Đến nội dung

Hình ảnh

Trịnh Công Sơn - Những cảm nhận riêng

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 37 trả lời

#21
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
VNMaths @ Apr 7 2004, 01:55 AM đã viết


Tặng leoteo và các bạn ca khúc "Cho một người vừa nằm xuống".

Trình bày:
1. Khánh Ly (trong album Sơn ca 7)
2. Khánh Ly (mới thu thanh)
3. Lê Uyên.

Riêng tôi thì thích bản số 1, mặc dù cũ rồi nhưng đoạn dạo đầu bằng guitar thì thật là tuyệt.

#22
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
camau @ Apr 7 2004, 08:58 PM đã viết


Trịnh Công Sơn quả là 1 nhạc sĩ tài ba, nhưng tài ba nhất có lẽ là ca từ mộc mạc một cách trau chuốt nên nó dễ đi vào lòng người nghe. Nhưng không phải vì thế mà nhạc TCS dễ hát, để hát được các ca khúc của ông một cách tuyệt vời ( chưa nói đến hoàn mỹ ) thì cần phải có 1 trình độ thanh nhạc cao. Sau khi TCS qua đời, đã có rất nhiều đêm nhạc để tưởng nhớ đến ông, qua đó, có rất nhiều ca sĩ đã có dịp thử sức mình với nhạc Trịnh. Nhưng, theo tôi, hát nhạc Trịnh hay nhất là Khánh Ly, Hà Trần và Hồng Nhung. Giọng ca của Khánh Ly có lẽ chỉ phù hợp với những "ca khúc da vàng" như Huế - Sài Gòn - Hà Nội. Đã từng nghe Khánh Ly hát Hạ Trắng, Ru Ta Ngậm Ngùi nhưng có điều gì đó không hay bằng Thanh Lam khi Ru Ta Ngậm Ngùi. Với Hồng Nhung và Hà Trần, tôi đặc biệt thích Hà Trần hát nhạc Trịnh từ khi nghe chị trình diễn Diễm Xưa ( chứ thích lâu rồi ), giọng của chị cùng với dàn hòa tấu tạo nên 1 cảm giác vừa lạnh vừa ấm cúng, nghe mãi không chán. Với Hồng Nhung, có lẽ đây là ca sĩ mà TCS vừa ý nhất sau Khánh Ly, nhưng chị thường sử dụng cái giọng cao của mình để thể hiện bài hát nên nghe nhiều cũng chán.
Đôi điều lạm bàn. Có gì mong mọi người bỏ qua.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#23
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
VNMaths @ Apr 11 2004, 01:42 AM đã viết


Chương trình "Ký ức thời gian" về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Mời các bạn xem ở đây: http://203.162.1.217...yucthoigian.wmv
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#24
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
VNMaths @ May 2 2004, 01:57 AM đã viết


[size=18]Phôi pha

Nghe online: Ca sĩ Cẩm Vân

Có lần tôi nghe một người gọi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một phù thuỷ trong việc đặt lời bài hát, ban đầu nghe có vẻ là lạ, nhưng ngẫm kỹ thì thấy sự so sánh ấy quả là chính xác. Nhạc của ông, ngoài những giai điệu quyến rũ với một nét rất riêng, phần ca từ cũng có một ma lực đặc biệt cuốn hút người nghe vào một thế giới triết lý đầy chất suy tưởng. lời của bài hát, cứ nhẹ nhàng như một bài thơ, dẫn đưa người nghe thoát khỏi những lo toan tất bật của cuộc cuốc sống đời thường, mà đắm chìm vào một thế giới lung linh, mộng ảo, thế giới của những hoài niệm nằm lẩn khuất đâu đó trong tâm hồn mỗi người. Bởi thế nên tôi rất yêu thích nhạc của ông. Phôi pha là một trong những bài tôi thích nhất cũng bởi những lời ca đậm chất triết lý này.

Bài hát mở đầu bằng hình ảnh của một người, sau những năm tháng dài lãng du, rồi bất chợt ở một khoảnh khắc nào đó, thấy mọi thứ chung quanh đều là phù du, vô nghĩa. Và cuối cùng chỉ còn lại một mình, với nỗi cô đơn lặng lẽ, hồi tưởng về một thời đã qua.

"Ôm lòng đêm, nhìn vầng trăng mới về, nhớ chân giang hồ. Ôi phù du, từng tuổi xuân đã già, một ngày kia đến bờ, đời người như gió qua. Không còn ai, đường về ôi quá dài. Những đêm xa người. Chén rượu cay, một đời tôi uống hoài..."

Và ông nhận ra những năm tháng bon chen, chật vật, những hạnh phúc, hay mọi khổ đau trong cuộc đời cũng sẽ chẳng còn là gì. Những vui buồn hờn giận, ganh ghét, đố kỵ rồi cũng sẽ tan đi theo mây gió. Của con người rồi sẽ lại trả hết cho con người. và chẳng ai có thể mang theo được điều gì khi nhắm mắt xuôi tay để xa rời cõi trần gian tạm bợ này, bởi lẽ: "...Có mấy ai xa đời quay về lại?".

Triết lý về điều này không mới, nhưng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một lần nữa, qua những giai điệu nhẹ nhàng, muốn người nghe cùng có những chiêm nghiệm về cuộc đời. Phải chăng của cải vật chất, danh vọng, quyền lực... cũng chỉ là những điều hư ảo và nếu biết thế tại sao nhiều người vẫn còn quá tham lam, tranh giành bằng mọi thủ đoạn, rồi lại có một ngày hối tiếc khi nhận ra mọi thứ chỉ là phù du.

Theo Thanh niên
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#25
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
nhat trieu @ May 5 2004, 05:13 PM đã viết


Cách đây hai tháng về trước, nhóm SV VN ở bên này gọi nhau đến nhà hỏa táng để đưa anh H bị đột tử về nơi yên nghỉ giấc ngàn thu. Chiều đó buồn não nề, đã thế khi lên tàu ra về một anh trong nhóm còn hát bài Cát Bụi của T.C.S làm mọi người không ai cầm lòng đặng. Dưới đây là 1 đoạn mà tớ đã gửi cho anh lưu học sinh đã về VN hè năm ngoái.

"Em vừa mới đi đám tang anh H về, buồn quá bác à. Đời người sao mà ngắn ngủi, bếp bênh, dập dềnh, tan theo hương khói ...
Người thân, bạn bè đứng lặng vây quanh để nhìn anh lần cuối. Nắp quan tài đóng lại, tiếng khóc thút thít lan dần từ người nọ đến người kia rồi cùng vỡ ào khi chiếc quan tài từ từ hạ xuống hầm sâu và ai nấy cũng đều nấc lên nghẹn ngào khi cái vòm cửa màu đen đóng lại. Anh trở về với cát bụi ...
Dòng người lặng lẽ, chầm chậm bước xuống từng bậc tầng cấp của nhà hoả thiêu, ai cũng cố nấn ná đứng giữa khoảng sân bao la, ngoái đầu nhìn lại địa chỉ cuối cùng để nhớ về Anh.
Tiết trời cuối đông lạnh giá, nhóm lưu học sinh ở Viên cùng đi bên nhau trên một con đường để ra ga nhưng không ai nói với nhau điều gì ... tàu chuyển bánh, đưa mọi người tiếp tục cuộc hành trình trên con đường đời ..."



Cát Bụi
::: Trịnh Công Sơn :::

Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai vươn hình hài lớn dậy
Ôi cát bụi tuyệt vời
Mặt trời soi một kiếp rong chơi

Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi
Ôi cát bụi mệt nhoài
Tiếng động nào gõ nhịp không nguôi

Bao nhiêu năm làm kiếp con người
Chợt một chiều tóc trắng như vôi
Lá úa trên cao rụng đầy
Cho trăm năm vào chết một ngày

Mặt trời nào soi sáng tim tôi
Để tình yêu xay mòn thành đá cuội
Xin úp mặt bùi ngùi
Từng ngày qua mỏi ngóng tin vui

Cụm rừng nào lá xác xơ cây
Từ vực sâu nghe lời mời đã dậy
Ôi cát bụi phận này
Vết mực nào xóa bỏ không hay

Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi.

...

Nghe online: Cát bụi - Khánh Ly


Có thể thanh thản được không? Chắc là rất khó! Con người ta phải chịu trách nhiệm về tất cả những điều liên quan đến mình, suy nghĩ, việc làm,...
Nó đã thất hứa, và không còn cơ hội nào cho nó nữa...Trời trở lạnh,u ám, như những ý nghĩ của nó lúc này. Nó không biết nó cảm thấy gì nữa? Đau khổ, mất mát, ăn năn,...rồi lại biện hộ cho mình! Lúc nào mà nó chẳng có lý do, kể cả khi nó vô tâm và ích kỷ!...
Ai đó nói đến sự mất mát chia ly. Cát bụi lại về với cát bụi! Cái chết, nhẹ nhàng như một giấc ngủ dài.Nhưng phải là khi tóc trắng như vôi. Nó chẳng đau lòng khi ngắm lá úa rụng đầy trên con đường nó bước. Nó cho đó là quy luật. Nó cười cô gái khóc tiếc thương hoa...Nhưng, lúc này đây, nó thấy cuộc đời thật khắc nghiệt, quá tàn nhẫn! ...Tuổi trẻ ư, vô nghĩa! Cuộc sống thật mong manh!
Nó ân hận.Sao lại vô tâm thế chứ?! Bao nhiêu lần vào mạng, ... anh hẹn thế..., mà nó quên. Mấy lần,nó chỉ cách chỗ anh có vài trăm mét, nhưng nó không ghé qua, dù nó biết anh mong gặp mọi người như thế nào!Ừ, lúc nào nó cũng tự cho cái chuyện nó không có thì giờ dành cho người khác là đương nhiên, vì nó bận!Để lần sau,lần sau,lại lần sau,...Giờ thì, chẳng bao giờ nữa, không bao giờ,vĩnh viễn!.... .

Khi nói chuyện, anh luôn luôn lạc quan hy vọng; nó cũng thế, nó tin là mọi chuyện rồi sẽ qua,...Anh còn hẹn hè này mấy anh em sẽ về quê,đi biển chơi,...Anh sẽ chờ được đến ngày có điều kiện phẫu thuật....Anh còn trẻ mà...Nhưng đó là mọi người mong thế, anh mong thế,nó mong thế,...Hiện thực, sao mà khắc nghiệt quá!Nó ngỡ ngàng khi nghe tin ấy. Sao nhanh thế chứ???...

Giờ thì, không làm gì được nữa rồi. Những nỗi đau sẽ làm con người ta trưởng thành hơn. Những người nằm xuống để những người đang sống tốt hơn, nhân ái hơn. Và đừng bao giờ sống ích kỷ, vô tâm, nhất là với người thân và bạn bè! Con người ta sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả những điều liên quan đến mình.Sống làm sao để đến ngày cuối cùng ta có thể mỉm cười thanh thản vì ta đã biết sống!

Nó đi tìm sự an ủi, dù nó không xứng đáng, nhưng lòng nó càng nặng trĩu.Không bao giờ nó có thể thanh thản khi nghĩ đến anh được nữa. Nó là kẻ mang nợ, suốt đời...
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#26
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
hoaxuongrong Gửi vào: Oct 16 2004, 04:17 PM


Tui không dám nhận rằng mình yêu nhạc Trịnh ,chỉ dám nói rằng mình là kẻ thích nhạc Trịnh mà thôi .Có người nói rằng họ chỉ thích nghe mỗi Khánh Ly hát nhạc Trịnh mà thôi ,còn bạn thì như thế nào?Tui là một trong những người như vậy.Tui thích nghe Khánh Ly hát ,đon giản bởi tôi cảm thấy cô hát thật nhẹ nhàng ,những gì mà nhạc sĩ đã gửi vào trong tác phẩm của mình được cô chuyển tải cho người nghe như chính tâm trạng của mình vậy.Còn 1 số các ca sĩ khác dương như họ cố ép mình để hát vậy.Có lẽ quá bảo thủ và cố chấp chăng ?! nhưng đó là sự cảm nhận của tui thôi mà.
Tui không dám có 1 lời bình nào về những ca khúc của người,bởi lẽ đã có quá nhiều người nói rồi.Đọc và suy ngẫm về nó,vậy thôi .
Tui nghe nhạc Trịnh khi buồn,khi nhớ nhà,khi thất bạ,khi cảm thấy mình thiếu tự tin ,khi thấy rằng dương như mình đang không là chính mình,nghe và lẩm nhẩm theo ,không còn biết xung quanh mình có ai hay không. Tui thật sự sợ cảm giác muốn khóc mà không thể nào khóc dược ,nó thật đáng sợ,và tui nghe nhạc ,khóc ,khóc,khóc.....và khóc để cảm thấy thật dễ chịu.
Ngay lúc này đây tui cảm thấy thật mệt mỏi và đang nghe "thiên sứ bâng khuâng ".
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#27
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết
isee Gửi vào: Nov 22 2004, 02:52 PM


Isee :
Tôi không có ý gì cả , topic này chỉ mong cùng mọi người đến với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cùng tất cả đến với mọi ngừơi
**********************************************
Cảm Nghĩ Về Ca Khúc Trịnh Công Sơn

Từ lâu lắm Trịnh Công Sơn được giới ái mộ trao tặng danh hiệu là kẻ du ca về tình yêu, quê hương và thân phận.

Anh lớn lên bằng tuổi chiến tranh đứt rồi lại nối, chiến tranh dai dẳng và cùng khắp đến nỗi đứng ở tọa độ nào trên đất nước cũng thấy và sống chiến tranh, từ đó người chiến sĩ dấn thân tự đề ra cách thế sống và hành động phù hợp với sở nguyện mà vẫn đạt hiệu quả mong muốn. Thế đứng trước nay ở miền Nam của anh, tối thiểu, không hại cho uy tín và sự nghiệp của anh. Lịch sử đất nước lật hẳn sang một chương khác, trước sau anh vẫn an nhiên ("Ðôi khi một người dường như chờ đợi thật ra đang ngồi thảnh thơi.", Tự tình khúc hay ít nhất anh giữ an nhiên cho nghệ thuật của mình. Anh đi vào nhạc, anh bước xuống đường, y như người ta hít thở. Và nói như thế, không có nghĩa anh phó mặc đời, mà có nghĩa là anh gieo trồng vào những luống đã tự đào sẵn, không phải ngoái lui, không cần xóa đi làm lại. Nay nhạc và lời của anh, nếu có chuyển đổi chẳng qua vì tâm hồn đến tuổi đổi mùa. Cần nói thêm rằng cái an nhiên là món quà lưu chủ của đời, sau khi khổ chủ đã hoàn trả cho người - người tình, người bạn, người đời - những hơn thua, ngộ nhận, thị phi.

Nhạc của Trịnh Công Sơn không tuyền là nhạc, bài hát không chỉ là bài hát. Mỗi bài là một truyện ngắn, mỗi ca khúc là một chương khúc của truyện dài không có kết thúc, vẫn mở ra như một vết thương, một vết thương người, một vết thương thời đại, vết thương thiết thân, phải cưu mang và lưu truyền.

Nhưng không có đoạn truyện nào kết thúc có hậu như trong truyện cổ tích, mà ngược lại đó là những loại Tình Sầu, Tình Xa, Tình Vơi. Không còn là cái đẹp của đối xứng, vuông tròn, thủy chung. Bởi cùng nhau tắm gội trong biển bấp bênh của thời đại, con người xót xa khám phá ra cái đẹp chông chênh, cái ma lực của chén đắng. Ðời dành riêng cho kẻ nào đã lên tới đỉnh buồn và xuống tới vực thẳm, một đôi mắt bên trong để nhìn ra những vẻ đẹp của mặt đất, của nghịch lý khiến cho y nhận chân cái tất yếu của cô đơn, cái hào quang của thất bại, cái quyến rũ của triền dốc. Con người sinh ra là đã thua cuộc, vấn đề còn lại của con người, vấn đề hoàn toàn nguyên vẹn, là khoác lên sự thua cuộc ấy một gương mặt người do từng cá nhân đắp dập lấy. Theo chiều hướng này, ta sẽ mục kích hàng hiên phô bày toàn chân dung lập thể: hoặc thiếu mắt thừa môi, hoặc mặt lật vào trong mà dạ để ra ngoài.

Nguồn cảm hứng khơi mạch từ đó, rất dễ rơi vào chỗ sướt mướt, ê chề, rất dễ đưa tới trạng thái buông thả, quy hàng... là những gì nhiều người từng quy nạp cho ca khúc Trịnh Công Sơn. Ðành rằng vài tình cảm ấy không hoàn toàn vắng bóng, và đậm nhạt khác nhau từng nơi, từng lúc, nhưng nghiễm nhiên được biến chế, vượt qua, đủ để ta nhận ra đó không còn là những tình cảm hoàn cảnh mà là những tình cảm bản chất cần được khẳng định và hóa kiếp thành đức tin, động lực phản kháng những giới hạn của con người. Không những thế mà thôi, ta phải nhặt nhạnh những tàn phai, tóc trắng, tan tành theo giọt mưa, hạt bụi, lăn lóc như hòn cuội, không ngạc nhiên trước những tráo trở, lật lọng, chấp nhận gươm giáo, nọc độc, gọt tỉa màu mun của đêm, vốc bùn sóng sánh, phải nâng niu những vết thương cùng nét xanh xao, hao gầy, cám ơn những mối tình tơi tả, phải thương yêu nỗi chết... dung nạp tất cả vào lòng và bện thành tấm áo giáp, thứ áo giáp mặc trong.

Trịnh Công Sơn là người khát sống. Anh muốn sống nhiều nơi cùng một lúc, ngồi nơi này, nhớ nơi kia, muốn sống gấp đôi sợ không đủ thì giờ, lắm lúc không phân biệt ngày với đêm. Anh thích những chuyến tàu xuyên suốt, những chuyến xe đỗ rồi lại đi, anh thích rút ngắn không gian giữa rừng với biển, giữa đó anh tha hồ sống với ghềnh, bãi, lũng sâu và núi, tháp, cánh đồng, anh muốn rút ngắn thời gian giữa lạ với quen và xua tan những cánh dơi thù nghịch.

Hình ảnh phố phô mình phân rãi trong ca khúc anh: phố xưa (Khói trời mênh mông),phố hẹn (Khói trời mênh mông), phố xôn xao (Yêu dấu tan theo), phố rộng (Tưởng rằng đã quên), phố thênh thang (Quỳnh hương), phố cao nguyên (Lời thiên thu gọi), phố nọ (Ðêm thấy ta là thác đổ), phố xa lạ (Bên đời hiu quạnh)... Phố như là nơi triển lãm của sự sống, một đại hội đời, một nơi tập cư đủ mẫu người, một bãi thí nghiệm bao thế thái nhân tình làm thỏa lòng con người nào muốn sưu tập con người. Do những hình ảnh phố xá như thế này, có người bảo: Trịnh Công Sơn thích lui tới những nơi đô hội. Ðiều này đúng một phần, bởi lẽ: anh thích những nơi có bóng dáng con người, anh thèm tiếng người hơn là cõi vắng lặng, nhưng điều cần nói thêm, là: anh ước mơ hình ảnh xã hội được đô hội hóa chứ không phải là sa mạc hóa, và được đô hội hóa thường trực, sao cho ngày ngày hàng cây thắplễ lạc trên tầng lá xanh, lễ lạc trên từng nẻo đường, khắp mọi nhà và trong mỗi con tim.

Trí óc và cảm xúc của Trịnh Công Sơn phù hợp với tổng hợp hơn là phân tích, nghiêng về kết hợp hơn là phân chia. Hình ảnh chiếc cầu đối với anh là một lời mời gọi cất bước sang bên kia, đồng thời chuyển biến bên kia thành bên này và ngược lại. Băng qua cầu là để sống với bên kia và nhớ bên này. Trong nỗi sống đã tượng hình nỗi nhớ. Người đi trên cầu không những nhìn ôm cả hai phía mà có thể nhìn cút bắt với những khuỷu sông thấp thoáng ẩn hiện, cấu tạo dần dần trong tâm khảm cái dự cảm lìa xa, mất mát.

Tình yêu. Quê hương. Thân phận. Làm sao nói về những vấn đề này bằng lời hát và chuyên chở bằng nhạc, những ưu tư thường trực của mọi người và được mọi người ít nhiều nói đến ? Trịnh Công Sơn có cách nói riêng, bằng lời và bằng nhạc. Lời tách riêng, đó là những đoạn thơ hoặc là truyện thơ tâm sự về giọt mưa, giọt nắng, về một vùng biển đầy ắp sự vắng mặt... Nhạc tách riêng có khi nhún nhảy như loại đồng dao hay thanh bình ca, có khi lại rất thích hợp với ánh đèn màu và khói thuốc của vũ trường, cũng có khi dòng nhạc Trịnh Công Sơn gần gũi với thánh ca thanh thoát...

Nhiều nhạc sĩ viết về tình yêu và quê hương.

Tình yêu, với Trịnh Công Sơn, là diễm tình. Trước hết là phải đẹp, đẹp trong từng lời bội bạc, bước chân quay gót, trong dang dở và tan vỡ. Sẽ không có mối tình rách rưới hay nhầy nhụa, sẽ không có mối tình than khóc lâm ly, sẽ không có luôn cả đau khổ, hoặc nếu có chăng nữa thì đó là một nỗi đau khổ đã đành, dành sẵn, và cần được siêu sắc nuôi dưỡng cái giống nòi tình. Cái đẹp ở đây là cái đẹp siêu thực, tức là ít nhiều nhuốm màu sắc ý chí của kẻ chủ trương và đồng thời nhạt bớt hương vị của thường tình. Tình yêu lên ngôi. Một đỉnh chiêm ngưỡng đúng hơn là một điểm hẹn. Ðối tượng tình yêu trở thành ý niệm. Trịnh Công Sơn nguyện làm kẻ hái lộc chứ không phải hái trái. Lộc nõn và luôn cả lộc xoang ngọn tố trở trời. Tình yêu được thăng hoa để trở thành điểm ngắm. Nó vượt qua cái riêng tư, vị kỷ. Như Ðức Giáo hoàng của "ái tình giáo", người nghệ sĩ lớn tiếng hô hào mọi người "Hãy yêu nhau đi". Ðây là lời thần chú mở cửa địa đàng. Ðây mới thật là tình yêu cứu rỗi. Yêu trong một tình yêu rộng lớn, chung cùng. Như mỗi giai điệu trong đại hợp tấu. Yêu nghĩa là tỏa sáng. Phần nào giống như thủ pháp nhuộm mây nẩy trăng theo cách gọi của Thánh Thán (Vẽ mây đẹp để làm nổi trăng), Trịnh Công Sơn ca ngợi tình yêu bằng cách vẽ ra vùng ảnh hưởng của tình yêu qua giọt nắng thủy tinh, cây cầu, hạt mưa, hàng cây chụm đầu vào nhau... Khi vẽ ra áo xưa lồng lộng chẳng hạn, tác giả không vẽ vạt áo, mà vẽ kỷ niệm, vẽ không khí và hơi hám của áo.

Ðó là những khối tình nở ra trong khói lửa, như những cánh hoa xương rồng giữa khô cằn gai góc. Bóng đen chiến tranh càng làm cho tình yêu thêm phần gấp gãy.

Quê hương nổi bật ở hai nét lớn: nghèo và chiến tranh. Cái nghèo của quê hương thì có lắm truyện để nói, để tả, để mủi lòng. Cái nghèo còn là hậu quả của chiến tranh. Dứt chiến tranh là cứu giải cái nghèo. Và chiến tranh diễn ra không phải ở chiến trường, không phải do những người cầm súng, nó diễn ra ở bàn tròn, ở trong đầu óc những con người mua bán chiến tranh. Những bài hát trong hai tập Ca khúc da vàng và Kinh Việt Nam, cũng theo phép nhuộm mây nẩy trăng như có nói ở trên, nhưng ở đây được trưng dụng những màu sắc hoàn toàn điên đảo, không nhằm miêu tả hay tường thuật chiến tranh, mà vẽ ra những phóng xạ của chiến tranh. Do đó, đến khi chiến tranh kết liễu, nhạc anh vẫn tồn tại, vì nó vẫn còn công lực cảnh giác. Hình ảnh người nô lệ da vàng, vốn làm phật ý những người quốc gia chủ nghĩa, là một lối cưỡng từ đoạt ý rất kiến hiệu trong việc thiết lập đối thoại ban đầu. Ðây là một bước lùi giữa hai bước tiến, gần như phương sách tự chuốt nhục của con người muốn đối phó với tình hình đất nước nguy kịch đến độ chiến tranh không đủ để tiêu diệt chiến tranh, vũ lực không đủ để tiêu diệt vũ lực, mà trớ trêu thay phải có nghệ thuật hỗ trợ và nhất thiết là nghệ thuật trong nghệ thuật. Lập trường như thế này dễ hứng lấy búa rìu dư luận. Ngay giữa chiến tranh, anh đã vẽ ra thời buổi sau chiến tranh mà con người có quyền hưởng thụ và có nghĩa vụ tô bồi. Những dự phóng này nảy nở trên nền tảng làm bằng những ám ảnh mất mát, cái bấp bênh của những gì hiện có, nỗi bất lực không yêu được bội phần.

Giữa một nền trời như vậy, thân phận của con người là một vấn nạn. Ta nên nói ngay: đây là một chủ đề tư tưởng, nếu không muốn nói là triết lý. Chủ đề được đề cập, phân tích, lý giải từ Ðông sang Tây, nhưng là do những nhà tư tưởng, triết gia và những nhà viết văn xuôi đề xướng.

Giữa cõi vô thường, bị thường trực kềm kẹp bằng một nỗi khó sống, người nghệ sĩ trong những phút xuất thần tự đồng hóa với các vật thể vạn thù trong đời sống: có khi ta là mục đồng, là lá cỏ, cơn gió, có khi là giọt mưa tan giữa trời, là hòn cuội, con sâu. Nhưng trong khi cỏ suốt đời là cỏ, cuội trọn kiếp là cuội, thì con người mỗi phút mỗi chực vong thân.

Trịnh Công Sơn chắp cánh cho tưởng tượng, và tưởng tượng len lỏi vào các hốc hẻm của đời sống, khiến cho anh sờ mó đến sự vật nào là sự vật ấy dường như bớt thật và trở nên lung linh bằng một quầng mộng ảo. Cho nên anh đi trước người khác một bước: ngạc nhiên trước người khác, mừng reo hay tư lự cũng trước người khác. Cái "có" đang nằm trong tay, anh đã sống với cái "mất" nó rồi. Ðóa hoa nào đi qua lòng anh cũng trở thành đẹp hơn vẻ đẹp thật và đóa hoa đương dộ lại nhuốm vẻ não lòng của héo úa.

Sự sống bước giật lùi mỗi phút giây như hình ảnh cuốn chiếu. Trịnh Công Sơn quả quyết Chỉ có ta trong một đời và dứt khoát chọn lựa: Sống. Sống hết mình. Không khất hẹn, không chờ đợi, không ủy quyền. Anh vâng theo cái mệnh lệnh "Hãy tận hưởng ngày hôm nay" của thi sĩ Horace mà cố cách vặn lùi thời gian, sống chong chóng, thu rút giấc ngủ, thót người trước cảnh Thành phố ngủ trưa (Ðêm thấy ta là thác đổ), xem giấc ngủ như là một cái dợm chết: Hôm nay thức dậy, ôi ngẩn ngơ tôi (Xa dấu mặt trời), tự ru mình bằng cách Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui và rêu rao cuộc đời đáng sống.

Phải ôm cho hết cuộc đời nhị nguyên cồm cộm này, bao gồm những cặp phạm trù khó dung nạp nhau nhưng khó thể phân ly: sống chết (chết từng ngày sống từng ngày, Buồn vui phút giây), buồn vui (Buồn vui kia là một, Nguyệt ca), hạnh phúc khổ đau (Hãy trao cho nhau hạnh phúc lẫn thương đau, Hãy yêu nhau đi), tình yêu mật ngọt mật đắng (Lặng lẽ nơi này)... cái mặt phải trái của sự vật sao mà cận kề nhau đến thế, như đêm ngày, nhật nguyệt, như sum họp với chia phôi. Khổ cho kẻ nào chủ phân biệt !

Phải quên đi những ám ảnh của tuổi tác (Chập chờn lau trắng trong tay, Chiếc lá thu phai) và chuẩn bị tinh thần cho cái phút sau rốt của đời người:

... một trăm năm sau mãi ngủ yên (Sẽ còn ai)
... mai kia chào cuộc đời (Những con mắt trần gian)
... một hôm buồn lên núi nằm xuống (Tự tình khúc)
... một lần nằm mơ thấy tôi qua đời (Bên đời hiu quạnh).

Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ đầu tiên viết về thân phận con người. Ðể phục vụ mục tiêu ấy anh đã sai sử lời, nhạc và tư tưởng kết hợp thành một thể thống nhất và đã thành đạt trong công cuộc thể nghiệm một dòng nhạc vốn không dễ nhập cảnh vào lòng quần chúng trong buổi đầu. Có thể nói anh đã khẳng định thân phận bằng thơ và bằng nhạc: đây là sự đóng đinh màu hồng cho con người thời đại.


Cùng một trật, ta còn chứng kiến một công cuộc thể nghiệm của tiếng Việt trên những chặng đường mới của ngôn ngữ với những kết hợp từ ngữ tài hoa, những góc độ thu hình lạ lẫm, những tri giác dày dặn nhiều tầng, đồng thời làm sáng giá những sự vật thông thường và tầm thường, khả năng tưởng tượng bay bổng.

Cuối những năm 50 và đầu những năm 60, xuất hiện một số ca khúc với nhan đề lạ tai, như Lời buồn thánh, Diễm xưa, Tuổi đá buồn, Vết lăn trầm, Biển nhớ, Dấu chân địa đàng... Ðó là những cửa ngõ vào khu vườn siêu thực đang rộ lên những sắc hoa tươi mới trong thời kỳ ấy: loài sâu ngủ quên trong tóc chiều... thương cho người rồi lạnh lùng riêng... tiếng hát ru mình trong giấc ngủ vừa... hôm nay thức dậy không còn thấy loài người... hãy nghe đời nghiêng... chiều đã đi vào vườn mắt em... ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau...

Người nhạc sĩ này đặc biệt sâu nặng với những tính từ: đời bồng bềnh, môi rồ dại, bóng lung linh, tiếng hát lênh đênh, một vòng tiều tụy, bờ cỏ non mộng mị, phố xá thênh thang, mắt xanh xao, hồn xanh buốt, đêm thần thoại, cành bão bùng... Những hình dung từ này cùng chung một thể thái, hay còn gọi là đồng vị (isotopie) và trở đi trở lại hơn một lần qua bài hát. Trong số này, có tần số xuất hiện cao nhất là: "mong manh" (tình mong manh, gió mong manh, cỏ lá mong manh, sống chết mong manh, tay gối mong manh, nụ cười mong manh...) như thể là một ám ảnh lớn trong vũ trụ quan và nhân sinh quan của nhạc sĩ.

Lời trong ca khúc Trịnh Công Sơn đã tạo ra tên tuổi Trịnh Công Sơn. Lời ở đây, như đã nói, là truyện thơ, là hình ảnh siêu thực, nét chấm phá, những hoa gấm cho sóng nhạc và có những giây lát cao độ, lời được đặc cách hóa kiếp thành kinh. Kinh là những lời ước nguyện nhằm chuyển hóa thực tại. Kinh là tinh túy của lời được kinh qua sản xuất, lặp đi lặp lại để cuối cùng kết tinh dưới hình thức đơn khiết, cô đọng. Trong ca khúc Trịnh Công Sơn, ta nhận ra người mẹ cầu kinh gởi gắm cho một Ðấng Vô Hình, Siêu Nhiên nào chăng ? Không, đây là một loại kinh do chính mình phát nguyện, dóng tiếng và gởi gắm lại cầu nguyện cho con ở chiến trường có nghĩa là cầu nguyện cho mình có đủ sức mạnh đối phó với tình huống bất trắc, và sức mạnh ấy phát sinh từ ngọn đèn thắp thì mờ giữa đêm khuya, chẳng hạn; thiếu nữ cầu nguyện cho mối tình của mình ở bờ sông và lời kinh này sẽ làm bằng im lặng, gió trời và kỷ niệm.

Trên đây là một số cảm nghĩ về ca khúc Trịnh Công Sơn, những cảm nghĩ vụn rời, thiếu thừa không rõ, vừa chắp nối vào những bài viết khác, vừa gợi mở những bài viết về sau chung quanh đề tài này. Một đề tài tát không cạn.

Bửu Ý
Huế 8.1990
http://www.trinh-con...om/friends.html
http://www.trinh-con...n.com/buuy.html
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#28
ngocdan

ngocdan

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
nếu ai nghĩ nhạc Trịnh là nhàm chán, "già xưa" thì có thể nói người ấy không biết thưởng thức nhạc 1 cách tòan vẹn, ( khi chỉ tòan thích nhạc trẻ trung ,sôi động) , nhạc Trịnh luôn tạo cho tôi 1 cảm giác bình yên , tôi thích nhất bài Ru tình do cs Quang Dũng trình bày, tôi không biết nói thế nào nhưng tôi luôn có 1 cảm giác xúc động khó tả khi nghe bài này

#29
Polytopie

Polytopie

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 151 Bài viết
Đây là vài ý kiến của một vài người bạn và mình, khi nói chuyện ở một diễn đàn khác.

Matrix:

Nói về Trịnh Công Sơn thì đã có tới vài quyển sách và vô số topic, bài viết về ông ở trên mạng, tổng hợp lại chắc cũng phải tới vài ngàn trang.
Nhưng có thể chỉ cần dùng hai câu mà ông viết trong một bài hát:

"Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
Vì đất nước cần một trái tim !"

(Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui).

Giá trị văn hóa lớn nhất của Trịnh Công Sơn ở chỗ ông chính là hiện thân của lương tâm trong lành của một dân tộc đau khổ, khô cằn, nhầy nhụa bởi chiến tranh, bị đầu độc bởi lòng căm thù, chới với mất đức tin hoặc đức tin mù quáng. Trong tất cả các văn nghệ sĩ VN trong thế kỷ 20 có lẽ không có người nào có được tâm hồn thánh thiện trong lành, gần với tính Phật được như ông, có được sự tin tưởng đối với cái Thiện của con người như ông.


Mỗi Ngày Tôi Chọn Một Niềm Vui

Trịnh Công Sơn
(tác giả trình bày: http://dactrung.net/...I...jTIgnrJA==_

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
Chọn những bông hoa và những nụ cười
Tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy
Để mắt em cười tựa lá bay

Mỗi ngày tôi chọn đường mình đi
Đường đến anh em đường đến bạn bè
Tôi đợi em về bàn chân quen quá
Thảm lá me vàng lại bước qua

Và như thế tôi sống vui từng ngày
Và như thế tôi đến trong cuộc đời
Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
Cùng với anh em tìm đến mọi người
Tôi chọn nơi này cùng nhau ca hát
Để thấy tiếng cười rộn rã bay

Mỗi ngày tôi chọn một lần thôi
Chọn tiếng ru con nhẹ bước vào đời
Tôi chọn nắng đầy, chọn cơn mưa tới
Để lúa reo mừng tựa vẫy tay

Và như thế tôi sống vui từng ngày
Và như thế tôi đến trong cuộc đời
Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi

Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
Vì đất nước cần một trái tim !


-------------------------

yuyu
Cái yếu nhất của âm nhạc Trịnh Công Sơn là thiếu chất musicology, vì thế nên Trịnh Công Sơn chỉ có thể viết được ca khúc và trong ca khúc chỉ có thể sống được bằng lời - Ca Từ. Một nhạc sĩ mà nổi tiếng về Ca Từ là một nhạc sĩ yếu.
Hãy thử bỏ hết lời trong các ca khúc của Trịnh và trỗi nhạc riêng lên nghe xem sao ? Đó là một sự monotone.
Nhạc của Trịnh Công Sơn rất đơn điệu về rythme và nghèo nàn về arabique, chính vì thế tôi mới nói là nhạc Trịnh yếu về chất musicologie. Về khoản này, Văn Cao, Đoàn Chuẩn và sau này có Phó Đức Phương khá hơn.
Hơn 600 ca khúc của Trịnh là một di sản đồ sộ, nhưng Trịnh thuộc vào loại " lời đậm ý nhạt", viết rất nhiều mà chất không có bao nhiêu. Gộp cả 600 bài lại thì chỉ có khoảng 10 bài là đủ.
Ca từ của Trịnh rất hay, nhưng âm nhạc mà phải dựa vào ca từ là vứt, vì âm nhạc có ngôn ngữ riêng của nó, nếu âm nhạc phải mượn ngôn ngữ văn học để hỗ trợ là âm nhạc yếu.
Thành thử, nếu bỏ lời, thì nhạc Trịnh trở nên đơn điệu mà bỏ nhạc, thì lời Trịnh cũng chưa hẳn thành thơ.
Sở dĩ nhạc Trịnh chiếm được cảm tình đông đảo của quần chúng vì nhạc Trịnh thuộc loại "easy listening" với những giai điệu đèm đẹp, dễ nghe, dễ cảm xúc, nhưng nghe cứ hòm hòm, nhàn nhạt ..... Nhạc Trịnh thiếu sâu sắc và cá tính như nhạc Văn Cao hay Phó Đức Phương, tuy khó nghe hơn, nhưng đó mới là những nhạc sĩ - nhà soạn nhạc đáng kể của Việt Nam...

---

TieuVu
"Nhạc TCS thực chất rất đơn giản, cái hay của nhạc TCS là ở lời ca." Thật vậy sao? Có lẽ cả nhạc và lời đều hay thì đúng hơn. Nhạc những bài như Biển nhớ, Hạ trắng, Đêm thấy ta là thác đổ, thậm chí cả Diễm Xưa đi vào lòng mình mà mình không biết đấy thôi, có khi trước cả lúc mình kịp nghiệm ra lời bài hát muốn nói gì. Ngay như Đêm thấy ta là thác đổ, nếu chỉ đọc phần lời mà không nghe nhạc thì sẽ hiểu bài hát hòan tòan khác. Lời thì thản nhiên mà nhạc thì âm hưởng da diết, phối hợp lại tạo ra cảm xúc độc nhất vô nhị.

---------

nguoiVN
Em thấy tại ca từ của Trịnh quá nổi bật, nói nhạc ông đơn điệu là không chính xác. Bác có rãnh tìm vài CDs hoà tấu nhạc Trịnh nghe lại. Nhạc Trịnh rất đậm chất Thiền (ở đây là muốn nói đến giai điệu), bởi vậy khi nhóm 5 Dòng Kẻ hát lại nhạc ông theo phong cách mới thì em không thích mấy. Dù cái phá cách ở đây kô hẳn là mới. Bác nào có Cds hoà tấu Trịnh của Dàn Nhạc GH NEWYORK thì sẽ thấy, tương tự như 5DK, tụi này chơi theo phong cách Cương, Tây hóa dòng cảm của Trịnh. Nghe nó hòa tấu thấy mất hẳn cái da diết, cái Nhu của Thiền học. Nghe mà không sao nhận thấy sự khắc khoải, cái cảm giác bị động, ấn cảm xúc vào trong quen thuộc của Trịnh, của người Việt ta. Tụi nó làm cho ta thấy cái Cứng lộ ra. Từ đây ít nhiều cho ta cái chủ quan kết luận rằng người phối khí cũng có tác động lên nhạc. Nói đến đây, ta nhận ra người chơi nhạc Trịnh có thổi cái hồn riêng của người ta vào.
Đi lạc đề chút, nói thêm về Cương và Nhu. Kenny G và Trần Mạnh Tuấn là vd điển hình nhất mà em có thể nghĩ ra.
Nghe nhạc Trịnh theo em nên nghe chớ không nên phân tích, chỉ nên chia sẽ cảm xúc. Như bác yuyu đề cập, đừng dùng lý trí, đừng quá chủ động. Cứ để cho nhạc và lời từ từ đi vào lòng. Nhiều lúc nghe Trần Mạnh Tuấn thổi, em như được đi vào cái hiện tại, cái sống, thấy thời gian tưởng chừng có dừng lại. Nâng nhạc Trịnh lên tầm thư pháp của Tàu, cung pháp hay nghệ hình chơi cây của Nhật thì có thể có người không đồng ý, nhưng đây là ý kiến riêng của em. Nhạc Trịnh em dùng như một công cụ để đi đến cái tĩnh, cái bình yên. Đôi khi tưởng chừng như lạc vào vô thức. Đời em sóng gió quá, muốn quá nhiều, tham quá độ. Nhiều lúc muốn nổ tung lên, tan tành. Muốn được cái cảm giác ta là những mảnh vụn, gió đưa bay đi. Nghe Trịnh ít nhiều làm dịu lại, mát và bình yên!
Trịnh dùng từ rất độc, một số bài thấp thoáng bóng Bùi Giáng. Cái lạ là ngay từ lúc nhỏ, 9 , 10 tuổi đầu thì khó có thể nói là hiểu nhạc Trịnh nhưng em vẫn thích nhạc ông, có thể nói là ghiền. Ghiền đây là ghiền cái vị thơ thẩn, suy nghĩ bông mơ ít thấy ở trẻ nhỏ. Em nhỏ vốn hiếu động, cái em cho Trịnh hay đối với em là vậy Số là nhà em lúc trước có một quán cafe nhỏ, lấy tên là Hạ Quỳnh, rất hay mở nhạc Trịnh.
Nhạc Trịnh không phải dễ nghe đâu, có thể ở đây bác thấy một chút thi vị, một chút tôi trong Trịnh. Đừng vội chủ quan kết luận. Nhiều người nghe, nhiều người thích nhưng người ta thích cái riêng, chả ai giống ai. Ai từng xem Hiệp Khách Hành sẽ hiểu được điều em muốn nói. Chỉ với một bài thơ Lý Bạch, mà các anh
kiệt võ lâm không thể nào Ngộ. Năm tháng trôi qua, thế hệ này đến thế hệ khác, ai cũng hiểu cũng rút ra được ít nhiều thành tựu, nhưng chỉ giới hạn ở mức độ cảm, không hề có Ngộ.


-----------------

Matrix
Bây giờ thì tớ thích nghê Trịnh Công Sơn hát, mộc mạc nhưng có hồn hơn cả. Sau Trịnh Công Sơn thì có giọng của Thanh Hải là giọng nam hát nhạc Trịnh nghe cũng hay (nhưng có cảm giác hơi nữ tính một chút). Quang Dũng thì thôi không kể ngoài việc là thần tượng của thần tượng của tớ ra thì chú này chỉ làm sến hóa dòng nhạc Trịnh và tiền chiến. Có Thái Hòa hát Trịnh cũng tốt, ấm áp và có một số cách tân hợp lý.
Trong số các ca sĩ nữ, bạn có thể thích hay không thích Khánh Ly nhưng bà vẫn là ca sĩ làm cho nhạc Trịnh trở thành nhạc Trịnh như chúng ta được biết (và cảm).
Hồng Nhung Hồng nheo hát lúc nhạc Trịnh thì nghe cho vui thôi, cũng có vài bài được được nhưng không thể hiện được cảm xúc của nhạc sĩ mà toàn được Bống bồng hóa đi hết cả. Thanh Lam Thanh leo thì hát nhạc Trịnh theo một thể loại khác rồi.
Ngọài Khánh Ly còn có Trịnh Vĩnh Trinh hát nhạc Trịnh cũng có chất riêng, giọng trong trẻo. À, mà nghe Lệ Thu hát Trịnh cũng thấy thú vị, nghe là lạ, nếu giọng Khánh Ly là giọng của một người vừa trẻ vừa già thì Lệ Thu hát Trịnh như là một thiếu phụ. Còn có em GT hát Trịnh cũng hay, càng nghe càng thấm, giọng trong trẻo nhẹ nhàng nhưng ẩn chứa một nỗi buồn.
-----

Polytopie
Em cũng không đồng ý với bác yuyu về nhận xét TCS. TCS không viết nhạc cầu kỳ như Văn Cao, Phạm Duy. Nhưng đã là ca khúc, thì có cầu kỳ đến mấy cũng chỉ đạt đến mức như các Encores trong nhạc cổ điển là cùng. Bởi vậy ý nghĩa của ca khúc không nằm ở bản thân giai điệu của nó, mà rất nhiều ở từ ngữ. TCS chơi chữ nhiều- đúng là cứ xét từng câu từng bài thì thật ra cũng chả có nhiều thứ sâu sắc lắm. Nhưng chính cái nhạt, cái phớt đời rất riêng của cả nhạc và lời ấy nó kết hợp lại, một cách hòan hảo, tạo nên một thứ khói thuốc lá mờ ảo, trôi chầm chậm vào lòng người và lắng đọng lại. Nó không cuồng nộ, không chập chenh, không cuốn hút, không khiến cho người ta vun vút bay lên như Văn Cao, Phạm Duy để rồi sau đó rơi bõm xuống đất và nhận ra mình chả nhận được gì. Sự kết hợp giữa nhạc và lời của Văn Cao, Phạm Duy hoặc cả Đòan Chủân, Phó Đức Phương không thể so sánh với TCS đựơc. Đặc biệt là viết về tình yêu thì TCS là vô địch. Có thể là bởi vì vấn đề sinh lý ảnh hưởng đến tâm lý, mà các bài hát tình yêu của ông ấy luôn tạo ra một cảm giác không gần không xa, không mờ không rõ, không hiểu vì sao. Tòan những cái không, cái mờ, cho nên nó có sức sống lâu dài hơn hẳn Văn Cao, Phạm Duy hay Đòan Chuẩn.

Nhạc TCS cũng như nhạc Chopin- là lọai nhạc đánh thức cảm xúc của con người thùân túy chứ không đánh thức cả lý trí như Bach, Beethoven. Và người VN, ai có thể viết đựơc nhạc có lý trí?
Tôi tư duy nên Tôi không tồn tại.

#30
quethanh

quethanh

    Lính mới

  • Thành viên
  • 0 Bài viết
nhạc Trịnh à :P
Ta đến với nhạc Trịnh nhờ cái thread này ,cảm nhận về nhạc Trịnh và về cuộc sống

Sống trong cái không khí ngột ngạt , xô bồ , ta bị stress . Lúc ấy không muốn làm gí cả , chán nản , không muốn sống , sống để làm gì ? mệt mỏi , dối trá !
Rồi 1 hôm nghe bản nhạc " mội ngày tôi chọn 1 niềm vui " lòng ta chợt trỗi dậy cái tình yên cuộc sống
"tôi biết vì sao tôi sống , vì đất nước cần 1 trái tim ..."
Ta biết sống để làm gì , để di tìm cái đẹp ,thưởng thức cái đẹp, trở thành con người đẹp...
Sống bâonhieu năm ở đời rồi mà vẫn chưa sống đủ với số tuổi ........
Dù có yêu nhạc của người này hay người khác , nhưng khi buồn đến ta lại trở về với Trịnh Công Sơn...

#31
Hatucdao

Hatucdao

    Sĩ quan

  • Founder
  • 397 Bài viết
Chiều nay em mới coi ké 1 cuốn về Trịnh Công Sơn ở nhà sách Nguyễn Tất Thành (TPHCM), có khá đủ tài liệu về ông (khoái nhất là mấy bài ông tự viết, chớ bài người khác viết về ông thì nhiều quá rùi). Có cả 1 cái truyện ngắn của TCS (chắc đang tập viết), có câu cuối cũng hay: "dù sao cái lưng của thằng nô lệ cũng thẳng hơn một chút".
Em chưa được nghe bài nào của TCS do Khánh Ly hát cả. Tuy nhiên, thấy mọi người nói: nhạc Trịnh phải do người này hát, người kia gào... thiết tưởng hơi cố chấp. Có những chiều tối, bước lững thửng về nhà, nhìn con đường quen thuộc êm đềm trong vắng vẻ, ngó lên trời ngắm những vì sao an nhiên tới vô cùng, chợt khe khẽ ngâm lên những lời chưa thuộc "đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt, đi đến đêm hôm thì cũng đi về ...", chợt thấy mình mới là người hát nhạc Trịnh hay nhất.
Hoa đào năm ngoái đừng cười
Vì chưng xa cách nên người nhớ nhau

#32
casio

casio

    Lính mới

  • Thành viên
  • 0 Bài viết
Ban qua la mot tay say me nhac TRINH

#33
Trytolive

Trytolive

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 196 Bài viết
Có cả thread về nhạc Trịnh Công Sơn mà mình không biết. Đáng tiếc thật. Hẹn hôm sau sẽ thảo luận nhiều hơn nữa.

#34
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

    Lính mới

  • Thành viên
  • 0 Bài viết
Bài ''Ru đời đi nhé '' do Lam Trường , Đan Trường , ĐVHưng, Quang Dũng , Tuấn Hưng thể hiện trong Làn sóng xanh mới nhất hay lắm đó

#35
song_ha

song_ha

    Sống là chiến đấu

  • Pre-Member
  • 321 Bài viết
Chép tặng các bạn 1 bài thơ của Trịnh công Sơn
___________________________________________

Là chút hồng phai

Chẳng có gì đâu em ở lại
Là chút cỏ hoa giữa tâm hồn
Tâm hồn một chút...hồn cỏ lá
Cỏ lá tâm hồn một chiếc hôn

Chiếc hôn xưa ấy là hôn cũ
Đã phai mờ trên những lối đi
Đường về là gió là mưa...là bão lũ
Nhưng gót chân em vẫn ấm áp một lời thề

Cứ ấm áp cho gót chân hồng mãi
Hồng như chiếc hôn xưa ấy đã tàn phai
Em ơi em ạ hồng mất dấu
Sẽ mất dấu hoài giữa hư không

Hư không là gì hư không nhỉ?
Là chút hồng phai chút hoài nghi
Hoài nghi là chiếc hôn có lẽ !
Đã tàn phai quá giữa lối về.
<span style='color:red'>...Này sông cứ chảy như ngày ấy
Có người đi quên mất lối về.....</span>

#36
Hiệp sĩ mù

Hiệp sĩ mù

    Lính mới

  • Thành viên
  • 0 Bài viết
Kính tặng Trịnh tiên sinh
(một chiều mỏi mệt)

Chiều nay bước chân về gác trọ
Chẳng thấy đóa hoa tường vi
Đỏ mắt chờ em trong chén nhỏ
Rồi đây lại tiếc xuân thì

6-11-05

#37
Bùi Việt Anh

Bùi Việt Anh

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 338 Bài viết
Trong máy vi tính nhà em có mấy trăm bài nhạc Trịnh và có 1 quyển lời của tất cả các bài hát của Trịnh nữa.Người ta cứ cho rằng Khánh Ly là người thể hiện nhạc Trịnh thành công nhất nhưng chính ông mới là người hát hay nhất những bài mà mình sáng tác.Mọi người đã nghe đĩa "Da vàng" do Trịnh hát chưa nhỉ?

#38
cay soi gia

cay soi gia

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 12 Bài viết
Nghe các bạn cảm nhận về nhạc của Trịnh Công Sơn mà thấy thèm. Cái headfone của Cay Soi đêm qua đứt mất một bên, dành bỏ vì nghe mono thì chán quá. Vậy mà, suốt từ lúc hỏng tai nghe đến giờ lúc nào Cay Soi cũng thấy văng vẳng bên tai mấy cái đoạn nhạc của Trịnh

" Trông cơn mưa này lại nhớ mưa xưa ..."

hay là

"Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt..."

ngẫm mà thấy

Trịnh Công Sơn ghê thật !




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh