Đến nội dung

Hình ảnh

Đa diện có số mặt là bội số của 4

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
nguyengiahuy_92

nguyengiahuy_92

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Tôi có một cuốn sách trong đó có đề cập đến đa diện đều nếu cắt cụt các góc sẽ cho ra 1 đa diện đều khác có số cạnh là bội số của số cạnh đa diện cũ.
Đặc biệt là hình vuông, ta có thể chuyển sang dạng không gian là khối lập phương và thử cắt cụt các đỉnh cũng sẽ tạo ra các khối đa diện mới với số mặt là bội số của 4 và càng cắt sẽ càng biến thành hình cầu. Và các đa diện này có mặt bằng và mặt đứng bằng nhau.
Và tác giả của quyển sách còn đưa thêm hình minh họa:

Hình đã gửi


Nhưng tôi thấy có 3 điều không đúng:
1. Khi chuyển sang hình khối, tác giả không chỉ cắt các đỉnh như đã làm trên hình phẳng mà cắt luôn các cạnh của hình khối.
2. Mặt đứng và mặt bằng hoàn toàn không bằng nhau, hai phần cực (giống như cực bắc - nam của quả địa cầu) hoàn toàn khác với các mặt bên, 1 cái là đa diện đều cái kia là hình thang thì sau mặt đứng và mặt bằng như nhau được.
3. Nếu tiếp tục cắt cụt các đỉnh khối sẽ tiến dần đến hình cầu là không thể vì hai phần cực có tốc độ thu hẹp diện tích nhanh hơn các mặt bên vậy đến khi hai phần cực trở thành 1 điểm và không còn có thể cắt cụt được nửa thì các mặt bên vẫn còn là hình thang thì đâu có biến thành hình cầu được.

Bạn nào có biết ít nhiều gì về loại hình khối này hay bất kỳ cái gì có liên quan như sách, tài liệu hay nhận xét gì thì xin cho tôi biết.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh