Olympic 30/4, năm 2008
#41
Đã gửi 22-04-2008 - 13:26
#42
Đã gửi 22-04-2008 - 17:44
#43
Đã gửi 22-04-2008 - 18:20
Không em , chỉ có 10,11 được thi , già rồiÀ anh tanpham năm nay có thi ko nhỉ?
#44
Đã gửi 22-04-2008 - 21:28
File gửi kèm
#45
Đã gửi 22-04-2008 - 21:32
#46
Đã gửi 26-04-2008 - 02:22
Năm thi ở ĐN mấy đứa Lê Quý Đôn chép bài nhau tùm lum đấy thôi (hỏi vì sao mà biết, trả lời là vì bọn nó toàn mặc áo màu xanh cả ) .
Đúng đúngđó là luật của 30/4 rồi , trường nào tổ chức thì chắc chắn sẽ được 1 câu chọn trong đề thi ( cái này có thể kiểm tra trong tất cả các tuyển tập 30/4 từ trước đến giờ biggrin.gif ) , tất cả các thầy dạy đều nói vậy và kỳ thi nào thì cũng có những chuyện như vậy thôi , chẳng qua là người trong cuộc không tiết lộ , VD như thi 30/4 ở Đà Nẵng thì Đã Nẵng nhiều huy chương nhất , thi 30/4 ở Huế thì Huế nhất , ngay cả Seagame tổ chức ở VN thì VN cũng nhất , ở Thái Lan thì Thái nhất , dĩ nhiên không thể phủ nhận những người đi thi cũng có một khả năng nhất định nhưng ít nhiều thì cũng có trò này nọ sau khán đài biggrin.gif
#47
Đã gửi 26-04-2008 - 18:14
Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng
Evaristvn
#48
Đã gửi 26-04-2008 - 19:19
In sách để tham khảo cũng tốt thôi mà. Vả lại, nếu thích thì mua, không thích thì thôi, có ai ép đâu.
#49
Đã gửi 27-04-2008 - 00:34
(hỏi vì sao mà biết, trả lời là vì bọn nó toàn mặc áo màu xanh cả ) .
#50
Đã gửi 27-04-2008 - 17:20
Hiện nay, mỗi một lần có 3 trường được tham gia chọn đề, trong đó có trường chủ nhà, và gần như 100% kịch bản sẽ diễn ra như sau:
1) Mỗi một trường được chọn 1 bài
2) Họ sẽ chọn bài khá khó theo nghĩa có "độc chiêu" do trường họ đề xuất
3) Gần như 100% là các trường đã cho học sinh biết trước (trừ 1 số ít các trường có tâm)
4) Những bài còn lại chọn bài hợp gu với học sinh mình
Vì thế luôn thu được 1 đề rất khó đối với n-3.
Từ đó mà biết kết quả ngay thôi.
Danh sách các trường tham gia làm đề thi có thể biết được (nếu dự họp buổi phân công làm đề). Cứ luận từ cái danh sách đó ra thì biết đội nào sẽ đạt kết quả cao.
Việc chấm bài cũng rất lung tung, gặp bài khó, giáo viên cứ phết 0 hết. Ngay cả khi học sinh làm đúng cũng bị phết 0. Năm 2000 ở Đà Nẵng tôi đã thấy những trường hợp như vậy, khi nói ra thì BTC nói là "lỡ lên điểm hết rồi", đành chịu.
Năm nay cũng có tình trạng như vậy, may mà có một thầy giáo trường LHP coi lại mấy bài, nên một số học sinh rất giỏi mới không bị mất huy chương.
Với tình hình như hiện nay, học sinh không hứng thú lắm với kỳ thi Olympic 30/4 này. Và ngay cả các học sinh chủ nhà cũng cảm thấy không mấy vinh dự khi đạt huy chương này, huy chương nọ.
Tôi đã đề xuất là nên có 1 Ban soạn thảo đề độc lập, công khai danh tính của các vị này. Họ sẽ chịu trách nhiệm soạn đề, làm đáp án, hướng dẫn chấm bài. Việc chấm bài cũng có thể giao cho sinh viên, học viên cao học, họ còn trẻ, chấm bài sẽ sắc sảo và vô tư hơn. Tôi tin rằng khi được tin tưởng, các bạn trẻ sẽ làm rất tốt công việc.
Nếu làm được điều này kỳ thi Olympic 30/4 sẽ thật sự trở thành ngày hội của học sinh lớp 10, 11 của toàn miền Nam.
#51
Đã gửi 27-04-2008 - 18:18
#52
Đã gửi 28-04-2008 - 13:44
Tác giả đề thi được công bố công khai.
Qua đề thi này, cũng có 1 số nhận xét cơ bản sau:
1) Không phải bài nào cũng là bài mới, họ cũng lấy nhiều bài kinh điển
2) Chương trình của Romania khá cao, lớp 7 mà đã khó gần chết. Lớp 8 đã có hình không gian. Lớp 9 có phương trình hàm còn lớp 10 cố số phức.
Còn đề của lớp 11, 12 thì như là đề đại học rồi. Có lẽ chính vì thế mà họ có học sinh đi thi quốc tế 5 lần!
Tuy nhiên, điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây là tính công khai, dân chủ và tin tưởng vào các thầy của họ.
Và các thầy chắc chắn cũng sẽ chẳng tuồn bài cho học sinh của mình.
Namdung
File gửi kèm
#53
Đã gửi 28-04-2008 - 14:07
Cá nhân em thì em thấy nếu kết hợp được ưu điểm của thi của trường Hà Nội Amsterdam và Olympic 30|4 là điều rất tốt , em đã từng trải qua cuộc thi này và em xin được nêu ra ưu điểm của nó .
Thứ nhất đề ra 3 trường Hà Nội Ams,Chuyên SP, KHTN ra đề ,trong đề chỉ ghi tên trường ra đề không nếu tên tác giả bài toán. Năm bọn em thi đề nói chung là dễ hầu hết là những bài đã thi của các nước ,đương nhiên lúc đó thì không biết sau này lớp 11 mới biết . Chẳng hạn bài số 2 phương trình số học là bài thi lớp 9 của Nga ,bài BDT là bài thi của Belarus hệ số giống hệt ,bài hình thì vừa hôm trước làm trên lớp (Lưu ý bài này do trường KHTN ra đề ) .Năm 2008 cũng vậy bài cũng cũ (có mấy bài lấy trong MOSP 2007).Nói chung thì cũng chả luyện gì cho kì thi này ,các thày cũng không áp lực giải gì ,thi chỉ là để thử sức và luyện kĩ năng thi cử là chính ,quyết tâm có giải ở học sinh là chính . Nói tóm lại là đề thi của cuộc thi này rất khách quan ,hay có tính hệ thống và cả 3 trường đều có bài được chọn .
Tuy nhiên thì cũng có chút nhược điểm (cái này thì Olympic 30|4) làm được đó là vấn đề giao lưu ,thi ở Ams vẫn thi kiểu truyển thống ,thi xong thì về đợi kết quả . Mặc dù hôm đi thi có gắp đội KHTN khá đông nhưng cũng có chào hỏi nhau được câu nào đâu ,còn đội trường Hà Nội Amsterdam thì gần như chả gặp ai . Cuối cùng sau kì thi cũng không quen được thêm ai , chỉ đơn thuần là kiểm tra kiến thức .
Còn vấn đề trường tổ chức giải cao thì cũng là lẽ thường,ngay cả các cuộc thi ở cấp độ cao hơn , mặc dù ai cũng muốn sửa nhưng nói thật là không dễ tẹo nào nếu ngưoi ta cứ quan niệm theo kiểu cũ .
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Primes: 28-04-2008 - 14:08
#54
Đã gửi 28-04-2008 - 17:38
Sao lại ko liên quan hả anh ? Em thấy nội dung sách cũng ko phong phú cho lắm chủ yếu lấy mác 30/4 thôiHai cái đấy đâu có gì liên quan với nhau đâu bạn.
In sách để tham khảo cũng tốt thôi mà. Vả lại, nếu thích thì mua, không thích thì thôi, có ai ép đâu.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi evarist: 28-04-2008 - 17:39
Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng
Evaristvn
#55
Đã gửi 28-04-2008 - 17:42
30-4 thì rõ ràng là một kì thi mang tính giao lưu còn về chất lượng và nội dung của đề ra thường là những kết quả cũ và xuất hiện trước đó khá nhiều. Ngay cả đề năm ngoái có tới vài bài đã nằm trong quyển tuyển tập 10 năm. Nói như thế để thấy là kì thi này vẫn có những bất cập (nghe anh Khuê kể mà thấy mấy hs trường LQĐ vui quá mà có muốn chép bài cũng nên mang áo quần thường dân cho nó khỏi lộ chứ ). Như vậy nó có cả vấn đề trong chuyện ra đề lẫn chuyện xem thi. Thi mà hỏi bài đc thì cũng lạ Tuy nhiên xét về khía cạnh nào đó thì đây vẫn là một kì thi đáng tham gia, được giao lưu và quen nhiều bạn bè hơn. Đó cũng là một việc tốt. Dù sao thì thành tích cũng chỉ là một phần. Cái chính là ta rút ra được điều gì, ta đã rèn luyện ra sao và đã cố gắng hết sức mình hay chưa thôi. Topic này đang đi dần sang chủ đề về cách thức tổ chức các kì thi của VN mình rồi nhỉ. Em thấy nó cũng rất thú vị
#56
Đã gửi 28-04-2008 - 18:02
#57
Đã gửi 28-04-2008 - 18:25
@zaizai: LQĐ QT ko thi 30.4 à? tưởng vẫn có, mà ai bảo Romania ko bao h trong top 5? thường xuyến là khác.thậm chí còn nhiều lần đứng đầu. đt Romania có nh` người giỏi như ciprian manolescu. 42/42 cả 3 lần thi. h sự nghiệp vẫn kinh.
#58
Đã gửi 28-04-2008 - 18:38
#59
Đã gửi 28-04-2008 - 18:53
Trường nào cũng vậy cả, lần đầu thì có thể chưa theo chứ mấy lần sau thì như nhau cả, dại gì!
Còn nhớ lần đầu Huế tổ chức 30/4 cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên (Hình như năm 2004), đứng nhì, sau Lê Quý Đôn Đà Nẵng. Lý do mà nhiều người (thầy cô) đưa ra là: năm đó do Huế mình còn "ngây thơ" quá. Năm ngoái lại tổ chức, đứng nhất. (Xin lỗi các thầy, cô, các bạn, các em,... ở quê Hương, nhưng đấy là sự thật).
Xóa bệnh thành tích đang là mục tiêu của Bộ. Nhưng đối với Olympic thì chắc còn lâu mới xóa được, Bộ không quan tâm đến kì thì này (thì vì nó đâu có do bộ tổ chức, chả liên quan gì ).
Chán!
@evarist: ý của anh là việc in sách như thế không đáng lên án em ạ, mà ngược lại, theo anh là nên ủng hộ. Anh thấy bộ gì đó 10 năm Omympic 30/4 phân loại dạng toán cũng hay đấy chứ, tất nhiên là không quá khó (vì chỉ dành cho 10, 11, hơn nữa, có nhiều trường đâu phải là chuyên). Nói thế thôi chứ anh chả mua cuốn nào cả
#60
Đã gửi 28-04-2008 - 21:19
à mà bạn gì nói ở trên mới nhớ, ko hiểu sao năm 2004 lại lòi ra 1 cuộc thi olympic miền trung nhỉ, do Huế tổ chức, hình như mỗi năm đấy mới có, sau này ko thấy tổ chức nữa.
Mình vẫn ko biết quy chế để chọn trường ra đề trong 30/4 là gì? Thường thường thì ng ta chọn những trường tầm tầm bậc trung, nên đề thi đc chọn cũng thường là tầm tầm bậc trung ?
http://360.yahoo.com/steppe2205
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh