Đến nội dung

Hình ảnh

KK vs AL

* * * * * 6 Bình chọn

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 152 trả lời

#1
toilachinhtoi

toilachinhtoi

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 343 Bài viết
Xin giới thiệu sơ về Vitae của 2 nhân vật xuất chúng này:

Kakalotta: Người toàn số 1: Trần Phú Hải Phòng => KHTNHN (theo định nghĩa của bách khoa toàn thư là số 1 của VN) => Berkeley (theo định nghĩa là số 1 của Mỹ, mà Mỹ theo định nghĩa là số 1 thế giới). Sư phụ hiện nay là Witten lừng lẫy. Theo như tiết lộ của KK thì đang làm những cojnecture rất nổi tiếng, và đã từng thử cộng tác với một số người nhưng phát hiện những người đó chưa đủ tiềm lực nên đang tìm người khác.

Alexi Laiho: Người toàn số 0: năm 2 đại học dùng đại số Lie giải quyết một bài toán gì đó của đại số nhưng thầy giáo giảng bài không hiểu (uất ức như Galois) => qua học một trường không tên ở Đức (mà Đức thì mặc dù siêu cường nhưng không được ưa chuộng lắm, giống như nước Nga mặc dù thời nào cũng có nhân tài nhưng theo định nghĩa là số âm ). Sư phụ không được tiết lộ (coi như vô danh, số 0). Theo tiết lộ thì đã luyện thành hỏa hầu gần hết các môn phái trong Toán học, hiện giờ đang dự tính lam một bài toán gì đó biết là rất cao siêu nhưng chưa rõ ràng lắm (coi như là số 0).

KK và AL đang dự định lập một câu lạc bộ 100 (ý nói là biết 100 ngành tóan) nhưng hiện chưa thống nhất đươc ai làm hội trưởng và ai làm hội phó. Xin mời các bạn bỏ chút thời gian bầu cử để 2 bạn này nhanh chóng xúc tiến công việc.

PS. Hình như Perelman có nói một câu (hoặc có nghĩ) là: May mà không biết trước Berkeley là số 1, chứ nếu biết thì đã bỏ toán từ trước năm 1990 rồi, để toán học lại cho các sinh viên của Berkeley danh giá làm. Nghe được câu này kẻ ngu muội này sáng mắt ra một chút.
There is no way leading to happiness. Happiness is just the way.
The Buddha

#2
phtung

phtung

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 166 Bài viết
Tham gia tí cho vui.

AL trong hầu hết các post đều viết sai chính tả từ "sác xuất". Đề nghị em Giang dẫn chồng về luyện lại chính tả xong rồi hãy quay lại post bài tiếp.

Nghe nói KK đang đi hỏi vợ, đây có lẽ là 1 chủ đề hay. Mọi người có thể đoán xem KK sẽ nói gì trong lúc hỏi vợ không:

#3
phtung

phtung

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 166 Bài viết
Ôi phải sửa đi rồi chán quá :Rightarrow(

Ngày đầu hpmts (chả biết đúng tên ko nhỉ) vào ddth thì gặp phải KK, lúc giờ mới vào Berkeley. Qua trao đổi trò chuyện 1 lúc thì KK bắt đầu:

KK: Em biết Grothendieck là ai ko?
hpmts: dạ không?
KK: Thế còn Novikov em biết không?
hpmts: hic cũng không ạ.
KK hơi bực: Thế còn Witten cũng ko biết nốt hả?
hpmts chớp chớp mắt: Có phải họ là hội làm Toán của anh bên Berkeley không mà sao thấy bài post nào anh cũng nhắc đến vậy?

#4
phtung

phtung

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 166 Bài viết
Mấy hôm nay nhặt lá đá ống bơ, ai có chuyện gì hay thì post lên nhá:

Borcherds, Vaughan Jones and XYZT

KK từ ngày sang tới Berkeley, toán đường lớn nhất thế giới rất lấy làm sung sướng, ngày ngày luyện công, đêm đêm lên ddth đánh chưởng đả thương biết bao nhiêu cao thủ, tưởng không còn gì hạnh phúc hơn. Nhưng ngày tháng thấm thoát thoi đưa, toán luyện mãi cũng chán, hơn 1 năm chợt nhớ ra người yêu ở nhà, vội vội vàng vàng bật yahoo messenger lên mà chat. Câu chuyện qua lại 1 vài câu chào hỏi thì KK bèn bắt đầu kể về Berkeley.

KK: Em biết Borcherds không?
GF: Ồ không, cao thủ lắm à?
KK: Uh cao thủ lắm Fields medal mà, nhưng cả chục năm nay chả có result nào cả, nên còn lâu mới làm được sư phụ anh.
KK tiếp: Em biết Vaughan Jones không?
GF: Cũng Fields medal hả anh?
KK: Uh cũng Fields medal đấy, nhưng hôm nọ anh vừa gặp xong thấy bảo system broke down từ lâu rồi, giờ coi như làm cảnh thôi, còn lâu mới làm được sư phụ anh.
Đến lượt người yêu của KK: Anh biết XYZT ở Việt Nam không, cao thủ lắm?
KK giật nảy mình: Nó là cao thủ phương nào vậy em, sao anh ko biết, cao thủ hơn cả anh cơ hả?
GF: Uh, BF mới của em đấy!!

#5
toilachinhtoi

toilachinhtoi

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 343 Bài viết
Perelman và giả thuyết Poincare: Ngoại truyện - Kỷ 2007

Chuyện kể rằng có một anh chàng tên là Perelman học võ công ở một xứ dèo mây hút gió tên là Peterburg ở xứ không tên không tuổi Russia. Luyện công vài năm với thầy chàng bèn hỏi thầy mình nên làm gì để đủ tiền kiếm vợ và nuôi con cái. Sư phụ chàng bèn bảo rằng:

_Perelman con. Theo phân loại binh khí phổ của Kim Dung (chẳng hiểu sao thiên hạ thích KD thế, còn ta thích Cổ Long hơn) thì Berkeley là thánh đường của võ thuật. Nếu họ đã quyết định làm gì rồi thì chúng ta địch không lại họ đâu. Nhưng có điều may mắn là nghe nói ở Berkeley họ không quan tâm đến những vấn đề xưa cũ. Ta có một bài toán nhỏ tên gọi là Giả thuyết Poincare cách đây đã gần 100 năm rồi, ta nghĩ con có thể làm nó. Nếu con làm được đều tiên thì tiền còm cũng đủ nuôi một vợ một con (miễn là con đừng cờ bạc rượu chè chích choác). Nhưng ta không chắc các bậc cao thủ võ lâm ở Berkeley có đang làm bài nhỏ mọn này không (thường thì họ chỉ quan tâm đến những cái không xưa hơn 20 năm). Ta dành dụm cả đời được 1000USD, bây giờ cho con để qua Mỹ dò xét tình hình ra sao. Nếu họ cũng làm rồi thì ta botay.com, không còn cách nào giúp con sinh sống nữa.

Vâng lời thầy Perelman bèn lên đường sang Berkeley dò thàm tin tức. Chàng không tiếp xúc được với các bậc cao thủ trụ trì nên phải dùng cách lân la làm quen dò hỏi môn sinh của Berkeley. Người ta kể lại là hằng ngày chàng thường đứng đợi trước cổng khoa Toán Berkeley chờ tan học thì rủ một hai môn sinh đi nhậu (và chàng trả tiền cho cuộc nhậu), rồi trong lúc trà dư tửu hậu chàng bèn khôn khéo dò hỏi : "Mày đang làm gì, sư phụ mày đang làm gì"? Các môn sinh Berkeley bèn hào hứng kể cho chàng nghe họ đang làm bài này vừa ra đời 25 năm, bài này vừa ra đời 20 năm... toàn là những thứ hotdog. Perelaman luôn cố gài hỏi : "Có bài nào xưa hơn 40 năm không"? Các môn sinh của Berkeley đều trả lời trước sau như một: "Tụi tao không quan tâm đến những thứ cổ lổ sĩ như thế." Thấm thoắt 3 năm Perelman đã dò la được kha khá và tiền túi cũng đã cạn bèn chuồn thẳng về Peterburg.

Hì hục 7-8 năm trời cuối cùng năm 2003 chàng cũng làm ra được. Chàng mừng rỡ đem khoe với thầy. Thầy bèn khuyên rằng:

_Con nên viết lại thành một cuốn bí kíp, đừng trình bày chi tiết quá. Thiên hạ đọc mà không hiểu được thì họ sẽ mời con đến giảng đạo và con sẽ có tiền đủ sống.

Đúng như lời thấy nói, sau đó Perelman được mời đi giảng đạo khắp nơi. Chàng kiếm được một khoản tiền gởi ngân hàng, dự định sẽ cưới vợ trong nay mai.

Ngờ đâu một đêm mưa gió bão bùng buồn nhất trong năm, con ngựa của chàng dừng bước trước một ngôi nhà mà chàng không quen biết. Chàng tự hỏi: "Nhà của ai đây mà ta không quen biết?" Chàng gọi cửa thì có một trưởng lão ra mở cửa, đó là trưởng lão Yau. Ngài đang cầm một cuốn bí kíp tên là "Asian Journal Maths." Ngài không biết Perelman nhưng Perelman thì nhận ra ngài. Ngài kể cho Perelman là hai đệ tử của ngài vừa giải quyết được một bài toán nhỏ cách đây 100 năm. "Xưa lơ xưa lắc, nhưng dù sao cũng có một ít thú vị để làm". Perelman đọc cuốn bí kíp này và chau mày tự hỏi : "Asia là cái xứ nào mà ngay cả ta ở nơi quê mùa tỉnh lẻ nhát cũng không biết nhỉ." Rồi chàng bắt đầu xây xẩm mặt mày khi đọc hét cuốn bí kíp vì phát hiện ra là những chiêu thức chàng tưởng như chỉ mình mình biết thì thiên hạ biết hết cả rồi với lại họ biết trước cả mình nữa (vì chàng đọc thấy họ là người đầu tiên). Mặc dù trưởng lão Yau khẩn khoản mời chàng ở lại chàng nằng nặc xin đi và chuồn thẳng về Peterburg.

Chàng thông báo với sư phụ mình và hỏi làm gì để kiếm sống tiếp đây. Sư phụ chàng nói:

_Trưởng lão Yau thụ giáo ở Berkeley thánh đường võ thuật, và theo truyền thuyết thì mỗi niên khóa ngài lấy 200 tín chỉ nên không phải người thường. Nếu ngài đã làm bài này thì phải bỏ thôi con ạ. Bây giờ con lên mạng check xem môn đồ Berkeley có chừa lại món nào không làm không, con vào làm thì may ra còn kiếm đươc tiền cưới vợ (còn nuôi con được không thì ta không dám chắc).

Perelman bèn lên Internet check. Đó là khoảng năm 2006. Chàng choáng váng vì môn sinh Berkeley tinh thông càng nhiều thứ, họ làm hết chẳng chừa cho thiên hạ món nào nữa. Chàng bèn than thầm rồi lên trên báo chí, mượn cớ trưởng lão Yau, tuyên bố gác kiếm qui ẩn gaing hồ. Chàng đành quên chuyện vợ con về ở với mẹ già nơi miền đèo mây hút gió Peterburg. Chàng than rằng: "Trời đã sinh ra Perelman sao không cho học ở Berkeley." Thương thay.
There is no way leading to happiness. Happiness is just the way.
The Buddha

#6
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Anh TLCT cũng thật là lạ, chẳng lẽ anh không nhận thấy là trên diễn đàn này tuyệt nhiên không có ai có cái tư tưởng nói rằng anh (và các đồng nghiệp trong Nam của anh) sẽ không bao giờ làm được cái gì lớn cả hay sao ?? Như các anh KK và AL dù đúng là cách ăn nói quá ngông cuồng thật, nhưng chẳng qua cũng chỉ vì thiện chí muốn khích tướng để anh nhảy vào những thứ (theo quan điểm của 2 anh ấy) được coi là trung tâm mà thôi. Giống như đồng hương tán gẫu cuối tuần với nhau bên bàn nhậu. Anh nghe rồi suy nghĩ thì suy nghĩ, mà bỏ ngoài tai thì bỏ ngoài tai, việc gì cứ phải giữ thái độ thù địch đến mức hết trù anh KK trên blog rồi lại lên đây lôi nào là Grothendieck, nào là Perelman ra bác lại cho sướng miệng

Cụ thể hơn, nếu việc anh lấy các vĩ nhân đó ra làm dẫn chứng nhằm nói rằng "KK và AL ơi, 2 đứa bay còn ếch ngồi đáy giếng lắm, shut ut mà học đi" thì thật là quá trẻ con và tự hãnh, còn nếu việc đó là để anh tự trấn an mình giống như kiểu kiếm tìm ở họ (Grothendieck) một niềm tin giống như điều gì đó anh tìm được từ Phật hồi còn ở Việt Nam thì miễn bình luận. Động tới tín ngưỡng thì chẳng ai cãi nhau làm gì, vô ích

Ngày xưa Grothendieck bắt đầu bằng Funct Anal và kết thúc bằng AG, Motiv theory. Anh TLCT chắc là có thể coi là đã bắt đầu với Dynamics System và PDE. Chúc anh làm được điều gì đó tương tự với thần tượng của anh, tất nhiên là có thể thêm cụm từ "sai khác 1 đẳng cấu" vào cho nó chặt chẽ

P/S: xin lỗi mọi người vì bài post ko được kiềm chế cho lắm, chẳng qua vì cứ thấy anh TLCT lôi Gro và Perelman ra thủ dâm tư tưởng nên ngứa mắt không chịu nổi

#7
ctlhp

ctlhp

    Đức Thành

  • Thành viên
  • 375 Bài viết
tại sao anh mr math biết anh TLCT ko phải là đang có ý tốt ẩn sau hay là sao anh ko nghĩ là anh ấy cũng lỡ mồm sau khi ko kiềm chế nổi khi thấy ABC . em mong anh giải thích kỹ hộ em. e, thấy Gro và Pel ~ Borcherds, Vaughan Jones

#8
dung_tran

dung_tran

    Lính mới

  • Thành viên
  • 6 Bài viết

Anh TLCT cũng thật là lạ, chẳng lẽ anh không nhận thấy là trên diễn đàn này tuyệt nhiên không có ai có cái tư tưởng nói rằng anh (và các đồng nghiệp trong Nam của anh) sẽ không bao giờ làm được cái gì lớn cả hay sao ?? Như các anh KK và AL dù đúng là cách ăn nói quá ngông cuồng thật, nhưng chẳng qua cũng chỉ vì thiện chí muốn khích tướng để anh nhảy vào những thứ (theo quan điểm của 2 anh ấy) được coi là trung tâm mà thôi. Giống như đồng hương tán gẫu cuối tuần với nhau bên bàn nhậu. Anh nghe rồi suy nghĩ thì suy nghĩ, mà bỏ ngoài tai thì bỏ ngoài tai, việc gì cứ phải giữ thái độ thù địch đến mức hết trù anh KK trên blog rồi lại lên đây lôi nào là Grothendieck, nào là Perelman ra bác lại cho sướng miệng

Cụ thể hơn, nếu việc anh lấy các vĩ nhân đó ra làm dẫn chứng nhằm nói rằng "KK và AL ơi, 2 đứa bay còn ếch ngồi đáy giếng lắm, shut ut mà học đi" thì thật là quá trẻ con và tự hãnh, còn nếu việc đó là để anh tự trấn an mình giống như kiểu kiếm tìm ở họ (Grothendieck) một niềm tin giống như điều gì đó anh tìm được từ Phật hồi còn ở Việt Nam thì miễn bình luận. Động tới tín ngưỡng thì chẳng ai cãi nhau làm gì, vô ích

Ngày xưa Grothendieck bắt đầu bằng Funct Anal và kết thúc bằng AG, Motiv theory. Anh TLCT chắc là có thể coi là đã bắt đầu với Dynamics System và PDE. Chúc anh làm được điều gì đó tương tự với thần tượng của anh, tất nhiên là có thể thêm cụm từ "sai khác 1 đẳng cấu" vào cho nó chặt chẽ

P/S: xin lỗi mọi người vì bài post ko được kiềm chế cho lắm, chẳng qua vì cứ thấy anh TLCT lôi Gro và Perelman ra thủ dâm tư tưởng nên ngứa mắt không chịu nổi


Haha, KK và Al hay những người thật sự đang học toán đó thì lâu lâu nói quá vài câu nghe còn được, còn bọn nít ranh mới võ vẽ vài ba chữ mà cũng học đòi nào là trung tâm với thời đại nhào vô chỉ trích người khác mới thật là ngu xuẩn ngứa mắt ko thể nào chịu nổi. Biết cái quái gì mà bảo ai thủ dâm tư tưởng với cà làm toán ko trung tâm.
Biết khôn thì im lặng lui về luyện toefl với cả GRE cho tốt mấy năm nữa kiếm xuất vào vài trường hạng bét của mẽo làm PhD lúc đó hẳn ti toe em nhé. Cỡ em thì Indianna nó cũng chả thèm liếc đến cái hồ sơ đâu mà đòi nào là trung tâm với thời đại. Maybe cái uni of Hawaii nó thiếu sinh viên thì nó vớt vác cho vào. Nhớ bỏ cái chức quản trị dđt vào CV cho nó thêm oai. À, lúc đó nhớ nói với bọn ấy là sao cái program của bọn bây nhìn "ngồ ngộ," đế chúng nó cải tiến cho mà học.

#9
lavieestunemerde

lavieestunemerde

    Trung sĩ

  • Founder
  • 104 Bài viết

Như các anh KK và AL dù đúng là cách ăn nói quá ngông cuồng thật, nhưng chẳng qua cũng chỉ vì thiện chí muốn khích tướng để anh nhảy vào những thứ (theo quan điểm của 2 anh ấy) được coi là trung tâm mà thôi.

Chú MrMath cũng vui tính nha. KK và Al "thiện chí" đến đâu thì người nào biết suy nghĩ sẽ tự đưa ra nhận định chứ chú không cần phải giải thích, bào chữa làm gì. Bác TLCT viết một câu chuyện vui, lịch sự chán so với những lời lẽ của KK, AL dành cho người khác. Chú tự suy diễn câu chuyện của bác TLCT, rồi... tự nổi xung hộ, thật là vui tính :D.

#10
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
fdvs

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 30-03-2008 - 15:41

PhDvn.org

#11
lavieestunemerde

lavieestunemerde

    Trung sĩ

  • Founder
  • 104 Bài viết

Ơ hay, ai bảo những cái chúng tôi nói không lịch sự nào. Cực kì lịch sự, gần như không bao giờ văng tục chửi bậy bao giờ, lúc nào cũng khen ngợi những người khác, có mấy khi chê bai ai đâu. Toàn các đại gia cả, không được quyền chê một câu nào, mà nên để người ta tự hiểu.

Hôm nọ thằng nào viết bài có chữ dm đấy :D?

#12
Alexi Laiho

Alexi Laiho

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 299 Bài viết

Bác TLCT viết một câu chuyện vui, lịch sự chán so với những lời lẽ của KK, AL dành cho người khác.


Đề nghị anh Lavie... làm rõ câu nói này hộ em có được không ạ. Xin lỗi là em còn lịch sự chán so với đội quân TLCT, Xuongrong, nhloc,... những người đầu tiên văng tục tại topic "Đấu khẩu .org / đấu khẩu .com", nể nhất là anh Xuongrong với thành tích văng tục, sau đó là đại gia nhloc lôi các GS trên viện toán ra để chửi bới. Em còn nhớ như in câu nói của anh TLCT: "ĐM, tao chán nói chuyện với mày lắm rồi Alexi ạ"

Thứ 2 nữa là, em thấy em còn lịch sự chán so với anh Lavie... nếu anh còn thấy cay cú những topic về IMO, thì em xin lỗi anh, em không ám chỉ anh, và xin rút lại lời nào quá đáng. Ngoài ra tại hầu hết các topic khác anh là người đầu tiên gây sự với em trước, right?

#13
Alexi Laiho

Alexi Laiho

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 299 Bài viết

Alexi Laiho: Người toàn số 0: năm 2 đại học dùng đại số Lie giải quyết một bài toán gì đó của đại số nhưng thầy giáo giảng bài không hiểu (uất ức như Galois) => qua học một trường không tên ở Đức (mà Đức thì mặc dù siêu cường nhưng không được ưa chuộng lắm, giống như nước Nga mặc dù thời nào cũng có nhân tài nhưng theo định nghĩa là số âm ). Sư phụ không được tiết lộ (coi như vô danh, số 0). Theo tiết lộ thì đã luyện thành hỏa hầu gần hết các môn phái trong Toán học, hiện giờ đang dự tính lam một bài toán gì đó biết là rất cao siêu nhưng chưa rõ ràng lắm (coi như là số 0).


Anh TLCT kính mến. Em đã nói với anh không dưới 2 lần thì phải, em đang làm complex analysis, chả có gì cao siêu cả. Nếu anh thích và biết chúng ta có thể discuss về Cubic Forms. Em đã nói là bài toán của em là well-known trong giải tích phức về không gian moduli của mặt Fano và SL_3-invariant của quartic curves. Sư phụ của em hiện tại thì khá là un-known, nhưng nếu anh hỏi anh Đinh Tiến Cường, thì chắc là anh ý biết đấy, vì anh ấy từng qua chỗ em làm báo cáo. Em đang doing research với Prof. Huckleberry về complex analysis, và Prof Flenner (Gs Ngô Việt Trung có biết Gs Flenner đấy).

Việc dự tính gì của em trong tương lai thì chưa thể nói ra được, và hiện tại em cũng chưa bắt đầu PhD, xin anh nhớ cho điều này. Hiển nhiên là chẳng ai chịu ngồi mãi ở 1 xứ khỉ ho cò gáy, và làm mãi 1 bài toán trivial. Khi nào chuyển sang giai đoạn PhD, em sẽ thông báo cụ thể cho anh chi tiết bài toán em làm, ok? Hiện tại mong anh đừng có gán ghép cho em là biết hết các môn toán gì gì đó. Nếu anh thích, chúng ta có thể nói chuyện về Fano surfaces.

Thế này nhé, gọi $S$ là mặt Fano of degree 2, i.e., $\pi:S \rightarrow \mathbb{P}^2$ là 1 Galois covering of degree 2 branched along a smooth plane quartic curve $C$ (non-hyperelliptic of genus 3). Gọi $X$ là 1 quartic surface in $\mathbb{P}^3$, cho bởi pt $w^4 = F(x,y,z)$, với $F(x,y,z)$ là homogeneous polynomial của đường cong quartic trên (The classification is well-known). Vậy thì $X$ là 1 algebraic K3-surface tương ứng với $\mathbb{Z}_4$-cover của $\mathbb{P}^2$ branched along the curve C. Vậy thì ánh xạ tự nhiên giữa không gian moduli của mặt Fano trơn of degree 2 với không gian moduli của mặt Fano trơn of degree 2 được marked được xem như là 1 Galois covering với nhóm Galois $Sp(6,\mathbb{F}_2)$. Thường thì người ta xét dàn (lattice) với cấu trúc module trên vành Eisenstein $\mathbb{Z}[\zeta_3], \zeta_3 = e^{2 \pi i / 3}$, do đó không gian moduli có dạng gần tương tự như kiểu 1 quả cầu phức đặc 6 chiều modulo $SU(4,\mathbb{Z}[\zeta_3])$, đây là cách mà người ta dùng Borcher product (trong Lý thuyết trường lượng tử) kết hợp với Modular forms để tấn công bài toán không gian Moduli của mặt cubic, anh TLCT có thể tham khảo Freitag (viết rất nhiều paper về Modular forms và cubic surfaces), nhưng trong trường hợp cubic surfaces (Fano surface of degree 3), người ta có không gian Moduli gần tương tự như 1 quả cầu phức đặc 4 chiều. Tất nhiên Modular forms chỉ hoạt động tốt khi làm việc với cubic surfaces, ở degree thấp hơn Looijenga đã chỉ ra phải dùng automorphic Forms thay vì modular forms, và ngay cả với Automorphic Forms, ta cũng phải modify đi 1 chút.

Tại sao người ta lại quan tâm tới không gian moduli của mặt Fano. Điều này khá thú vị, bởi trong context của Geometric Invariant Theory, người ta chứng minh được rằng mặt Fano bậc 4 sẽ đẳng cấu với không gian moduli $\overline{\mathcal{M}}_{0,5} = (\mathbb{P}^1)^5 // SL_2$. Do đó nhóm $S_5$ sẽ hoán vị các factors dẫn tới nhóm tự đẳng cấu của mặt Fano bậc 4 đẳng cấu với S_5. Tất nhiên là nghiên cứu nhóm tự đẳng cấu là 1 phần của bên symplectic geometry (các symplectic automorphism hay conformal self-maps), chẳng hạn nếu xét mặt K3 đại số, cùng với dạng symplectic 2-form thì việc tìm dạng symplectic không khác gì 1 bài toán Combinatorics tìm tự đẳng cấu mà nó bảo toàn dạng symplectic 2-form này. Nhưng đây là 1 nhánh khác bên hình học symplectic, và không phải là my research field. In my case thì Hodge theory is too simple, không đủ fine để study.

Còn mặt K3 quan trọng thế nào thì chắc anh TLCT cũng tự hiểu. Nếu anh cần references thì em khuyên anh nên thử ngó vào cuốn elliptic curves của Husermoller có giới thiệu 1 overview nhẹ nhàng cho các mặt K3 này. Tất nhiên mặt K3 relate rất mạnh với String theory, nhưng em thì hiển nhiên không quan tâm tới String theory, chỉ cần biết chút motivation cho bài toán của là đủ. Nhưng chắc là em cũng không định làm complex analysis cả đời đâu anh TLCT thân mến ạ. Đến khi nào em có bài toán non-trivial, em sẽ báo cho anh ngay, để anh tha hồ mà viết phóng sự về Câu Lạc Bộ 100 gì gì đó của anh nhé.

#14
Alexi Laiho

Alexi Laiho

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Nhân tiện thấy anh nói ba lăng nhăng gì đó về đại số Lie, thì em cũng nói luôn, trong my research field có Lie algebra đấy, namely complex semisimple Lie algebra, anh TLCT nếu muốn biết thì take a look in the book of Serre (complex semi-simple Lie algebras). Em cần các biểu diễn Weyl và conjugacy classes trong W(D_4),W(D_5),W(E_6),W(E_7),W(E_8). Bởi connection giữa mặt Fano và Weyl groups được Manin trình bầy rất tỉ mỉ trong cuốn Cubic Forms. Và khi xét biểu diễn Weyl Aut(X) ---> W, kết hợp với topological Lefschetz fixed point formula trên cohomology H(X,C), người ta tính số fixed point cho bởi 1 tự đẳng cấu g:X--->X. This implies then conjugacy classes tương ứng với biểu diễn Weyl.

Mà đại số Lie cùng với hệ nghiệm Weyl gắn chặt với enumerative geometry khi nghiên cứu Flag varieties với Schubert varieties thế nào thì chắc anh TLCT cũng biết cả rồi nhỉ, 1 vấn đề khá truyền thống classical trong complex analysis mà my first Diplomsfather nghiên cứu. Tất nhiên là Prof Huckleberry không làm gì trong lãnh vực Quantum Cohomology, nhưng anh TLCT kính mến ạ, cái này chỉ là pure my interess no more no less. Vì em đã từng take course về Quantum Cohomology ở Prof Bern Siebert (hiện Prof Siebert chuyển về Uni Freiburg, trước kia từng là học trò của Prof Flenner khi làm PhD, , my second Diplomsfather, và Prof Siebert là học trò của Prof Grauert khi làm Diplom, mà anh cũng từng làm complex analysis thì chắc biết Grauert, right?) . Tại sao lại nhắc tới Quantum Cohomology? Không phải ngẫu nhiên mà complex analysis (phần Flag manifolds) + Combinatorics (Schubert varieties) với Quantum Cohomology lại relate với nhau đâu, anh TLCT kính mến ạ. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Kontsevich được giải Fields cho cả các công trình của anh ấy trong Enumerative Geometry đâu. Và thực tế khi học về enumerative Geometry, em có nghe người ta nói là chính các String theoretist mới là chuyên gia hàng đầu trong lãnh vực này, còn em hạng gà vịt thì tất nhiên là chả hiểu gì về Gromov-Witten invariant rồi.

Nói như vậy không có nghĩa là phải học hết toàn bộ toán học, vì chẳng ai làm thế cả, học cả đời cũng không hết, nhưng khi có 1 overview thì you know where you are, right?

#15
d6m6d6

d6m6d6

    Lính mới

  • Thành viên
  • 9 Bài viết

Haha, KK và Al hay những người thật sự đang học toán đó thì lâu lâu nói quá vài câu nghe còn được, còn bọn nít ranh mới võ vẽ vài ba chữ mà cũng học đòi nào là trung tâm với thời đại nhào vô chỉ trích người khác mới thật là ngu xuẩn ngứa mắt ko thể nào chịu nổi. Biết cái quái gì mà bảo ai thủ dâm tư tưởng với cà làm toán ko trung tâm.
Biết khôn thì im lặng lui về luyện toefl với cả GRE cho tốt mấy năm nữa kiếm xuất vào vài trường hạng bét của mẽo làm PhD lúc đó hẳn ti toe em nhé. Cỡ em thì Indianna nó cũng chả thèm liếc đến cái hồ sơ đâu mà đòi nào là trung tâm với thời đại. Maybe cái uni of Hawaii nó thiếu sinh viên thì nó vớt vác cho vào. Nhớ bỏ cái chức quản trị dđt vào CV cho nó thêm oai. À, lúc đó nhớ nói với bọn ấy là sao cái program của bọn bây nhìn "ngồ ngộ," đế chúng nó cải tiến cho mà học.

Cũng thật là buồn cười, chả biết bác này là ai mà tự dưng vào đây phân biệt người này người kia không đủ đẳng cấp để tranh luận, rồi thì chỉ đáng trường hạng bét (chắc là bác này hàng top đây). Nếu là bạn của hai bác TLCT hay Lavie thì rất mong hai bác nói lại cho bác dung_tran này hiểu nói năng như vậy là đã đi ngược lại với tinh thần của hai bác rồi.
<>

#16
Alexi Laiho

Alexi Laiho

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Anh TLCT kính mến, anh toàn lôi Perelman ra thế nhỉ? Đành rằng ông này siêu nhân thật, chứng minh được giả thuyết Poincare thật, nhưng có phải là anh TLCT chứng minh được đâu mà anh cứ toàn lôi ra để tự sáng tác chuyện cố tình gán ghép hình ảnh của anh vào trong nhân vật đó thế? Kiểu này thì chú MM nói đúng quá rồi còn gì nữa, thủ dâm tư tưởng nơi công cộng hả anh?

Chúng em đã bầu anh lên làm đội trưởng đội thiên tài, mà anh cứ cố tình từ chối khéo, kiểu này chắc phải Tam Cố Thảo Lư mất thật. Nhưng anh không thấy là như thế rất là phi lý à? Vừa thủ dâm tư tưởng, nhưng lại vừa "khiêm tốn", kiểu này thì khó quá chúng em quả là chẳng chiều nổi anh.

PS: Anh TLCT cũng làm complex analysis chắc biết Mukai Shigeru với Dolgachev Igor, đấy mấy bài toán trivial em làm đều là ý tưởng từ 2 vị này mà ra anh ạ. Chắc chẳng thể nào bì lại được với Prof Bredford của anh.

#17
Kakalotta

Kakalotta

    Thèm lấy vợ

  • Thành viên
  • 805 Bài viết
ds

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Kakalotta: 30-03-2008 - 15:41

PhDvn.org

#18
Alexi Laiho

Alexi Laiho

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Thì anh TLCT toàn học thuộc lòng chuyện danh nhân như Perelman với Grothendieck, rồi tra Wikipedia vài khái niệm, xong là lên diễn đàn ngồi ôm bụng cười. Chắc là với anh ý thì không còn hạnh phúc nào bằng.

Ps: Mà em chả thấy ai trên diễn đàn như nhóm của anh TLCT, Xuongrong, nhloc... Em tự biết mình đang làm trong 1 trung tâm toán hạng bét khỉ ho cò gáy, biết thân biết phận, cố gắng ngoi ra, tìm nơi lớn hơn, và cũng luôn khuyên các em sinh viên là tìm nơi lớn mà nghiên cứu. Còn anh TLCT thì cực kỳ thỏa mãn với nơi mà hiện anh ý đang làm, rồi tự tuyên bố là "Chúng tao là nhất", không cần phải đi đâu nữa, đám làm toán lớn là lũ vứt đi, thế nào cũng lụi bại, cùng lắm là thành Hotdog cả lũ. Cũng có thể nhóm này toàn vào trường hạng bét nên đâm ra ghen ghét ganh tị với anh KK chăng? Thiệt tình đúng là botay.com. Người biết mình yếu kém thì cố mà vươn lên, và cũng phải có ý tốt cho thế hệ đàn em nữa chứ. Đằng này thấy mình thảm, cũng định dìm nốt người khác xuống à? Xin lỗi anh, cái tư tưởng cũ kỹ này nên quên đi là vừa, thanh niên thời đại ai lại làm thế.

#19
n.t.tuan

n.t.tuan

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 43 Bài viết
Cho mình hỏi là vote ở đâu thế?
[tex]Sel_E(F_n)_p[/tex]

#20
QCsGF

QCsGF

    Lính mới

  • Thành viên
  • 6 Bài viết
Chắc TLCT không biết lập Poll bình chọn :D
Bên anh bên anh em say trong hạnh phúc.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh