Đến nội dung

Hình ảnh

Tại sao nhiều bài toán BĐT thế ?

* * * * - 11 Bình chọn

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 231 trả lời

#201
Ha Minh Hieu

Ha Minh Hieu

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 127 Bài viết

Tớ có một thắc mắc là tại sao các bạn học sinh của nước mình mải mê làm toán Bất Đẳng Thức thế ?

Tớ còn nhớ, 5 năm về trước khi vào hiệu sách để tìm tài liệu thì tớ thấy sách toán BĐT chiếm đa số .Và giờ đây khi nhìn con số thống kê các bài viết ở box Trung Học Phổ Thông, thì các bài toán BĐT lại thể hiện vị trí "độc tôn" của mình, với trên 1000 chủ đề, và 3470 bài trả lời, trong khi các mục khác chỉ có 200 đến 300 chủ đề .
 

post-94-1130733366.jpg

Các bạn giải thích thế nào cho vấn đề này ?

Bạn nói rằng toán BĐT nó hay ? nó đẹp ? vì nó là một phần quan trọng trong thi đại học , đề thi quốc gia, quốc tế ?

Bạn nói rằng mình thích làm toán BĐT vì nó gọn và có tính sáng tạo, bởi vì từ đó bạn có thể chế ra nhiều bài toán BĐT khác ?

Bạn nói rằng mình học và làm toán BĐT vì đơn giản ... thầy giáo của mình cũng hay làm toán BĐT ?

Hay bạn nói rằng, ngoài làm toán BĐT ra, mình cũng không biết còn có các dạng toán nào nữa để làm, để học ?

Còn tớ thì cho rằng sử dụng phần lớn thời gian học toán ở trung học để làm toán BĐT là một sự lãng phí . Để chứng minh cho mệnh đề này tớ xin được mời các anh chị: nemo, hatucdao, quanvu, canh_dieu, CXR, Rong_Choi, Tieusontrangsi, Mathsbeginner, KoreaGerman, Kakalotta, Quantum_Homology, leo_teo, HHT, Nangluong, Alligator, VNMaths , nhưng người đang học, đã tốt nghiệp hoặc đang giảng dạy , và tất cả các bạn là tỉ lệ bài toán BĐT mà mọi người gặp trên ĐH, Cao Học, so với các dạng toán khác như chứng minh bổ đề, giải quyết các bài toán kỹ thuật, toán xác suất, tìm kết quả mới là như thế nào ?

Tại sao các bạn không sử dụng thời gian nghiền ngẫm toán BĐT của mình để tìm hiểu các ngành toán khác,tìm hiểu các kết quả toán học hoặc chứng minh các bổ đề hay học các lý thuyết toán học mới ?

 

BẠN NÓI RẤT CHÍNH XÁC. THAY VÌ CHÚNG TA TẬP TRUNG NGHIÊN CỨU CHO BẤT ĐẲNG THỨC CHÚNG TA NÊN DÀNH THỜI GIAN HƠN CHO HÌNH HỌC SƠ CẤP VÀ HỆ THỐNG CÁC BỔ ĐỀ VÌ DÙ SAO NÓ CŨNG CHIẾM MỘT NỬA SỐ ĐIỂM TRONG MỘT ĐỀ THI



#202
Pham Thi Ha Thu

Pham Thi Ha Thu

    Binh nhì

  • Thành viên mới
  • 17 Bài viết

Các bạn có biết sách nào hay và khó về bất đẳng thức không chỉ giúp mình với. ( mình đang cần tài liệu học cho kì thi hsg toán 9 )

Thanks !!!!



#203
toanhoc2017

toanhoc2017

    Thiếu úy

  • Banned
  • 628 Bài viết
Có file Word bđt hay lắm khoảng 500 trang ,12 chuyên đề dành cho cấp 2 và cấp 3 ,lời giải phân tích rõ ràng ? Mua không bạn?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi toanhoc2017: 09-08-2018 - 18:59


#204
phamhuy1801

phamhuy1801

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 181 Bài viết

Hồi bắt đầu ôn thi HSG lớp 9, mình mang quan niệm bất đẳng thức là một dạng rất khó và chỉ dành cho người thực sự giỏi. Khi thấy ai đó đưa ra lời giải cho một bài bất đẳng thức nhìn có vẻ phức tạp, mình thấy rất ngầu.

Sau đó mình có mượn vài cuốn bất đẳng thức của thư viện và đọc, mình đã tự làm được một vài bài. Và theo một cách tự nhiên, mình hăng say hơn với bất đẳng thức. Mình giải được khá nhiều bài toán dạng này trên mạng xã hội và trong quá trình ôn tập trên lớp nên cũng tạo được phần nào ấn tượng của thầy và bạn bè về mảng bất đẳng thức. Suy nghĩ <bất đẳng thức là bài khó nhất đề thi> thậm chí còn làm mình đôi lúc tự mãn về bản thân.

Biến đổi, làm "chặt", thậm chí chắp vá để tạo ra các bất đẳng thức mới để đăng lên các group hay đố bạn bè: mình đều đã làm. Đề thi năm ấy, câu bất đẳng thức khá đơn giản, nhưng mình thì bỏ hai câu hình và một câu số học. Giờ nghĩ lại: quá trình mình "sáng tạo" ra các bất đẳng thức chẳng phải là quá trình tư duy, có thể chỉ là một quá trình đi tìm vẻ đẹp của toán học một cách mù quáng, hoặc đơn giản hơn là để thỏa mãn cái tôi với những bất đẳng thức mà mình vẫn thường gọi là "mạnh", là "trâu bò". Tất nhiên, "sáng tạo bất đẳng thức" một cách nghiêm túc và vận dụng nhiều chất xám vào từng bài toán lại là một câu chuyện khác. 


#205
toanhoc2017

toanhoc2017

    Thiếu úy

  • Banned
  • 628 Bài viết
Nên học tất cả dạng toán ,bất đẳng thức rất hay nhưng đó chỉ là một phần thôi bạn

#206
toanhoc2017

toanhoc2017

    Thiếu úy

  • Banned
  • 628 Bài viết
Bất đẳng thức trong đề thi bây giờ đơn giản lắm ,có màu mè thì cũng ít ít thôi

#207
toanhoc2017

toanhoc2017

    Thiếu úy

  • Banned
  • 628 Bài viết

Có file Word bđt hay lắm khoảng 500 trang ,12 chuyên đề dành cho cấp 2 và cấp 3 ,lời giải phân tích rõ ràng ? Mua không bạn?

.
Bđt rất thú vị ,bài tập thi hsg bạn nên đọc kĩ ,phân tích kĩ là tìm ra lời giải thôi ak .Đọc file của mình bạn sẽ thấy bđt rất dễ

#208
MINMAX1996

MINMAX1996

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 1 Bài viết

Thật sự thì BĐT đem lại gì đó rất thú vị, cuốn hút.

Ở Việt Nam mình tuy chưa áp dụng nhiều nhưng nó là chủ đề được bàn mãi. 

Xét ở mức độ đơn giản thì tìm ra những BĐT để tối ưu gì đó theo mình thấy rất hay.

BĐT đối với phổ thông, nếu muốn làm được hầu như tất cả đề thì mình nghĩ là đã giành rất nhiều thời gian cho nó, thậm chí là cả năm ôn luyện BĐT.

Thời gian thay đổi cũng không rõ BĐT đã thay đổi như thế nào trong chương trình học, chỉ biết nó vẫn là một tượng đài :) 



#209
bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 1667 Bài viết

Thật sự thì BĐT đem lại gì đó rất thú vị, cuốn hút.

Ở Việt Nam mình tuy chưa áp dụng nhiều nhưng nó là chủ đề được bàn mãi. 

Xét ở mức độ đơn giản thì tìm ra những BĐT để tối ưu gì đó theo mình thấy rất hay.

BĐT đối với phổ thông, nếu muốn làm được hầu như tất cả đề thì mình nghĩ là đã giành rất nhiều thời gian cho nó, thậm chí là cả năm ôn luyện BĐT.

Thời gian thay đổi cũng không rõ BĐT đã thay đổi như thế nào trong chương trình học, chỉ biết nó vẫn là một tượng đài :)

Con lạy ông!


$$[\Psi_f(\mathbb{1}_{X_{\eta}}) ] = \sum_{\varnothing \neq J} (-1)^{\left|J \right|-1} [\mathrm{M}_{X_{\sigma},c}^{\vee}(\widetilde{D}_J^{\circ} \times_k \mathbf{G}_{m,k}^{\left|J \right|-1})] \in K_0(\mathbf{SH}_{\mathfrak{M},ct}(X_{\sigma})).$$


#210
ajelita

ajelita

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 1 Bài viết

Mấy bạn phản bác chuyện làm bất đẳng thức là do chưa thấy được ứng dụng của nó vào thực tế, chứ nếu mình cho vài thí dụ thấy rồi thì lại đâm mê


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ajelita: 05-08-2019 - 22:28


#211
bangbang1412

bangbang1412

    Độc cô cầu bại

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 1667 Bài viết

Mấy bạn phản bác chuyện làm bất đẳng thức là do chưa thấy được ứng dụng của nó vào thực tế, chứ nếu mình cho vài thí dụ thấy rồi thì lại đâm mê

Cố học cho giỏi rồi tìm được nhiều ứng dụng rồi hãy phát biểu câu này.


$$[\Psi_f(\mathbb{1}_{X_{\eta}}) ] = \sum_{\varnothing \neq J} (-1)^{\left|J \right|-1} [\mathrm{M}_{X_{\sigma},c}^{\vee}(\widetilde{D}_J^{\circ} \times_k \mathbf{G}_{m,k}^{\left|J \right|-1})] \in K_0(\mathbf{SH}_{\mathfrak{M},ct}(X_{\sigma})).$$


#212
Trong12345

Trong12345

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 2 Bài viết

em thấy bất đẳng thức giúp bồi bổ tư duy

và mình phải học đều tất cả các lĩnh vực toán học



#213
poset

poset

    Trung sĩ

  • ĐHV Toán Cao cấp
  • 125 Bài viết

em thấy bất đẳng thức giúp bồi bổ tư duy
và mình phải học đều tất cả các lĩnh vực toán học

Phần lớn nó không dạy tư duy, nó dạy cách biến đổi (vì có khuôn mẫu cả rồi)
Và các nhà toán học không hề học đều đâu, vì làm thế sẽ tảu hoả nhập ma vì quá nhiều
Riêng về hình học phẳng thì tư duy của nó hoàn toàn khác với hình học hiện đại, nó cũng không tới mức tốt cho tưởng tượng
Thích điểm cao thì cứ học nhưng đừng có vụ tư duy này nọ

#214
ChiMiwhh

ChiMiwhh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 126 Bài viết

Phần lớn nó không dạy tư duy, nó dạy cách biến đổi (vì có khuôn mẫu cả rồi)
Và các nhà toán học không hề học đều đâu, vì làm thế sẽ tảu hoả nhập ma vì quá nhiều
Riêng về hình học phẳng thì tư duy của nó hoàn toàn khác với hình học hiện đại, nó cũng không tới mức tốt cho tưởng tượng
Thích điểm cao thì cứ học nhưng đừng có vụ tư duy này nọ

Về hình học phẳng thì nó cũng tốt cho suy luận ngược mà nhỉ?



#215
poset

poset

    Trung sĩ

  • ĐHV Toán Cao cấp
  • 125 Bài viết

Về hình học phẳng thì nó cũng tốt cho suy luận ngược mà nhỉ?


Có lẽ. Nhưng mình thấy hình học phẳng việt nam quá khó, tư duy để làm được nó có lẽ vượt xa cái gọi là suy luận ngược

#216
ChiMiwhh

ChiMiwhh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 126 Bài viết

Có lẽ. Nhưng mình thấy hình học phẳng việt nam quá khó, tư duy để làm được nó có lẽ vượt xa cái gọi là suy luận ngược

Có lẽ khó thật nhưng mk nghĩ mọi thứ đều có thể suy luận ra được và đó là đích đến của chúng ta. Chứ không phải như vậy thì ta phải giải quyết nó như thế nào?



#217
poset

poset

    Trung sĩ

  • ĐHV Toán Cao cấp
  • 125 Bài viết

Có lẽ khó thật nhưng mk nghĩ mọi thứ đều có thể suy luận ra được và đó là đích đến của chúng ta. Chứ không phải như vậy thì ta phải giải quyết nó như thế nào?


Suy luận kiểu gì thì mình hoàn toàn chịu. Có lẽ một phần là nhớ bài. Nhưng mà tư duy có được dường như khá vô dụng hay ít nhất là không cần thiết. Lý do là không có vẫn học được toán


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi poset: 13-05-2021 - 08:42


#218
Trong12345

Trong12345

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 2 Bài viết

Phần lớn nó không dạy tư duy, nó dạy cách biến đổi (vì có khuôn mẫu cả rồi)
Và các nhà toán học không hề học đều đâu, vì làm thế sẽ tảu hoả nhập ma vì quá nhiều
Riêng về hình học phẳng thì tư duy của nó hoàn toàn khác với hình học hiện đại, nó cũng không tới mức tốt cho tưởng tượng
Thích điểm cao thì cứ học nhưng đừng có vụ tư duy này nọ

ô em tưởng các nhà toán học phải học đều chứ



#219
poset

poset

    Trung sĩ

  • ĐHV Toán Cao cấp
  • 125 Bài viết

ô em tưởng các nhà toán học phải học đều chứ

Chỉ cần tập chung vào chuyên ngành và những thứ liên quan là chính. Và trong đó nhiều thứ họ chỉ biết sơ sơ, trừ dạng kiểu terence tao, mà ngay cả ông cũng có nhiều thứ ổng không đụng được. Toán nhiều thứ lắm nên chả ai học được hết.
Toán Olympic thì có vẻ học đều được hết đó nhưng có vẻ học như vậy sẽ dẫn đến tình trạng học thuộc nhiều hơn tư duy. Biết vừa đủ sở trường và sức của mình thôi.



#220
ChiMiwhh

ChiMiwhh

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 126 Bài viết

Suy luận kiểu gì thì mình hoàn toàn chịu. Có lẽ một phần là nhớ bài. Nhưng mà tư duy có được dường như khá vô dụng hay ít nhất là không cần thiết. Lý do là không có vẫn học được toán

Mình thấy nó khá hữu dụng trong lập trình đấy chứ

Trên Ted cũng có 1 bài nói về tư duy suy ngược, của 1 kiện tướng cờ vua thì phải






0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh