Đến nội dung

Hình ảnh

[Tổng hợp các kĩ năng cần thiết]


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
Te.B

Te.B

    Once [I]MC-ers ~ 4ever [I]MC-ers

  • Thành viên
  • 104 Bài viết
Nếu ai đã từng thi qua những kì thi quốc tế thì chắc hẳn đều rất quen thuộc và có rất nhiều kinh nghiệm trong việc viết bài luận. Luận văn chiếm một số điểm khá cao (khoảng từ 25-30%) nhưng thường thường thì sau khi nhận được bài kiểm tra, các học sinh thường không hiểu vì sao điểm của phần này lại thấp hơn mức tối đa một cách ..... phũ phàng. Có rất nhiều lý do để lý giải cho việc này, vì mỗi học sinh có một điểm yếu riêng. Nhưng nhìn chung, học sinh Việt Nam được nhận xét là làm bài kiểm tra thiếu "chiến thuật". Topic này mở ra trong tình hình là em sắp đi Úc (du học để quên đi quá khứ đau buồn =.=) nên các chiến thuật sẽ được đưa ra một cách từ từ và bình tĩnh (hai yếu tố trên cũng rất cần thiết cho việc thi cử). And now,... let's start with Writing!! ^.^


Writing - Cách làm luận văn đạt điểm cao:

Một bài luận đạt điểm cao không hề khó. Viết luận văn cần có một tư duy tổng hợp và lượng kiến thức trong sách vở cũng như thực tế phong phú thật sự logic. Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn có một bài luận thành công và đạt điểm cao:
* Yêu cầu: Một bài luận hoàn chỉnh cần phải đạt những yêu cầu tổng quát sau
- Bài viết đúng, đủ số lượng từ (câu) yêu cầu và sâu sắc.
- Có bố cục và nội dung sắp xếp hợp lý.
- Có cách trình bày sáng sủa và thuyết phục.
Để đạt được những yếu tố đó, chúng ta cần phải thực hiện đầy đủ những bước sau (đừng cho rằng bạn không thể phạm sai lầm, ai cũng cần đến một form chuẩn, trước khi bắt tay làm điều gì đó).
1. Xác định nội dung, đề tài:
- Cần xác định mức độ phức tạp của từng câu hỏi để sắp xếp trả lời trong bài luận cũng như phân bổ thời gian.
- Đọc lướt qua các câu hỏi một lượt và chọn ra ý tổng quát hay chủ đề của toàn bộ đề cũng như tìm ra câu mà bạn có thể trả lời dễ dàng nhất.
- Đối với những câu hỏi khó, lập tức lấy bút chì và gạch dưới những từ chứa định ý tổng quát để từ đó triển khai hướng trả lời.
- Còn đối với những câu hỏi hay từ vựng mà bạn không hiểu hoặc không thể dịch nghĩa? Đừng quá lo lắng hay bối rối, hãy hít thật sâu rồi tự nhủ rằng bạn sẽ làm được. Sau đó, cố gắng đoán nghĩa và dựa vào chủ đề chính của đề bài để tìm ra điều mà người ra đề yêu cầu. May mắn bạn có thể đoán đúng, nhưng nếu không may đoán sai, cứ yên tâm, bạn sẽ chỉ không được điểm ở câu hỏi đó chứ không hề bị trừ thêm điểm đâu ^.^
- Cuối cùng, xác định bài luận bạn phải viết là thể văn gì, cố gắng để ý đến những từ khóa như "compare", "discuss", "comment",.... để xác định một cách chính xác nhất.
2. Viết nháp:
- Phân chia bố cục của đoạn văn ra nháp - đây là một bước rất quan trọng. Thầy giáo của mình/em thường nhận xét rằng, sinh viên Việt Nam rất yếu khoản chia đoạn và nếu một bài luận không có những đoạn đánh dấu sự kết thúc các ý chính thì sẽ không được điểm.
+ Dùng một vài từ hay một câu để đánh dấu ý của phần mở bài. Lưu ý: phần mở bài bạn phải dẫn dắt được nội dung (đề bài) sẽ được nói đến trong thần bài một cách ngắn gọn và súc tích nhất
+ Gạch các ý chính của phần thân bài đồng thời sắp xếp ý nào nên đứng trước. Tiếp tục làm như vậy với những ý phụ. Việc làm này sẽ khiến bạn tránh khỏi việc lo lắng nếu như đang viết mà thiếu ý =.=
+ Trong phần thân bài, để chuyển đoạn, hãy cố gắng sử dụng càng nhiều liên từ càng tốt. E.g: "In one hand", "In the other hand", "Anyway",....
+ Hãy khéo léo thêm những lời bình phầm của bạn vào vấn đề trọng tâm. Nhưng việc làm này phải thật sự tinh ý vì nếu không, nó cũng sẽ làm cho bài luận của bạn bị mất điểm. Nếu không được tự tin vào trình độ của bản thân thì tốt nhất là không nên thử. ^.^
+ Cuối cùng, phần kết bài - In conclusion, bạn cần phải tổng hợp được các ý trong phần thân bài, nêu lại một lần nữa vấn đề trọng tâm và (có thể) liên hệ đến bản thân. Lời khuyên: Nên chia đoạn này bằng tối đa 3 gạch đầu dòng.
3. Bắt tay vào viết bài nào!! ^.^
- Mở bài ngắn gọn, đánh đúng trọng tâm câu hỏi!
-Nêu ý chính của bạn ngay từ câu đầu tiên
-Sử dụng đoạn văn đầu tiên để đưa ra một cái nhìn tổng quát cho toàn bài luận.
-Sử dụng những đoạn còn lại để làm rõ hơn những ý chính mà bạn đã nêu ở trên
-Trong quá trình trình bày một ý, chúng mình nên có ngắt ra từng đoạn và có một câu chủ đề của cả đoạn. Có thể trình bày theo cách tổng phân hợp, như thế đoạn ý sẽ sáng sủa. Khi nêu luận điểm phải có dẫn chứng để thuyết phục. Nếu không nhớ chính xác mốc thời gian, không nên ghi vào bài mà bạn chỉ nên nêu những số liệu tương đối. Thay vì không nhớ năm 1892, bạn có thể ghi bằng cuối thế kỉ thứ 19.
-Người chấm thường bị thuyết phục bởi sự cô đọng, hoàn tất và rõ ràng của một bài làm được bố cục thích hợp
-Khi viết không nên dùng những từ khoa trương, tuyệt đối hóa: Ví dụ như nhà văn giỏi nhất, tuyệt vời nhất, vĩ đại nhất... Nên nhớ là phải đánh giá đúng, khách quan và phải có cả ý chủ quan của mình, cần giải thích hợp lí để thuyết phục người chấm.
-Tóm tắt lại ở cuối đoạn, cuối bài.
-Nhắc lại ý quan trọng nhất của cả bài và giải thích vì sao nó lại quan trọng đến vậy.
( Bước viết bài đạt kết quả cao là khi bạn tuân thủ mở bài ở trên. Nhưng trước khi viết, bạn phải đảm bảo là mình đang thật sự bình tĩnh và tốt nhất là nên uống nước để tăng thêm bình tĩnh nhé ^.^)
4. Xem lại:
- Đừng bao giờ coi thường bước này. Nó giúp bạn kiểm tra được những sai sót về lỗi ngữ pháp, chính tả, hoặc dùng từ chưa hay. Cũng là để bạn tự tin rằng mình đã hoàn thành và tối nay sẽ ngủ một giấc ngon mà không phải tiếc nuối hay ân hận ( như em vẫn hay làm =.=)


-------o0o---------

Cuối cùng, chúc tất cả mọi người có được những bài luận thành công, áp dụng được tối đa và linh hoạt những kinh nghiệm ở trên. Em mà sang Úc về sẽ có quà cho cả nhà ^.^ (ai hâm mộ em cũng đừng có mà bay sang bên đó nhá ^.^, vì chưa chắc em đã đi đâu, đến phút cuối lại đổi destination thì chết =.=)
P/S: Em giữ lời hứa rồi nhá Anh Khánh! ^.^ Cho dù hiện tại tâm trạng vẫn chưa ổn định lắm =.= ( vừa shock nặng ^.^) Chúc box này sẽ hoạt động tốt. Em nghĩ là bản thân cũng phải có chiến lược mới, sửa người mà hem sửa mình thì .....^.^

Yours,

Te.By

ĐI THI TA VỐN KHÔNG HAM ;))
NHƯNG VÌ CÓ GIẢI NÊN LÀM CHO VUI ;))
T/G: CRAZY FAN OF NO-EXAM CLUB =))


#2
hung0503

hung0503

    benjamin wilson

  • Thành viên
  • 492 Bài viết
ÁP DỤNG:D KỲ THI B RỒI CHO ĐỀ LUẬN LÀ : THE BEST CITY TO LIVE IN........

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hung0503: 25-05-2009 - 15:20

What if the rain keeps falling?
What if the sky stays gray?
What if the wind keeps squalling,
And never go away?
I still ........

Hình đã gửi





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh