Toán cuộc sống
#1
Đã gửi 20-07-2012 - 11:18
Mình là BadMan, hôm nay xin phép Min/Mod miếng đất trong hẻm Quán trọ để dựng lều mua Toán cuộc sống. Rất mong mọi người ửng hộ để mua mau bán đắt
Luật đơn giản chỉ có thế này: Mọi người ai có Toán cuộc sống thì để vào quán, mình sẽ mua đồng giá 5000 VND/bài hoặc 10000 VND/bài (tùy vào bài to hay bài nhỏ, sáng tác hay sưu tầm) Sau khi tổng kết, mình sẽ chuyển cho các bạn 70% còn 30% là VAT nộp cho diễn đàn để gây quỹ hoạt động. Giao dịch đợt 1 kéo dài từ hôm nay đến 4/9/2012 hoặc 2000 bài tùy điều kiện nào đến trước
Yêu cầu của mỗi bài:
- Nêu bài toán (Lứa tuổi, Chủ đề, Nội dung bài toán).
- Nêu câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm: 1 lựa chọn (option), nhiều lựa chọn (checked) hoặc điền đáp số.
- Câu gợi ý:
- Hướng dẫn giải (tóm tắt)
Theo format ở trên, các bạn biên tập rồi gửi vào email [email protected], mình sẽ phản hồi hàng tuần về bài nào ok, bài nào cần chỉnh sửa cho phù hợp. Sau đó cập nhật số lượng lên post này để tính chi phí và thuế
Toán cuộc sống là toán gắn liền với mọi chủ đề, câu chuyện trong cuộc sống. Hay nói cách khác đó là các cách giải quyết những vấn đề của cuộc sống mà có toán nhúng vào thì sẽ chính xác, hiệu quả hơn rất nhiều. Nói như thế cũng có nghĩa Toán cuộc sống dành cho mọi lứa tuổi các bạn nhé.
Chắc chắn sẽ có rất nhiều boăn khoăn, thắc mắc, mình sẽ được giải đáp từ từ.
Nice day,
B.Man
Ps: Nếu bạn nào không nhận hoặc ủng hộ VMF thì mình sẽ chuyển vào quỹ VMF
- T*genie*, anh qua, E. Galois và 13 người khác yêu thích
Bút, nghiên, sách, vở
#2
Đã gửi 20-07-2012 - 11:34
Lớp: 2-3
Chủ đề: Phép tính
Bài toán: Một con ruồi có 6 chân, con nhện có 8 chân. Hỏi 2 con ruồi và 3 con nhện có số chân bằng số chân của 10 con chim và mấy con mèo?
Đáp án:
A. 2
B. 4
C. 6
D. 8
Lời bình: Học sinh có thể dùng phép đếm, cộng, trừ, nhân, chia. Qua bài toán này, ngoài các con số thì các em còn biết con ruồi có 6 chân, con nhện có 8 chân Tất nhiên các em sẽ không tìm ra lời giải nếu không biết chìm và mèo có mấy chân hoặc chọn đáp án sai nếu cho rằng mèo có 2 chân hoặc chim có 4 chân
Bút, nghiên, sách, vở
#4
Đã gửi 20-07-2012 - 11:49
Lớp: 3 - 4
Chủ đề: Số học
Bài toán: Hôm nay là thứ 6, bà làm bánh kem để đón các cháu đến chơi vào cuối tuần. Tuy nhiên bà không biết chính xác bao nhiêu cháu sẽ đến, chỉ biết rằng có 3 cháu, hoặc 5 cháu hoặc 6 cháu sẽ đến tùy vào bố mẹ các cháu có thu xếp được thời gian hay không. Hỏi bà phải chia bánh kem làm bao nhiêu phần để chắc chắn các cháu đến có số phần bánh là bằng nhau?
Lựa chọn đáp án:
A. 6
B. 15
C. 18
D. 30
Gợi ý: Để chia đều bánh cho 3 cháu, thì số phần bánh phải là bao nhiêu? Câu hỏi tương tự với 5 cháu, 6 cháu.
Lời bình: Các cháu rất ngạc nhiên khi biết được bà đã dùng dấu hiệu chia hết để lên kế hoạch trước khi ra tay cắt bánh
Bút, nghiên, sách, vở
#5
Đã gửi 20-07-2012 - 11:50
Phải đúng format trắc nghiệm, có đáp án, lời giải thì mới mình mới mua nhé nhé nhéTrong quán cơm Toán học, bà chủ quán nói: "Một suất thức ăn và một bát cơm giá 36,8đ, nửa suất thức ăn và bát cơm giá 22,4đ". Hỏi suất thức ăn giá bao nhiêu, một bát cơm giá bao nhiêu?
Bút, nghiên, sách, vở
#6
Đã gửi 20-07-2012 - 12:10
Tức là mình làm lại như một dạng bài tập trắc nghiệm à chú @@, lấy tự luận nữa đi chú (((Phải đúng format trắc nghiệm, có đáp án, lời giải thì mới mình mới mua nhé nhé nhé
Thích ngủ.
#8
Đã gửi 20-07-2012 - 12:57
Lớp: 1-2-3
Chủ đề: Toán đếm
Bài toán: Ở căng tin của trường, cứ 4 vỏ chai Coca thì đổi được 1 chai nước Coca. Hôm qua lớp Nam liên hoan sau chiến thắng trận chung kết bóng đá khối 3, cô giáo mua 1 két gồm 16 chai Coca. Sau khi uống hết, lớp Nam đổi thêm được bao nhiêu chai Coca?
[ ]
Đáp án: 5
Lời bình:
Cuộc sống ở chỗ, sau khi 16 vỏ đổi được 4 chai, uống hết thu về 4 vỏ và đổi tiếp được 1 chai nữa
Thực tế, mỗi két coca được đóng với 20 chai nên con số đưa ra nên là bội của 20 chai nhưng phải đúng với thực tế "lớp - khoảng 40 học sinh - có thể uống hết và con số đó phải tính toán sao cho sau một số lần đổi thì vừa khít (dư 1 vỏ)
- Cao Xuân Huy, L Lawliet, henry0905 và 1 người khác yêu thích
Bút, nghiên, sách, vở
#9
Đã gửi 20-07-2012 - 15:56
Lớp: 1-2
Chủ đề: Toán đếm.
Bài toán:
Một người bán văn phòng phẩm rất thông minh nhận được một số tập phong bì, mỗi tập có 100 phong bì. Ông ta có thể đếm để lấy ra 10 phong bì trong 10 giây. Hỏi ông ta có thể đếm để lấy ra 60 phong bì trong bao nhiêu lâu?
Lựa chọn từ các đáp án dưới:
[ ] A. 10 giây
[ ] B. 40 giây
[ ] C. 60 giây
[ ] D. 100 giây
Gợi ý: Khi lấy ra 40 phong bì thì trong tập còn lại bao nhiêu phong bì?
Lời bình: Thông thường học sinh sẽ chọn đáp án C với 60 giây (đếm theo yêu cầu). Cũng có thể chọn đáp án B với 40 giây (cách đếm thông minh). Trên thực tế cả 2 đáp án tương ứng với 2 cách đếm đều được chấp nhận. Vậy nên phải dùng multichooce.
- E. Galois, Cao Xuân Huy và L Lawliet thích
Bút, nghiên, sách, vở
#10
Đã gửi 20-07-2012 - 17:04
#11
Đã gửi 20-07-2012 - 18:56
Lớp: 4-5
Chủ đề: Số học
Bài toán: Một em bé sinh vào ngày thứ 2 giữa tháng 1 đẹp trời. Khi lên 5 tuổi thì sinh nhật em lại vào ngày thứ 2. Thế thì vào sinh nhật thứ 12 thì sinh nhật em là thứ mấy.
Lựa chọn đáp án:
A. Chủ Nhật
B. Thứ Hai
C. Thứ Ba
D. Thứ Tư
Gợi ý: Dựa vào điều kiện để tính ra năm em sinh trúng vào năm nhuần. Sau đó tính ra kết quả và một lưu ý là vì em sinh vào tháng 1 nên rất là dễ tính nhầm.
Lời bình: Qua bài này thì các e sẽ có thể hình dung được sinh nhật các năm của mình rơi vào thứ mấy mà lên kế hoạch ăn chơi đập phá
- BadMan, anh qua, perfectstrong và 2 người khác yêu thích
#12
Đã gửi 20-07-2012 - 22:17
Chủ đề: Cấp số nhân
Bài toán: Gửi 10 triệu đồng vào ngân hàng AGRIBANK với lãi suất kép hàng năm là 11%. Hỏi sau 5 năm, ta thu được bao nhiêu tiền (cả vốn lẫn lãi) nếu không rút tiền, không nộp thêm tiền lần nào? Đơn vị tính: đồng.
Đáp án:
A. 16.000.000
B. 16.850.582
C. 15.500.000
D. 16.500.000
Gợi ý: Số tiền thu được sau $t-1$ năm là a thì số tiền thu được sau $t$ năm là bao nhiêu?
Lời bình: Học sinh cần biết công thức $T=G*\left ( 1+\frac{l}{100} \right )^t$ để tính số tiền $T$ sau thời gian $t$ thông qua số tiền gửi ban đầu $G$, lãi suất $l$ và $t$. Học sinh hiểu được cấp số nhân và khái niệm "lãi suất kép". Học sinh cũng hiểu hơn thực tế việc gửi tiền vào ngân hàng
1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại http://Chúlùnthứ8.vn
5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.
#13
Đã gửi 20-07-2012 - 22:33
Chủ đề: Cấp số nhân, dãy số
Bài toán: Tôi có 10 triệu đồng. Tôi đem gửi ngân hàng VIETINBANK với lãi suất kép 0,75%/tháng. Đầu mỗi tháng tôi gửi thêm vào 3 triệu đồng. Hỏi sau 2 năm, tôi có bao nhiêu tiền?
Đáp án:
A. 90.529.547
B. 91.693.281
C. 90.321.270
D. 90.500.000
Lời bình: Học sinh cần biết xây dựng công thức $T=\left (G + \dfrac{g100}{l} \right )\left (1+\frac{l}{100} \right )^t- \dfrac{100g}{l}$ để tính số tiền $T$ sau thời gian $t$ thông qua số tiền gửi ban đầu $G$, lãi suất $l$, số gửi góp $g$ và $t$. Học sinh hiểu được cấp số nhân, khái niệm "lãi suất kép" và cách tìm công thức tổng quát dãy số. Học sinh hiểu được về gửi tiền vào ngân hàng
Mở rộng. Sau bao nhiêu năm tôi đủ tiền mua căn hộ chưng cư Trung Chính - Nhân Hòa có giá 2.1 tỷ đồng với giả thiết lạm phát không đáng kể.
Đáp án
A. 20 năm + 2 tháng
B. 19 năm + 3 tháng
C. 30 năm
D. 17 năm
Lời bình: Học sinh biết được phương trình mũ và hiểu được để dành giụm khoản tiền lớn, mất công sức như thế nào.
- BadMan, perfectstrong và L Lawliet thích
1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại http://Chúlùnthứ8.vn
5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.
#14
Đã gửi 20-07-2012 - 22:46
Chủ đề: Xác suất
Bài toán: Tại SEAGAMES 26, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam ở cùng bảng với các đội My-an-ma, Phi-líp-pin, Bru-nây, Lào và Đông Ti-mo. Xác suất Việt Nam thắng khi gặp các đội trên lần lượt là 0,5; 0,6; 0,8; 0,65 và 0,9. Xác suất Việt Nam hòa khi gặp các đội trên lần lượt là 0,2; 0,1; 0,15; 0;22 và 0,02. Kết quả của các trận đấu là độc lập với nhau. Xác suất Việt Nam để sau khi kết thúc vòng bảng, Việt Nam thua My-an-ma, hòa Phi-líp-pin và thắng các đội còn lại là bao nhiêu?
Đáp án:
A. 0.01404
B. 0.140413
C. 0.03214
D. 0.01245
Lời bình: Học sinh cần biết công thức công thức nhân xác suất, biến cố đối và biến cố độc lập, yêu thể thao hơn:D
- BadMan, perfectstrong và L Lawliet thích
1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại http://Chúlùnthứ8.vn
5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.
#15
Đã gửi 20-07-2012 - 22:49
--
Lớp: 4-5
Chủ đề: Số học.
Bài toán: Ông Tư năm nay 63 tuổi và thằng Tèo cháu của ông vừa tròn 3 tuổi. Hỏi sau bao nhiêu năm nữa thì ông Tư gấp 4 lần tuổi Tèo.
A. 15
B. 16
C. 17
D. 18
Gợi ý : đơn giản chỉ là đưa bài toán về giải phương trình. Tuy nhiên tinh ý các em có thể thử chọn luôn kết quả $63+17 = 80 = 4.(3+17)$.
--
Lớp: 7
Chủ đề: Vật lý.
Bài toán: Bảo lái xe ô tô từ TP Hồ Chí Minh theo trục đường TP Hồ Chí Minh - Phan Thiết - Nha Trang - Đà Nẵng để đi Đà Nẵng với vận tốc 130 km/h. Cùng thời điểm thì Minh cũng lái xe theo tuyến đường đó ra Đà Nẵng nhưng từ Phan Thiết với vận tốc 90 km/h. Biết rằng Phan Thiết cách TP Hồ Chí Minh 150 km. Hỏi sau bao lâu thì Minh và Bảo gặp nhau.
A. Sau 3 giờ
B. Sau 3 giờ 45 phút
C. Sau 4 giờ 15 phút
D. Sau 4 giờ 30 phút
Gợi ý : chỉ cần biết thêm công thức vật lý t = s/v ta có thể giải bài toán bằng cách lập phương trình tính ra đáp án. Cũng dễ dàng tính được Minh và Bảo sẽ gặp nhau tại điểm cách TP Hồ Chí Minh 487.5 km tức là đâu đó gần Nha Trang.
- BadMan, E. Galois, NguyThang khtn và 2 người khác yêu thích
#16
Đã gửi 20-07-2012 - 23:01
Chủ đề: Xác suất
Bài toán: Một người say rượu bước 4 bước. Mỗi bước anh ta tiến lên phía trước hoặc lùi phía sau hoặc sang trái hoặc sang phải nửa mét. Tính xác suất để sau bốn bước anh ta trở lại điểm xuất phát?
Đáp án:
A. 0.140625
B. 0.140413
C. 0.03214
D. 0.01245
Lời bình: Học sinh cần biết cách xây tính xác suất theo định nghĩa cổ điển và thấy được tác hại của rượu.
- L Lawliet yêu thích
1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại http://Chúlùnthứ8.vn
5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.
#17
Đã gửi 20-07-2012 - 23:06
Lớp: 11-12
Chủ đề: Cấp số nhân
Bài toán: Gửi 10 triệu đồng vào ngân hàng AGRIBANK với lãi suất kép hàng năm là 8%. Hỏi sau 5 năm, ta thu được bao nhiêu tiền (cả vốn lẫn lãi) nếu không rút tiền, không nộp thêm tiền lần nào? Đơn vị tính: đồng.
Đáp án:
A. 14.000.000
B. 14.693.281
C. 15.321.270
D. 14.500.000
Lời bình: Học sinh cần biết công thức $T=G*\left ( 1+\frac{l}{100} \right )^t$ để tính số tiền $T$ sau thời gian $t$ thông qua số tiền gửi ban đầu $G$, lãi suất $l$ và $t$. Học sinh hiểu được cấp số nhân và khái niệm "lãi suất kép". Học sinh cũng hiểu hơn thực tế việc gửi tiền vào ngân hàng
Cái ni thiết thực ghê nhưng Galois phải tăng lãi suất lên cỡ 13% năm thì nó mới cuộc sống
Thêm nữa, trong trường hợp học sinh không tìm ra được công thức $T=G*\left ( 1+\frac{l}{100} \right )^t$ thì nên có câu gợi ý. Và câu gợi ý trong trường hợp này có thể là: Số tiền thu được sau $t-1$ năm là a thì số tiền thu được sau $t$ năm là bao nhiêu?
E.Galois: OK. em đã sửa ở trên.
Bút, nghiên, sách, vở
#18
Đã gửi 20-07-2012 - 23:20
Nghe giống như thầy Galois đang dành dụm lương để xây nhà tậu xe ấy nhỉ Sao Galois không phát triển lên bằng câu hỏi "Sau bao nhiêu năm tôi đủ tiền mua căn hộ chưng cư Trung Chính - Nhân Hòa" có giá 2.1 tỷ với giả thiết lạm phát không đáng kểLớp: 11-12
Chủ đề: Cấp số nhân, dãy số
Bài toán: Tôi có 10 triệu đồng. Tôi đem gửi ngân hàng VIETINBANK với lãi suất kép 0,75%/tháng. Đầu mỗi tháng tôi gửi thêm vào 3 triệu đồng. Hỏi sau 2 năm, tôi có bao nhiêu tiền?
E.Galois: OK, em đã sửa lại ở trên
- anh qua, E. Galois, perfectstrong và 3 người khác yêu thích
Bút, nghiên, sách, vở
#19
Đã gửi 20-07-2012 - 23:33
Bài toán: Ông Tư năm nay 63 tuổi và thằng Tèo cháu của ông vừa tròn 3 tuổi. Hỏi sau bao nhiêu năm nữa thì ông Tư gấp 4 lần tuổi Tèo.
Những bài toán cuộc sống kiểu này T*genie nên giảm tuổi cụ ông xuống để đảm bảo sau 17 năm cụ ông vẫn khỏe mạnh (nhỡ đâu cháu thì cứ lớn mỗi ngày mà ông đã về nơi xa lắm thì phiền ). Hoặc thay ông Tư bằng bố của Tèo để gia đình Tèo dễ lên kế hoạch cuộc đời. (Kiểu như các ông bố bữa nay thường tính: cưới vợ năm 30 tuổi, sinh con 2 con cách nhau 5 tuổi, đến khi đứa thứ 2 tốt nghiệp đại học thì mình vừa đến tuổi về hưu )
Bài toán: Bảo lái xe ô tô từ TP Hồ Chí Minh theo trục đường TP Hồ Chí Minh - Phan Thiết - Nha Trang - Đà Nẵng để đi Đà Nẵng với vận tốc 130 km/h. Cùng thời điểm thì Minh cũng lái xe theo tuyến đường đó ra Đà Nẵng nhưng từ Phan Thiết với vận tốc 90 km/h. Biết rằng Phan Thiết cách TP Hồ Chí Minh 150 km. Hỏi sau bao lâu thì Minh và Bảo gặp nhau.
T*genie đang chạy xe ở cao tốc các nước châu Âu hả Yêu cầu giảm vận tốc không thì dễ bị bắn tốc độ, hỏng mất kế hoặc vi vu
Bút, nghiên, sách, vở
#20
Đã gửi 20-07-2012 - 23:53
Lớp: 2 - 3
Chủ đề: Logic
Bài toán: Nhà Nam có 3 anh em trai, mỗi người con trai có 1 cô em gái. Hỏi nhà Nam có tất cả mấy anh em?
Đáp án lựa chọn:
A. 3
B. 4
C. 5
D. 6
Gợi ý: Một nhà có n người con thì người con út là em của bao nhiêu người? (câu gợi ý chỉ sử dụng khi học sinh bí hoặc trả lời sai và gợi ý để tiếp tục suy nghĩ)
Lời bình: Mấu chốt của vấn đề ở đây là các đối tượng đếm có quan hệ anh em ruột và học sinh phải suy luận để nhận biết cô em gái được nhắc đến là em út trong gia đình.
Bút, nghiên, sách, vở
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh