Đến nội dung

Hình ảnh

Tỷ số vàng


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 2 trả lời

#1
BOM2005

BOM2005

    Vẻ đẹp Toán học

  • Thành viên
  • 24 Bài viết
Chúng ta có nhiều cách nhìn nhận cái đẹp: có người chỉ thích vẻ đẹp bên ngoài, nhưng có người chỉ thích vẻ đẹp nội tâm: ìtốt gỗ hơn tốt nước sơn”, có người thì lại yêu cầu cả hai vẻ đẹp ấy! Nhưng với Toán học , dường như vẻ đẹp bên ngoài rất hiếm thấy, vẻ đẹp toán học không phải là vẻ đẹp ìlộ thiên”. Cảm nhận vẻ đẹp Toán học cũng không phải là cách cảm nhận thông thường mà phải thông qua tuy duy suy nghĩ . Vẻ đẹp toán học, do vậy, chính là vẻ đẹp của sự chiêm ngưỡng và tư duy.

Mời các bạn đọc tiếp :
- Dạng file .doc
Tỷ số vàng

- Dạng file .pdf
Tỷ số vàng

#2
canh_dieu

canh_dieu

    Trung sĩ

  • Founder
  • 150 Bài viết
Đây là một bài viết tương đối chi tiết về một đối tượng thú vị trong Toán học được biết đến như tỉ số vàng hay còn gọi là số vàng. Có thế thấy ngay được là tác giả có một kiến thức Toán phổ thông rất vững vàng cùng với cách trình bày rất mạch lạc.

Tác giả mở đầu bài viết bằng nhận định về cách cảm nhận Toán học của mình. Tác giả đưa ra ba ví dụ cụ thể (tỉ số vàng trong hình ngũ giác, tỉ số vàng với dãy số Fibonacci và tỉ số vàng trong lượng giác) để trợ giúp cho lập luận của mình rằng cần phải tư duy và có một trình độ nhất định mới thấy được vẻ đẹp bên trong của Toán học. Các ví dụ được đưa ra theo trình tự tăng dần về các chi tiết kỹ thuật, và, theo tôi, giảm dần về tính trực quan.

Tôi rất thích ví dụ đầu tiên về tỉ số vàng trong hình ngũ giác và nửa đầu của ví dụ thứ hai về việc quan sát các tỉ số của các cặp số Fibonacci liên tiếp. Các phát hiện thú vị về tỉ số vàng và các liên hệ định lượng trong hình học và số học/đại số quả thực đã gây cho tôi một sự tò mò nhất định. Giá như tác giả tiếp tục đưa ra các ví dụ như vậy, đặc biệt là các ví dụ được nhắc đến trong đoạn cuối của bài viết như hình chữ nhật vàng, ellipse vàng…, thì bài viết sẽ gần gũi hơn với nhiều bạn đọc phổ thông. Thiết nghĩ vẻ đẹp của Toán học, cụ thể trong bài viết này là sự bí ẩn của tỉ số vàng, vẫn có thể truyền đạt được đến các bạn học sinh lớp dưới thông qua các hình vẽ, quan sát và ước lượng…Các chi tiết kỹ thuật lúc này sẽ trở thành động lực cho các bước khám phá tiếp theo.

Mỗi người có cách cảm nhận khác nhau về vẻ đẹp của Toán học, như tác giả đã viết trong phần mở đầu. Do vậy mặc dù có hơi nhiều các chỉ tiết kỹ thuật trong bài viết nhưng tôi cho rằng đây là bài viết tốt với các ý tưởng được trình bày rõ ràng
<span style='color:blue'>Thu đi để lại lá vàng
Anh đi để lại cho nàng thằng ku</span>

#3
Alph@

Alph@

    Linh hồn bất diệt

  • Thành viên
  • 235 Bài viết
Elip vàng là gì vậy ?
Khó à ! Tui chưa nghe có thể giải thích không ? Tỉ số độ dài bán trục lớn và nhỏ à!




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh