Đến nội dung

Hình ảnh

Bắc Kinh can thiệp vào tự do báo chí của Việt Nam


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
Aye-HL

Aye-HL

    Khongtu

  • Thành viên
  • 461 Bài viết
http://www.bbc.co.uk...na_stimes.shtml

Em đang làm việc, bạn em gửi đường link, đọc xong mà bực mình quá, Bắc Kinh có cái quyền gì mà dám lên tiếng chỉ trách báo chí Việt Nam vì...cái tội phê phán hàng hóa của TQ, mà chẳng cần nói, cả thế giới đều biết hàng TQ là hàng chất lượng cực kỳ kém!!!!!!

TQ, VN căng thẳng về chất lượng hàng

Bài của báo Strait Times, Singapore

Gần đây hàng từ Trung Quốc đã bị nhiều nước chỉ trích về chất lượng
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc vừa bị Bộ Ngoại giao nước này triệu tập hồi đầu tháng để nghe huấn thị về than phiền của Bắc Kinh quanh việc báo chí Việt Nam đã tập trung phản ánh bê bối về chất lượng hàng hóa Trung Quốc.
Sự phật ý này cho thấy mối ác cảm gần đây đang lên cao trong quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Với tư cách láng giềng anh em xã hội chủ nghĩa, Bắc Kinh cho rằng Hà Nội cần chỉ đạo cho báo chí mà nhà nước kiểm soát phải giảm nhẹ tầm quan trọng của vấn đề chứ không reo rắc nghi ngại cho người tiêu dùng Việt Nam.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc theo kế hoạch sẽ vượt quá ngưỡng 10 tỷ đôla trong năm nay, và cán cân nghiêng về phía Trung Quốc.

Các nguồn tin ngoại giao nói đại sứ Việt Nam Trần Văn Luật đã trả lời phía Trung Quốc rằng báo chí Việt Nam tường thuật về bê bối hàng giả, hàng kém chất lượng của Trung Quốc một cách khách quan chứ không có ý bêu xấu Trung Quốc.

Thế nhưng Bắc Kinh không đồng ý và chỉ ra rằng nếu việc này còn lặp lại thì hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc có thể sẽ gặp vấn đề tại biên giới.

Sứt mẻ quan hệ

Trong những tháng gần đây, hai nước đã va chạm với nhau về một số vấn đề.

Tháng trước, Việt Nam cấp visa cho một thành viên cao cấp của đảng cầm quyền Dân Tiến ở Đài Loan, quốc gia mà Trung Quốc vẫn coi là một tỉnh của mình.


Việt Nam đang bị chê trách vì cách hành xử vụng về


Chuyên gia VN Carlyle Thayer

Điều này đã làm Bắc Kinh tức giận, tuy Việt Nam có đủ lý do để phải giữ quan hệ tốt với Đài Loan.

Năm ngoái Đài Loan đã đầu tư hơn tám tỷ đôla vào Việt Nam, trong khi Trung Quốc vẫn tụt phía sau với lượng đầu tư chỉ vỏn vẹn một tỷ.

Thế nhưng khi Bắc Kinh phản đối kịch liệt, Hà Nội đã phải hủy visa của chính khách Đài Loan.

Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Úc châu, nói: "Việt Nam đang bị chê trách vì cách hành xử vụng về trong vụ này, thoạt tiên cấp visa rồi sau lại thu hồi."

Hồi tháng Tư và tháng Bảy, hai bên cũng có đụng chạm khi hải quân Trung Quốc có hành động nhằm vào thuyền đánh cá của Việt Nam trong vùng biển cả hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Để minh chứng cho quyền sở hữu của mình trong khu vực tranh chấp vốn giàu dầu khí, tuần trước Hà Nội thông báo một kế hoạch đo lường đáy biển bằng kỹ thuật hiện đại.
Hình đã gửi

#2
pvthuan

pvthuan

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 105 Bài viết
Anh em muốn bàn luận chính trị, nghe chính trị, và phê chính trị, có thể vào trang web của bbc.co.uk.

Ví dụ một bài trên trang đó nó thế này:

http://www.bbc.co.uk..._spratlys.shtml

Diễn đàn toán học mình mà bàn về mấy thứ kia thì cũng hệt như là phóng viên bbc thảo luận toán học mà thôi.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh