Đến nội dung

Hình ảnh

Chương trình học ở nước ta

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 75 trả lời

#1
ciavn

ciavn

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Các bạn có ý kiến thế nào về chương trình học ở nước ta? Thực sự tôi thấy nó quá nặng/

#2
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Đúng là chương trình quá nặng. Riêng về môn Tóan, tôi có một số ý kiến sau:

1. Nên bỏ hẳn phần tích phân. Chỉ cần học đạo hàm và ứng dụng đạo hàm là đủ.

2. Phần phương trình log mũ quá khô khan, mà lại học cả 2 học kỳ (học kỳ I - xây dựng khái niệm, HK II - giải phương trình).

3. Rất ít những liên hệ thực tế, học sinh học xong chương trình, biết rất nhiều nhưng chẳng áp dụng được gì vì không biết ý nghĩa của lượng giác, của hình học, chẳng biết ý nghĩa của đạo hàm. Học giải tích tổ hợp nhưng lại không biết xác suất (mấy cái cách chọn đó chẳng có ý nghĩa thực tế gì cả). Nói tóm lại, chương trình tóan quá nặng lý thuyết, tiểu xảo (ví dụ mấy bài có chứa tham số) mà không đi sâu việc giải thích ý nghĩa của các khái niệm tóan học.

4. Tôi xem sách của Anh, Úc, tôi thấy phần kiến thức rất nhẹ nhàng, nhưng phần thực tế thì rất hay. Ví dụ lượng giác thì áp dụng vào trong hàng hải, pháo binh, đạo hàm ứng dụng trong vật lý, tổ hợp áp dụng trong xác suất, lý thuyết trò chơi. Học sinh rất hứng thú vì kiến thức tươi mát chứ không khô như ngói như ở mình.

5. Ơn trời, tôi được dạy ở một trường mà BGH rất tôn trọng các thầy cô giáo, cho nên tôi có thể tương đối tự do trong việc trình bày nội dung. Vì thế, tôi luôn cố gắng đưa các ví dụ thực tế vào bài giảng. Nhưng cũng chưa được là bao, vẫn còn khô khan lắm.

#3
Saomai

Saomai

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 74 Bài viết
Thay đổi thì không thay đổi được rồi. Vấn đề là với chương trình như vậy, phải làm như thế nào để có lợi nhất cho học sinh?Vì các em sẽ phải tham gia những kỳ thi rất quan trọng và có tính cạnh tranh rất cao.
Tôi thấy học sinh vác những quyển sách tham khảo dày cộp đến lớp, trong đó có đến hàng nghìn bài toán và có vẻ như tổng hợp được gần như toàn bộ các dạng bài thường gặp trong các kỳ thi tuyển sinh đại học.Có những quyển lại đưa ra những lời giải có tính thủ thuật, nhưng tại sao lại giải như thế thì tác giả không hề đề cập đến.Những quyển sách đó có vẻ rất trúng tâm lý của học trò. Gặp bài toán nào là các em có thể lôi ra tra cứu cách giải trong sách. Nhưng tại sao lại giải như vậy thì có vẻ như các em không mấy quan tâm. Cứ làm nhiều thì sẽ nhớ thôi.Rât ít gặp những quyển sách dạy học trò suy nghĩ; mà nhiều khi lại biến các em thành những cái máy lắp ráp
Học sinh được tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin(sách vở, internet, học thêm, luyện thi,...), điều đó tốt thì cũng tốt, nhưng lại làm "nhiễu" sự tác động có mục đích của giáo viên trực tiếp dạy trên lớp.Các em học đông học tây, đến khi dạy bài mới trên lớp thì nhiều em đã biết cả rồi, chẳng có gì là mới mẻ nữa, nên có muốn áp dụng PPDH kích thích tìm tòi hay giải quyết vấn đề thì cũng chịu. Khi tôi đi thực tập, thầy hướng dẫn bảo: bây giờ phải dạy theo kiểu học sinh đã biết cả rồi thì chúng mới chịu học. Như vậy, những em không có điều kiện đi học trước sẽ rất thiệt thòi. Và vì thế dù không muốn, các em cũng phải cắm đầu đi học thì mới có thể theo kịp bài trên lớp.Tôi thì luôn ưu tiên cho học sinh trung bình. Với học sinh khá giỏi cũng phải dành cho các em những công việc xứng đáng, và thường tìm cho các em tài liệu mà các em yêu cầu để chúng tự học. Những em học khá, giỏi không cần quan tâm nhiều trên lớp, mà định hướng, chỉ cho các em cách tự học...Những em giỏi thích làm việc độc lập, không thích bị áp đặt.

Áp lực quá các bác ạ. Lần đầu tiên tôi dạy lớp 12 mà. Bây giờ thì bao nhiêu kinh nghiệm thi cử vài năm về trước đều lôi ra hết cả rồi. Mình thì lo lắng ngày đêm mà học sinh có vẻ ung dung bình chân như vại, sốt ruột quá. Các bác đừng cười nhé, hôm trước đi Quốc Tử Giám chơi còn bắt bọn chúng sờ đầu cho đủ 82 cụ rùa...Hôm trước lãng đãng ngó ra sân giật mình khi thấy phượng bắt đầu đỏ rực, lòng mình đúng là như lửa đốt,...Bức xúc quá, nói lung tung các bác thông cảm nhé
:)
<strong class='bbc'><span style='color:blue'>...Có sao đâu trái mùa thu vẫn thắm<br />Mây mùa thu vẫn trắng những chân trời...</span></strong>

#4
euler

euler

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 275 Bài viết
quả thật là chương trình học phổ thông của nước ta quá nặng
nhưng các bác thấy sao khi những đoàn học sinh thi olimpic quốc tế về
các bác sẽ thấy tự hào
nhưng đó chỉ là phổ thông
nhưng trong đại học thì sao?
http://mathnfriend.net
http://mathnfriend.org
địa chỉ nào cũng được!

#5
nguyen_thu_trang

nguyen_thu_trang

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 70 Bài viết
Em thấy chương trình học ở nước ta nặng nề quá! Và đúng như namdung nói, toán học là 1 bộ môn cũng thiếu tính thực tế!!

Khi mới học xong 1 vấn đề liền " tức tốc" chuyển sang vấn đề khác, mà có khi, đối với 1 số bạn học bình thường, vấn đề học mới chỉ là làm quen và áp dụng 1 cách máy móc. Mà chương trình học đâu chỉ đừng lại ở 1 môn! Áp lực thi cử cũng rất nặng nề!!! ngày học 3 ca, đêm lại è cổ ra mà làm bài tập về nhà....

Năm trước khi học lớp 10, lớp 11, em thấy chuyện thi cử cùng " thường thôi", nhưng qua 1 tháng hè lên lớp 12, em lại thấy không được tự tin cho lắm, không biết mình có thể vừa lĩnh hội được hết kiến thức mới và ôn luyện lại các kiến thức cũ hay không
vẫn biết mây trời bay về 1 nơi xa, vẫn biết anh giờ đây ở 1 nơi xa, vẫn thương thật nhiều, vẫn yêu thật nhiều vẫn luôn chờ mong!

#6
nguyendinh_kstn_dhxd

nguyendinh_kstn_dhxd

    Đỉnh Quỷ Đỏ

  • Thành viên
  • 1167 Bài viết

Em thấy chương trình học ở nước ta nặng nề quá! Và đúng như namdung nói, toán học là 1 bộ môn cũng thiếu tính thực tế!!

Khi mới học xong 1 vấn đề liền " tức tốc" chuyển sang vấn đề khác, mà có khi, đối với 1 số bạn học bình thường, vấn đề học mới chỉ là làm quen và áp dụng 1 cách máy móc. Mà chương trình học đâu chỉ đừng lại ở 1 môn! Áp lực thi cử cũng rất nặng nề!!! ngày học 3 ca, đêm lại è cổ ra mà làm bài tập về nhà....

Năm trước khi học lớp 10, lớp 11, em thấy chuyện thi cử cùng " thường thôi", nhưng qua 1 tháng hè lên lớp 12, em lại thấy không được tự tin cho lắm, không biết mình có thể vừa lĩnh hội được hết kiến thức mới và ôn luyện lại các kiến thức cũ hay không

Tôi không đồng ý chương trình của chúng ta là nặng ,thực ra nếu so sánh chương trình của ta với các nước phát triển thì thấy ct của chúng ta nhẹ hơn nhiều ,nhất là ở đại học ,ct của chúng ta là nhẹ đấy chứ,cứ để ý giáo trình toán lý hóa ở một số trường (XD bọn tớ chẳng hạn)là đi dịch ở nước ngoài trên cơ sở làm nhẹ đi,hay cứ đọc giáo trình toán lý cơ của mấy đứa bạn học ct CLC ,giáo trình của cộng hòa Pháp đấy,cực khoai ,cực ớn ,cực khủng khiếp...Vậy tại sao đào tạo của chúng ta bậc ĐH không hiệu quả?Cái khác theo tôi là ở cách học ở PT và ở ĐH khác nhau nhiều quá,học sinh Việt Nam thi IMO kết quả cao là vậy ,tại sao chúng ta lại không có những nhà toán học xuất sắc ,xứng đáng nhận những giải thửong danh giá như Fields chẳng hạn?Thật khó hiểu!

#7
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết
mình thấy chương trình phổ thông của chúng ta quá nặng còn "chương trình đại học lại ít sát với thực tế" (trích từ một anh học ĐHBK HN). Học phổ thông ở các nước nhẹ hơn nhiều, các kỳ thi không căng thẳng như ở ta. Teừ những bạn có tham gia thi quốc tế, quốc gia và những bạn có năng khiéu đặc biệt thì kiên thức thu nhặt được đúng với nghĩa "phổ thông" - tức là phổ biến và thông dụng. Còn chương trình đại học của họ đúng là rất nặng, nhưng như thế cũng đúng thôi. Cần phải như thế để sàng lọc những người giỏi, ai không đủ khả năng thì theo các trường học nghề. Nước ngoài họ đào tạo theo hình nón, tức là số lượng học sinh cứ giảm dần, số lượng học sinh tốt nghiệp rất ít so với số lượng học sinh nhập học, còn nước ta thì vào bao nhiêu ra bấy nhiêu!!!! Có người học xong ĐH mà không biết mình đã học những gì. Ngay cả một anh đã học BK, học giỏi, cũng từng thi toán quốc gia, đã nói nhưng kiến thức anh học trong trường đại học không giúp cho công viêc của anh là bao nhiêu!!!! Đào tạo Đại học của nước mình còn chung chung quá!!!
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#8
nguyen_thu_trang

nguyen_thu_trang

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 70 Bài viết
có lẽ vì chương trình Đh thiếu tính thực tế cho nên xuất hiện xu hướng tự khẳng định mình ngoài xã hội!
vẫn biết mây trời bay về 1 nơi xa, vẫn biết anh giờ đây ở 1 nơi xa, vẫn thương thật nhiều, vẫn yêu thật nhiều vẫn luôn chờ mong!

#9
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết

có lẽ vì chương trình Đh thiếu tính thực tế cho nên xuất hiện xu hướng tự khẳng định mình ngoài xã hội!

xu hướng tự khẳng dịnh mình??????
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#10
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Chương trình phổ thông của ta không nặng đâu. Nhưng qua tay một số người thì đâm ra nặng. Vì họ chỉ chú ý tới những khía cạnh mẹo mực, tính tính toán toán.
Một lần, mình thi xong ĐH và tự xem lại thì thu được kết quả như sau :
Đại số. Chỉ biết cách giả phương trình bậc 2, bậc 3 và 4 thì phải trong trường hợp đặc biệt. Các phương trình chứa căn, lượng giác, vân vân, mỗi cái một chút. Hệ phương trình thì chỉ có 2,3 ẩn tuyến tính, nhiều ẩn hơn thì chỉ có trường hợp đặc biệt. Các bất đẳng thức thì chỉ có một vài cái phổ biến, dễ áp dụng.
Số học. Bảng cửu chương, cộng trừ nhân chia với mấy bài toán đời thường.
Hình học. Các hình cơ bản : lớp 6 học chung chung, lớp 7 học tam giác, lớp 8 học tứ giác, lớp 9 học đường tròn, lớp 10 ôn lại một ít về đường tròn, sơ sơ về vector, lớp 11 hình học không gian cổ điển, lớp 12 hình học giải tích cơ bản.
Giải tích, chỉ nhập môn sơ sơ thôi. lớp 11 nhập môn bằng giới hạn, lim. 12 thì đạo hàm và tích phân cơ bản.
Đó là đại cương về những cái đã học được, nhưng hầu như không liên hệ thực tế trong bài học, mà các GV cũng ko có thời gian để nói về liên hệ. Nếu nói nhiều thì còn thời gian đâu mà dạy những bài mẹo mực, mà ko dạy thì hs ko đậu ĐH, ko làm bằng người ta, nên phải dạy thôi, dù muốn hay ko. Như vậy trong tay 1 học sinh khi học xong PTTH ko có nhiều công cụ. Cái làm nặng thêm thì ai cũng biết, khỏi nói tiếp nữa.

#11
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Noi khong qua chu nhieu ban sinh vien nuoc ngoai di hoc nghanh Toan ly thuyet ma con chua biet giai phuong trinh luong giac, cung nhu phuong trinh dai so cap 3 cap 4, hoac pt log. Tich phan thi ngoai may con tich phan co ban ra, gap phai bai kho la ngoi gam but het. Noi that chu dem may bai Hinh hoc + Hinh hoc khong gian kieu nhu duong trung tuyen, trung truc..... ra thi` nhieu ban sinh vien nam thu 3 thu 4 nuoc ngoai chac cung khoc nhe het

#12
leoteo

leoteo

    Một chút mặn giữa đại dương vời vợi

  • Hiệp sỹ
  • 271 Bài viết

mình thấy chương trình phổ thông của chúng ta quá nặng còn "chương trình đại học lại ít sát với thực tế" (trích từ một anh học ĐHBK HN). Học phổ thông ở các nước nhẹ hơn nhiều, các kỳ thi không căng thẳng như ở ta. Teừ những bạn có tham gia thi quốc tế, quốc gia và những bạn có năng khiéu đặc biệt thì kiên thức thu nhặt được đúng với nghĩa "phổ thông" - tức là phổ biến và thông dụng. Còn chương trình đại học của họ đúng là rất nặng, nhưng như thế cũng đúng thôi. Cần phải như thế để sàng lọc những người giỏi, ai không đủ khả năng thì theo các trường học nghề. Nước ngoài họ đào tạo theo hình nón, tức là số lượng học sinh cứ giảm dần, số lượng học sinh tốt nghiệp rất ít so với số lượng học sinh nhập học, còn nước ta thì vào bao nhiêu ra bấy nhiêu!!!! Có người học xong ĐH mà không biết mình đã học những gì. Ngay cả một anh đã học BK, học giỏi, cũng từng thi toán quốc gia, đã nói nhưng kiến thức anh học trong trường đại học không giúp cho công viêc của anh là bao nhiêu!!!! Đào tạo Đại học của nước mình còn chung chung quá!!!

Nhiều bác ở nhà cứ thích chỉ tay năm ngón nhỉ? Xin hỏi bác hay đồng chí chuyentoan, bác/đồng chí lấy dẫn chứng, số liệu ở đâu mà đã vội kết luận thế. Bác/đồng chí biết chương trình nước ngoài nó thế nào ko hay chỉ toàn nghe thấy ai đó nói, còn chẳng biết đúng hay sai cứ phán này phán nọ. Ko ai có thể vừa tốt nghiệp ĐH ra có thể làm việc ngay được. Bất cứ một ngành nghề gì, đại học chỉ là một quá trình rất ngắn, để sinh viên thể hiện khả năng tiếp thu kiến thức của mình. Ví dụ như sinh viên ngành kinh tế, hay tài chính, dù có học ở đâu đi nữa thì khi đi làm cũng sẽ phải được đào tạo, huấn luyện lại. Nếu các bác trong ngành giáo dục đều có tính giống như bác/đồng chí, cứ nghe này, nghe nọ rồi ra quyết định thay đổi lung tung thì ngành giáo dục còn mệt nhiều.

Như QC nói, bác/đồng chí có đem mấy bài bác/đồng chí hay viết trên diễn đàn này đố các sinh viên đại học Toán bên này thì họ khóc nhè gần hết.
Trần trùng trục đi về không vướng víu

#13
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết

Noi khong qua chu nhieu ban sinh vien nuoc ngoai di hoc nghanh Toan ly thuyet ma con chua biet giai phuong trinh luong giac, cung nhu phuong trinh dai so cap 3 cap 4, hoac pt log. Tich phan thi ngoai may con tich phan co ban ra, gap phai bai kho la ngoi gam but het. Noi that chu dem may bai Hinh hoc + Hinh hoc khong gian kieu nhu duong trung tuyen, trung truc..... ra thi` nhieu ban sinh vien nam thu 3 thu 4 nuoc ngoai chac cung khoc nhe het

Nước ngoài cũng có luyện theo kiểu chuyên Toán đấy, có điều ko phổ cập thôi. Một số trường giầu có và có truyền thống vẫn có đào tạo kiểu đó. Sinh viên toán ở nước ngoài cũng tuỳ dạng, như dạng đã học "chuyên" rồi, đi thi IMO này nọ hoặc thi toàn quốc thôi cũng giải bài kinh lắm. Hồi đại học học chung lớp với mấy thằng thi IMO của bọn nó nên cũng biết.

Hệ thống giáo dục của họ thì tốt hơn mình rồi. Lên lớp 12 sinh viên có quyền chọn môn học để hướng nghiệp sau khi tốt nghiệp phổ thông, ko bắt buộc như ở VN.

Bác gì nói học xong phổ thông mà kiến thức chỉ thu lại có thế thì một phần tôi nghĩ là do giáo viên dạy bác, phần nữa là do bác.

Học đại học nước ngoài nói chung ko nặng về lý thuyết như ở VN, vì đa phần nó đào tạo sinh viên ra đi làm được ngay. Nói đúng ra thì nếu ở VN cứ học nghiêm chỉnh phần lý thuyết cũng đã được 1 điểm tốt. Nhưng đằng này ở VN lại chủ yếu là lý thuyết + ko nghiêm chỉnh nữa, nên nó mới dở thế.

Phần giải Fields rồi thì mathematicians của VN, nhiều người nói quá rồi, tôi ko dám bàn, thứ nhất tôi ko phải mathematicians, thứ 2 tôi chắc ko dám đủ khẩu khí để nói về nhiều người giỏi hơn tôi. :P
Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...

#14
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Mình ko nói chỉ có nhiêu đó, nhưng nói đó là những cái chung chung thôi. Nói chung là học phổ thông xong ko có nhiều công cụ toán đâu.

#15
hoadaica

hoadaica

    Đại ca mafia Nga

  • Thành viên
  • 475 Bài viết
ca cai nen giao duc Nga lon nhu the ma dang trong tinh trang suy thoai, chat luong giam di rat nhieu. Nhung khong the noi la ho thieu sinh vien gioi, nang dong va co du to chat de tro thanh nhung nha khoa hoc thuc thu.
Van de la o cho: neu dao tao lam khoa hoc thi phai co chuong trinh cu the, huong sv theo nhung huong nghien cuu ma cac giao vien day minh dang nghien cuu, co the thi tam thoi sau khi tot nghiep sinh vien con biet hoc gi, nghien cuu gi va hoi ai. Chuyen tro thanh pho tien si o Nga nay rat binh thuong, va cac pho tien si cung chi la nhung nguoi ve cac ong tien si khoa hoc, giao su sai vat ma thoi. Co lan minh tham du buoi bao cao khoa hoc cua truong DH Toan - Co truc thuoc truong TH Kazan - LB Nga (http://www.ksu.ru/en...mm2-8/index.php), ong giao su - TSKH sau khi nghe hoc tro cua minh, la pho giao su -pho tien si, co nhan xet: toi rat vui vi cac nha toan hoc tre da dam nghi, dam chung minh nhung bat dang thuc nhu vay (vi de tai ong kia bao cao la ve Bat Dang thuc tich phan phuc - ung dung ly thuyet ham phuc). Nghe xong trong nguoi minh co nhieu cam nhan khac la lam!!!
Con cò bay lả bay la,
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.

#16
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Cau tnk chac la cung quen biet voi may tay thi Toan quoc te cua Duc ha? Minh thi khong quen voi nhung tay sieu dang nhu the, tuy nhien minh co hoc cung bon thi Toan Olympiad cua toan tieu bang NWR. Noi thiet tinh nhe, minh da dem vai bai toan cua tap chi tuoi tre toan hoc cua vn ra do bon no, khong thang nao lam duoc. Con nhung thang khong di thi Olympiad thi may bai toan trong sach boi duong la du cho bon no gam but roi.
Minh co quen 1 em be (17 tuoi) hien cung dang hoc chuyen Toan cua thanh pho, minh co copy vai bai kho kho tren dien dan cho em no thu xem xem trinh do toan hoc pho thong o vn no nang nhu the nao.
Chuyen toan thi o Duc cung co, nhung chi la hoc Toan nhieu hon 1 chut so voi lop binh thuong ma thoi.
Cung co the la co nhung lop dao tao tai nang than dong toan hoc, nhung lop nhu the nay thi minh chua thay bao gio.

#17
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết
Thôi thì đánh bạo, thử phát biểu lung tung 1 cái :alpha:

Chắc Quantum ko biết các nước nó có trại hè Toán cho học sinh, cũng như ở Vn là nó có 1 ban bệ gồm các giáo sư trên đại học xuống dạy :alpha.

Học chuyên Toán ở VN chủ yếu là dạy phần kĩ thuật: ví dụ dạy BĐT Jensen thì dạy cái cách để sử dụng thế nào. Cái này thì rõ, cứ vào forum mathlinks chẳng hạn, sẽ thấy học sinh trong đó nắm vững các BĐT cổ điển, rồi các kĩ thuật biến đổi giải bài thế nào :D. Những học sinh mà giỏi thật thì nói chung sẽ giải được, nhưng sẽ mất thời gian lâu hơn những học sinh mà thạo kĩ thuật. Giờ Quantum lấy 1 bài ko nặng về kĩ thuật, nặng về ý tưởng để giải, rồi ra cho nó vài ngày xem sao, Quantum thử cái đó chưa nhỉ :alpha
Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...

#18
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Dung la co trai he, vi chinh to duoc moi` 2 lan lam Vortrag o Sommer-Akademie gioi thieu ve algebraische Topologie cho cac em hoc sinh , nen to biet qua ro cai trai he nay. Khong phai nhieu giao su gioi tham gia dau, nhung dung la cung co vai giao su gioi ve mat su pham o do. To biet la co nhung thang hoc sinh lop 12 ma da nam vung Galois Theorie, vi du nhu thang Sergei ban to, 1 lan minh da noi o dau do trong topic hoc toan o nuoc ngoai thi phai....
Nhung to co the khang dinh la bon hoc sinh o day khong the nao ma giai duoc cac bai toan kho cua chuyen Toan VN, dieu nay la trivial, no need to proof.
Day moi chinh la van de, cac hoc sinh gioi cua Duc tuy khong giai duoc, nhung bon no co Idee, ma Idee cua bon no, chu khong phai la nho duoc boi duong hay doc sach hay luyen nhieu ma co.
O Sommer-Akademie 1 lan o Bonn, to da tung diskutiert voi 1 hoc sinh lop 11 ve nhom Cohomology cua komplexe Geradebündeln nen to hieu la co nhieu hoc sinh thuoc loai Genie trong Math.
Tuy nhien chuyen khong giai duoc bai tap toan pho thong kho, la hoan toan binh thuong, kein Wunder.

#19
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Bác QC nói chí phải. Tụi Tay nhiều khi không có kĩ năng giải mấy bài toán phức tạp, nhưng tui nó có ý tưởng đầy trong đầu. Ông anh họ em học tin, toán thì ổng rất khá. Nhưng mà lập trình thì ý tưởng ko bằng tụi tây.

#20
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết
Bên Đức phát triển kinh nhỉ, trại hè mà đem mấy cái đao to búa lớn ra giới thiệu. Đúng ra thì bên Tây luc giảng giải những cái lý thuyết của Toán học cao cấp, nó nói rất đơn giản và khá thực tế. Ko phải như ở VN toàn nói x,y,z. Về cá nhân mình thì chưa gặp thằng Tây nào rất ghê cả, chắc tại mình gặp toàn những đứa kém. Có điều là có đứa học và hiểu rất nhanh.

Hồi cấp 3 ở VN thì công nhận chăm làm bài tập, nhưng đến khi học đại học, tự nhiên thấy làm bài tập vô nghĩa. Sau chỉ chọn ra vài bài ở mỗi chapter rồi ngồi làm, thấy bài nào hay hay thì pick lên thôi. Chả hiểu kiểu học đó có tốt ko, nhưng hiện tại, những cái cụ thể là quên sạch.
Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh