sau đó giáo sư Michel Waldsmidtch đến và bài giảng bắt đầu. Mở màn là những giới thiệu thú vị của ông về 3 bài toán: bài toán đoán bài (card trick), bài toán đoán màu mũ (hat puzzle)và bài toán vé xổ số (lottery ticket), cả 3 bài toán này đã tạo được sự thích thú của mọi người có mặt ở đó, thầy cô lẫn các bạn học sinh:). Ai cũng thử suy nghĩ, tìm hiểu những chiến thuật (strategy) mà giáo sư đưa ra.Quả là một khởi đầu ấn tượng!
Tiếp theo, giáo sư đi vào giải thích những nguyên lý toán học ẩn đằng sau và là nền tảng của những strategy mà ông vừa đưa ra, trong đó gồm những nguyên lý của mã tự sửa như bit chẵn lẻ (parity bit) được tính bằng Boolean addition , các check sum,..., qua đó ông tính toán cụ thể xác suất chiến thắng của những chiến thuật ông đã nêu ra. Lúc này nội dung đã khá dài nên ông dừng lại để mọi người có thể đặt câu hỏi và ông giải đáp thắc mắc. Một số bạn học sinh đã mạnh dạn đặt câu hỏi trực tiếp với ông = tiếng Anh (có sự hỗ trợ của các thầy cô), hoan nghênh tinh thần của các bạn và mong rằng các bạn sẽ tiếp tục phát huy trong những lần tới.Sau phần giải đáp thắc mắc, mọi người nghỉ giải lao.
Đến 10g, buổi seminar tiếp tục. Ông Michel tiếp tục đi vào những phần sâu xa hơn như mã Hamming (Hamming code), công trình của Shannon về chứng minh sự tồn tại của các mã tự sửa tối ưu (phần này người viết nghe không rõ lắm, hi vọng là không hiểu nhầm ý của ông giáo sư),...Ông đưa ra những ứng dụng của mã tự sửa trong công nghệ truyền tải dữ liệu (data tranmission), vai trò to lớn của các mã tự sửa này trong các nhiệm vụ không gian của Nasa,....Cuối cùng ông nêu lên những hướng nghiên cứu hiện tại đang được thực hiện tại các trung tâm nghiên cứu lớn của Pháp như Toulouse, Bordeaux,...Lúc này thầy Nam Dũng vừa từ Đà Nẵng trở về đã nhanh chóng tham gia giải thích và nêu thêm những câu hỏi thú vị khác,...Kết thúc phần trình bày, giáo sư đưa ra một card trick mà lời giải rất đẹp và bất ngờ, chỉ cần dùng nguyên lý Dirichlet (pigeonhole principle).
Quả thật buổi seminar vô cùng bổ ích, thông qua những ví dụ gần gũi, dễ hiểu được lựa chọn kỹ lưỡng, ông Michel đã truyền tải được các nội dung sâu sắc và hiện đại của Coding theory. Qua đó cho thấy ông đã chuẩn bị rất công phu, một lần nữa xin cảm ơn ông về nhiệt tình và tình cảm ông đã dành cho các thầy cô và các bạn trẻ yêu toán. Ông đã tạo cơ hội để mọi người trong buổi seminar được tiếp cận những kiến thức bổ ích và biết thêm nhiều ứng dụng vô cùng quan trọng của Toán học trong cuộc sống, trong những công nghệ mà chúng ta đang được hưởng hàng ngày. Dĩ nhiên nếu không có rào cản ngôn ngữ thì các bạn học sinh sẽ tiếp thu dễ dàng và đầy đủ hơn các nội dung, nhưng các lần sau chúng ta sẽ quen dần phải không các bạn :D.
Bài tổng kết xin được dừng ở đây, danh sách tham dự sẽ được post lên trong nay mai (mọi người thông cảm đợi thêm chút nữa:). các file chính sẽ được thầy Dũng upload, mọi ng nhớ tải về nhé.
Chào thân ái.

#65
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Cảm ơn Lovelymonkey về bài tường thuật rất đầy đủ. Mấy hôm nay tôi đang bận nên chưa upload tài liệu được. Chủ nhật này, khi đi công tác Đà Nẵng về, tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ.

Hiện tôi đã post topic về phương trình hàm trên N để chúng ta cùng thảo luận. Bạn Cao Minh Quang cũng post bài về BDT Nesbit lên đi nhé.

#66
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Chào các bạn,

Còn hơn 12 tiếng nữa là đến seminar. Mọi người chuẩn bị tham gia nhé.

Ngoài ra, mọi người cố gắng tham gia thảo luận, đóng góp cho seminar nhé.

Tôi đang cần các bạn đăng ký các chủ đề tiếp theo (cho ngày 28/10 và các buổi tháng 11)

Namdung

#67
hienquangtrung

hienquangtrung

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 89 Bài viết
Điểm qua về buổi semina thứ 3 được tổ chức vào sáng nay: ngày 14 - 10 - 2007
Buổi semina này được tổ chức trễ hơn dự định khoảng 30 phút. Nội dung của semina trình bày hai vấn đề:
1) Thầy Nguyễn Bửu Lộc trình bày nội dung một số phương pháp, thuật toán giải phương trình hàm trên tập số nguyên bao gồm những chủ điểm như: Dựa vào tính chất thứ tự của tập số tự nhiên, nguyên lý cực hạn, tính chất hàm đồng biến, tính chất số học của tập số tự nhiên, dùng hệ đếm cơ số,.... Mỗi dạng thầy có trình bày qua nội dung phương pháp và các bài giải mẫu. Sau cùng là một số bài tập thực hành, thiết nghĩ các bạn học sinh nên thực hành giải các bài toán này để tích lũy thêm kinh nghiệm giải phương trình hàm trên tập số nguyên.
2) Thầy Cao Minh Quang trình bày một số vấn đề về một bất đẳng thức khá quen thuộc: Bất đẳng thức Nesbit. Trong bài viết trình bày 25 cách chứng minh bất đẳng thức này trong đó có nhiều cách của chính tác giả bài viết. Cái hay của bài viết này là để chứng minh bất đẳng thức này ta có thể dùng hầu hết tất cả các phuơng pháp: cả cổ điển và hiện đại. Chứng tỏ bất đẳng thức Nébit có thể coi là một ví dụ điển hình cho các phương pháp chứng minh bất đẳng thức.

Cuối cùng là thầy Nam Dũng có nói thêm một số vấn đề quanh bất đẳng thức Nesbit: Kết quả tổng quát cho bất đẳng thức này, và một vấn đề mở cho mọi người cùng suy nghĩ là: Hãy thử tìm xem trong số các phương pháp mà thầy Quang trình bày, phương pháp nào có thể dùng để chứng minh cho bất đẳng thức Nesbit bốn ẩn. Qua đó mới thấy được sức mạnh thực sự của từng phương pháp.

Semina tuần sau nói về hai vấn đề thú vị: Phép biến hình theo quan điểm của đại số và thầy Dũng trình bày một số kết quả của nhà toán học nổi tiếng Euler nhân dịp kỷ niệm 300 năm ngày sinh của ông.

Các bạn nhớ theo dõi nhé.

Thiết nghĩ để semina thành công cần sự trao đổi nhiều hơn của các bạn học sinh tham dự cũng như các thành viên của diễn đàn để nội dung buổi báo cáo được phong phú và mang tính thời sự cao.

Thân chào các bạn. Có gì thì thầy Nam Dũng bổ sung thêm nhé

#68
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Cảm ơn bạn Hiền đã có 1 bài tổng kết khá đầy đủ về buổi seminar thứ ba của chúng ta.

Tiếp lời của bạn Hiền, tôi muốn kêu gọi các thành viên seminar đóng góp cho seminar bằng cách
1) Thảo luận các vấn đề đặt ra, đóng góp ý kiến, đặt các câu hỏi
2) Các bạn có thể tham gia seminar không chỉ với tư cách người nghe, mà với tư cách người nói. Đừng ngần ngại. Chủ đề có thể là bất cứ điều gì các bạn thấy hay, muốn chia sẻ, BĐH seminar sẽ xem xét và thảo luận với bạn, giúp bạn xây dựng được 1 bài giảng hay.
3) Hiện nay file bài giảng của hai chủ đề BDT Nesbit và PTH trên N đã được đưa lên topic: Phương trình hàm trên N, các bạn có thể download về tham khảo và làm các bài tập. Bạn nào giải được bài nào đó, nên chịu khó post lên để mọi người kiểm tra và tham khảo.


Chủ đề của seminar ngày 28/10
1) Các phép biến hình dưới góc nhìn đại số
2) Leonard Euler - cuộc đời và sự nghiệp (nhân kỷ niệm 300 năm ngày sinh Euler)

Các chủ đề dự kiến của các seminar tiếp theo
1) Hệ đếm nhị phân và ứng dụng
2) Cấp số nhân, cấp số cộng và phương trình sai phân
3) Phương pháp dồn biến và các bài toán bất đẳng thức

Các bạn đăng ký tiếp nhé

#69
BlnGcc

BlnGcc

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 93 Bài viết

Cảm ơn bạn Hiền đã có 1 bài tổng kết khá đầy đủ về buổi seminar thứ ba của chúng ta.

Tiếp lời của bạn Hiền, tôi muốn kêu gọi các thành viên seminar đóng góp cho seminar bằng cách
1) Thảo luận các vấn đề đặt ra, đóng góp ý kiến, đặt các câu hỏi
2) Các bạn có thể tham gia seminar không chỉ với tư cách người nghe, mà với tư cách người nói. Đừng ngần ngại. Chủ đề có thể là bất cứ điều gì các bạn thấy hay, muốn chia sẻ, BĐH seminar sẽ xem xét và thảo luận với bạn, giúp bạn xây dựng được 1 bài giảng hay.
3) Hiện nay file bài giảng của hai chủ đề BDT Nesbit và PTH trên N đã được đưa lên topic: Phương trình hàm trên N, các bạn có thể download về tham khảo và làm các bài tập. Bạn nào giải được bài nào đó, nên chịu khó post lên để mọi người kiểm tra và tham khảo.
Chủ đề của seminar ngày 28/10
1) Các phép biến hình dưới góc nhìn đại số
2) Leonard Euler - cuộc đời và sự nghiệp (nhân kỷ niệm 300 năm ngày sinh Euler)

Các chủ đề dự kiến của các seminar tiếp theo
1) Hệ đếm nhị phân và ứng dụng
2) Cấp số nhân, cấp số cộng và phương trình sai phân
3) Phương pháp dồn biến và các bài toán bất đẳng thức

Các bạn đăng ký tiếp nhé



#70
BlnGcc

BlnGcc

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 93 Bài viết
Em xin đăng ký thêm 2 chuyên đề:

1) Bất đẳng thức Karamata và một số ứng dụng.
2) Một số kiến thức về hàm số tuần hoàn.

Mong các bạn yêu toán tiếp tục đăng ký để các buổi seminar tiếp theo phong phú và sôi nổi hơn.

Quang

#71
hienquangtrung

hienquangtrung

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 89 Bài viết
Nếu không có gì trục trặc thì em sẽ trình bày một chuyên đề về: Đa thức bất khả quy
Rất mong nhận được sự trao đổi của các bạn về chuyên đề này.

#72
k30101201

k30101201

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 27 Bài viết
em cung sinh duoc dang ky tham gia buoi sermin:
nguyen thanh an
sinh vien nam 4 truong DHSP TP HCM
Tri thức là nền tảng cho mọi thành công của bạn!

#73
lovelymonkey

lovelymonkey

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 60 Bài viết

Chủ đề của seminar ngày 28/10
1) Các phép biến hình dưới góc nhìn đại số
2) Leonard Euler - cuộc đời và sự nghiệp (nhân kỷ niệm 300 năm ngày sinh Euler)

Các chủ đề dự kiến của các seminar tiếp theo
1) Hệ đếm nhị phân và ứng dụng
2) Cấp số nhân, cấp số cộng và phương trình sai phân
3) Phương pháp dồn biến và các bài toán bất đẳng thức

Các bạn đăng ký tiếp nhé

Sau đây là những nội dung dự kiến sẽ trình bày trong bài "Các phép biến hình (PBH) dưới góc nhìn đại số"
  • Tính chất tuyến tính của các PBH
  • PBH tuyến tính và dạng biểu diễn bằng ma trận biến đổi
  • Ứng dụng của ma trận biến đổi
  • Các PBH affine
  • PBH phân tuyến tính
Để thuận tiện cho việc theo dõi trong buổi seminar các bạn (nhất là các bạn lớp 10) nên tìm hiểu về các phép biến hình trong chương PBH SGK lớp 11(chỉ cần biết những điều cơ bản nhất như phép tịnh tiến, phép đối xứng, phép quay, phép vị tự là gì) và xem trc 1 ít kiến thức về PT đường thẳng (vectơ chỉ phương, vectơ pháp tuyến,... ) trong chg 3 cua Hình học 10.
Ngoài ra các bạn hãy thử giải trc những bài toán sau đây:

Bài toán 1: Tìm công thức tọa độ của phép quay.

Bài toán 2: Tìm công thức tọa độ của phép đối xứng trục.

Bài toán 3: Cho PBH được xác định bởi công thức:
$ :left:{:begin{array}{l}x'=ax+by::y'=cx+dy:end{array}:right $.
Trong đó (x,y),(x',y') lần lượt là tọa độ điểm ban đầu và điểm ảnh, a,b,c,d là các số cho trước.
Tìm điều kiện đối với các hệ số a,b,c,d để PBH trên là phép dời hình (tức là để PBH này bảo toàn độ dài đọan thẳng)

Chào thân ái.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi lovelymonkey: 20-10-2007 - 11:08


#74
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Chắc là cũng phải học 1 tí về ma trận bậc 2 chứ nhỉ? Cái này thì cũng dễ thôi.

#75
lovelymonkey

lovelymonkey

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 60 Bài viết

Chắc là cũng phải học 1 tí về ma trận bậc 2 chứ nhỉ? Cái này thì cũng dễ thôi.

Không nhất thiết phải học trc về lý thuyết ma trận bậc 2 đâu ạ(vì sẽ được trình bày trong buổi seminar), tuy nhiên biết trc về ma trận bậc 2 thì càng dễ dàng cho các bạn học sinh tiếp thu, vì vậy rất hoan nghênh các bạn nào có xem trc :sum:limits_{i=1}^{n}

#76
evarist

evarist

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 87 Bài viết
Tại sao các seminar như thế này ko đc tổ chức ở miền Bắc hả thầy ? Em nghĩ nên chuyển ra cả miền Bắc nữa như thế học sinh chúng em sẽ có đk hơn ạ
Nắng mưa là chuyện của trời
Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng
Evaristvn

#77
dduclam

dduclam

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 364 Bài viết

Tại sao các seminar như thế này ko đc tổ chức ở miền Bắc hả thầy ? Em nghĩ nên chuyển ra cả miền Bắc nữa như thế học sinh chúng em sẽ có đk hơn ạ

Em cũng nghĩ như bạn evarist! Những buổi semina thú vị thế này mà chỉ tổ chức trong Nam thì bọn em ngoài ni thiệt thòi lắm thầy ơi :sum:limits_{i=1}^{n}
Dù biết thế là rất khó khăn cho thầy và nhiều người khác (về đi lại chẳng hạn),nhưng em vẫn mong có dịp được nghe bài giảng của thầy...
Sống trên đời cần có một tấm lòng
để làm gì em biết không?
để gió cuốn đi...

Khi ước mơ đủ lớn, mọi thứ khác chỉ là vặt vãnh

#78
hungbkuit

hungbkuit

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết

Em cũng xin đăng ký tham gia seminar.Em la Nguyễn Nam Hưng hiện đang là sinh viên năm 3 trường ĐHBK TPHCM

#79
ksipi

ksipi

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 38 Bài viết
Mình nghĩ nhóm miền Bắc nên tự đứng ra tổ chức seminar, chứ thầy Dũng chắc chẳng đủ tiền (và thời gian) bay ra bay vào đâu. Trong Tp HCM, ngoài thầy Dũng thì các thầy giáo trẻ khác cũng rất tích cực (như thầy Lộc, thầy Đức, thầy Hiền, thầy Quang ...) nên mới mở được seminar đấy.

#80
An Infinitesimal

An Infinitesimal

    Đại úy

  • Thành viên
  • 1803 Bài viết
Hi , đã vắng mặt hai tuần rồi !
Hi đề tuần này em cố gắng
Vấn đề về tích phân có ổn gì không ? thầy
Nếu đữơc thì em sẽ cớ gắng viêt` về nó ! Nhưng nếu dùng nó thì phỉa học về tích phân mới được
Nội dung chắc ũng là những bài viết cũ về tích phân nhưng em tổng kết nó .. ...

Đời người là một hành trình...





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh