Đến nội dung

Hình ảnh

Trường chuyên lớp chọn

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 6 trả lời

#1
dungtron

dungtron

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết
Tôi đã đọc bài viết " Kết quả Olympic không đồng nghĩa với châts lượng giáo dục quốc gia" của bạn Nguyễn Thế Long .Tôi râts tâm đắc với nhân định "Trường chuyên là trường dạy và học lệch" ; Phương pháp giảng dạy và học tâpj ở trường
chuyên nhiều khi chỉ là nhồi nhét tiểu xảo , "luyện gà chọi", "thợ làm bài".
Ở Tỉnh tôi có nhiều học sinh chuyên(đã đạt giải câps Tỉnh , câps quốc gia) qua kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ xếp tốt nghiệp loại TB.Có nhiều gia đình đã xảy ra bi kịch khi con mình được giải thưởng học sinh giỏi quốc gia nhưng không được tuyển thẳng vào Đại học vì tốt nghiệp THPT loại TB. Đó là một biểu hiện học lệch, học tủ.
Chưa nói đến bệnh thành tích là có nhiều giải quốc gia sẽ được câps trên khen thưởng và để ăn nói với câps trên là đào tạo mũi nhọn của ngành có nhiều tiến bộ. Từ đó có sự chỉ đạo buồn cười "giải thưởng học sinh giỏi quốc gia năm sau phải cao hơn năm trước".Ví dụ Ở địa phương tôi, Bộ giáo dục cho số lượng đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic quốc gia chỉ có 88 học sinh, giả sử năm nay đạt 88 giải quốc gia , thế thì năm sau phải đạt 89 giải( lâý đâu ra ).
Vì vâỵ diễn đàn cânf đặt vâns đề tồn tại hay không tồn tại trường chuyên để đạt mục đích " đào tạo con người toàn diện đáp ứng sự nghiệp CNH , HĐH đâts nước " mà Đảng ta đã đề ra.Trân trọng cảm ơn các bạn đã bỏ chút thời gian đọc những lời mộc mạc nhưng chân thành và có ý kiến trên diễn đàn góp phânf châns hưng nền giáo dục nước nhà.
dungtron

#2
LHTung

LHTung

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 80 Bài viết

Vì vâỵ diễn đàn cânf đặt vâns đề tồn tại hay không tồn tại trường chuyên để đạt mục đích " đào tạo con người toàn diện đáp ứng sự nghiệp CNH , HĐH đâts  nước " mà Đảng ta đã đề ra.Trân trọng cảm ơn các bạn đã bỏ chút thời gian đọc những lời mộc mạc nhưng chân thành và có ý kiến trên diễn đàn góp phânf châns hưng nền giáo dục nước nhà.
dungtron

Cho mình hỏi , đạo tạo toàn diện như thế nào đây ? Mình từng học " trường chuyên , lớp chọn " và quả thật là có nhiều bất cập , thường lẫn lộn gữa tiểu xảo và sáng tạo --> quá say mê với các tiểu xảo . Tuy nhiên , đó là lỗi của người lớn chứ không phải là tại " trường chuyên , lớp chọn " . Mình không tin vào cái lý luận giáo dục toàn diện vì nó mang tính viễn tưởng . Một người khá (giỏi) nhiều môn khác nhau rất dễ là chẳng giỏi thực sự 1 môn nào ( tất nhiên là có ngoại lệ ) . Và khi có 1 người có khả năng tốt thì học toàn diện chẳng khác gì kìm chân anh ta lại !

Vì vậy ,[ theo mình ] rất cần trường chuyên lớp chọn . Cái cần xem xét là dạy cái lớp chuyên đó như thế nào .

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi LHTung: 23-07-2005 - 18:02

Em mang hồn vô tội
Đeo thánh giá huy hoàng
Còn ta nhiều sám hối
Mà sao vẫn hoang đàng

#3
A.Q

A.Q

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết
Trường chuyên lớp chọn bản thân nó không có lỗi. Tôi thích học văn, thích khám phá các lĩnh vực về xã hội, con người, tại sao tôi phải mất quá nhiều thời gian ngồi luyện giải các bài tập toán khô khan, đơn điệu (dĩ nhiên là đối với tôi thôi) ;)Tạo môi trường thuận lợi cho những thiên hướng cá nhân phát triển chẳng có gì sai cả.
Chuyên gia bàn lùi

#4
dungtron

dungtron

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết
Sự tồn tại trường chuyên nên chuyển sang hướng trường Trung học phân ban, mục tiêu của trường nhằm phát triển một nền học vấn phổ thông vững chắc và tiếp nhận có phân hóa tri thức mà bạn có thiên hướng.
Vấn đề nêu lên là phát triển trường trung học phân ban như thế nào? Hiện nay Bộ GD đang thí điểm trường THPB với hai ban : Khoa học Xã hội ( C) , khoa học tự nhiên (A) kết hợp với Giáo trình tự chọn. Bộ GD cũng đang lúng túng với phương án trên và dự định điều chỉnh : đến năm lớp 12 thì phân thành 4 ban.
Vậy thì sự hình thành trường THPB với sự tồn tại trường chuyên cò gì mâu thuẩn không?Các bạn trao đổi nhé, qua đây có thể góp tiếng nói chung để Bộ GD tham khảo . Dungtron

#5
A.Q

A.Q

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết
Chẳng biết sự thay đổi lần này thế nào, đã bao lần cải cách giáo dục rồi. Cứ nghĩ đến chuyện cải cách giáo dục lại nhớ đến chuyện dân gian "đẽo cày giữa đường". :)
Chuyên gia bàn lùi

#6
dmthanh

dmthanh

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết
Giáo dục nước ta có những quan điểm rất hay, nào là bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nhân lực, ... nhưng cách đưa ra giải pháp thì quá ư là dỡ.
Chính sách bồi dưỡng nhân tài không đồng nghĩa với việc mở trường chuyên lớp chọn, mà phải sửa lại rằng: bệnh thành tích đồng nghĩa với việc mở trường chuyên lớp chọn, đem về càch nhiều thành tích cho tỉnh, thành phố, quốc gia càng tốt.

#7
nguyendinh_kstn_dhxd

nguyendinh_kstn_dhxd

    Đỉnh Quỷ Đỏ

  • Thành viên
  • 1167 Bài viết
Theo mình rất nên tồn tại trường chuyên để đào tạo những tài năng thực sự cho sự nghiệp khoan học nước nhà ,nhưng cũng cần biết rằng những kiến thức mà dân chuyên học được ở PT không có nhiều ý nghĩa cho việc học đại học lắm ,nhất là với đại học không cùng nghành mà hs chuyên học ở cấp 3,tôi đã chứng kiến những học sinh đạt giải nhì QG lí ,hóa mà vào trường tôi(xây dựng)học rất tồi ,vậy nên cần hướng nghiệp cho hs chuyên để họ theo đúng nghành học!




2 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh