Đến nội dung

Hình ảnh

Cảm xúc của người...không được dự Trại hè 3


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 8 trả lời

#1
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết
Có lẽ mình là một trong những người may mắn khi có mặt tại cả hai Trại hè toán học ( TH2) lần thứ nhất tại Hà Nội và lần thứ hai tại thành phố HCM, nhưng may mắn đó vẫn chưa làm mình thỏa mãn khi TH2 hoành tráng lần thứ 3 tại Huế mình lại không góp vui được với mọi người. Ai bảo Huế xa quá mà, 18 tiếng máy bay chứ có phải là 45 phút như trước đâu. Thế là đành ngậm ngùi nhìn các bạn trẻ cùng chăng lứa háo hức đăng ký tham gia, và nôn nức được vào Huế, thăm miền Trung, gặp gỡ những người bạn cùng học toán, thích toán, hoặc có chút chút quan hệ đến toán . Hậm hực là vậy những mình vẫn vui, vui vì nhờ nhịp cầu toán học mà những con người từ rất nhiều thành phố của Việt nam biết đến nhau, nhờ nhịp cầu toán học mà những con người ở đủ cách thế hệ, trong và ngoài nước chia sẻ những kỷ niệm của mình với bộ môn toán học, chia sẻ những gắn bó, thành công cũng như thất bại để hiểu được ý nghĩa cao cả mà những con số, ký hiệu, công thức và hình vẽ mang lại. Toán học đã không chỉ dừng lại là Ngôn ngữ của vũ trụ nữa, mà nó còn là ngôn ngữ của tâm hồn khi chỉ có hai chữ Toán học mộc mạc nhưng nó đã gắn kết biết bao con người biết bao thế hệ trong một cộng đồng với nhau để cùng góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn theo ý nghĩa Tường minh và Mẫu mực luôn sẵn có trong Toán học.

TH2 lần đầu tiên diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 8 năm 2006, đó là lần đầu tiên mình được gặp gỡ nhiều bạn cùng có niềm đam mê với Toán học, lần đầu được tiếp xúc với các thầy ở Viện, lần đầu tiên mình mặc áo hoa hòe để làm MC trong khi mình là người nói ngọng níu ngọng lịu. Nhưng đó là một kỷ niệm khó quên, sau 2 tuần dốc sức cùng với các thành viên khác của DĐTH chuẩn bị từ địa điểm, nội dung, chương trình và cả khâu mua sắm cho trại hè. Mà hồi đó mình không biết đi xe máy, nên mỗi lần đi đâu thì toàn phải bám lưng anh Badman (BM). Sáng sáng hai anh em mang máy tính ra quán cafe Net2D, trưa đặt cơm ở đó, chiều về nhà tắm rửa, tối tồi lại...ra quán cơm bụi. Hồi đó cũng nóng, vì mình đang sống ở nơi nhiệt độ chỉ trên dưới 10*C vào mùa hè thế mà giờ ở giữ thành phố Hà Nội, có khi nào dưới 30*C đâu. Nóng nhưng thích bởi vì mình được ăn những đồ ăn ngon, nóng nhưng không nản bởi vì xung quanh mình có anh BM và có nhiều người bạn cùng tổ chức TH2, nóng nhưng ...may vì mình ở HN có 2 tuần chứ không phải là 2 tháng. Về mặt nội dung, TH2 được chuẩn bị online từ 2 tháng trước đó, nhưng khâu kĩ thuật thì chỉ có mấy anh em trong đó có anh BM, bạn anh ấy, anh Hàn Ngọc Đức, Quốc Khánh, anh Friendly và mình lo liệu. Cực nhất là khâu in ấn, những hình ảnh mà các bạn xem về " tổ làm sách lậu" thực ra là đóng gói trong nhà anh BM, nhưng giai đoạn in các poster một ngày trước trại hè mới nhiều thử thách. Anh BM và bạn anh ấy phải chạy ngược chạy xuôi đê tìm được nhà in khổ lớn và đúng theo tiêu chuẩn đề ra. Cũng may hôm đó có anh Doaremon, chị 612 và bạn chị ấy đến giúp nên dù toát mồ hôi hột nhưng được các anh chị động viên và " chăm sóc" nên dường như thử thách trong giai đoạn in ấn trôi qua. Ngoài in ấn thì khâu mua sắm cũng "gian truân" không kém bởi vì từ trước đến giờ mình đâu có đi mua sắm nhiều, Metro Vn thì lần đầu vào, đường đi chả biết và xe thì lại càng...không biết đi. Thế mà hôm đó 4 anh em mua sắm không kém gì phụ nữ, " đảm đang" nhất vấn là anh BM vì anh ấy chỉ cái gì thì mình xách cái đó. Nhưng cũng nhờ đi mua sắm mà anh em tiết kiệm được một khoản chi tiêu, nhờ mua sắm mà mình biết Metro là cái gì, và nhờ mua sắm mà...lần sau mình thông thạo hơn trong việc chuẩn bị và tổ thức. Thanks anh BM đã dậy cho em biết mẫu đàn ông đảm đang là thế nào :)

Hôm trại hè diễn ra, mình cũng run vì lần đầu tiên mình mặc áo vạt màu trông không đứng đắn thế nào, cộng thêm cái mái tóc bị bọn gà trông nó mổ cho đỏ chót, chứ thường thường tóc mình không đỏ ở mái đâu, chỉ hồng hồng màu đồng cả đỉnh đầu thôi :D Run nhưng mình không thấy sợ gì cả, vì hôm đó có nhiều bạn trẻ hơn mình, vì mình làm MC cùng với một bạn gái học trường Kinh tế quốc dân, trắng và xinh, tự tin và che hết cái run cho mình. Nếu bạn không nhớ thì mình sẽ nhắc lại câu cửa miệng của hôm đó.

Chúng ta có 5 phút nghỉ giải lao, mời các thầy cô và các bạn dùng...Chè, Cafe và Bánh Ngọt

Hôm đó mất điện tới những 3 lần, vừa nóng và vừa hỗn độn vì cả nhóm không có phương án dự phòng mất điện. Cũng may, với sự góp mặt của PGS.TS Lê Thống Nhất ( phó tổng biên tập tạp chí Toán tuổi thơ khi đó, và FPT bây giờ), cùng với khách mời bất đắc dĩ nhưng mà thật là như ý, anh Nguyễn Thái Hà ( đã tốt nghiệp tiến sĩ trường UIUC năm 2008), thầy Trần Phương, giám đốc trung tâm CENSIP nên không khí vui nhộn hẳn lên. Giai đoạn workshop giới thiệu các mảng toán học có phần trùng xuống vì đa phần các em học sinh trung học không có hiểu, nhưng đến khi anh Bookworm ( NCS Toán bên Singapore) giới thiệu về Phương trình đạo hàm riêng trong trang phục rất mùa hè thì mọi người tỉnh ngủ và cười rất to. Chẳng phải vì quần short của anh ấy ngắn, mà vì anh ấy hay...giơ tay xin phát biểu, bổ sung cho những lời giới thiệu các các thành viên khác. Chỉ cần nhìn gương mặt tươi tỉnh của anh Bookworm cũng đủ cười rồi chứ chưa cần nghe anh ấy nói. Người ta cứ nghĩ anh ấy là giảng viên khoa nhân văn chứ không ngờ lại là giảng viên khoa Toán.
Bữa cơm trưa hôm đó diễn ra cũng khá vui, mọi người có dịp gặp gỡ và nói chuyện trực tiếp với nhau, đó cũng là lúc mà beer bạn chạy, cơm rang ăn cháy chảo, anh mitdac tươi như mận còn anh friendly thì phải dựa cột. Mình nhớ có món gà ri ( của Ấn) nhưng vì mải mẻ cố gắng chụp anh em 102 mà lúc quay lại thì chỉ còn đĩa không. ( Món ăn hôm đó thiếu, đó cũng là một phần sơ ý của BTC trong đó có mình).

Buổi chiều diễn ra có phần trọng tâm hơn khi có sự xuất hiện của GS. Ngô Việt Trung ( Viện trưởng viện toán học), PGS Phùng Hồ Hải ( Viện toán), TS. Phạm Thị Bạch Ngọc ( Phó tổng biên tập báo TH&TT), PGS.TS Lê Thông Nhất. Qua câu chuyện của những người làm toán và gắn bó với nền toán học của Việt Nam, các bạn trẻ hôm đó biết được những khó khăn, thử thách mà người làm Toán của VN vẫn phải đối diện. Nhưng sau những khó khăn đó, vẫn có cả vinh quanh với nỗ lực, kiên trì và cả một cái...tâm của người làm toán nữa. Các bạn trẻ hiểu được tâm sự của người trong cuộc, trong khi thế hệ làm toán lâu năm lại nhìn thấy những hy vọng, qua đam mê và nhiệt huyết của giới trẻ. Đó cũng là một phần lý do khiến GS. Ngô Việt Trung, dù bận nhiều việc quản lý Viện Toán, dù ra nước ngoài công tác nhưng vẫn quan tâm đến diễn đàn toán, vẫn gợi ý mời đồng nghiệp của mình tham gia với diễn đàn. Và tại Huế lần này, GS Ngô Việt Trung lại một lần nữa truyền nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ với bài nói chuyện tại ngày đầu tiên của Trại hè 3. Thông qua GS. Ngô Việt Trung, Giáo sư Hà Huy Khoái, Giáo sư Lê Tuấn Hoa, Giáo sư Nguyễn Văn Mậu cũng biết đến diễn đàn toán, đến cộng đồng học sinh, sinh viên yêu thích toán học online, và tham gia, giao lưu với mọi người. Chính vì sự xuất hiện của nhiều nhân vật trong làng toán của Việt Nam như vậy tại TH3 Huế, trong khi mình lại không được tham gia nên mình cảm thấy khá tiếc. Thăm Huế và các thành phố theo ý nghĩa du lịch thì có nhiều cơ hội, nhưng được nghe nhiều thầy của Viện Toán và Hội Toán học, cùng với trường Khoa Học Huế nói chuyện, chia sẻ thì phải nói là hiếm đến rất hiếm.

Trở lại với mẩu chuyện TH2 lần đầu tại Hà Nội năm 2006. Mình có chụp được bức hình tập thể với khoảng 50 ( trong số 80) người tham gia, đó là một mức hình rất nhiều ý nghĩa. Nó, cùng với cơn mưa rất to của buổi chiều tối ngày hôm đó đã xóa tan những lo âu và mệt nhọc của những người tổ chức, trong đó có mình. Chia tay anh BM ngày hôm sau, mình cảm thấy rất thỏa mái như vừa thi đạu đại học, và còn khá hậu hĩnh khi hết tiền nhưng lại được anh BM cấp cho 200 ngàn để đi xe về HP. Số tiền đó mình tiêu hết rồi, nhưng cái tâm trong đó thì mình không bao giờ quên.

Để rồi 2 năm sau, trở lại VN, nhiệm vụ đầu tiên và có lẽ là trọng tâm nhất của mình đó là tổ chức Trại hè toán học lần thứ 2. Mình có 4 tháng ở Vn nhưng chỉ có vọn vẹn 1 tuần ở trong Nam để tổ chức mọi việc. Số mình may mắn luôn có quý nhân phù trợ. Lần đầu ở HN có anh BM làm cánh tay phải, năm 2008 vào miền Nam thì có anh Nguyễn Tuấn Anh ( Viện Vật Lý) làm cánh tay chính. Điểm chung là mình đều ở nhà của cả hai anh, và đều ngồi sau xe của 2 anh ấy vì mình không biết đi xe máy. Ngoài anh Tuấn Anh, mình còn quen anh Anh Tuấn cùng với câu lạc bộ Thiên Văn nghiệp dư HCM, thế là ý tưởng TH2 hình thành. Tương Tác Toán - Lý - Thiên Văn là chủ đề của buổi gặp gỡ giữa trung tuần tháng 8 năm 2008 tại phân Viện Vật Lý thành phố HCM. Hôm đó có sự giúp đỡ của rất nhiều bạn trẻ nhiệt tình của câu lạc bộ Thiên Văn và hội trường rộng rãi, quạt mát của phân Viện Vật Lý nên mọi người tham gia đông và hào hứng. Đặc biệt có sự tham gia của GS. Hà Huy Khoái từ miền Bắc vào, TS. Trần Nam Dũng, TS. Nguyễn Văn Minh Mẫn, TS. Hồ Trung Dũng và anh Nguyễn Đức Phường, nên buổi gặp gỡ trở nên rât ý nghĩa. Thực sự không còn có khoảng cách về Toán học với các bộ môn khoa học khác, các bạn tham gia với một điểm chung đó là tinh thân tập thể, vì cộng đồng và vì khoa hoa. Hôm đó GS. Hà Huy Khoái kể chuyện rât thú vị, về tấm gương học tập và nghiên cứu khoa học của GS Lê Văn Thiêm và về những ngày tháng học tập của chính GS và những người bạn ở Liên Xô cũ. Đó là lần thứ hai mình được tiếp xúc với GS, nhưng mình cảm thấy GS rât gần gũi và nói chuyện rât hỏm hỉnh. Là người tổ chức, mình rất cảm ơn GS khi đó đã lặn lội từ Bắc vào Nam để tham gia TH2, sự tận tụy của GS nuôi dưỡng hình ảnh rất đẹp của mình về người thầy giáo Việt Nam, cái mình khó có thể tìm thấy sau nhiều năm học tập ở nước ngoài, cũng qua đó, mình có cái nhìn tích cực hơn về cộng đồng toán học Việt Nam về tương lại và các thế hệ trẻ khi có sự dẫn dắt của vị nhạc trưởng này.

Được sự giúp đỡ của các thầy thuộc phân viện Vật lý thành phố HCM, và góp vui của anh Nguyễn Đức Phường bên hội thiên văn học Việt Nam, nên mặt nội dung cũng như tổ chức của TH2 lần thứ 2 tại thành phố HCM diễn ra cũng khá suốn sẻ. Cộng thêm với hỗ trợ kinh tế từ Công ty Đầu tư ứng dụng và Phát triển công nghệ NSE, thông qua anh Ngọc Sơn, nên mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch. Nhưng hôm đó thực sự mình cũng rất mệt, mệt đến xanh cả người ra nhưng lại một lần nữa, nhờ có cơn mưa Sài gòn ( không to như cơn mưa năm 2006) mà mọi mệt nhọc đều được xua tan. Lại một lần nữa, mình hết tiền nên không về miền Bắc ngay được. Cũng may được anh BM mua vé cho về chứ nếu không thì tầm này chắc vẫn ở miền Nam rửa bát hay quét rác thật để có tiền tàu xe đì về Hải Phòng quá.

Cả hai lần tổ chức, mình đều ngồi sau xe các anh để lượn quanh hai thành phố, cả hai lần, một cậu sinh viên nói ngọng được làm MC, cả hai lần đều mưa ở cuối ngày và cả hai lần... mình đều hết tiền song được anh BM chu cấp để về quê nhà. Quét rác cho diễn đàn toán học không nhàn, nhưng được cái cũng vui và thỏa mãn. Cụ G.H. Hardy thì nói " Trẻ giải toán, già viết sách", nhưng mình chú thích thêm " Trẻ ngoài giải toán thì phải biết xông pha, đến già mới có kinh nghiệm để viết sách" :icon5:

#2
hoadaica

hoadaica

    Đại ca mafia Nga

  • Thành viên
  • 475 Bài viết
Nói đến vụ viết sách mới nhớ một định nghĩa hài về nhà toán học lý thuyết: nhà toán học lý thuyết (ý nói nghiên cứu lý thuyết thuần túy) là người đọc 2 cuốn sách chưa ai đọc và sẽ viết cuốn thứ 3 chả ai đọc.
Con cò bay lả bay la,
Bay một hồi mệt, ngồi la quá trời.

#3
BadMan

BadMan

    Người quản trị

  • Founder
  • 1369 Bài viết
Vắng Lim, thế giới trại hè trong mình trở nên yên ắng quá (@Loneliness on the net). Nhưng hôm nay đọc được những dòng tâm sự ấy, tinh thần bổng dưng được khích lệ thêm bao nhiêu. Thanks Man :)
Cơm, áo, gạo, tiền
Bút, nghiên, sách, vở

#4
Sim_Ton

Sim_Ton

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 108 Bài viết
vâng, nhưng nếu xông pha thì ko chỉ viết được mỗi sách Toán đâu ^^ Anh Lim còn nhớ em chứ :P
Thông minh do học tập mà có
Thiên tài từ tích lũy mà nên
------------------------------
Một người hiểu biết cũng giống như một dòng sông,càng sâu thì càng ít ồn ào.

#5
BadMan

BadMan

    Người quản trị

  • Founder
  • 1369 Bài viết

vâng, nhưng nếu xông pha thì ko chỉ viết được mỗi sách Toán đâu ^^ Anh Lim còn nhớ em chứ :P

Để viết được sách toán thì cần phải học siêu về (một số món của) toán còn "xông pha" thì sẽ viết được nhiều hơn (hồi ký chẳng hạn), biết đâu tâm sự của Lim ở trên sẽ là một chương trong tập hồi ký ngàn trang của VMFers với tựa đề "Một thời nông nổi" ấy chứ :D

@Sim_Ton: Chú giải nghệ rồi thì cũng phải đón tiếp anh em chiến hữu "ngày xưa" đến Huế chứ, sao lại lặn mất tăm hơi như thế.
Cơm, áo, gạo, tiền
Bút, nghiên, sách, vở

#6
Lim

Lim

    Quét rác đêm

  • Hiệp sỹ
  • 858 Bài viết

vâng, nhưng nếu xông pha thì ko chỉ viết được mỗi sách Toán đâu ^^ Anh Lim còn nhớ em chứ :infty


Nhớ chứ :infty
Vèo một cái đã 3 năm kể từ khi chụp tấm ảnh phía dưới.

#7
BadMan

BadMan

    Người quản trị

  • Founder
  • 1369 Bài viết
Trùng hợp quá, Nesbit vừa từ Pháp về nên trưa nay 3 anh em hội ngộ tại Huế và cái hình trên thiếu mỗi lim. Bọn mình tranh thủ giờ ăn cơm để hàn huyên vì buổi chiều ai cũng bận rộn. Và vì mãi tào lao thiên đế nên quên béng việc chính là ăn cơm để khi tính tiền mới biết còn bao nhiêu thứ chưa đụng đũa vào. Nhắc đến chú Lim tóc vàng hoe - chao ơi, ai cũng nhớ :-p
Sim_Ton và Nesbit giờ đã là sinh viên năm thứ 3 nhưng trông không khác so với hình trên là mấy. Nhất định sẽ có hình update cho Lim.
Cơm, áo, gạo, tiền
Bút, nghiên, sách, vở

#8
DinhCuongTk14

DinhCuongTk14

    Tiến sĩ Diễn đàn Toán

  • Hiệp sỹ
  • 749 Bài viết
Hi,lúc chiều mình đi học ở BK có gặp mấy người bạn,găp được em Tuấn anh Tiến thì không nhận ra :( chị Diệp,anh Khánh trông phong độ hẳn lên ,2 năm rồi mới gặp,mấy người khác thì trông la quá,còn đoàn AMS có băng rôn trông rất hoành tráng .Đợt này mình gặp chút trục trặc nên rất tiếc là không thể tham gia với đoàn được,chúc đoàn Bắc Bộ đi thương lộ bình an:)

#9
mitdac

mitdac

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 68 Bài viết
Mình không biết post vào đâu nên để tạm đây. Nhờ MrMath hay bất kì ai ở HN nếu có thể đem về cho mình một cuốn kỉ yếu của trại hè đọc cho đỡ tiếc (hi vọng ko có phí tổn nhưng nếu có thì cũng ok). Ai giúp đc xin pm cho mình, mình cảm ơn trước nhé!

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi mitdac: 11-08-2009 - 21:05

Em ở đâu anh phi trâu đến đón




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh