Đến nội dung

Hình ảnh

Chứng minh

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 1 trả lời

#1
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Chứng minh một tính chất đơn giản của ma trận: Định thức của một ma trận bằng không nếu có một dòng (hoặc một cột) là tổ hợp tuyến tính của dòng (cột) khác!

#2
L_Euler

L_Euler

    Leonhard Euler

  • Hiệp sỹ
  • 944 Bài viết

Chứng minh một tính chất đơn giản của ma trận: Định thức của một ma trận bằng không nếu có một dòng (hoặc một cột) là tổ hợp tuyến tính của dòng (cột) khác!


Nó là đủ khi chỉ cần chứng minh rằng 1 cột là tổ hợp tuyến tính của 2 cột khác thì định thức của ma trận bằng 0.

Cho $M=(a_{ij})_{n \times n} \in \mathbb{M}(n, \mathbb{K}).$

Kí hiệu cột của ma trận như sau: ${\pi _j} = \left( {\begin{array}{*{20}{c}}{{a_{1j}}} \\{{a_{2j}}} \\ . \\ {{a_{nj}}} \\\end{array}} \right) \to M = ({\pi _1},{\pi _2},...,a{\pi _i} + b{\pi _j},...,{\pi _n})$ với $i,j$ là các chỉ số nào đó chạy từ $1$ đến $n$ và $i \ne j$. Nếu giả sử ta có 1 tổ hợp tuyến tính tại cột thứ $k$ đối với cột thứ $i$ và $j$.

Theo tính chất đa tuyến tính thì:

$\det M = \det ({\pi _1},{\pi _2},...,a{\pi _i} + b{\pi _j},...,{\pi _n}) = a\det ({\pi _1},{\pi _2},...,{\pi _i},...,{\pi _n}) + b\det ({\pi _1},{\pi _2},...,{\pi _j},...,{\pi _n}) = 0 + 0 = 0$ (vì $i,j$ ít nhất phải trùng với 1 chỉ số nào đó trong ma trận đã cho nên cả 2 thành phần được tách ra từ ma trận ban đầu phải có 2 cột giống nhau) (ĐPCM)

Tương tự cho hàng.

P/S: Để có thể làm như trên thì phải tuân theo định nghĩa về phép thế cũng như tổng định thức của ma trận, nếu muốn tìm hiểu rõ thì bạn có thể tham khảo 1 số cuốn ĐSTT của sv khoa toán các trường KHTN hoặc SPHN.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh