Đến nội dung

Hình ảnh

Lời giải của bài thi tốt nghiệp THPT


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 4 trả lời

#1
thanhthaiagu

thanhthaiagu

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 13 Bài viết
Từ trước đến nay vấn đề thi tốt nghiệ THPT luôn là vấn đề nóng đối với học sinh và nhất là giáo viên Toán. Đề thi tốt nghiệp THPT môn toán hàng năm của Bộ Giáo Dục luôn bám sát chương trình SGK và mục tiêu phân loại học sinh. Đánh giá chuẩn tối thiểu mà người học cần có để hoàn thành chương trình 12 năm học. Tuy nhiên mỗi lần chấm thi tốt nghiệp có không ít ý kiến khác nhau về đáp án, về cách làm bài của người học. Có nơi bám sát theo đáp án mà chấm, phần nào không có nêu trong đáp án thì trừ điểm. Nhiều nơi vận dụng khá máy móc dẫn đến học sinh bị thiệt thòi. Nhiều thầy giáo chưa có kiêm nghiệm hướng dẫn học sinh trình bày lời giải bày toán thế nào để đạt điểm tối đa. Học sinh thắc mắc vì sao làm tốt bày thi mà chỉ được chấm 7,8 .. điểm. Phải chăng là do các em chưa biết cách trình bày lời giải của bài toán tự luận nên bị mất điểm ở đâu đó. Với mong muốn là tạo ra topic để mọi người có thể bàn luận lời giải chuẩn để trình bày trong bày giải đề thi tốt nghiệp THPT. Để các giáo viên có thể trao đổi kinh nghiệm. Nên dạy như thế nào, bài này nên trình bày như thế nào thì đạt điểm tối đa. Bài toán nào học sinh thường hay bị mất điểm ở chổ nào....Hy vọng các thầy cô có thể nêu ra ý kiến với mỗi bài toán cụ thể để mọi người có thêm 1 kênh thông tin trao đổi, giúp cho việc dạy và học ngày càng đạt hiệu quả.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi thanhthaiagu: 15-08-2010 - 14:23

" Quang học trong suốt như pha lê"

#2
E. Galois

E. Galois

    Chú lùn thứ 8

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 3861 Bài viết

Từ trước đến nay vấn đề thi tốt nghiệ THPT luôn là vấn đề nóng đối với học sinh và nhất là giáo viên Toán. Đề thi tốt nghiệp THPT môn toán hàng năm của Bộ Giáo Dục luôn bám sát chương trình SGK và mục tiêu phân loại học sinh. Đánh giá chuẩn tối thiểu mà người học cần có để hoàn thành chương trình 12 năm học. Tuy nhiên mỗi lần chấm thi tốt nghiệp có không ít ý kiến khác nhau về đáp án, về cách làm bài của người học. Có nơi bám sát theo đáp án mà chấm, phần nào không có nêu trong đáp án thì trừ điểm. Nhiều nơi vận dụng khá máy móc dẫn đến học sinh bị thiệt thòi. Nhiều thầy giáo chưa có kiêm nghiệm hướng dẫn học sinh trình bày lời giải bày toán thế nào để đạt điểm tối đa. Học sinh thắc mắc vì sao làm tốt bày thi mà chỉ được chấm 7,8 .. điểm. Phải chăng là do các em chưa biết cách trình bày lời giải của bài toán tự luận nên bị mất điểm ở đâu đó. Với mong muốn là tạo ra topic để mọi người có thể bàn luận lời giải chuẩn để trình bày trong bày giải đề thi tốt nghiệp THPT. Để các giáo viên có thể trao đổi kinh nghiệm. Nên dạy như thế nào, bài này nên trình bày như thế nào thì đạt điểm tối đa. Bài toán nào học sinh thường hay bị mất điểm ở chổ nào....Hy vọng các thầy cô có thể nêu ra ý kiến với mỗi bài toán cụ thể để mọi người có thêm 1 kênh thông tin trao đổi, giúp cho việc dạy và học ngày càng đạt hiệu quả.


Môn Toán có đặc điểm là khi chấm thi, người ta thực hiện chấm theo nguyên tắc sai ở phần trên thì phần bên dưới liên quan sẽ không được tính điểm.
Vì vậy mà có khi làm rất tốt nhưng vẫn được 7 điểm.

1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại 
http://Chúlùnthứ8.vn

5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.


#3
okita_c4

okita_c4

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 23 Bài viết
cham thi cung hay that. bai lam day du ma diem thi chi la 7,8 k hieu dc. o THCS cac thay co day lam nhu the toan dc 9,10. ky la that!!!!!

#4
dark templar

dark templar

    Kael-Invoker

  • Hiệp sỹ
  • 3788 Bài viết

cham thi cung hay that. bai lam day du ma diem thi chi la 7,8 k hieu dc. o THCS cac thay co day lam nhu the toan dc 9,10. ky la that!!!!!

Chấm thi ở THCS với THPT khác nhau 1 trời 1 vực đấy em ạh !Ở THPT đòi hỏi hs phải thấu hiểu các ký hiệu mà chúng ta sử dụng như tương đương và suy ra ,do đó hs phải cẩn thận khi trình bày bài làm của mình ,vừa khả dĩ giúp người chấm thi hiểu cái mà mình trình bày ,vừa ngắn gọn dễ hiểu .
P/s:Đúng là chấm thi môn Toán mà chấm sát theo barem điểm thì cũng tội thật ,bởi nhiều hs có thể có cách giải khác ko có trong barem !
"Do you still... believe in me ?" Sarah Kerrigan asked Jim Raynor - Starcraft II:Heart Of The Swarm.

#5
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Rất có lí.
Nhiều khi dạy học trò mình mà thấy tụi nó dùng suy ra, tương đương loạn xạ ngầu, chung qui là chả hiểu gì cả, rất buồn, dù giảng rất cẩn thận.
Thực ra thì kiểu thi tốt nghiệp hay đại học rất hiếm khi nào có cách giải mới, nếu có cũng chỉ trong mấy khu như hình học không gian, bất đẳng thức... chứ khảo sát hàm số, hình học giải tích thì có khung hết rồi.
Cái hạn chế mà mình thấy phổ biên nhất là thầy cô không đưa ra cho học sinh xem 1 bài giải mẫu chuẩn mực hoặc giới thiêu 1 tài liệu như thế, nên học trò làm khá loạn.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh