Đến nội dung

Hình ảnh

Olympic 30/4, năm 2008


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 62 trả lời

#41
zaizai

zaizai

    Tiến sĩ diễn đàn toán

  • Thành viên
  • 1380 Bài viết
nói chung thì đây cũng chỉ là một dịp dao lưu thôi, còn giải này giải nọ ... cũng chả quan trọng mấy (cái huy chương bằng nhôm rồi mạ màu lên chứ có phải hàng thật đâu -> bán ko đc :)). Đùa mọi người cho vui thôi nhưng mà mọi người spam cũng nhiều nhiều nên ngứa tay :D Tiện thể năm nay có ai post kết quả lên cái nhỉ :sum (mà chắc cũng chả post nổi vì mấy chục HCV, mấy trăm HCB, mấy nghìn HCĐ -> đếm sao nổi :sum). À anh tanpham năm nay có thi ko nhỉ?

#42
Member_Of_AMC

Member_Of_AMC

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 25 Bài viết
Kết wả đã đăng trên trang web của trường LHP rùi đó anh !
www.forum.mathscope.org

#43
tanpham90

tanpham90

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 218 Bài viết

À anh tanpham năm nay có thi ko nhỉ?

Không em :) , chỉ có 10,11 được thi :D , già rồi :sum
Chuyên toán ----- ĐHSP-TPHCM ----- 05-08

#44
vo thanh van

vo thanh van

    Võ Thành Văn

  • Hiệp sỹ
  • 1197 Bài viết
Kết quả đây ku Hoàng

File gửi kèm


Quy ẩn giang hồ

#45
quangvinht2

quangvinht2

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 53 Bài viết
Nghe khen cuộc thi năm 2006 ở ĐN công bằng àh? tui đi chấm thi, thấy làm ăn bết bát, không ai giám sát khâu lên điểm và đề nghị giải, toan để chủ nhà làn. Cả 2 khối 10, 11 đều 3 vàng mà thi QG nắm sau rớt hết cả. Năm đó ĐN có 47HCV và 13HCB ko rớt ai. Trong khi các trường khác kiếm 1 cái HCV đã khó. Dân tình chửi bới um sùm mà thành công à?

#46
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết
Nhìn cái topic cứ tưởng là bàn về mấy bài toán Olympic 30-4 chán phèo, ai ngờ lại bàn luận sôi nổi tới mấy cái hay phết ^_^
Năm thi ở ĐN mấy đứa Lê Quý Đôn chép bài nhau tùm lum đấy thôi (hỏi vì sao mà biết, trả lời là vì bọn nó toàn mặc áo màu xanh cả ^_^ ) ^_^.

đó là luật của 30/4 rồi , trường nào tổ chức thì chắc chắn sẽ được 1 câu chọn trong đề thi ( cái này có thể kiểm tra trong tất cả các tuyển tập 30/4 từ trước đến giờ biggrin.gif ) , tất cả các thầy dạy đều nói vậy và kỳ thi nào thì cũng có những chuyện như vậy thôi , chẳng qua là người trong cuộc không tiết lộ , VD như thi 30/4 ở Đà Nẵng thì Đã Nẵng nhiều huy chương nhất , thi 30/4 ở Huế thì Huế nhất , ngay cả Seagame tổ chức ở VN thì VN cũng nhất , ở Thái Lan thì Thái nhất , dĩ nhiên không thể phủ nhận những người đi thi cũng có một khả năng nhất định nhưng ít nhiều thì cũng có trò này nọ sau khán đài biggrin.gif

Đúng đúng ^_^

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#47
evarist

evarist

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 87 Bài viết
Bôi bác quá vậy mà sách bán ra 4 mấy nghìn lận xem ra thì chẳng có cái quái gì hay ho. Thi đã ko ra gì còn in sách bóc lột học sinh :D
Nắng mưa là chuyện của trời
Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng
Evaristvn

#48
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết
Hai cái đấy đâu có gì liên quan với nhau đâu bạn.
In sách để tham khảo cũng tốt thôi mà. Vả lại, nếu thích thì mua, không thích thì thôi, có ai ép đâu.

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#49
tanpham90

tanpham90

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 218 Bài viết

(hỏi vì sao mà biết, trả lời là vì bọn nó toàn mặc áo màu xanh cả :D ) :D.

:D :D
Chuyên toán ----- ĐHSP-TPHCM ----- 05-08

#50
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Tôi đã nhiều lần góp ý về cách tổ chức kỳ thi Olympic 30/4, cụ thể là trong khâu ra đề và chấm thi, nhưng cuối cùng đã không có sự thay đổi gì:

Hiện nay, mỗi một lần có 3 trường được tham gia chọn đề, trong đó có trường chủ nhà, và gần như 100% kịch bản sẽ diễn ra như sau:

1) Mỗi một trường được chọn 1 bài
2) Họ sẽ chọn bài khá khó theo nghĩa có "độc chiêu" do trường họ đề xuất
3) Gần như 100% là các trường đã cho học sinh biết trước (trừ 1 số ít các trường có tâm)
4) Những bài còn lại chọn bài hợp gu với học sinh mình

Vì thế luôn thu được 1 đề rất khó đối với n-3.

Từ đó mà biết kết quả ngay thôi.

Danh sách các trường tham gia làm đề thi có thể biết được (nếu dự họp buổi phân công làm đề). Cứ luận từ cái danh sách đó ra thì biết đội nào sẽ đạt kết quả cao.

Việc chấm bài cũng rất lung tung, gặp bài khó, giáo viên cứ phết 0 hết. Ngay cả khi học sinh làm đúng cũng bị phết 0. Năm 2000 ở Đà Nẵng tôi đã thấy những trường hợp như vậy, khi nói ra thì BTC nói là "lỡ lên điểm hết rồi", đành chịu.

Năm nay cũng có tình trạng như vậy, may mà có một thầy giáo trường LHP coi lại mấy bài, nên một số học sinh rất giỏi mới không bị mất huy chương.

Với tình hình như hiện nay, học sinh không hứng thú lắm với kỳ thi Olympic 30/4 này. Và ngay cả các học sinh chủ nhà cũng cảm thấy không mấy vinh dự khi đạt huy chương này, huy chương nọ.

Tôi đã đề xuất là nên có 1 Ban soạn thảo đề độc lập, công khai danh tính của các vị này. Họ sẽ chịu trách nhiệm soạn đề, làm đáp án, hướng dẫn chấm bài. Việc chấm bài cũng có thể giao cho sinh viên, học viên cao học, họ còn trẻ, chấm bài sẽ sắc sảo và vô tư hơn. Tôi tin rằng khi được tin tưởng, các bạn trẻ sẽ làm rất tốt công việc.

Nếu làm được điều này kỳ thi Olympic 30/4 sẽ thật sự trở thành ngày hội của học sinh lớp 10, 11 của toàn miền Nam.

#51
zaizai

zaizai

    Tiến sĩ diễn đàn toán

  • Thành viên
  • 1380 Bài viết
Nếu như thực trạng như thế này thì đúng là bệnh thành tích của VN ta vẫn còn nhiều điều để bàn :D

#52
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Nhân đây, xin gửi tặng mọi người đề thi vòng 1 của Kỳ thi Toán Romania 2007. Chú ý vòng 1 của Romania được gọi là vòng District Round, tức là vòng cấp quận.

Tác giả đề thi được công bố công khai.

Qua đề thi này, cũng có 1 số nhận xét cơ bản sau:

1) Không phải bài nào cũng là bài mới, họ cũng lấy nhiều bài kinh điển
2) Chương trình của Romania khá cao, lớp 7 mà đã khó gần chết. Lớp 8 đã có hình không gian. Lớp 9 có phương trình hàm còn lớp 10 cố số phức.
Còn đề của lớp 11, 12 thì như là đề đại học rồi. Có lẽ chính vì thế mà họ có học sinh đi thi quốc tế 5 lần!

Tuy nhiên, điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây là tính công khai, dân chủ và tin tưởng vào các thầy của họ.

Và các thầy chắc chắn cũng sẽ chẳng tuồn bài cho học sinh của mình.

Namdung

File gửi kèm



#53
Primes

Primes

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 63 Bài viết
Em nghĩ rằng việc đăng tên tác giả trong các cuộc thi Olympic 30|4 là điều có thể, song với cuộc thi cấp quốc gia thì điều này rất khó . Ta cứ nhìn thẳng vào cục diện , quanh quanh bộ cũng chỉ mời một số thày giáo uy tín trong việc dạy thi học sinh giỏi ra đề nếu đề tên người viết thì dễ gây ra tình trạng học sinh nắm đựoc phương pháp ra đề của thày này thày kia , có thể nó không giúp ích nhiều trong giải toán nhưng rõ ràng có hứong lúc đầu và chưa có hướng khi gặp bài toán là hai vấn đề khác nhau , thi cử nó yêu cầu nhanh chứ không phải chỉ là làm được .
Cá nhân em thì em thấy nếu kết hợp được ưu điểm của thi của trường Hà Nội Amsterdam và Olympic 30|4 là điều rất tốt , em đã từng trải qua cuộc thi này và em xin được nêu ra ưu điểm của nó .
Thứ nhất đề ra 3 trường Hà Nội Ams,Chuyên SP, KHTN ra đề ,trong đề chỉ ghi tên trường ra đề không nếu tên tác giả bài toán. Năm bọn em thi đề nói chung là dễ hầu hết là những bài đã thi của các nước ,đương nhiên lúc đó thì không biết sau này lớp 11 mới biết . Chẳng hạn bài số 2 phương trình số học là bài thi lớp 9 của Nga ,bài BDT là bài thi của Belarus hệ số giống hệt ,bài hình thì vừa hôm trước làm trên lớp (Lưu ý bài này do trường KHTN ra đề ) .Năm 2008 cũng vậy bài cũng cũ (có mấy bài lấy trong MOSP 2007).Nói chung thì cũng chả luyện gì cho kì thi này ,các thày cũng không áp lực giải gì ,thi chỉ là để thử sức và luyện kĩ năng thi cử là chính ,quyết tâm có giải ở học sinh là chính . Nói tóm lại là đề thi của cuộc thi này rất khách quan ,hay có tính hệ thống và cả 3 trường đều có bài được chọn .
Tuy nhiên thì cũng có chút nhược điểm (cái này thì Olympic 30|4) làm được đó là vấn đề giao lưu ,thi ở Ams vẫn thi kiểu truyển thống ,thi xong thì về đợi kết quả . Mặc dù hôm đi thi có gắp đội KHTN khá đông nhưng cũng có chào hỏi nhau được câu nào đâu ,còn đội trường Hà Nội Amsterdam thì gần như chả gặp ai . Cuối cùng sau kì thi cũng không quen được thêm ai , chỉ đơn thuần là kiểm tra kiến thức .
Còn vấn đề trường tổ chức giải cao thì cũng là lẽ thường,ngay cả các cuộc thi ở cấp độ cao hơn :D , mặc dù ai cũng muốn sửa nhưng nói thật là không dễ tẹo nào nếu ngưoi ta cứ quan niệm theo kiểu cũ .

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Primes: 28-04-2008 - 14:08


#54
evarist

evarist

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 87 Bài viết

Hai cái đấy đâu có gì liên quan với nhau đâu bạn.
In sách để tham khảo cũng tốt thôi mà. Vả lại, nếu thích thì mua, không thích thì thôi, có ai ép đâu.

Sao lại ko liên quan hả anh ? Em thấy nội dung sách cũng ko phong phú cho lắm chủ yếu lấy mác 30/4 thôi

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi evarist: 28-04-2008 - 17:39

Nắng mưa là chuyện của trời
Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng
Evaristvn

#55
zaizai

zaizai

    Tiến sĩ diễn đàn toán

  • Thành viên
  • 1380 Bài viết
hix cái đề thày Namdung post đúng là hắc ám thật. Vậy mới hiểu tại sao bọn Romania nhiều thèng rất siêu (dù thi IMO chả thấy bao giờ trong top 5 :D) Nếu như theo primes nói thì xem ra kì thi của trường AMS đơn thuần như là một cuộc kiểm tra (có thưởng :D) và mình thấy nó cũng như một kỳ thi cấp tỉnh cấp huyện vậy (ở những tỉnh khác những kì thi như thế này thưởng ko mang tính giao lưu mà chỉ đơn giản là vào phòng thi rồi xong goodbye anh em tại đó luôn :D).
30-4 thì rõ ràng là một kì thi mang tính giao lưu còn về chất lượng và nội dung của đề ra thường là những kết quả cũ và xuất hiện trước đó khá nhiều. Ngay cả đề năm ngoái có tới vài bài đã nằm trong quyển tuyển tập 10 năm. Nói như thế để thấy là kì thi này vẫn có những bất cập (nghe anh Khuê kể mà thấy mấy hs trường LQĐ vui quá :Leftrightarrow mà có muốn chép bài cũng nên mang áo quần thường dân cho nó khỏi lộ chứ :D). Như vậy nó có cả vấn đề trong chuyện ra đề lẫn chuyện xem thi. Thi mà hỏi bài đc thì cũng lạ :in Tuy nhiên xét về khía cạnh nào đó thì đây vẫn là một kì thi đáng tham gia, được giao lưu và quen nhiều bạn bè hơn. Đó cũng là một việc tốt. Dù sao thì thành tích cũng chỉ là một phần. Cái chính là ta rút ra được điều gì, ta đã rèn luyện ra sao và đã cố gắng hết sức mình hay chưa thôi. Topic này đang đi dần sang chủ đề về cách thức tổ chức các kì thi của VN mình rồi nhỉ. Em thấy nó cũng rất thú vị :D

#56
Primes

Primes

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 63 Bài viết
Bạn zaizai đọc thật kĩ bài của tôi nhé .

#57
ctlhp

ctlhp

    Đức Thành

  • Thành viên
  • 375 Bài viết
Tựu chung các ý kiến là kỳ thi 30/4 là kỳ thi ban đầu có mục đích tốt. sau đó do căn bênh thành tích mà các trường các sở GD đặt ra mà đã đi sai hướng. chúng ta nên tim cách nào để mang nó về mục đích tinh thần cao đẹp ban đầu., ngồi chỉ trích mãi cũng thế thôi. công nhận 1 điều là giao lưu là ko có. hồi đi thi có định gặp mặt vài ng` trên dd mà ko có thời gian toàn ở KS sau đó đi thi rồi về lại KS.

@zaizai: LQĐ QT ko thi 30.4 à? tưởng vẫn có, mà ai bảo Romania ko bao h trong top 5? thường xuyến là khác.thậm chí còn nhiều lần đứng đầu. đt Romania có nh` người giỏi như ciprian manolescu. 42/42 cả 3 lần thi. h sự nghiệp vẫn kinh.

#58
zaizai

zaizai

    Tiến sĩ diễn đàn toán

  • Thành viên
  • 1380 Bài viết
:D em ít khi để ý nhưng mà đứng đầu thì chưa bao giờ thấy (có thể là có nhưng em ko biết). Nhưng nói chung là cái đề cho tụi lớp 7,8,9 như vậy là ghê quá rồi. Hồi lớp 9 chắc em chả giải ra bài nào trong cái đề của thày Dũng. Còn thi 30-4 cũng tùy năm anh ạ. Xa quá thì phải ở nhà thôi :D

#59
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết
Tất cả chỉ do ba từ: bệnh thành tích!
Trường nào cũng vậy cả, lần đầu thì có thể chưa theo chứ mấy lần sau thì như nhau cả, dại gì!
Còn nhớ lần đầu Huế tổ chức 30/4 cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên (Hình như năm 2004), đứng nhì, sau Lê Quý Đôn Đà Nẵng. Lý do mà nhiều người (thầy cô) đưa ra là: năm đó do Huế mình còn "ngây thơ" quá. Năm ngoái lại tổ chức, đứng nhất. (Xin lỗi các thầy, cô, các bạn, các em,... ở quê Hương, nhưng đấy là sự thật).
Xóa bệnh thành tích đang là mục tiêu của Bộ. Nhưng đối với Olympic thì chắc còn lâu mới xóa được, Bộ không quan tâm đến kì thì này (thì vì nó đâu có do bộ tổ chức, chả liên quan gì :D).
Chán!

@evarist: ý của anh là việc in sách như thế không đáng lên án em ạ, mà ngược lại, theo anh là nên ủng hộ. Anh thấy bộ gì đó 10 năm Omympic 30/4 phân loại dạng toán cũng hay đấy chứ, tất nhiên là không quá khó (vì chỉ dành cho 10, 11, hơn nữa, có nhiều trường đâu phải là chuyên). Nói thế thôi chứ anh chả mua cuốn nào cả :D

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#60
lovePearl_maytrang

lovePearl_maytrang

    MIM-nhạc điệu của toán học

  • Hiệp sỹ
  • 292 Bài viết
Tại vì sao in sách? Đơn giản là để bù lại chi phí tổ chức cuộc thi (thường thì có tài trợ nhưng cũng 1 phần thôi). Đương nhiên là nếu ko có ai mua sách thì sẽ lỗ thôi :D

à mà bạn gì nói ở trên mới nhớ, ko hiểu sao năm 2004 lại lòi ra 1 cuộc thi olympic miền trung nhỉ, do Huế tổ chức, hình như mỗi năm đấy mới có, sau này ko thấy tổ chức nữa.

Mình vẫn ko biết quy chế để chọn trường ra đề trong 30/4 là gì? Thường thường thì ng ta chọn những trường tầm tầm bậc trung, nên đề thi đc chọn cũng thường là tầm tầm bậc trung ? :D
Ghé thăm blog nhé:
http://360.yahoo.com/steppe2205




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh