Đến nội dung

Hình ảnh

Quyên tặng sách vở tới các bạn nhỏ tuổi xóm vạn đò ở Huế


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 16 trả lời

#1
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Hình đã gửi

Gửi các bạn,

Theo dự kiến đầu tháng 8 Trại hè Toán Học 2009 sẽ được tổ chức tại thành phố Huế mộng mơ có dòng sông Hương tuyệt đẹp. Nhưng mọi người đều biết là dù ở bất kỳ thành phố đẹp đến đâu đi nữa, cũng có những người không may mắn. Vì vậy trong khung chương trình này sẽ có một hoạt động khá ý nghĩa, đó là BTC sẽ tiến hành tặng sách vở cho các bạn nhỏ tuổi xóm vạn đò trên dòng sông Hương. Mức chỉ tiêu đặt của BTC là đưa 1000 đầu sách tới các bạn nhỏ tuổi có hoàn cảnh khó khăn này. Hiện tại chúng tôi đã tổng hợp được 500 đầu sách (50%) bao gồm các loại truyện thiếu nhi và sách khoa học vui thường thức. BTC rất hi vọng nhận được sự chung tay của các bạn thành viên để chúng ta có thể cùng nhau làm được một điều gì đó có ích cho những người bạn nhỏ tuổi này. Sách vở báo chí các bạn có thể gửi về địa chỉ ghi dưới đây, BTC sẽ gói ghém cẩn thận và chuyển tới tận tay những cô bé, cậu bé còn đang khát chữ

Người nhận sách - Đại diện BTC THTH Huế 09: Nguyễn Quốc Khánh
Địa chỉ nhận: Số 45 ngách 2 ngõ Thái Thịnh 1, Hà Nội
Số điện thoại liên lạc: 091 496 4944


Dưới đây là hình ảnh một số cuốn sách đạng chuẩn bị đóng gói và lên đường để tới với xóm vạn đò

Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi

Dưới đây là một số nguồn ảnh và tin bài về xóm vạn đò, mời các bạn cùng đọc và chia sẻ
http://www.abc.net.a...vo/s2311687.htm
http://kenh20.blogsp...an-o-o-hue.html

Lênh đênh vạn đò
Cập nhật 25/07/2008 1:12:15 PM

Một ngày ở xóm vạn đò.

Đứng trên cầu Trường Tiền giữa thành phố Huế nhìn xuống độ 200 mét sẽ thấy xóm vạn đò Vĩ Dạ với hàng trăm con đò ọp ẹp, rách nát đậu quanh khu Cồn Hến giữa sông Hương. Những con đò này là nơi trú ngụ, mưu sinh của hàng trăm hộ dân nơi đây. Đôi bờ sông là phố xá đông đúc, là khách sạn, nhà cửa, xe cộ nhộn nhịp, nhưng ở giữa sông lại là một thế giới khác hẳn với nghèo khó, lạc hậu, thất học…

Hình đã gửi

Một ngày mới ở xóm vạn đò Vĩ Dạ bắt đầu khá yên ắng, ngoại trừ tiếng ồng ộc của mấy chiếc đò máy xé nước chạy ra xa. Một vài người làm nghề mò hến, mò ốc lỉnh kỉnh rổ thúng chuẩn bị cho một ngày lặn ngụp mưu sinh dưới lòng sông. Mệ Loan thì dậy từ rất sớm để chèo đò đưa khách sang phía chợ Đông Ba. Một chiếc ghe nhỏ bán bún bò Huế ghé qua xóm với tiếng rao lanh lảnh: ìBún đây… ai bún không…?”. Mấy đứa trẻ con nhem nhuốc đứng ngồi lố nhố trên đò ngước nhìn theo với vẻ thèm thuồng.

Anh Lớn làm nghề cá, nhưng mấy hôm nay cá bắt được ít quá nên ban ngày anh gác lưới sang bên chợ Đông Ba ngồi chờ ai gọi làm gì thì làm, chủ yếu là bốc vác thuê. Làm cả ngày như vậy, nếu may có nhiều mối gọi thì cũng được vài chục nghìn đem về nuôi gia đình. Còn cậu bé Sang, đứa em út của anh Lớn, thì tờ mờ sáng đã lên ngồi ở một góc đường bán ít cá nhà đánh lưới được từ tối qua.

Các xóm vạn đò của Huế, thường mỗi xóm có một vài nghề kiếm sống riêng. Bên phường Phú Bình, Phú Hiệp thì chủ yếu là lên bờ đạp xích lô, khuân vác... Còn ở xóm vạn đò Vĩ Dạ này nhiều nhất là nghề khai thác cát và nghề cá, rồi đến nghề mò ốc, mò hến, trẻ con thì đi vớt củi, vớt phế liệu trên sông để bán kiếm tiền… Nhiều đứa trẻ khác lên bờ bán vé số, đánh giày hay thậm chí ăn xin. Người lớn, trẻ con đều quần quật với đủ thứ công việc nặng nhọc để kiếm đủ miếng ăn cho những con đò đông đúc, chật chội.

Một ngày ở xóm vạn đò Vĩ Dạ thường khép lại bằng những cuộc nhậu. Mấy người đàn ông ở các đò rủ rê dạt ghe về một đò nào đấy ngồi quây quanh chai rượu đế. Trên sông nước dập dềnh, họ trò chuyện, cười đùa, cãi nhau hay cùng gõ mâm hát mấy bài ca Huế vui nhộn cho đến khi màn đêm kéo xuống tối mịt.

Vòng quay nghèo có và thất học.

Ông Võ Văn Kèn, tổ trưởng tổ 21 (một trong hai tổ của xóm đò phường Vĩ Dạ, Tp. Huế) cho biết: ìTụi trẻ con ở đây bỏ học sớm lắm. Nhiều đứa học lớp 2, lớp 3 là nghỉ ở nhà đi làm rồi. Có đứa còn chẳng biết chữ mô vì cha mẹ không cho đi học. Cha mẹ nghèo khó lại thiếu hiểu biết nên thường bỏ bê chuyện học hành của con cái”.

Gần xóm vạn đò Vĩ Dạ có một hòn đảo nhỏ gọi là đảo Ông Sắc. Trên đảo có một phòng học xây tạm bợ bằng tiền tài trợ của một tổ chức thiện nguyện nước ngoài. Hằng ngày các sinh viên trường Đại học sư phạm Huế tình nguyện chèo đò qua đây dạy chữ miễn phí cho các em. ìCực lắm, phải đến từng đò vận động cha mẹ cho tụi nhỏ đi học. Nhưng có đứa chỉ đi học đâu được vài bữa rồi lại bỏ ở nhà đi làm, bọn mình lại phải đến vận động tiếp”- Lan, một cô giáo dạy trên đảo, kể. Lan cho biết lớp học rất phức tạp, đủ độ tuổi. Có học sinh 16, 17 tuổi mới bắt đầu đến lớp để làm quen với con chữ. Bởi vậy kết hợp với dạy chữ các cô còn phổ biến những kiến thức về giới tính, sức khoẻ sinh sản… Nhiều học trò đi học được vài tháng là nghỉ luôn để… lấy chồng, lấy vợ.

Cậu bé Sang trước đây cũng học trong lớp này. Sang học đến lớp hai, vừa biết đánh vần thì nghỉ ở nhà đi làm. Sang là cái tên mà các cô giáo đặt cho, ở nhà mọi người vẫn gọi em là cu Chuối. Trẻ con ở đây vẫn được đặt cho những cái tên như vậy vì quan niệm ìtên xấu dễ nuôi”. Nhà Sang có đến 11 người với 3 thế hệ sống chung trên một con đò rộng chừng 8, 9 mét vuông. Sang nói: ìMuốn học lắm, nhưng nhà nghèo quá nên phải ở nhà đi làm. Cả nhà chỉ có mình em là biết chữ thôi!”.

Hình đã gửi

Giấc mơ lên bờ.

Bà Loan (xóm vạn đò Phú Bình, Tp. Huế) năm nay đã ngoài 70 tuổi. Nghĩa là cũng từng ấy năm trời bà phải sống cảnh lênh đênh trên đò. Bao nhiêu năm bà chỉ biết quanh quẩn trên mấy thước đò chứ chưa được đi đâu xa. Bà ngồi nhìn ra xa, nói giọng buồn buồn: ìĐời tui không biết có được sống trên bờ ngày mô không nữa!”. Ước mơ của bà Loan cũng là ước mơ chung của hàng ngàn hộ dân vạn đò Huế: lên bờ.

Đầu năm 2008, một tin vui đến với những dân vạn đò Huế, là chính quyền đã có kế hoạch đưa tất cả 7000 cư dân vạn đò ở Huế, lên định cư trên bờ bằng nguồn vốn vay ODA hơn 15 triệu Euro của Luxembourg. Trước đó vài năm, Tp. Huế cũng đã có chính sách đưa các hộ dân vạn đò trên sông An Cựu lên định cự trên bờ. Nhưng rồi một thời gian họ lại bán đất xuống đò ở vì trên bờ không biết làm gì để sống. Rút kinh nghiệm, lần này việc bố trí dân vạn đò trên bờ sẽ được tính toán, để họ có thể tiếp tục giữ lại những nghề kiếm sống cũ. Các hộ dân sống bằng nghề đánh bắt cá, khai thác cát sẽ được bố trí ở những khu tái định cư gần mặt sông.

Khấp khởi mừng nhưng họ cũng khấp khởi lo. ìBao nhiêu năm sống mãi dưới đò quen rồi nên chừ lên bờ không biết răng đây. Không biết mần ăn có đủ sống để mà trụ lại trên bờ không nữa. Nhà nghèo, con đông, mần ăn không ra thì có khi mọi người lại bán hết đất, để lại quay xuống sống lênh đênh trên đò. Mà cũng chỉ mới nghe rứa thôi, chứ cũng chẳng biết chờ đến hồi mô mới đến lượt mình lên. Bao nhiêu lần rồi cũng nghe tin y như rứa mà có lên bờ được mô!”- Anh Chung, cư dân xóm vạn đò Vĩ Dạ, nói.

Trong khi đợi đến lượt mình được sắp xếp chỗ ở trên bờ thì những hộ dân vạn đò vẫn sống như bao nhiêu năm nay vẫn vậy: thiếu thốn, lạc hậu, bẩn thỉu…

Ngày ở xóm đò Vĩ Dạ vẫn kết thúc bằng những cuộc nhậu. Mấy người đàn ông ngồi quây quanh một chai rượu đế rẻ tiền. Anh Lớn với tay xuống sông vục nước chao rửa ly rượu, trong khi thằng cu con vô tư đứng đái cạnh đó. Chị Thanh (vợ anh Lớn) thì ngồi ở một góc đò thả chiếc rổ nhựa đen xỉn xuống sông vo gạo chuẩn bị cho bữa cơm chiều.

Cám ơn các bạn đã đọc tin =))

#2
evarist

evarist

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 87 Bài viết
Em đăng ký bộ Búp sen xanh,Đất rừng phương nam,rất có thể là cả bộ Harry Potter(mỗi bộ này là cần phải ...xin phép một người),Những tấm lòng cao cả,Cuộc đời nhà toán học Evarist Galois,Thời thơ ấu ( Macxim Gorki + Nguyên Hồng),Kiếm sống,Những trường đại học của tôi,Hòn đảo bí mật,Hai vạn dặm dưới biển,Hành trình vào tâm Trái Đất,80 ngày vòng quanh thế giới,Kể chuyện thiên văn,....để xem còn không nào
Sách tiếng Việt là thế,năm nay em học tiếng Anh kha khá cũng in ra nhiều,anh Khánh bảo có nên đem vô không ?

Quên : Em ở trong ký túc Mễ Trì,trong đây hay có hoạt động đóng góp sách,có mấy bạn cứ đi từng phòng phát tờ rơi vận động quyên góp sách cho thư viện Hoa đá gì gì đó,anh Khánh tính có nên in ra mấy chục tờ rơi đi phát như thế không anh ? Nam em nghĩ chắc không ăn thua nhưng nữ chắc ok đấy ạ !

Nắng mưa là chuyện của trời
Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng
Evaristvn

#3
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Tuyệt lắm! Những cuốn sách mà MrMath post lên tôi còn thấy thích nữa là trẻ em.

Còn nếu các em không thích thì chúng ta cũng cố gắng làm cho các em thích.

Tôi sẽ nói các con trai tôi, Ksi và Pi thu thập sách để gửi cho các bạn ở Huế.

#4
inhtoan

inhtoan

    <^_^)

  • Thành viên
  • 964 Bài viết
Ở đây cũng mới có một tin về xóm vạn đò
http://dantri.com.vn...-van-do-hue.htm
Em sẽ vận động thêm người đóng góp sách xem có thêm được bao nhiêu...:P
Cần sách cũ hay mới ạ ?

#5
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Thêm 1 phóng sự ảnh về xóm vạn đò, hôm trước trên TV có 1 phóng sự rất sâu sắc
http://www.viahe.org.../04/xom-van-do/

#6
namdung

namdung

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1205 Bài viết
Cái này ngưng à? MrMath đâu rồi? Không thấy cập nhật gì hết.

Ksi và Pi đóng góp 20 cuốn sách nhé.

Namdung

#7
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Thầy Dũng ơi, hiện tại em chưa nhận thêm được sách nào do các bạn trên này gửi tặng, vì vậy ngoài 500 cuốn dằn cọc ở trên em dự định mời hội chơi sách bên Sachxua.net góp thêm 1 chút cho thêm phần ý nghĩa. 20 cuốn của 2 anh Ksi và Pi thầy giữ cứ giữ nhé, để hôm đó mang ra Huế luôn được ko ạ :)

#8
hoahinhi_1103

hoahinhi_1103

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 30 Bài viết
hay thật đấy. rất có ý nghĩa. z em có thể gửi sách. nhưng em băn khoăn là nên gửi sách theo những thể loại nào ạ

#9
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Thể loại như anh trích trong ảnh đó em, văn học, truyện danh nhân, sách dạy làm người, vân vân .....

#10
megatron23793

megatron23793

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 44 Bài viết
Sách gửi qua bưu điện đến Huế hả mọi người.

#11
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Đề nghị bạn megatron23793 chịu khó đọc nội dung đã được post ở trên trước khi spam diễn đàn :ech

#12
evarist

evarist

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 87 Bài viết

To MrMath : Ơ,em tưởng là khi nào vào Huế thì mới mang sách vô chứ ? Hóa ra là gửi luôn cho anh à ;)

Nắng mưa là chuyện của trời
Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng
Evaristvn

#13
hungctqb

hungctqb

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 17 Bài viết
Rứa bi chừ mang vô Huế hay là gởi cho mấy anh rứa? :D

#14
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Các bạn ở các tỉnh miền Trung lân cận Huế có thể mang trực tiếp vào đó, chúng ta sẽ có đêm ngày mùng 8 để gói ghém và sử dụng vào chiều ngày mùng 9. Các bạn ở miền Bắc nên gặp tớ để gởi sách tận tay, các bạn ở miền Nam nên liên lạc trực tiếp với thầy Nam Dũng, nếu có gì trục trặc thì gởi ra cho tớ cũng được, nhưng nếu tham dự được trại hè thì các bạn nên tự mang theo (nếu không quá cồng kềnh) :D

#15
hungctqb

hungctqb

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 17 Bài viết
Của ít lòng nhiều. Mong các em nhỏ xóm vạn đó có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi
Hình đã gửi

#16
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
BTC đã nhận được 30 cuốn sách của Duy Khánh, cám ơn evarist và chúc Duy Khánh có một trại hè sôi nổi :infty

#17
BadMan

BadMan

    Người quản trị

  • Founder
  • 1369 Bài viết
Chiều mai, BHC sẽ đến làm kế hoạch với UBND phường Phú Bình, đơn vị quản lý làng vạn đò.
Tình hình quyên góp sách vở thế nào rồi, MrMATH cho một thống kê cụ thể đi để mình có số liệu làm việc với "đối tác". Chắc là phải có 1 thông báo để huy động thêm sách báo từ các trại viên, chỉ cần mỗi người mang theo dăm ba cuốn thì số lượng cũng tương đối và chất lượng có thể kiểm soát được. Nên ưu tiên sách giáo khoa cấp 1-2, vì đối tượng của chúng ta tập trung vào độ tuổi 4-15.
Cơm, áo, gạo, tiền
Bút, nghiên, sách, vở




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh