Đến nội dung

Hình ảnh

Toán học - vẻ đẹp trong lòng mỗi người


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 5 trả lời

#1
BOM2005

BOM2005

    Vẻ đẹp Toán học

  • Thành viên
  • 24 Bài viết
"Cuộc sống không có toán học chả khác nào bông hoa hồng không có hương thơm" .
Có nhiều người thưởng hỏi tôi những câu hỏi đại loại như " Giá trị của toán học là gì ? Học toán để làm gì ? ", hay " Tại sao lại yêu toán ?" .Thú thực tôi cũng chả biết trả lời 3 câu hỏi này thế nào cho rõ ràng . Nhưng tôi lại đặt ra 3 câu hỏi cho họ : "Giá trị của con người là gì ? Người ta sống để làm gì ?" và "tại sao loài người lại phải có tình yêu thương ?" . Tất cả họ đều im lặng . Có lẽ người ta cũng đã hiểu những gì mà chúng ta đang suy nghĩ . Với những đệ tử trung thành của môn khoa học vàng này, thì toán học đã thực sự trở thành cuộc sống - maths is life.

-----------
Đọc tiếp bài viết dưới dạng
- File .doc
Toán học - vẻ đẹp trong lòng mỗi người

- File .pdf
Toán học - vẻ đẹp trong lòng mỗi người

#2
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
Thực sự bài viết này đáng phân tích đây, vì mình không thể nào tóm tắt được nội dung của nó
1) Câu mở đầu:

Cuộc sống không có toán học chả khác nào bông hoa hồng không có hương thơm

rất đáng ngờ vực. Theo như tôi được biết thì có rất nhiều người sống rất tốt trong cuộc đời với những bông hoa hồng của riêng họ, cũng như tác giả đã viết: vẻ đẹp của toán học là tùy thuộc mỗi ngườì. Điều này hòan toàn đúng. Nhưng nếu không có toán học thì mỗi con người sẽ vẫn có thể tìm cho mình 1 cái gì đó tương tự. Có phải chằng ?!
2) Bài viết này có quá nhiều mục nhỏ (7 mục) nên khó theo dõi, mặt khác các mục đều không thể hiện tính chất luận rõ ràng, dùng quá nhiều ví dụ mà phần lớn là ví dụ mang tính tự biện, tính thuyết phục không cao. 1 đại diện là ví dụ này:

Chắc các bạn không quên cái phương pháp chứng minh BĐT Côsi của Kong-Minh-Chong , cái phương pháp chẳng qua là sự thu gọn những ý tưởng xấp xỉ liên tiếp đẹp đẽ do Polya đề ra . Ấy thể mà không dưới chục lần khi dùng nguyên si các thuật ngữ trong lời giải đó vào các bài toán khác tôi đã thành công, thậm chí có vài bài tập lại thể hiện rõ sức mạnh của phương pháp này hơn bao giờ hết

--------------------------
Nhận xét thế này là thiển ý thôi, hôm khác mình sẽ thử tóm tắt lại nội dung bài này.okie?!


#3
anhminh

anhminh

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 322 Bài viết
Riêng tư 1 chút:Xin được hỏi tác giả bài viết (TQH)đã giải bài toán cho n đthẳng chưa?"Số giao điểm có thể có của n đthẳng trong mặt phẳng".Nếu giải rôì thì thông báo kết quả được ko?
Tôi thực sự BUỒN vì thua kém về TƯ DUY...Nhưng tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ ĐỨNG YÊN chấp nhận sự thất bại ấy.
Vào đi các bạn ơi!

#4
Tuan_NTHD

Tuan_NTHD

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết
QUa that.Bai viet nay mang tinh ca nhan theo nhu anh Mr MAth noi nhung em nghi dieu do cung dau co sai voi the le .Em moi tham gia dd nay nhung em thay cac anh chi sao lai chang hungthu tham gia nhung cuoc thi ntnay.Chi co it oi 7 bai.hinhnhu bai nay co ve tam huyet nhat vi kha dai.Em doc qua cung thay thu vi tuy con mot so diem tac gia lam lan nhung khong dang ke lam.Quan trong la tam huyet va nhiet tinh cua nguoi ta.A ma anhminh noi tac gia la ai

#5
Saomai

Saomai

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 74 Bài viết
NHẬN XÉT BÀI VIẾT B7: TOÁN HỌC-VẺ ĐẸP TRONG LÒNG MỖI NGƯỜI

Đây là bài viết hay về vẻ đẹp toán học.

Tư tưởng của bài viết: Vẻ đẹp toán học không phải là điều gì quá xa vời mà cần phải có trình độ toán học cao siêu mới có thể cảm nhận được. Cũng như những vẻ đẹp đích thực khác trong cuộc sống, vẻ đẹp toán học rất gần gũi, giản dị nhưng không hề tầm thường. Đôi khi, do thờ ơ vô tình hoặc quá cứng nhắc, ta đã để lỡ mất những cơ hội cảm nhận, chiêm ngưỡng nó. Toán học cũng là cuộc sống. Hãy học toán và thưởng thức vẻ đẹp toán học bằng tấm lòng yêu thương trân trọng và tâm hồn tinh khiết trong sạch.

Nhận xét chung về bài viết:
Tác giả có cách đặt vấn đề thú vị, phong cách viết giản dị, mộc mạc, cách phát triển vấn đề tự nhiên, hấp dẫn. Bài viết khá lôi cuốn, thuyết phục người đọc bởi những lập luận khá tinh tế, chặt chẽ với các ví dụ hợp lý. Vẻ đẹp toán học dần dần được khám phá:

Vẻ đẹp toán học thật giản dị, gần gũi trong niềm hân hoan trong sáng của các em học sinh lớp 3 khi chinh phục các câu đố, bài toán dân gian mà phải bằng tình yêu thương nâng niu con trẻ ta mới có thể cảm nhận được. Vẻ đẹp toán học hay chính là văn hóa toán học, trong " sự chuyển giao tri thức thời đại của toán học", mỗi khi đạt đượt một thành quả nào đó ta hãy luôn nhớ mình đang đứng trên vai của người khổng lồ. Đó là đạo của toán học, cũng như đạo làm người: uống nước nhớ nguồn. " Toán học chấp nhận sự máy móc, công thức cóp nhặt, tương tự nhưng không có sự tình cờ..." Với những ví dụ thú vị và hợp lý: các bài toán về chỉ số Ramsey(sự máy móc), định lý nhỏ Fecma-định lý Ơle, định lý Wilson và các mở rộng (sự tương tự), toán học đẹp một cách chất phác nhưng không hề tầm thường vì vẻ đẹp toán học không phải là sự ngẫu nhiên tình cờ mà được kết tinh từ mồ hôi, công sức lao động nghiêm túc, say mê. Nhưng vẻ đẹp lung linh nhất trong toán học chính là " tính sáng tạo, sự đột phá trong hành động, cách tân trong suy nghĩ" . Tôi thấy hơi tiếc vì trong bài viết tác giả dùng từ "tiện hơn cả" ,không hay lắm. Nhưng để minh họa cho luận điểm này, tác giả đưa ví dụ về Số ảo: sự ra đời và các ứng dụng của số ảo tôi thấy rất tâm đắc. Tuy nhiên, tiếc là tôi lại không hứng thú lắm về sự mở rộng khái niệm chia hết trong Q và trong R để minh họa cho sự cách tân trong suy nghĩ. Những ví dụ mà tác giả chọn trong phần này không thuyết phục lắm vì không phải là vấn đề tồn tại của khái niệm chia hết trong Z.

Ngoại trừ việc thỉnh thoảng có chỗ viết sai chính tả, ngữ pháp, dùng tiếng địa phương(những điều không nên có trong các văn bản khoa học), tôi vẫn đánh giá cao bài viết này. Tôi thấy tác giả đã gửi gắm rất nhiều tình cảm và tư tưởng trong bài viết. Nên, mỗi lần đọc lại bài viết này lại phát hiện ra một điều thú vị mà không hề cảm thấy nhàm chán.Tôi cũng thích cách khép lại vấn đề của bài viết: học toán và học cách chia sẻ, yêu thương. Bởi vì "Maths is life".

Điểm cho bài viết: 9* /10

<strong class='bbc'><span style='color:blue'>...Có sao đâu trái mùa thu vẫn thắm<br />Mây mùa thu vẫn trắng những chân trời...</span></strong>

#6
K09

K09

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 263 Bài viết
Đó là lỗi đánh máy.Bạn thử dùng bản sửa này xem sao.

File gửi kèm

  • File gửi kèm  B7.rtf   1.76MB   34 Số lần tải

Maths is life. K09_PC87
Người ta sống để yêu thương và hi vọng chứ không sống để giận dữ hay thất bại.




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh